Cả làng tan tác vì vòng xoáy vay lãi ngày

Bị cáo Xuân bị tuyên 20 năm tù
Bị cáo Xuân bị tuyên 20 năm tù
(PLO) - Trước vành móng ngựa, người phụ nữ chỉ trả lời lí nhí, ngược hẳn với bản chất táo tợn “tay không vay tiền tỉ” mà  bị cáo Trần Thị Kim Xuân (SN 1976, trú tại Tây Mỗ, Từ Liêm, Hà Nội) đã từng làm 7-8 năm trước đây. Chỉ đến khi nghe đại diện VKSND TP Hà Nội đề nghị mức án 18-20 năm tù, thị mới nức nở khóc và nói to: “Cháu không cố tình lừa đảo chiếm đoạt tiền của mọi người”… 

Cả làng Miêu Nha tan tác vì cho vay lãi ngày…

Khi được nói những lời nói sau cùng, bị cáo vừa quay xuống vừa khóc rồi gọi “mẹ ơi con xin lỗi mẹ”, “chồng ơi em sai rồi”, “các bác các cô mở lời cho cháu, để cháu được về sớm làm ăn, cố gắng khắc phục, chỉ vì cháu ngu dốt chứ cháu không cố tình lừa mọi người. Nếu cháu không thể về mà trả được nợ cho mọi người thì xin mọi người tha thứ cho cháu”. Ở hàng ghế cuối cùng, đa phần là người nhà bị cáo bật khóc tức tưởi, thậm chí, mấy người đàn ông cũng phải cố gắng kìm giữ những giọt nước mắt chực trào ra. 

Giờ nghị án, thay vì trách móc, các bị hại (cùng trú tại Miêu Nha, Tây Mỗ, Từ Liêm, Hà Nội) lại ngồi động viên bị cáo: “Không nên nhận một mình, em làm gì mà tiêu hết từng ấy tiền. Em nên động viên người nhà em, chồng em nhận trả nợ giúp cho em, mọi người sẽ rút đơn, em cũng sẽ được xem xét để hưởng mức án nhẹ hơn”. 

Một người bị hại nói: “Nó vốn hiền lành đấy, không hiểu vì cơn cớ gì mà vướng vào vòng xoáy vay nợ này. Chỉ vì vướng vào nó mà cả làng Miêu Nha gần như vỡ nợ, nhà nào cũng cãi cọ, xô xát. Thậm chí “đầu gấu” vào đòi nợ hàng ngày chỉ vì chúng tôi nhỡ đi vay mượn để cho Xuân vay lại”. 

Bà Đỗ Thị Thanh, một bị hại, người cho bị cáo vay tới hơn 6 tỉ đồng chia sẻ: “Nó nhận tôi là mẹ nuôi, nó quý tôi lắm, tôi cũng thương nó, hai mẹ con thân nhau lắm, đi chơi đâu nó đều có quà cho tôi. Đến khi nó cần tiền tôi cũng cho nó vay. Ban đầu 3 tỉ thôi nhưng nó lại ngọt nhạt bảo cần đáo nợ ngân hàng, tôi lại cho nó vay. Nhưng sau lần này nó không trả lãi đều”.

Theo lời bà Thanh, bà đã đi vay lãi ngoài cho con nuôi, người ta lấy lãi như thế nào bà đề nghị Xuân trả đúng từng ấy, bà không tơ hào một đồng của con nên bà mới lo, yêu cầu bị cáo viết giấy nhận nợ. Lúc này, số nợ đã lên đến hơn 6 tỉ đồng.

Bà Nguyễn Thị Sơn, vợ của một bị hại khác tức tưởi chia sẻ, ngày Xuân vào vay tiền bà đã không đồng ý nhưng vì chồng bà thương Xuân ngoan ngoãn, cần tiền nên vẫn quyết cho nó vay. Không ngờ chỉ vì thương con bé Xuân mà gia đình giờ như cái nhà hoang vì mất sổ…

Đầu thú sau 3 năm bỏ trốn 

Đến tòa với tư cách người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan, chồng bị cáo vẫn tỏ ra khá lo lắng cho vợ mình. Theo lời anh ta, thâm tâm anh ta vẫn muốn tìm cách để khắc phục cho vợ. Ngay cả ngôi nhà cũng đã bị “khoanh nợ”, gia đình tan tác, mỗi người một nơi. Nhưng khi nghe các bị hại đề nghị chồng bị cáo đứng ra nhận nợ, mọi người sẽ đồng loạt rút đơn để bị cáo được hưởng mức án thấp thì anh ta không có phản ứng gì. 

Theo cáo trạng, vì muốn có tiền để trả nợ, mặc dù không kinh doanh gì, không có khả năng vay vốn ngân hàng, không có khoản đáo nợ ngân hàng, trong thời gian từ tháng 3/2009 -8/2011, Trần Thị Kim Xuân đã đưa ra thông tin gian dối với người quen cùng thôn xóm là Xuân có quan hệ và có khả năng vay vốn ngân hàng, hiện Xuân đang cần tiền để đáo nợ ngân hàng và cần vốn để kinh doanh làm ăn. Xuân hỏi vay tiền của họ và cam kết trong vòng 01 tháng sẽ trả lại tiền và trả lãi đầy đủ theo thỏa thuận. 

Đồng thời, Xuân cũng lừa mọi người rằng Xuân có quen biết với ngân hàng nên ai cần vay tiền thì đưa Giấy chứng nhận quyền sử dụng (CNQSD) đất, làm hợp đồng ủy quyền toàn phần cho Xuân, Xuân sẽ giúp họ vay vốn tại ngân hàng. Tin tưởng Xuân là người cùng làng xã nên một số người đã giao giấy CNQSD đất và làm hợp đồng ủy quyền cho Xuân để nhờ Xuân vay vốn tại ngân hàng.

Sau khi vay tiền, thời gian đầu Xuân trả lãi cho họ đầy đủ theo thỏa thuận. Tháng 9/2011, Xuân không trả được các khoản tiền vay và giấy CNQSD đất của những người đã cho Xuân vay, Xuân đã bỏ trốn khỏi nơi cư trú để chiếm đoạt tổng cộng hơn 9,7 tỷ đồng của các bị hại. Tuy nhiên, đến 9/2014 thì quay về đầu thú. Bị cáo Xuân phải chịu hình phạt 20 năm tù, đồng thời có trách nhiệm chi trả toàn bộ số tiền đã vay mượn của những bị hại. 

Đọc thêm

Hoãn phiên xử đường dây tội phạm Jibian

Các bị cáo tại tòa.
(PLVN) - Sáng nay, TAND TP Hà Nội đưa 21 bị cáo ra xét xử về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “Rửa tiền” thuộc đường dây tội phạm Jibian. Tuy nhiên, phiên tòa đã phải hoãn vì bị cáo đi cấp cứu.

Cảnh báo về đường dây tội phạm xuyên quốc gia Jibian

Hình minh họa.
(PLVN) - Từ lời trình báo của người phụ nữ bị chiếm đoạt gần 20 tỷ đồng, công an đã bắt được nhiều “mắt xích” trong Jibian - một tổ chức tội phạm hoạt động về lĩnh vực rửa tiền cho các app đánh bạc hoặc các đối tượng lừa đảo như một cổng thanh toán trung gian.

Ông Đỗ Hữu Ca bị tuyên 10 năm tù

Phiên xử diễn ra tại TAND tỉnh Quảng Ninh. (Ảnh: Đông Bắc)
(PLVN) - Sau 3 ngày xét xử và nghị án, chiều 12/4, HĐXX TAND tỉnh Quảng Ninh đã tuyên án với bị cáo Trương Xuân Đước cùng 12 bị cáo khác về các tội "Mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước", "Đưa hối lộ", "Nhận hối lộ", "Trốn thuế". Trong đó, ông Đỗ Hữu Ca (cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng) bị tuyên 10 năm tù về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Lời xin lỗi của ông Đỗ Hữu Ca

Dự kiến, hôm nay (12/4) HĐXX TAND Quảng Ninh sẽ tuyên án. (Ảnh trong bài: Đông Bắc)
(PLVN) - Hôm nay(11/4), TAND tỉnh Quảng Ninh tiếp tục phiên sơ thẩm bị cáo Trương Xuân Đước cùng 12 bị cáo khác về các tội "Mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước", "Đưa hối lộ", "Nhận hối lộ", "Trốn thuế". Trong đó, ông Đỗ Hữu Ca (cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng) bị truy tố về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Đánh phóng viên gãy răng, chủ quán nhậu và nhân viên lãnh án

Các bị cáo tại phiên toà
(PLVN) - Toà án nhân thành phố Huế vừa đưa ra xét xử bị cáo Hoàng Trọng Nam (SN 1981, ngụ phường Thuỷ Biều, TP. Huế) và Nguyễn Đắc Lành (SN 2000, ngụ phường Phước Vĩnh, TP. Huế) - đây là ông chủ và nhân viên quán nhậu đã đánh một phóng viên gãy răng.

Phiên xử bị cáo Đỗ Hữu Ca: "Vợ Đước đến nhà tôi khóc lóc nhờ giúp lo cho chồng"

Phiên xử diễn ra tại TAND tỉnh Quảng Ninh. (Ảnh: Đông Bắc)
(PLVN) - Hôm qua (10/4), TAND Quảng Ninh mở phiên sơ thẩm bị cáo Trương Xuân Đước cùng 12 bị cáo về các tội "Mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước", "Đưa hối lộ", "Nhận hối lộ", "Trốn thuế". Trong vụ án này, ông Đỗ Hữu Ca (cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng) bị truy tố về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Dự kiến, phiên tòa diễn ra đến 12/4/2024.

Một quyết định thu hồi sổ đỏ tại Tân An bị người dân khởi kiện: Cần tham khảo các ý kiến trong báo cáo của Thanh tra Long An

Một quyết định thu hồi sổ đỏ tại Tân An bị người dân khởi kiện: Cần tham khảo các ý kiến trong báo cáo của Thanh tra Long An
(PLVN) - Ngày 8/4/2024, TAND cấp cao tại TP HCM đã đưa vụ án hành chính ông Nguyễn Thanh Phong (SN 1964) và 5 anh chị em là người khởi kiện; người bị kiện là UBND TP Tân An và UBND tỉnh Long An; ra xét xử. Trong vụ án này, nguyên đơn yêu cầu bị đơn hủy quyết định thu hồi sổ đỏ ban hành hồi năm 2022. Liên quan vụ việc, Thanh tra tỉnh đã có văn bản trình bày ý kiến quan điểm rất rõ ràng, tuy nhiên nội dung này vẫn chưa được tòa xem xét.

Đâm chết bạn nhậu do hát karaoke gây ồn ào

Bị cáo Trần Văn Thuận tại phiên tòa.
(PLVN) - Ngày 10/4, TAND tỉnh Kiên Giang mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự, tuyên phạt bị cáo Trần Văn Thuận (41 tuổi, ngụ phường Dương Đông, TP. Phú Quốc, Kiên Giang) 19 năm tù về tội "Giết người". Bị hại trong vụ án này là Võ Văn Quý (SN 1982, ngụ thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long).

Gia Lai: 9x lãnh 18 năm tù vì mua bán ma tuý

Gia Lai: 9x lãnh 18 năm tù vì mua bán ma tuý
(PLVN) - Ngày 10/4, TAND tỉnh Gia Lai mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với Hà Vũ Đình Kha (SN 1992, trú tại làng Chuét 02, phường Thắng Lợi, TP. Pleiku, Gia Lai ) về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.