Bán con dâu mới cưới, “cha con” gã buôn người lĩnh án

Vừ A Lềnh
Vừ A Lềnh
(PLVN) - Với dáng vẻ bảnh bao, nổi bật so với nhiều thanh niên trai tráng ở địa phương, gã buôn người đã vờ yêu rồi hỏi cưới con gái nhà lành, mục đích lừa bán họ sang Trung Quốc lấy tiền. Sau khi bán con dâu mới cưới, “cha con” gã buôn người phải trả giá…

Giăng lưới tình bủa vây gái nhà lành

Theo hồ sơ vụ án, năm 2017, Vừ A Lềnh (SN 1990, ở Bảo Lạc, Cao Bằng) sang Trung Quốc làm thuê. Tại đây, Lềnh tình cờ gặp và quen biết với Lầu Thị Say (SN 1985, quê Mèo Vạc, Hà Giang). Mối quan hệ trên trở lên thân thiết hơn khi hai người tình cờ gặp lại nhau tại Việt Nam. Cả hai cho nhau số điện thoại, đồng thời Say mời Lềnh về nhà mình chơi.

Khi đến nhà, Say bảo Lềnh tìm và lừa đưa phụ nữ đến giao cho Say và chồng là Sùng Sính Phó để họ đưa nạn nhân sang Trung Quốc bán. Đổi lại, Say sẽ cho Lềnh tiền. Nghe Say nói vậy, Lềnh đã đồng ý. Có mặt trong cuộc trao đổi, bàn bạc trên, Sùng Sính Pó dặn Lềnh cẩn thận để không bị phát hiện.

Đến khoảng tháng 8/2019, Lềnh xin được số điện thoại của chị H.T.S (SN 1986, quê Tuyên Quang). Từ đó, Lềnh gọi điện, tán tỉnh chị S. Mục đích để chị S. tin tưởng rồi lừa đưa đến cho vợ chồng Say, mang sang Trung Quốc bán.

Theo tài liệu điều tra, để tránh bị phát hiện, khi làm quen với chị S., Lềnh giới thiệu bản thân tên Đại, nhà ở Mèo Vạc, Hà Giang. Và sau nhiều ngày gọi điện nói chuyện, tán tỉnh, Lềnh nói với chị S. rằng Lềnh yêu và muốn lấy chị S. làm vợ. Vậy nhưng khi kết thúc điện thoại, Lềnh đã gọi điện cho Say thông báo đang lừa một phụ nữ để đưa đến cho chị ta.

Đầu tháng 9/2019, Lềnh gọi điện cho Sùng Sính Pó hỏi đã tìm được chỗ mua phụ nữ chưa, nếu đưa được người lên thì bán được bao tiền. Pó trả lời chưa nhưng bảo Lềnh nếu tìm được phụ nữ thì cứ đưa lên. Vợ chồng họ sẽ mang người sang Trung Quốc để người mua xem mặt, thỏa thuận giá cả. Nhận được câu trả lời trên, Lềnh đã gọi điện cho chị S, ngỏ ý muốn đến nhà chị S. Tin tưởng, chị S. đã chỉ đường cho Lềnh tới gặp mình tại điểm hẹn.

Gặp nhau, Lềnh đưa chị S. đi ăn phở, ngồi uống nước nói chuyện. Lúc này, Lềnh nói dối chị S. rằng bản thân Lềnh đã kết hôn một lần nhưng vì không có con nên đã ly hôn. Sau đó, Lềnh chở chị S. đi chơi. Vừa đi, anh ta vừa nói chuyện yêu đương, tán tỉnh chị S. Tin tưởng những lời Lềnh nói, chị S. đã nhận lời yêu. Từ đó, Lềnh thường xuyên gọi điện cho chị S. Qua điện thoại, Lềnh hứa hẹn sẽ lấy chị S. làm vợ, cưới xong sẽ cùng nhau sang Trung Quốc làm thuê, kiếm tiền.

Vài ngày sau, Lềnh lại đi xe máy đến khu vực gần nhà chị S. để gặp “người yêu”. Gặp nhau, Lềnh liên tục khẳng định bản thân muốn cưới chị S. làm vợ song anh ta lại chối từ việc vào nhà chị S. chơi, xin phép bố mẹ, anh chị em chị S. cho cưới con gái họ. Bởi Lềnh sợ nếu vào đó, Lềnh sẽ bị người nhà chị S. phát hiện mục đích thật sự.

Sùng Sính Pó
Sùng Sính Pó 

Giao “vợ” cho “bố mẹ” mang sang Trung Quốc bán

Do liên tục bị chị S. bảo muốn hỏi chị về làm vợ phải gặp bố mẹ chị S. nói chuyện, Lềnh quyết định “ra tay”. Theo tài liệu điều tra, sau khi thông báo cho chị S. biết ngày 14/9/2019 anh ta sẽ xuống đón chị về làm vợ, Lềnh đã gọi điện cho Say. Lềnh và Say bàn bạc sẽ nói dối chị S. vợ chồng Say là bố mẹ của Lềnh, bảo chị S. đi theo vợ chồng Say, Lềnh sẽ đuổi theo sau. Mục đích của họ là để chị S. tin tưởng, đi theo vợ chồng Say sang Trung Quốc, thuận lợi cho việc bán nạn nhân.

Theo kế hoạch đã vạch ra, Lềnh đến gặp chị S. Gặp nhau, chị S. tiếp tục yêu cầu Lềnh phải về nhà mình thưa chuyện với cha mẹ. Nghe vậy, Lềnh nại ra lý do ở quê Lềnh trai gái lấy nhau không phải xin ý kiến cha mẹ, cưới xong mới nói, nếu chị S. nhất quyết bắt Lềnh phải về nhà gặp gia đình chị S. nói chuyện thì Lềnh không đi nữa.

Quá trình dừng xe “đôi co”, chị S. lấy điện thoại của mình chụp ảnh Lềnh và xe máy. Lo sợ chị S. gửi ảnh của mình cho người nhà, Lềnh lấy tay che mặt lại, tiếp tục thuyết phục chị S. theo mình về Mèo Vạc làm dâu. Khi chị S. đồng ý, Lềnh đã chở “vợ” tới giao cho vợ chồng Say. Quá trình Lềnh và Say gọi điện trao đổi, mặc cả giá bán chị S., Sùng Sính Pó ngồi cạnh vợ nên nghe được toàn bộ nội dung.

Đến rạng sáng 15/9/2019, Lềnh đưa chị S. đến điểm hẹn với Say. Nhận được điện thoại của Lềnh, Sùng Sính Pó chở Lầu Thị Say đến. Nhìn thấy vợ chồng Say, Lềnh liền nói “đây là con dâu của bố mẹ” và bảo với chị S. đây là bố mẹ Lềnh. Nghe vậy, chị S. hỏi vợ chồng Say: “Có phải bố mẹ của Đại thật không”. Say đáp: “Phải, đây là bố mẹ của Đại”.

Sau đó, Lềnh nói với chị S. đoạn đường mòn phía trước có đám ma, Lềnh không thể đi qua được, nếu đi qua sẽ chết sớm và bảo chị S. đi cùng vợ chồng Say qua đonạ đường trước đó, Lềnh sẽ đi đường khác đuổi theo. Do tin tưởng nên chị S. đồng ý, đi theo vợ chồng Say mà không biết bị dẫn sang Trung Quốc lúc nào chẳng hay.

Tối 15/9/2019, Say gọi điện thoại về báo chị Sin xấu quá chưa có người mua song Lềnh liên tục giục phải xúc tiến nhanh. Hai ngày sau, Say trở về và nói đã bán chị S. được 13.000 NDT cho một gia đình người Mông bên Trung Quốc với giá 13.000 nhân dân tệ. Say đưa cho Lềnh 10.000 nhân dân tệ. Số còn lại Say sử dụng chi tiêu cá nhân hết. Lềnh sau đó xuống trung tâm huyện Mèo Vạc đổi 10.000 NDT được gần 32 triệu đồng để tiêu xài cá nhân.

Về phía gia đình chị S., khi thấy con gái “mất tích” với người đàn ông tên Đại đã làm đơn trình báo công an. Nhờ những tấm ảnh chị S. chụp Lềnh khi hai người dừng xe nói chuyện gửi qua messenger cho người thân, cơ quan chức năng đã bắt giữ được Lềnh và Pó. Cũng trong thời gian trên, sau hơn 1 tháng bị giam lỏng ở Trung Quốc, chị S. đã trốn được về Việt Nam.

Với hành vi nêu trên, Vừ A Lềnh và Sùng Sính Pó bị kết án lần lượt là 8 năm 6 tháng và 8 năm tù về tội “Mua bán người”.

Đọc thêm

Vừa mãn hạn tù lại lĩnh thêm 20 năm cũng vì ma tuý

Bị cáo Phàng A Súa tại điểm cầu Trại tạm giam Công an tỉnh (Ảnh: Báo TH).
(PLVN) - Sáng 15/3, Tòa án Nhân dân tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức phiên tòa trực tuyến xét xử công khai bị cáo Phàng A Súa (sinh năm 1985), trú tại bản Pá Búa, xã Trung Lý (Mường Lát) về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” và “Vi phạm quy định về bảo vệ động vật nguy cấp, quý, hiếm”.

Tử hình thanh niên nước ngoài vì vận chuyển hơn 19 kg ma túy

Bị cáo Hot Sidavan thừa nhận hành vi phạm tội (Ảnh: B.H).
(PLVN) - Ngày 15/3, Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Trị mở phiên tòa xét xử bị cáo Hot Sidavan (sinh năm 2000, trú tại bản Khoc Leng, Cham Phon, Savannakhet, Lào) về hành vi vận chuyển trái phép 19.037,67gram ma túy tổng hợp dạng methamphetamine từ Lào vào Việt Nam tiêu thụ.

Lãnh án vì mua bán súng qua mạng xã hội

Bị cáo Giang tại phiên tòa xét xử.
(PLVN) - Ngày 12/3, TAND tỉnh Phú Yên đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Trần Hoàng Giang (SN 2001, ngụ Thạnh Đông, Tân Châu, Tây Ninh) 1 năm 6 tháng tù về tội “Chế tạo, tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng”.

Vận chuyển hàng cấm người đàn ông lĩnh án 5 năm tù

Vận chuyển hàng cấm người đàn ông lĩnh án 5 năm tù
(PLVN) - Ngày 12/3, TAND huyện Tân Hưng (tỉnh Long An) xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với bị cáo Lê Văn Vàng (SN 1992, cư trú tại ấp Thuận Tiến, xã Bình Sơn, huyện Hòn Đất, tỉnh Kiên Giang) về tội “Vận chuyển hàng cấm”.

Bị cáo Trương Mỹ Lan phủ nhận mình nắm giữ trên 90% cổ phần Ngân hàng SCB

Bị cáo Trương Mỹ Lan (Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) tại phiên tòa.
(PLVN) - Bước sang tuần thứ hai xử vụ án liên quan tới Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB), sáng 11/3, HĐXX tiến hành xét hỏi đối với hai bị cáo còn lại trong vụ án là Trương Mỹ Lan (Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) và Nguyễn Cao Trí (Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư và Quản lý giáo dục Văn Lang, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty Capella).

Cựu Giám đốc Bệnh viện Thủ Đức tiếp tục bị truy tố

Bị cáo Quân tại một phiên xử vào tháng 12/2023. (Ảnh: Lương Hổ)
(PLVN) - VKSND TP HCM vừa ban hành cáo trạng truy tố các bị can trong vụ án “Vi phạm về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”; “Đưa hối lộ” và “Nhận hối lộ” xảy ra ở Bệnh viện (BV) Thủ Đức, Cty CP Công nghệ Việt Á, Cty TNHH Thiết kế xây dựng TM&DV Nam Phong.

Truy tố đường dây cho vay lãi nặng thu lợi hàng ngàn tỷ đồng

Đối tượng Aigars (thứ 3 từ trái sang) khi bị bắt. (Ảnh: Công an cung cấp)
(PLVN) - VKSND TP HCM mới ban hành cáo trạng truy tố bị can Aigars Plivës (39 tuổi, quốc tịch Latvia), Nguyễn Thị Tuyết Sương (Giám đốc Cty TNHH MTV TMDV Digital Credit), Trương Tuấn Tài (Giám đốc Cty TNHH Fincap VN) và 10 bị can khác cùng về tội “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”.