“Bạn hàng” Tàng keangnam xin HĐXX giữ nguyên mức án sơ thẩm

Toàn cảnh phiên tòa.
Toàn cảnh phiên tòa.
(PLO) - Tại phiên xử phúc thẩm hôm nay (22/3), Lương Thị thảo (SN 1979, quê Bắc Giang), bạn hàng của Tráng A Tàng (tức Tàng keangnam, SN 1982, quê Sơn La) mong HĐXX giữ nguyên mức án chung thân như bản án sơ thẩm đã tuyên.

Hôm nay (22/3), HĐXX TAND Cấp cao tại Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử trùm ma túy Tây Bắc và đồng phạm về tội Mua bán trái phép chất ma túy tại Trại tạm giam số 1 Công an tỉnh Bắc Ninh.

Xác định nội dung kháng cáo

Phiên tòa phúc thẩm diễn ra theo kháng nghị của VKSND tỉnh Bắc Ninh đối với Lương Thị Thảo và các bị cáo khác có đơn kháng cáo.

Phiên tòa lần này có 3 thẩm phán. Ông Ngô Hồng Phúc – Phó Chánh án Tòa án Cấp cao tại Hà Nội được phân công ngồi ghế chủ tọa phiên tòa. Ông Hoàng Minh Thành – KSV cao cấp đại diện VKSND Cấp cao tại Hà Nội giữ quyền công tố.

Trước đó, từ ngày 15 đến ngày 21/9/2016, TAND tỉnh Bắc Ninh đã mở phiên xử sơ thẩm và đã quyết định tuyên phạt Tàng keangnam mức án tử hình, Lương Thị Thảo bị tuyên phạt mức án chung thân, các bị cáo còn lại cũng lần lượt bị tuyên phạt từ mức án chung thân đến tử hình.

Sau khi phiên tòa sơ thẩm kết thúc, Tàng Keangnam kháng cáo đề nghị xem xét áp dụng cho bị cáo là người dân tộc thiểu số, giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. 

Bên cạnh đó, tại tòa, Tàng Keangnam cho rằng, trong số những tài sản bị tòa sơ thẩm đưa ra phán quyết tịch thu, kê biên để sung công quỹ, có nhiều tài sản không phải do hành vi phạm tội mà có.

Tàng cho rằng, một phần trong khối tài sản của anh ta hình thành từ hành vi kinh tế hợp pháp có thể chứng minh được.

Luật sư bào chữa cho Tráng A Tàng cho biết, chiều 21/3/2017, luật sư đã nhận được đơn xin lại tài sản của mẹ Tráng A Tàng nên xin được gửi trực tiếp cho HĐXX tại phiên xử phúc thẩm.

Đối với Lương Thị Thảo, VKS tỉnh Bắc Ninh kháng nghị cho rằng mức án Chung thân đối với bị cáo này là quá nhẹ, chưa tương xứng với tính chất, mức độ, hậu quả do hành vi phạm tội của bị cáo gây ra cho xã hội. Thảo được cơ quan tố tụng xác định liên quan đến 12 lần mua bán với tổng số 1.526 bánh heroin. 

Do Thảo lập công chuộc tội trong vụ án bắt giữ Tàng Keangnam nên Tòa án Bắc Ninh tuyên phạt án Chung thân là đã đủ mức hình phạt răn đe, thể hiện sự khoan hồng của pháp luật.

Các bị cáo còn lại kháng cáo xin xem xét lại tội danh, kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm, kêu oan và đòi được trả tự do.

Riêng bị án Tráng A Ký không có kháng cáo, tới phiên tòa với tư cách là người làm chứng.

Lương Thị Thảo tại phiên tòa ngày 22/3.
Lương Thị Thảo tại phiên tòa ngày 22/3.

Xin HĐXX giữ nguyên bản án sơ thẩm

Nhận thấy bản án sơ thẩm xử phạt Thảo mức án tù chung thân là quá nhẹ, chưa đúng với quy định của Bộ Luật hình sự, Nghị quyết số 01 ngày 15/3/2001 của Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân Tối cao và chưa tương xứng với tính chất, mức độ, hậu quả do hành vi phạm tội của bị cáo gây ra cho xã hội, nên VKSND Bắc Ninh kháng nghị tăng mức hình phạt  từ án chung thân lên mức tử hình đối với bị cáo Thảo.

Tại tòa, mở đầu phần thẩm vấn, Thảo khai nhận sau khi bản án sơ thẩm tuyên bị cáo nhận thấy mức án chung thân đối với mình là thỏa đáng.

“Bị cáo biết việc làm của mình là sai, bị cáo đã ăn năn hối cải, thành khẩn khai nhận tại CQĐT và đã lập công chuộc tội nên mong HĐXX cấp phúc thẩm xem xét cho bị cáo giữ nguyên mức án chung thân” – Thảo trình bày.

Nói về mối quan hệ với Tàng, Thảo cho biết trước năm 2009 Tàng chơi với Ngô Phương Anh mà Ngô Phương Anh chơi với bị cáo nên một lần Tàng xuống chơi đã quen biết Tàng.

Sau đó, vào khoảng giữa tháng 6/2009, Tàng đề nghị với Thảo làm đầu mối ở Bắc Giang để buôn bán ma túy thì Thảo mới tham gia vào đường dây của Tàng. Trong đó Tàng là người mang ma túy về và Thảo nhận hàng. Còn việc nguồn ma túy lấy từ đâu và vận chuyển như thế nào thì bị cáo không được biết.

Theo lời của Thảo, khi nhận được ma túy của Tàng keangnam chuyển về, Thảo đã bán cho Phương Anh và Hạnh (đầu lậu bán ma túy của Thảo) với mức giá lãi 200 USD/bánh, sau một thời gian thì giảm xuống lãi còn 100 USD/bánh heroin. Tổng cộng Thảo đã buôn bán 1517 bánh.

Khẳng định với HĐXX, Thảo cho biết bị cáo trong thời gian bị tạm giam đã nhận ra lỗi lầm của mình, và bản thân Thảo đã là người phối hợp với CQĐT triệt phá đường dây mà túy do Tàng keangnam cầm đầu lấy công chuộc tội

“Tất cả những nội dung mà cáo trạng và bản án sơ thẩm quy kết là chính xác” – Thảo khẳng định

Tàng keangnam tại phiên xử sơ thẩm
Tàng keangnam tại phiên xử sơ thẩm

Tàng keangnam xin giảm nhẹ hình phạt

Trái với lời khai của Thảo, tàng chỉ thừa nhận bản thân mình thực hiện 4 lần. Cụ thể là vào tháng 6/2009, Tàng keangnam vận chuyển chót lọt 40 bánh, năm 2010 là 120 bánh, tháng 4/2013 là 100 bánh, chuyến hàng cuối cùng là vào ngày 26/7/2013 thì bị bắt quả tang.

Tại tòa, Tàng cho biết chỉ chỉ có 4 lần vận chuyển ma túy xuống cho Thảo. Việc trước đây tại CQĐT và xét xử sơ thẩm làn 1 khai vận chuyển 12 lần như phía VKS quy kết là vì “Dù nhiều hay ít thì bị cáo cũng tử hình nên bị cáo cứ nhận hết”.

Theo lời khai của ông trùm ma túy Tây Bắc, 4 lần vận chuyển đều giao dịch trực tiếp với Thảo, không có ai tham gia. Tàng keangnam cho biết bị cáo bán cho Thảo lãi chênh lệch 200 USD/bánh.

Những lần lấy ma túy từ phía Lào về đều vận chuyển ma túy về nhà bố đẻ nhưng không ăn uống gì.

Hôm bị bắt ngày 26/7/2013, Giàng Thị Sua (SN 1984, vợ Tàng) đòi đi cùng nhưng không hề biết việc mua bán ma túy của Tàng keangnam

“Vợ bị cáo đòi theo để đi chơi thì bị cáo cho đi chứ vợ không giúp và cũng không liên quan gì. Bị cáo kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, đồng thời khiếu nại việc bố đẻ, vợ, Lánh, Chờ bị quy kết có liên quan đến vụ án. Bị cáo xin HĐXX giảm nhẹ cho bị cáo xuống mức hình phạt chung thân” – Tàng keangnam trình bày.

Tin cùng chuyên mục

Hai bị cáo tại phiên xét xử.

Bản án của 2 người đàn ông làm thuê cho "trà xanh"

(PLVN) - Ngày 23/4, Tòa án nhân dân TP Đà Nẵng mở phiên xét xử và tuyên phạt Lê Văn Sinh Nhật (49 tuổi, trú quận Sơn Trà) 4 năm 6 tháng tù; Nguyễn Quang Nam (29 tuổi, trú quận Cẩm Lệ) 4 năm tù cùng về tội Cố ý làm hư hỏng tài sản.

Đọc thêm

Cựu Giám đốc CDC Khánh Hòa bị phạt 42 tháng tù

Bị cáo Huỳnh Văn Dõng, cựu Giám đốc CDC tỉnh Khánh Hòa bị tuyên phạt 3 năm 6 tháng tù.
(PLVN) - Sau 7 ngày xét xử và nghị án, bị cáo Huỳnh Văn Dõng (cựu Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) Khánh Hòa) bị TAND tỉnh tuyên phạt 42 tháng tù; Trần Quốc Huy (cựu Trưởng phòng Tổ chức - hành chính) bị phạt 19 tháng tù; Phan Phương Ngọc (cựu nhân viên Khoa Dược - Vật tư y tế) bị phạt 1 năm 3 tháng tù cùng về tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” theo Điều 222 BLHS.

Xét xử đường dây làm giả giấy tờ, chiếm đoạt tiền của ngân hàng

Các bị cáo tại tòa.
(PLVN) -  Ngày 16/4, TAND TP Hà Nội đưa bị cáo Nguyễn Mai Hương (SN 1985, ngụ Bắc Giang) và Vương Thị Bích Phượng (SN 1991, ngụ Hòa Bình) ra xét xử về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”. Sau khi nghị án, HĐXX phạt Hương 12 năm tù, Phượng 7 năm tù.

Hoãn phiên xử đường dây tội phạm Jibian

Các bị cáo tại tòa.
(PLVN) - Sáng nay, TAND TP Hà Nội đưa 21 bị cáo ra xét xử về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “Rửa tiền” thuộc đường dây tội phạm Jibian. Tuy nhiên, phiên tòa đã phải hoãn vì bị cáo đi cấp cứu.

Cảnh báo về đường dây tội phạm xuyên quốc gia Jibian

Hình minh họa.
(PLVN) - Từ lời trình báo của người phụ nữ bị chiếm đoạt gần 20 tỷ đồng, công an đã bắt được nhiều “mắt xích” trong Jibian - một tổ chức tội phạm hoạt động về lĩnh vực rửa tiền cho các app đánh bạc hoặc các đối tượng lừa đảo như một cổng thanh toán trung gian.

Ông Đỗ Hữu Ca bị tuyên 10 năm tù

Phiên xử diễn ra tại TAND tỉnh Quảng Ninh. (Ảnh: Đông Bắc)
(PLVN) - Sau 3 ngày xét xử và nghị án, chiều 12/4, HĐXX TAND tỉnh Quảng Ninh đã tuyên án với bị cáo Trương Xuân Đước cùng 12 bị cáo khác về các tội "Mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước", "Đưa hối lộ", "Nhận hối lộ", "Trốn thuế". Trong đó, ông Đỗ Hữu Ca (cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng) bị tuyên 10 năm tù về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Lời xin lỗi của ông Đỗ Hữu Ca

Dự kiến, hôm nay (12/4) HĐXX TAND Quảng Ninh sẽ tuyên án. (Ảnh trong bài: Đông Bắc)
(PLVN) - Hôm nay(11/4), TAND tỉnh Quảng Ninh tiếp tục phiên sơ thẩm bị cáo Trương Xuân Đước cùng 12 bị cáo khác về các tội "Mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước", "Đưa hối lộ", "Nhận hối lộ", "Trốn thuế". Trong đó, ông Đỗ Hữu Ca (cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng) bị truy tố về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Đánh phóng viên gãy răng, chủ quán nhậu và nhân viên lãnh án

Các bị cáo tại phiên toà
(PLVN) - Toà án nhân thành phố Huế vừa đưa ra xét xử bị cáo Hoàng Trọng Nam (SN 1981, ngụ phường Thuỷ Biều, TP. Huế) và Nguyễn Đắc Lành (SN 2000, ngụ phường Phước Vĩnh, TP. Huế) - đây là ông chủ và nhân viên quán nhậu đã đánh một phóng viên gãy răng.