24 năm thay tên đổi họ để trốn truy nã

Cảnh sát tư pháp dẫn giải Đặng Thị Đậm về nơi giam giữ.
Cảnh sát tư pháp dẫn giải Đặng Thị Đậm về nơi giam giữ.
(PLO) - Ngày 23/6 TAND huyện Long Hồ (Vĩnh Long) mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Đặng Thị Đậm (SN 1957, quê Vĩnh Long, thường trú tổ 1, khu phố 4, phường Trảng Dài, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) về tội Cố ý gây thương tích.

Theo cáo trạng, vào năm 1991 Đậm có quan hệ tình cảm nam nữ ông Phạm Văn Sáu (SN 1961, ngụ ấp An Thuận, xã An Bình, huyện Long Hồ), được một thời gian dài, năm 1993 Đậm nghi ngờ ông Sáu có tình cảm với người phụ nữ khác nên giữa hai người thường xuyên có mâu thuẫn cãi nhau.

Vào một ngày cuối tháng 5/1993 Đậm đến cơ sở sạc bình ở phường 1, TX Vĩnh Long (nay là TP Vĩnh Long) mua 400ml axit đậm đặc về nhà cất giữ để thuốc cây dừa cạnh nhà của Đậm. Ngày 14/6/1993 Đậm mang can axit trên qua nhà bà Cao Thị Phúc (SN 1952, ngụ ấp An Thuận, xã An Bình, huyện Long Hồ) để châm vào bình ắc quy cho bà Phúc (bà Phúc nhờ Đậm trước đó) nhưng không có bà Phúc ở nhà.

Đậm đi ra phía trước thì thấy ông Nguyễn Thanh Liêm (SN 1961, cùng địa phương), Đậm nói với ông Liêm qua nhà kêu ông Sáu đến nhà bà Phúc để gặp Đậm. Khi ông Sáu đến, Đậm và ông Sáu đi vào phòng ngủ của bà Phúc để nói chuyện, lúc này hai người tiếp tục cãi vã về chuyện ông Sáu có người phụ nữ khác. Biết không thể nếu kéo tình cảm người tình nên Đậm nảy sinh ý định dùng axit “giải quyết” chuyện tình cảm.

Khoảng 7 giờ cùng ngày Đậm đi ra ngoài rót một nửa axit vào ca rồi đem tạt thẳng vào mặt Sáu đang ngồi trên giường. Sau khi tạt axit ông Sáu được mọi người đưa đi bệnh viện cấp cứu với nhiều thương tích trên cơ thể và mù hai mắt, tỷ lệ thương tật chung là 97%; còn Đậm nhanh chân trốn khỏi địa phương. Đến ngày 5/7/1993, Công an huyện Long Hồ ra quyết định truy nã đối với Đậm.

Trong quá trình chạy trốn, Đậm lên phường Trảng Dài, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai làm giấy Chứng minh nhân dân giả lấy tên Lê Thị Định, có chồng và sống bằng nghề nội trợ cho đến ngày 20/2/2017 thì bị bắt sau 24 năm lẩn trốn. Trong quá trình điều tra, Đậm đã nhờ gia đình thỏa thuận bồi thường cho gia đình ông Sáu 130 triệu đồng nên đã được ông Sáu làm đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho Đậm.

Tại tòa, Đậm đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải nên HĐXX đã tuyên phạt Đặng Thị Đậm 2 năm tù về tội Cố ý gây thương tích.

Đọc thêm

Xét xử vụ án vi phạm trong quản lý đất đai tại Hưng Yên

Các bị cáo tại phiên tòa.
(PLVN) -Ngày 26/3, Tòa án Nhân dân tỉnh Hưng Yên tổ chức xét xử 9 bị cáo nguyên là cán bộ, công chức xã Dị Sử, huyện Mỹ Hào (nay là Phường Dị Sử, Thị xã Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên) về các hành vi: Lạm quyền trong khi thi hành công vụ; thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng; tham ô tài sản.

Vụ án liên quan cựu Bí thư Thị xã Bến Cát: 3/3 yêu cầu giám định của Công an Bình Dương đều bị từ chối

Ông Khanh tiếp tục gửi đơn kêu oan, đề nghị đình chỉ vụ án, đình chỉ bị can với ông. (Ảnh trong bài: Bùi Yên)
(PLVN) - Sau hơn 5 tháng tạm đình chỉ điều tra, ngày 18/3/2024, Cơ quan CSĐT Công an Bình Dương (CQĐT) có Quyết định 969/QĐ-CSKT(P4) phục hồi điều tra vụ án “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí và Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” và Quyết định phục hồi điều tra bị can với 7 người; ông Nguyễn Hồng Khanh (SN 1967, cựu Bí thư TX Bến Cát, người mua đất trong vụ án) tiếp tục có đơn yêu cầu đình chỉ điều tra vụ án vì cho rằng ông bị oan trong vụ án đã kéo dài hơn 7 năm.

Hai phạm nhân trốn trại nhận thêm án

Hai bị cáo Phan Công Thành và Nguyễn Đắc Hoàng tại phiên tòa xét xử. Ảnh: PV
(PLVN) - Đang chấp hành án tại Trại giam Xuân Hà (Hà Tĩnh) 2 phạm nhân Phan Công Thành và Nguyễn Đắc Hoàng đã bỏ trốn, sau đó bị bắt giữ và vừa đưa ra xét xử.

VKSND cấp cao kháng nghị hủy bản án phúc thẩm vụ án Công ty Phúc Thanh Vinh

VKSND cấp cao kháng nghị hủy bản án phúc thẩm vụ án Công ty Phúc Thanh Vinh
(PLVN) - VKSND cấp cao đánh giá, suốt quá trình giải quyết vụ án, Cty Phúc Thanh Vinh không cung cấp được chứng cứ chứng minh khách hàng đã vi phạm nghĩa vụ thanh toán. Trong khi đó, khách cung cấp được các chứng cứ chứng minh Cty Phúc Thanh Vinh đã vi phạm nghĩa vụ, tự ý đơn phương bán lại các căn nhà cho người khác.