Bán đất “ảo” cặp vợ chồng dắt nhau vào tù

Bị cáo Thảo tại phiên phúc thẩm ngày 31.5
Bị cáo Thảo tại phiên phúc thẩm ngày 31.5
(PLO) - Ngày 31/5, Tòa án nhân dân Cấp cao tại Đà Nẵng đã mở phiên tòa xét xử phúc thẩm các bị cáo Trương Phan Thị Thảo (SN 1977) và Đinh Văn Cường (SN 1973, cùng tngụ phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu, Đà Nẵng) về các tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.

Theo cáo trạng, tháng 8/2011, Thảo viết giấy bán cho bà Lê Thị H. (ngụ Thanh Khê, Đà Nẵng) ba lô đất ở TP. Hội An với giá 3 tỷ đồng. Nhận đủ tiền, Thảo hứa trong vòng 90 ngày sẽ làm thủ tục sang tên và nộp thuế, bàn giao GCNQSDĐ (sổ đỏ) cho bà H.. Trong thời gian này, Thảo đem ba lô đất này thế chấp ngân hàng. Đợi mãi chưa thấy làm thủ tục, bà H. hối thúc thì Thảo bắt đầu giở trò gian xảo.

Cụ thể, vào ngày 30/12/2011, Thảo đưa vợ chồng bà H. vào phòng công chứng tại Hội An để làm thủ tục chuyển nhượng 3 lô đất. Khi chuẩn bị ký vào hợp đồng, phía công chứng yêu cầu bản gố sổ đỏ thì Thảo nói “quên ở nhà”. Công chứng bất thành, vợ chồng bà H. tố công an. Khi CQĐT đang xác minh, Thảo giải chấp lô đất đã thế chấp ở ngân hàng và bán cho người khác.

Đặc biệt, vợ chồng Thảo, Cường đã thế chấp ngôi nhà số 185 Phạm Như Xương (Đà Nẵng) cho ngân hàng, nhưng vẫn viết giấy bán cho bà H. với giá 1,5 tỷ đồng mà không chịu giải chấp, chiếm đoạt luôn số tiền này. Không những thế, vợ chồng Thảo cùng ký vào giấy bán nhà cho bà H. một căn nhà ở đường Trường Chinh (Đà Nẵng), nhận xong 500 triệu đồng nhưng không giao nhà lại mang đi bán cho người khác.

Ngoài ra, Thảo chòn còn bán một lô đất tại quận Sơn Trà cho bà H., nhưng nhận 500 triệu xong, không chịu sang tên lại mang đi bán cho người khác. Thảo còn bán cho bà H. xe ô tô 500 triệu đồng, nhưng cũng chẳng thấy xe đâu… Với sự gian xảo này, một số người khác cũng mắc mưu Thảo với số tiền rất lớn.

Vụ án được đưa ra xét xử sơ thẩm trong hai ngày 24 và 25/2, TAND TP Đà Nẵng đã tuyên phạt Trương Phan Thị Thảo 15 năm tù về tội “lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”, 13 năm tù về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”; Đinh Văn Cường 12 năm tù về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và 12 năm tù về tội “lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”. Hai vợ chồng Thảo, Cường bồi thường cho bị hại  6 tỷ đồng (thời gian này, Thảo đã bồi thường 350 triệu đồng, còn lại bồi thường 5,65 tỷ đồng). Vợ chồng Thảo, Cường đã có đơn kháng cáo.

Trong phiên tòa phúc thẩm ngày 31/5, bị cáo Đinh Văn Cường đã tự nguyện bồi thường phần trách nhiệm của mình cho vợ chồng bà H. là 825 triệu đồng. Vợ chồng bà H trước và trong phiên tòa đã có bãi nại và xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo Cường.

Qua xem xét bản án của Tòa cấp sở thẩm, các chứng cứ, lời khai tại phiên tòa, TAND cấp cao tại Đà Nẵng chấp nhận kháng cáo của bị cáo Đinh Văn Cường về giảm nhẹ hình phạt tù cho cả hai tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”, đồng thời không chấp nhận kháng cáo đối với bị cáo Trương Phan Thanh Thảo vì không có tình tiết mới so với phiên tòa sơ thẩm.

Sau phần nghị án, HĐXX đã tuyên y án sơ thẩm đối với bị cáo Trương Phan Thị Thảo, đồng thời Thảo phải tiếp tục bồi thường cho vợ chồng bị hại H. số tiền hơn 4,8 tỷ đồng. Đối với bị cáo Đinh Văn Cường được giảm 12 năm tù so với án sơ thẩm, trong đó được giảm 5 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và 7 năm đối với tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.

Đọc thêm

Xét xử vụ án vi phạm trong quản lý đất đai tại Hưng Yên

Các bị cáo tại phiên tòa.
(PLVN) -Ngày 26/3, Tòa án Nhân dân tỉnh Hưng Yên tổ chức xét xử 9 bị cáo nguyên là cán bộ, công chức xã Dị Sử, huyện Mỹ Hào (nay là Phường Dị Sử, Thị xã Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên) về các hành vi: Lạm quyền trong khi thi hành công vụ; thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng; tham ô tài sản.

Vụ án liên quan cựu Bí thư Thị xã Bến Cát: 3/3 yêu cầu giám định của Công an Bình Dương đều bị từ chối

Ông Khanh tiếp tục gửi đơn kêu oan, đề nghị đình chỉ vụ án, đình chỉ bị can với ông. (Ảnh trong bài: Bùi Yên)
(PLVN) - Sau hơn 5 tháng tạm đình chỉ điều tra, ngày 18/3/2024, Cơ quan CSĐT Công an Bình Dương (CQĐT) có Quyết định 969/QĐ-CSKT(P4) phục hồi điều tra vụ án “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí và Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” và Quyết định phục hồi điều tra bị can với 7 người; ông Nguyễn Hồng Khanh (SN 1967, cựu Bí thư TX Bến Cát, người mua đất trong vụ án) tiếp tục có đơn yêu cầu đình chỉ điều tra vụ án vì cho rằng ông bị oan trong vụ án đã kéo dài hơn 7 năm.

Hai phạm nhân trốn trại nhận thêm án

Hai bị cáo Phan Công Thành và Nguyễn Đắc Hoàng tại phiên tòa xét xử. Ảnh: PV
(PLVN) - Đang chấp hành án tại Trại giam Xuân Hà (Hà Tĩnh) 2 phạm nhân Phan Công Thành và Nguyễn Đắc Hoàng đã bỏ trốn, sau đó bị bắt giữ và vừa đưa ra xét xử.

VKSND cấp cao kháng nghị hủy bản án phúc thẩm vụ án Công ty Phúc Thanh Vinh

VKSND cấp cao kháng nghị hủy bản án phúc thẩm vụ án Công ty Phúc Thanh Vinh
(PLVN) - VKSND cấp cao đánh giá, suốt quá trình giải quyết vụ án, Cty Phúc Thanh Vinh không cung cấp được chứng cứ chứng minh khách hàng đã vi phạm nghĩa vụ thanh toán. Trong khi đó, khách cung cấp được các chứng cứ chứng minh Cty Phúc Thanh Vinh đã vi phạm nghĩa vụ, tự ý đơn phương bán lại các căn nhà cho người khác.