25 năm tù cho 6 đối tượng tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép

Các bị cáo tại phiên tòa
Các bị cáo tại phiên tòa
(PLVN) - Ngày 4/8, tại Nhà văn hóa xã Bắc Sơn, TP Móng Cái, Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức xét xử lưu động vụ án Voòng A Sủi cùng đồng phạm “Tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép”.  

Theo cáo trạng của Viện kiểm sát, Voòng A Sủi, SN 1997 đã rủ em trai là Voòng A Hây SN 1999 và anh họ Lỷ A Tằng, sinh năm 1996 tổ chức đường dây đưa người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam, được Hây và Tằng đồng ý.

Hây và Sủi thỏa thuận, Sủi liên hệ với bên Trung Quốc, Hây chịu trách nhiệm tổ chức đưa người từ bên Trung Quốc sang Việt Nam, tiền công là 4.000NDT/người, chia cho Sủi 1.500NDT còn Hây được 2.500NDT để chi phí thuê người vận chuyển.

Khoảng 16 giờ ngày 9/6, một người Trung Quốc tên là Zhou Min (Chu Mẫn) thông qua A Lùng đã kết bạn qua mạng Wechat với Sủi và bàn bạc thống nhất thuê Sủi đưa người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam với chi phí 4.000NDT/người; Chu Mẫn cho Sủi số điện thoại để liên hệ giao dịch và hẹn 18 giờ cùng ngày có hai người đợi ở bờ sông bên kia biên giới; Sủi đưa cho Hây số điện thoại của Chu Mẫn và chỉ đạo Hây đón người và đưa đến nhà nghỉ Sự Thủy ở phường Ka Long, TP Móng Cái, lấy của mỗi người 4.000NDT; Hây gọi cho Chu Mẫn hẹn khoảng 18 giờ cùng ngày đón tại bờ sông phía Đông Hưng, Trung Quốc.

Toàn cảnh phiên tòa
 Toàn cảnh phiên tòa

Sau khi hẹn xong Hây rủ thêm Lý A Tằng chở người Trung Quốc và nói sẽ trả công 1.000NDT/người, Tằng đồng ý; Hây tiếp tục gọi điện cho Nình Văn Xuân thuê chở người Trung Quốc từ khu vực biên giới thuộc thôn Thán Phún, xã Bắc Sơn đến bến xe khách Móng Cái và hứa trả công 1 triệu đồng/người.

Xuân đồng ý rủ thêm Phùn Quay Phóng cùng tham gia. Đến khoảng 18 giờ cùng ngày, Hây gọi điện cho Chu Mẫn hướng dẫn anh ta đến khu vực Cảng khẩu thuộc bờ sông bên thành phố Đông Hưng, Trung Quốc.

Sau đó Hây 1 mình đi đến bờ sông lấy 1 mảng xốp chèo qua sông đến khu vực Cảng Khẩu (Trung Quốc) đón Chu Mẫn và Hong Jin Xi (Hồng Kim Khê) đưa sang khu vực mốc 1355. Tại đây, Hây gọi điện cho Tằng, Xuân, Phóng đi xe máy đến đón chở người và hành lý đến nhà nghỉ Sự Thủy thêm phòng cho nhóm người Trung Quốc.

Sau đó Hây lấy tiền công 8.000 NDT, đổi 4.000 NDT được 13.080.000 đồng, trả cho Xuân và Phóng mỗi người 1 triệu, trả công cho Tằng 1.000 NDT. Đến 21 giờ cùng ngày, Hây cầm tiền đến quán cafe “Bạn” gần khách sạn Hồng Vận thuộc phường Ka Long đưa cho Sủi 3.000 NDT như đã thỏa thuận, số tiền còn lại Hây được hưởng.

Khoảng 4 giờ ngày 10/6, Chu Mẫn nhắn tin nhờ Sủi đưa đi Hải Phòng, Sủi ra giá 5.000 NDT, sau đó Chu Mẫn bảo Sủi tiếp tục đón 4 người Trung Quốc nữa sang Việt Nam. Khoảng 10 giờ cùng ngày, Sủi gọi điện cho Hây và gửi số điện thoại của nhóm người Trung Quốc cho Hây. Hây liên lạc với 1 người trong nhóm và hẹn đến khu vực Cảng Khẩu.

Khoảng 11 giờ cùng ngày, Hây gọi điện cho Tằng và Xuân thông báo có 4 người Trung Quốc muốn nhập cảnh trái phép vào Việt Nam và bảo Xuân rủ thêm 2 người nữa là Phóng và Dũng cùng tham gia. Hây một mình đi qua đường mòn khu vực mốc 1355 đến bờ sông lấy mảng xốp chèo sang bên bờ sông Trung Quốc đón được 4 người Trung Quốc (3 nam, 1 nữ) đưa sang Việt Nam. Sau đó Hây gọi điện cho Tằng, Xuân, Phóng, Dũng đi xe máy chở các đối tượng về nhà nghỉ Sự Thủy.

Trong quá trình di chuyển đối tượng bị lực lượng Biên phòng phát hiện bắt giữ. Xuân, Phóng quay xe bỏ chạy thoát, còn Dũng và nhóm người Trung Quốc bị bắt giữ, riêng đối tượng La Hải Hoa (nữ) về nhà nghỉ trót lọt.

Sau đó, Xuân gọi điện cho Hây thông báo sự việc, Hây gọi cho Sùi được Sùi chỉ đạo thu của Hoa 4.000 NDT tiền công chở người và 1.000 NTD tiền công chở hành lý. Hây đổi 5.000 NDT được 16.350.000 đồng, đưa cho Sủi 4.900.000 đồng, trả cho Xuân 1.000.000 đồng, trả cho Tằng 4.400.000 đồng, số còn lại Hây được hưởng.

Sau đó biết sự việc bị phát hiện, Voòng A Sủi, Voòng A Hây, Lỷ A Tằng. Phùn Quay Phóng, Lình Văn Xuân và Phùn Văn Dũng đến cơ quan CSĐT Công an thành phố Móng Cái đầu thú và sau đó được đưa đến khu vực cách ly COVID-19 tại Móng Cái.

Căn cứ vào lời khai, chứng cứ tại phiên tòa, Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Ninh đã tuyên phạt tù Voòng A Sủi 6 năm, Voòng A Hây 6 năm, Lỷ A Tằng 5 năm, Nình Văn Xuân 2 năm, Phùn Quay Phóng 4 năm và Phùn Văn Dũng 2 năm về tội tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép.

Đọc thêm

Vừa mãn hạn tù lại lĩnh thêm 20 năm cũng vì ma tuý

Bị cáo Phàng A Súa tại điểm cầu Trại tạm giam Công an tỉnh (Ảnh: Báo TH).
(PLVN) - Sáng 15/3, Tòa án Nhân dân tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức phiên tòa trực tuyến xét xử công khai bị cáo Phàng A Súa (sinh năm 1985), trú tại bản Pá Búa, xã Trung Lý (Mường Lát) về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” và “Vi phạm quy định về bảo vệ động vật nguy cấp, quý, hiếm”.

Tử hình thanh niên nước ngoài vì vận chuyển hơn 19 kg ma túy

Bị cáo Hot Sidavan thừa nhận hành vi phạm tội (Ảnh: B.H).
(PLVN) - Ngày 15/3, Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Trị mở phiên tòa xét xử bị cáo Hot Sidavan (sinh năm 2000, trú tại bản Khoc Leng, Cham Phon, Savannakhet, Lào) về hành vi vận chuyển trái phép 19.037,67gram ma túy tổng hợp dạng methamphetamine từ Lào vào Việt Nam tiêu thụ.

Lãnh án vì mua bán súng qua mạng xã hội

Bị cáo Giang tại phiên tòa xét xử.
(PLVN) - Ngày 12/3, TAND tỉnh Phú Yên đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Trần Hoàng Giang (SN 2001, ngụ Thạnh Đông, Tân Châu, Tây Ninh) 1 năm 6 tháng tù về tội “Chế tạo, tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng”.

Vận chuyển hàng cấm người đàn ông lĩnh án 5 năm tù

Vận chuyển hàng cấm người đàn ông lĩnh án 5 năm tù
(PLVN) - Ngày 12/3, TAND huyện Tân Hưng (tỉnh Long An) xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với bị cáo Lê Văn Vàng (SN 1992, cư trú tại ấp Thuận Tiến, xã Bình Sơn, huyện Hòn Đất, tỉnh Kiên Giang) về tội “Vận chuyển hàng cấm”.

Bị cáo Trương Mỹ Lan phủ nhận mình nắm giữ trên 90% cổ phần Ngân hàng SCB

Bị cáo Trương Mỹ Lan (Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) tại phiên tòa.
(PLVN) - Bước sang tuần thứ hai xử vụ án liên quan tới Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB), sáng 11/3, HĐXX tiến hành xét hỏi đối với hai bị cáo còn lại trong vụ án là Trương Mỹ Lan (Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) và Nguyễn Cao Trí (Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư và Quản lý giáo dục Văn Lang, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty Capella).

Cựu Giám đốc Bệnh viện Thủ Đức tiếp tục bị truy tố

Bị cáo Quân tại một phiên xử vào tháng 12/2023. (Ảnh: Lương Hổ)
(PLVN) - VKSND TP HCM vừa ban hành cáo trạng truy tố các bị can trong vụ án “Vi phạm về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”; “Đưa hối lộ” và “Nhận hối lộ” xảy ra ở Bệnh viện (BV) Thủ Đức, Cty CP Công nghệ Việt Á, Cty TNHH Thiết kế xây dựng TM&DV Nam Phong.

Truy tố đường dây cho vay lãi nặng thu lợi hàng ngàn tỷ đồng

Đối tượng Aigars (thứ 3 từ trái sang) khi bị bắt. (Ảnh: Công an cung cấp)
(PLVN) - VKSND TP HCM mới ban hành cáo trạng truy tố bị can Aigars Plivës (39 tuổi, quốc tịch Latvia), Nguyễn Thị Tuyết Sương (Giám đốc Cty TNHH MTV TMDV Digital Credit), Trương Tuấn Tài (Giám đốc Cty TNHH Fincap VN) và 10 bị can khác cùng về tội “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”.