Bà Hứa Thị Phấn đã lừa Phạm Công Danh như thế nào?

Nguyên TGĐ NH Xây dựng nhìn nhận quả lừa của bà Hứa Thị Phấn đã đẩy Phạm Công Danh vào con đường phạm tội
Nguyên TGĐ NH Xây dựng nhìn nhận quả lừa của bà Hứa Thị Phấn đã đẩy Phạm Công Danh vào con đường phạm tội
(PLO) - Năm 2014, thông qua Hà Văn Thắm (nguyên Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Đại Dương), ông Phạm Công Danh đã bỏ ra 4.600 tỷ đồng mua lại hơn 84% cổ phần của bà Hứa Thị Phấn tại Ngân hàng Đại Tín mà không hề biết rằng thương vụ này là một cái bẫy bà Phấn cố ý kéo ông Phạm Công Danh vào tròng...

Hành trình đưa Phạm Công Danh “vào tròng”

Hành trình nghiệt ngã này bắt đầu bằng mối quan hệ cá nhân giữa Phạm Công Danh và Hà Văn Thắm. Theo lời khai của Phạm Công Danh, sau nhiều lần gặp nhau, Hà Văn Thắm đặt vấn đề về việc thành lập một ngân hàng trong lĩnh vực xây dựng và cho biết nếu Phạm Công Danh đồng ý làm thì Thắm sẽ giới thiệu.

Do không thể thành lập ngân hàng mới vì thiếu vốn nên sau khi suy nghĩ Phạm Công Danh đồng ý với giải pháp tái cơ cấu một ngân hàng nào đó thay vì thành lập mới.

Sau khi Phạm Công Danh đồng ý, Hà Văn Thắm đã sắp xếp cho Danh tiếp xúc với bà Hứa Thị Phấn và thương vụ mua bán này đã diễn ra nhanh chóng sau đó.

Tuy nhiên, sau khi tiếp quản Ngân hàng Đại Tín và cho đổi tên thành Ngân hàng Xây dựng (CB), Phạm Công Danh mới phát hiện ra rằng trước khi chuyển giao cho mình, bà Hứa Thị Phấn đã sử dụng nhiều chiêu thức khác nhau để tạo ra một bộ hồ sơ màu hồng để lừa mình.

Khai trong một phiên xử mình vào tháng 7/2016, Phạm Công Danh cho biết trước khi chuyển giao, bà  Phấn không hề nói thật về hiện trạng của Ngân hàng Đại Tín. 

“Tôi trả tiền không phải để mua ngân hàng này mà là để mua các bất động sản của nhóm khoảng 30 doanh nghiệp trong này do bà Phấn nói rằng bà đại diện cho nhóm Phú Mỹ và nhóm Phương Trang đang được thế chấp trong ngân hàng. Tôi định giá các bất động sản đó có giá trị và bất động sản tốt lên, sẽ bán được. Hai bất động sản ở quận 2 và Nhà Bè sẽ có tiền để tái cơ cấu ngân hàng…”.

Tuy nhiên, trên thực tế số tài sản trên Phạm Công Danh không bán được vì 30 doanh nghiệp kia không ủy quyền cho bà Phấn và cũng không chịu ủy quyền cho Phạm Công Danh.

Do không bán được số tài sản cộng với việc căn nhà số 5 Phạm Ngọc Thạch (chiếm 42% vốn điều lệ của Ngân hàng Đại Tín vào thời điểm đó) nên Phạm Công Danh buộc phải lấy tiền khách hàng gửi vào ngân hàng ra để trả nợ và từng bước lún sâu vào khủng hoảng.

"Có khách hàng ở Cần Thơ cần rút tiền và ngân hàng cần huy động để trả. Có khi tôi phải lấy tiền của tôi gửi vào cho khách hàng rút ra. Tôi cũng đã nghĩ tình trạng ngân hàng là xấu nhưng không ngờ xấu đến thế", Phạm Công Danh cho biết thêm.

Bà Phấn 'sơn phết' hồ sơ trước khi bán NH Đại Tín cho Phạm Công Danh

Như đã đề cập, để có một bộ hồ sơ đẹp, bà Hứa Thị Phấn đã tìm mọi cách để cho Phạm Công Danh thấy rằng trước mắt mình là một tương lai màu hồng với khối tài sản khổng lồ.

Đó là căn nhà số 5 Phạm Ngọc Thạch trị giá 1.260 tỷ đồng, 9.400 tỷ đồng dư nợ của Công ty Phương Trang, 3.500 tỷ đồng dư nợ của 29 khoản vay đất ở quận 2 và quận 7.

Tuy nhiên, thực tế hoàn toàn không như Phạm Công Danh nghĩ bởi căn nhà số 5 Phạm Ngọc Thạch đã bị bà Hứa Thị Phấn cùng các đồng phạm nâng khống giá trị lên gấp 8 lần (giá trị thực tế sau khi định giá căn nhà này chỉ là 181 tỷ đồng – PV). Dư nợ của Công ty Phương Trang đã bị bà Phấn rút ruột hơn 5.256 tỷ đồng, trong khi đó đất ở quận 2 và quận 7 toàn là đất nông nghiệp bị thổi giá.

Trả lời luật sư Trần Minh Hải trong phiên xử 11.5, Phạm Công Danh cho rằng “vì nghĩ hồ sơ căn nhà 5 Phạm Ngọc Thạch nằm trong  hồ sơ ngân hàng nên tôi tin tưởng, nhưng khi tại cơ quan điều tra thì tôi quá bất ngờ vì bất động sản không thể tăng giá gấp nhiều lần như vậy. Toàn bộ hồ sơ mua bán cổ phần với bà Phấn, tôi không nghe gì về việc căn nhà được bán với giá cao gấp 8 lần giá trị thực tế như vậy. Tôi chưa bao giờ tiếp nhận căn nhà có giá lên tới 1.268 tỉ đồng. Khi thẩm định giá lại, tôi thấy bàng hoàng.

Trả lời về vấn đề này, Phan Thành Mai – nguyên TGĐ ngân hàng Xây dựng cho rằng để giúp thanh khoản, Phạm Công Danh phải bán căn nhà số 5 Phạm Ngọc Thạch, nhưng không bán được vì giá trị trên sổ sách của căn nhà quá cao, trong khi thẩm định giá thì lại quá thấp nhưng giá trị thẩm định tương đương giá thị trường”.

Phan Thành Mai khẳng định trước Hội đồng xét xử: “Là người có mặt trong tất cả các vụ án liên quan đến NH Đại Tín thì đây là một trong những nguyên nhân cơ bản khiến chúng tôi có động cơ dẫn đến sai phạm”.

Mặc dù trước toà, các bị cáo Hoàng Văn Toàn (nguyên Chủ tịch HĐQT) và Trần Sơn Nam (nguyên Tổng giám đốc) đều cho rằng “thấy người ta ký thì mình ký”. Tuy nhiên, điều này chưa thực sự thuyết phục bởi cả hai đều là những người làm việc lâu năm trong ngành ngân hàng thế nên việc để bà Hứa Thị Phấn lừa dễ dàng như vậy là rất khó xảy ra.

Từ đó dẫn đến việc dư luận đang nghi ngờ đã có “đi đêm” giữa những người này với bà Hứa Thị Phấn để đưa Phạm Công Danh vào gánh khoản nợ hơn 6.000 tỷ đồng mà bà Phấn đã chiếm đoạt, qua đó đẩy ông này vào tù./.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Lời xin lỗi của ông Đỗ Hữu Ca

Dự kiến, hôm nay (12/4) HĐXX TAND Quảng Ninh sẽ tuyên án. (Ảnh trong bài: Đông Bắc)
(PLVN) - Hôm nay(11/4), TAND tỉnh Quảng Ninh tiếp tục phiên sơ thẩm bị cáo Trương Xuân Đước cùng 12 bị cáo khác về các tội "Mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước", "Đưa hối lộ", "Nhận hối lộ", "Trốn thuế". Trong đó, ông Đỗ Hữu Ca (cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng) bị truy tố về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Đánh phóng viên gãy răng, chủ quán nhậu và nhân viên lãnh án

Các bị cáo tại phiên toà
(PLVN) - Toà án nhân thành phố Huế vừa đưa ra xét xử bị cáo Hoàng Trọng Nam (SN 1981, ngụ phường Thuỷ Biều, TP. Huế) và Nguyễn Đắc Lành (SN 2000, ngụ phường Phước Vĩnh, TP. Huế) - đây là ông chủ và nhân viên quán nhậu đã đánh một phóng viên gãy răng.

Phiên xử bị cáo Đỗ Hữu Ca: "Vợ Đước đến nhà tôi khóc lóc nhờ giúp lo cho chồng"

Phiên xử diễn ra tại TAND tỉnh Quảng Ninh. (Ảnh: Đông Bắc)
(PLVN) - Hôm qua (10/4), TAND Quảng Ninh mở phiên sơ thẩm bị cáo Trương Xuân Đước cùng 12 bị cáo về các tội "Mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước", "Đưa hối lộ", "Nhận hối lộ", "Trốn thuế". Trong vụ án này, ông Đỗ Hữu Ca (cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng) bị truy tố về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Dự kiến, phiên tòa diễn ra đến 12/4/2024.

Một quyết định thu hồi sổ đỏ tại Tân An bị người dân khởi kiện: Cần tham khảo các ý kiến trong báo cáo của Thanh tra Long An

Một quyết định thu hồi sổ đỏ tại Tân An bị người dân khởi kiện: Cần tham khảo các ý kiến trong báo cáo của Thanh tra Long An
(PLVN) - Ngày 8/4/2024, TAND cấp cao tại TP HCM đã đưa vụ án hành chính ông Nguyễn Thanh Phong (SN 1964) và 5 anh chị em là người khởi kiện; người bị kiện là UBND TP Tân An và UBND tỉnh Long An; ra xét xử. Trong vụ án này, nguyên đơn yêu cầu bị đơn hủy quyết định thu hồi sổ đỏ ban hành hồi năm 2022. Liên quan vụ việc, Thanh tra tỉnh đã có văn bản trình bày ý kiến quan điểm rất rõ ràng, tuy nhiên nội dung này vẫn chưa được tòa xem xét.

Đâm chết bạn nhậu do hát karaoke gây ồn ào

Bị cáo Trần Văn Thuận tại phiên tòa.
(PLVN) - Ngày 10/4, TAND tỉnh Kiên Giang mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự, tuyên phạt bị cáo Trần Văn Thuận (41 tuổi, ngụ phường Dương Đông, TP. Phú Quốc, Kiên Giang) 19 năm tù về tội "Giết người". Bị hại trong vụ án này là Võ Văn Quý (SN 1982, ngụ thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long).

Gia Lai: 9x lãnh 18 năm tù vì mua bán ma tuý

Gia Lai: 9x lãnh 18 năm tù vì mua bán ma tuý
(PLVN) - Ngày 10/4, TAND tỉnh Gia Lai mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với Hà Vũ Đình Kha (SN 1992, trú tại làng Chuét 02, phường Thắng Lợi, TP. Pleiku, Gia Lai ) về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.