Bất ngờ trong phiên xử DJ cướp túi xách “tiền tỷ” của du khách Nga

Bất ngờ trong phiên xử DJ cướp túi xách “tiền tỷ” của du khách Nga
(PLO) -Ngày 18/5, TAND TP.Đà Nẵng đưa ra xét xử sơ thẩm bị cáo Trần Hồng Hiếu (SN 1994, ngụ tổ 7, phường Vĩnh Phước, TP.Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa) về hành vi “Cướp giật tài sản”. Vốn là một DJ (người chỉnh nhạc) có tiếng ở Đà Nẵng, nhưng do ham chơi, nghiện ma túy, Hiếu đã cướp tài sản của 1 du khách Nga...

Vụ án từng gây chấn động dư luận, đích thân bí thư Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh đã thưởng nóng cho Đội Cảnh sát phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm cướp, cướp giật tài sản (PC45 Công an Đà Nẵng) kèm thông tin công bố nạn nhân bị cướp trên 1 tỉ đồng. Thế nhưng, khi đưa ra xét xử, truy tố, số tiền định giá chỉ gần 80 triệu đồng. Điều này khiến dư luận không khỏi hoài nghi.

Con đường phạm tội của một DJ

Hiếu là con trai út trong gia đình có bốn anh em. Do ham chơi, Hiếu nghỉ học sớm, thuộc thành phần bất hảo với 1 tiền sự về tội gây rối trật tự công cộng. Thời điểm gây án, Hiếu vẫn còn nằm trong diện quản giáo của địa phương.

Tuy có gia đình, nhà cửa nhưng Hiếu không ở, thường xuyên ra ngoài thuê phòng trọ, sống tạm bợ nay đây mai đó. Vì thế, hỏi về hành tung của Hiếu, đến cha mẹ, anh em ruột cũng không biết. Lăn lộn ngoài xã hội, Hiếu được đặt cho biệt danh cu Bin.

18 tuổi, Hiếu quen một cô gái làm DJ ở vũ trường và buôn bán hàng qua mạng. Một thời gian yêu nhau, Hiếu tổ chức đám cưới không có hôn thú và theo luôn nghề DJ. Khoảng cuối năm 2014, vợ chồng Hiếu dắt nhau ra Đà Nẵng tạm trú tại phường Thạc Gián (quận Thanh Khê), vẫn làm công việc cũ.

Chỉ chưa đầy 1 năm, Hiếu nổi lên là tay chơi DJ giỏi có tiếng ở đất Đà thành. Tuy làm việc có thu nhập khá, nhưng trong môi trường tiếp xúc nhiều thành phần bất hảo, Hiếu "bập" vào ma túy và nghiện nặng. Thiếu tiền, Hiếu bắt đầu nghĩ đến trộm cắp, cướp giật.

Để qua mắt các lực lượng chức năng, Hiếu “núp” dưới cái tên Trần Hồng Hoàng (SN 1990, tên của anh trai Hiếu, ngụ TP.Nha Trang) để chờ cơ hội thực hiện hành vi.

Từ tháng 10/2015, Hiếu đã bị đưa vào tầm ngắm của cơ quan công an vì có liên quan đến một số vụ trộm, cướp giật tài sản có giá trị trên địa bàn TP.Đà Nẵng.

Cụ thể, khoảng tháng 8/2015, Phòng cảnh sát hình sự (PC45, Công an TP. Đà Nẵng), tiếp nhận nhiều thông tin về việc du khách bị cướp giật trên đường và một số điểm lưu trú bị đột nhập trộm cắp. Sau 2 tháng khoanh vùng và cho xác lập chuyên án 007C đấu tranh, với những biểu hiện bất minh về kinh tế, Hiếu được ban chuyên án nhắm tới.

Bị cáo Hiếu
Bị cáo Hiếu

Chiều muộn 5/11/2015, Phòng PC45 nhận được tin báo về vụ cướp tài sản của người nước ngoài xảy ra tại địa bàn phường Mỹ An (quận Ngũ Hành Sơn, TP.Đà Nẵng). Bị hại là chị Reviakima Ekarerina (SN 1995, ngụ TP. Kotlas, Cộng hòa Liên bang Nga, tạm trú Premier Village Danang Resort, phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn).

Chị Ekarerina cho biết, khoảng 18h cùng ngày, chị cùng bạn đến uống cà phê tại số 5 đường Hoàng Kế Viêm. Lúc vào quán, chị Ekarerina bỏ 1 điện thoại Iphone 6 Plus trên mặt bàn và túi xách để ở ghế đối diện. Lúc này, đột nhiên, có một thanh niên mặc áo mưa, đội mũ bảo hiểm màu trắng tiến lại gần và bất ngờ giật túi xách cùng điện thoại để trên bàn chạy ra khỏi quán. Chị Ekarerina đuổi theo nhưng không kịp, chỉ biết kẻ cướp còn trẻ, đi xe máy.

Xác định vụ án có tính chất nghiêm trọng, ảnh hưởng đến môi trường du lịch của TP. Đà Nẵng, lãnh đạo Phòng PC45 chỉ đạo toàn lực lượng khẩn trương vào cuộc xác minh. Ngay trong đêm 5/11, các trinh sát PC45 phối hợp cùng công an địa phương tổ chức lấy lời khai nhân chứng và rà soát, khoanh vùng đối tượng nghi vấn.

Qua hình ảnh từ camera hiện trường, công an vào cuộc xác minh và biết được thanh niên nghi phạm đăng ký tạm trú mang tên Trần Hồng Hoàng. Cùng thời điểm, chiếc điện thoại tang vật vụ án được phát hiện do một phụ nữ ở quận Thanh Khê sử dụng.

Theo người này trình báo, vào ngày 8/11 đã mua lại điện thoại từ Nguyễn Văn Mẫn (SN 1983, ngụ quận Thanh Khê, Đà Nẵng). Theo anh Mẫn, vào tối ngày 5/11, một người tên Bin không rõ lai lịch đến nhờ mở khóa 2 chiếc Iphone 6. Mẫn nói tiền công mở Icloud 2 máy hết 9,8 triệu đồng, Bin không trả tiền mà đổi lại bằng điện thoại Iphone 6 vừa mở khóa được. Thấy có lời, anh Mẫn mua và bán lại cho người khác.

Sau khi đối chiếu hình ảnh camera hiện trường với nhận diện của anh Mẫn cùng là một người, tổ trinh sát của lực lượng PC45 lập tức lên đường vào Nha Trang xác minh. Tuy nhiên, khi làm việc, Hoàng lại không phải kẻ gây ra vụ cướp giật nêu trên.

Nhưng tại đây, nhiều tài liệu cho thấy, em ruột của Hoàng tên Trần Hồng Hiếu đã dùng CMND giả và lấy hình của Hoàng dán vào. Đấu tranh với người thân của Hoàng, lực lượng trinh sát đủ cơ sở kết luận, không ai khác ngoài Trần Hồng Hiếu đã gây án đêm ngày 5/11.

Công bố hơn 1 tỉ, truy tố chỉ gần 80 triệu?

Sau khi có đầy đủ chứng cứ xác định Hiếu là thủ phạm, CQĐT tìm đến phòng trọ Hiếu nhưng đối tượng đã “biến” mất trước đó nhiều ngày. Nhận định, khả năng Hiếu đã vào Nha Trang, ngày 13/11/2015, 2 tổ trinh sát lên đường theo dấu đối tượng.

Đại tá Quách Dũng, trưởng phòng PC45 lúc đó cho biết, do Hiếu bỏ nhà đi đã lâu khiến việc xác minh nơi ở đối tượng gặp rất nhiều khó khăn. Lần theo các mối quan hệ của Hiếu, đặc biệt, dựa vào đặc điểm nơi Hiếu thường xuyên lui tới vũ trường, quán bar tại Nha Trang, cuối cùng tổ công tác cũng đã “định vị” được mục tiêu.

Được sự phối hợp của lực lượng Công an TP.Nha Trang, 23h30 ngày 14/11, khi Hiếu vừa xuất hiện tại một vũ trường, tổ công tác Công an TP. Đà Nẵng lập tức tiếp cận khống chế. Kiểm tra tư trang trong người Hiếu, lực lượng phát hiện có nhiều tài sản liên quan đến vụ cướp giật ngày 5/11, như tiền rup và điện thoại Iphone 6 Plus. Biết sự việc đã bại lộ, Hiếu thành khẩn khai nhận và chịu di lý về Đà Nẵng để mở rộng điều tra.

Đáng chú ý, tài sản trong túi xách được nạn nhân trình báo gồm: 1 điện thoại Iphone 6 Plus màu bạc, 900USD, 20.000 rup, 1 nhẫn cùng đôi bông tai có đính kim cương, mỹ phẩm và một số giấy tờ tùy thân. Tổng thiệt hại được cơ quan công an quy đổi ra tiền Việt trị giá hơn 1 tỷ đồng.

Tuy nhiên, kết quả công bố trong phiên tòa lại chưa đến 80 triệu đồng. Điều này khiến dư luận đặt dấu hỏi về tính trung thực của bản án.

Trở lại thông tin điều tra, lúc bấy giờ, vụ án được nhận định có tài sản lớn, đích thân Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh đã đến động viên, thưởng “nóng” cho Đội Cảnh sát phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm cướp, cướp giật tài sản (PC45, Công an Đà Nẵng). Tại trụ sở Công an, kết quả điều tra và công bố cũng một lần nữa nêu lại, giá trị tài sản hơn 1 tỉ đồng.

Lời khai của Hiếu khi đó thể hiện, có được khối tài sản lớn cướp từ chị Reviakima Ekarerina, Hiếu mang số USD quy đổi ra tiền Việt khoảng 20 triệu đồng để tiêu xài. Đến ngày 8/11, Hiếu trốn vào Nha Trang và tiếp tục tiêu thụ số tài sản còn lại. Điều đáng nói, do không biết giá trị đôi bông tai có đính kim cương nên Hiếu chỉ bán được 7 triệu đồng.

Trong đêm 15/11, di lý Hiếu từ TP Nha Trang về Đà Nẵng để khám xét phòng thuê trọ tại phường Thạc Gián, tại đây, PC45 phát hiện viên kim cương đính trên chiếc nhẫn của bị hại vẫn còn giấu trong tủ quần áo. Hiếu cho biết, vì không hiểu giá trị thực nên mới tạm thời để đó chờ bán sau. Yếu tố may mắn này đã giúp bị hại hạn chế mất mát trong thu hồi tài sản.

Trong cáo trạng truy tố ngày 18/5 nêu rõ, túi xách nạn nhân có 1 điện thoại iPhone 6 plus, 900USD, 20.000 rup và một nhẫn cùng đôi hoa tai đính kim cương trị có giá trị.

Sau khi cướp được tài sản, Hiếu đem điện thoại đi bẻ khóa và cấn trừ bớt 1 điện thoạiIphone vào tiền công bẻ khóa hai chiếc điện thoại, Hiếu cũng đem bông tai bạc đi bán được 7 triệu đồng và đổi 900USD, 5.000 rup lấy tiền tiêu xài. Không chỉ sử dụng tài sản cướp bán lấy tiền chi tiêu cho bản thân, Hiếu còn dùng tài sản cướp được như nước hoa, túi xách, tờ tiền mệnh giá 10 USD tặng cho người yêu.

Thế nhưng, không hiểu dựa vào căn cứ, kết luận của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự TP.Đà Nẵng và trong cáo trạng của VKSND TP. Đà Nẵng, số tài sản du khách bị cướp chỉ có 79.688.098 đồng, thấp hơn rất nhiều so với thông tin do cơ quan công an cung cấp ban đầu. Qua 1 buổi xét xử sơ thẩm, TAND TP. Đà Nẵng đã tuyên phạt Trần Hồng Hiếu 3 năm 6 tháng tù vì hành vi “Cướp giật tài sản”.

Đọc thêm

Hoãn phiên xử đường dây tội phạm Jibian

Các bị cáo tại tòa.
(PLVN) - Sáng nay, TAND TP Hà Nội đưa 21 bị cáo ra xét xử về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “Rửa tiền” thuộc đường dây tội phạm Jibian. Tuy nhiên, phiên tòa đã phải hoãn vì bị cáo đi cấp cứu.

Cảnh báo về đường dây tội phạm xuyên quốc gia Jibian

Hình minh họa.
(PLVN) - Từ lời trình báo của người phụ nữ bị chiếm đoạt gần 20 tỷ đồng, công an đã bắt được nhiều “mắt xích” trong Jibian - một tổ chức tội phạm hoạt động về lĩnh vực rửa tiền cho các app đánh bạc hoặc các đối tượng lừa đảo như một cổng thanh toán trung gian.

Ông Đỗ Hữu Ca bị tuyên 10 năm tù

Phiên xử diễn ra tại TAND tỉnh Quảng Ninh. (Ảnh: Đông Bắc)
(PLVN) - Sau 3 ngày xét xử và nghị án, chiều 12/4, HĐXX TAND tỉnh Quảng Ninh đã tuyên án với bị cáo Trương Xuân Đước cùng 12 bị cáo khác về các tội "Mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước", "Đưa hối lộ", "Nhận hối lộ", "Trốn thuế". Trong đó, ông Đỗ Hữu Ca (cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng) bị tuyên 10 năm tù về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Lời xin lỗi của ông Đỗ Hữu Ca

Dự kiến, hôm nay (12/4) HĐXX TAND Quảng Ninh sẽ tuyên án. (Ảnh trong bài: Đông Bắc)
(PLVN) - Hôm nay(11/4), TAND tỉnh Quảng Ninh tiếp tục phiên sơ thẩm bị cáo Trương Xuân Đước cùng 12 bị cáo khác về các tội "Mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước", "Đưa hối lộ", "Nhận hối lộ", "Trốn thuế". Trong đó, ông Đỗ Hữu Ca (cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng) bị truy tố về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Đánh phóng viên gãy răng, chủ quán nhậu và nhân viên lãnh án

Các bị cáo tại phiên toà
(PLVN) - Toà án nhân thành phố Huế vừa đưa ra xét xử bị cáo Hoàng Trọng Nam (SN 1981, ngụ phường Thuỷ Biều, TP. Huế) và Nguyễn Đắc Lành (SN 2000, ngụ phường Phước Vĩnh, TP. Huế) - đây là ông chủ và nhân viên quán nhậu đã đánh một phóng viên gãy răng.

Phiên xử bị cáo Đỗ Hữu Ca: "Vợ Đước đến nhà tôi khóc lóc nhờ giúp lo cho chồng"

Phiên xử diễn ra tại TAND tỉnh Quảng Ninh. (Ảnh: Đông Bắc)
(PLVN) - Hôm qua (10/4), TAND Quảng Ninh mở phiên sơ thẩm bị cáo Trương Xuân Đước cùng 12 bị cáo về các tội "Mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước", "Đưa hối lộ", "Nhận hối lộ", "Trốn thuế". Trong vụ án này, ông Đỗ Hữu Ca (cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng) bị truy tố về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Dự kiến, phiên tòa diễn ra đến 12/4/2024.

Một quyết định thu hồi sổ đỏ tại Tân An bị người dân khởi kiện: Cần tham khảo các ý kiến trong báo cáo của Thanh tra Long An

Một quyết định thu hồi sổ đỏ tại Tân An bị người dân khởi kiện: Cần tham khảo các ý kiến trong báo cáo của Thanh tra Long An
(PLVN) - Ngày 8/4/2024, TAND cấp cao tại TP HCM đã đưa vụ án hành chính ông Nguyễn Thanh Phong (SN 1964) và 5 anh chị em là người khởi kiện; người bị kiện là UBND TP Tân An và UBND tỉnh Long An; ra xét xử. Trong vụ án này, nguyên đơn yêu cầu bị đơn hủy quyết định thu hồi sổ đỏ ban hành hồi năm 2022. Liên quan vụ việc, Thanh tra tỉnh đã có văn bản trình bày ý kiến quan điểm rất rõ ràng, tuy nhiên nội dung này vẫn chưa được tòa xem xét.

Đâm chết bạn nhậu do hát karaoke gây ồn ào

Bị cáo Trần Văn Thuận tại phiên tòa.
(PLVN) - Ngày 10/4, TAND tỉnh Kiên Giang mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự, tuyên phạt bị cáo Trần Văn Thuận (41 tuổi, ngụ phường Dương Đông, TP. Phú Quốc, Kiên Giang) 19 năm tù về tội "Giết người". Bị hại trong vụ án này là Võ Văn Quý (SN 1982, ngụ thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long).

Gia Lai: 9x lãnh 18 năm tù vì mua bán ma tuý

Gia Lai: 9x lãnh 18 năm tù vì mua bán ma tuý
(PLVN) - Ngày 10/4, TAND tỉnh Gia Lai mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với Hà Vũ Đình Kha (SN 1992, trú tại làng Chuét 02, phường Thắng Lợi, TP. Pleiku, Gia Lai ) về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.