Dodge Challenger SRT8: Thời hoàng kim mới cho xe cơ bắp

(AutoNet)- Khi các hãng gần như muốn chối bỏ những chiếc xe cơ bắp kiểu Mỹ thì Dodge lại trở lại với Challenger SRT8, hứa hẹn 1 tương lai thậm chí còn rực rỡ hơn.
 

Vậy là một thời kỳ dài Ford độc diễn trên sân khấu dành cho những chiếc xe cơ bắp đặc trưng kiểu Mỹ đã sắp đi tới hồi kết thúc. Điều này có thể cảm nhận một cách rõ ràng nhất khi bạn đang ngồi trong một chiếc Dodge Challenger SRT8, hòa mình với tiếng rú của động cơ đang quay 6000 vòng/phút và qua kính chiếu hậu nhìn thấy từng đám bụi cuốn mù mịt sau lưng. Có lẽ Dodge đang trở lại với những ngày huy hoàng của mình, thậm chí là còn có thể sẽ rực rỡ hơn.

4.jpg

Cuộc chiến mới của bộ “tam hùng”

Tuy trước đây Chrysler tham gia vào phân khúc xe này muộn hơn các đối thủ của mình, nhưng với chiếc Dodge Challenger ra đời năm 1970 nó lại mang đến thứ mà các đối thủ không có. Đó là sự lựa chọn giữa một loạt động cơ vô cùng phong phú, từ động cơ Slant Six dung tích chỉ có 3,7 lít tuy nhỏ nhưng hiệu quả cho đến động cơ hoành tráng 426 HEMI với dung tích 7 lít. Chỉ được sản xuất trong 5 năm, nhưng chiếc xe này là một trong những chiếc xe có nhiều giai thoại nhất và hiện nay những chiếc xe cũ vẫn đang được bán lại với những cái giá rất cao. Và không hiểu vì sao mà Chrysler lại bỏ quên chiếc xe này hơn 30 năm và tới mãi năm 2006 mới đưa ra chiếc concept Challenger mới tại triển lãm Detroit.

6.jpg

Đã khá lâu kể từ khi Chevrolet từ bỏ chiếc Camaro vào cuối năm 2002, Chrysler thì dường như bỏ mặc dòng xe này, những chiếc Challenger và Barracudas cuối cùng của Chrysler đã được sản xuất từ những năm 70, và chiếc Mustang của Ford vì thế mặc sức tung hoành từ khi nó được “tái thiết” và trở lại năm 2004. Tuy nhiên, cuộc chiến “Ford vs Chevrolet vs Chrysler” ngày nào đang trở lại, hứa hẹn nhiều điều thú vị. Dodge đã cho ra mắt chiếc Challenger thế hệ kế tiếp vào đầu năm nay, và cũng sẽ sớm có mặt trên thị trường. Chevrolet cũng không nằm ngoài cuộc và tham gia vào “tam hùng” này với chiếc Camaro tái sinh vào mùa thu năm nay.

2.jpg

Sẵn sàng ra trận

Chiếc Challenger SRT8 có mặt trong bài báo này không còn là chiếc concept được giới thiệu cách đây hơn 2 năm tại triển lãm xe Detroit, mà đã trở thành một phiên bản hoàn chỉnh sẵn sàng cho sản xuất hàng loạt. Mặc dù có vẻ ngoài thoạt nhìn rất giống chiếc concept ngày nào, tuy nhiên chiếc xe đã được điều chỉnh để có thể đưa vào sản xuất và khác với chiếc concept ở rất nhiều chi tiết khác nhau. Về cấu trúc, chiếc xe có có phần khung là của chiếc Dodge Chager nhưng có khoảng cách cơ bản giữa 2 cầu được làm ngắn đi 10cm và có phần mui xe dài hơn và đuôi xe ngắn hơn, đặc điểm riêng không thể thiếu trong phong cách của những chiếc xe cơ bắp kiểu Mỹ. Chiếc Challenger xuất xưởng sẽ có phần lưới tản nhiệt liền một tấm thay vì được chia làm 4 bởi một hình chữ thập như ở chiếc concept. Nhìn chung, có thể nhận thấy một cách khá rõ ràng rằng cả chiếc concept và phiên bản cho sản xuất này đều có những nét thừa kế trực tiếp từ chiếc xe Challenger nguyên bản đời 1970-1974.

7.jpg

Trái với thông lệ, phiên bản tính năng cao cao SRT (Street and Racing Technology) sẽ là chiếc Challenger thế hệ mới đầu tiên xuất xưởng, thay vì phải chờ từ 6 cho đến 18 tháng sau khi phiên bản thuờng đã ra đời. 6400 chiếc 2008 Challenger SRT8 sẽ lần lượt ra đời, tất cả đều mang động cơ HEMI 6,1 lít quen thuộc. Đây cũng là động cơ được sử dụng trên phiên bản SRT của những chiếc như Chrysler 300 và Dodge Charger, cùng với hộp số tự động 5 cấp. Với những gì Chrysler đang có, cũng không có gì khó để dự đoán rằng chiếc Challenger phiên bản thường sẽ có động cơ V6 3,5 lít 250 mã lực, và chiếc Challenger phiên bản cao hơn một chút (có thể sẽ được gọi là R/T) sẽ có động cơ HEMI 5,7 lít 350 mã lực. Và cũng không có gì đáng ngạc nhiên nếu ít ra là 1 hoặc không thì cả 2 phiên bản này sẽ sử dụng hộp số tay.

10.jpg

Dưới gầm xe cũng là những trang bị rất tốt, về cơ bản thì cũng sẽ không khác những chiếc sedan là mấy, tuy nhiên lại có khả năng thay đổi và điều chỉnh cao để có thể phù hợp với tinh thần của một chiếc SRT. Hệ thống treo cầu trước bao gồm những thanh điều khiển, một thanh chống lật và bộ giảm xóc đặc biệt cho xe SRT do hãng Bilstein, còn cầu sau có hệ thống treo với kết cấu đa kết nối. Đây sẽ là một điểm thuận lợi của chiếc Challenger so với xe Mustang, vì xe Mustang hiện đang sử dụng hệ thống treo ở cầu sau với 2 bánh xe cố định với nhau. Với kết cấu như vậy, chiếc Mustang bị tác động nhiều hơn do những mặt đường gồ ghề. Với hệ thống treo IRS có 2 bánh sau độc lập với nhau, chiếc Challenger (và cả chiếc Camaro) sẽ có lợi thế hơn về khả năng điều khiển xe.

3.jpg

Những chiếc xe kiểu SRT thường sử dụng phanh cỡ lớn, và chiếc 2008 Challenger cũng không phải là ngoại lệ. Chiếc xe này sử dụng phanh do hãng Brembo cung cấp, với đĩa phanh 360mm cho 2 bánh trước và 350mm cho 2 bánh sau và guốc phanh nhôm 4 pít-tông. Hệ thống phanh của xe SRT thường bị chỉ trích vì quãng đạp pê-đan phanh quá dài, tuy nhiên rất nhiều phần mềm khác nhau trong chiếc Challenger SRT8 sẽ giải quyết vấn đề này, bao gồm hệ thống cân bằng điện tử, kiếm soát độ bám, hỗ trợ phanh và chống bó cứng phanh. Chiếc xe này sử dụng la-zăng nhôm 5 chấu lớn 20inch với lốp 245/45 20 Goodyear RSA làm tiêu chuẩn, và lốp Goodyear F1 Supercar là tùy chọn thêm.

9.jpg

Về nội thất, thấp thoáng đâu đó là những nét quen thuộc của những chiếc Charger và 300, nhưng điều đó cũng không có nghĩa chiếc xe này không tạo được dấu ấn riêng cho mình. Nó có 4 đồng hồ hiển thị lớn, theo phong cách chững chạc, với các kim và số rất rõ ràng và dễ nhìn. Nội thất của xe là sự pha trộn tinh tế của da và da lộn, thêm vào đó là những cần gạt, tay nắm cửa và tay lái được bọc bởi một chất liệu đặc biệt được dệt từ sợi carbon, tất cả đều bắt mắt và dễ chịu khi sử dụng. Những chiếc ghế bọc da và da lộn lót rất dày cũng là một đặc điểm riêng nữa của xe SRT.

8.jpg

Tận hưởng cảm giác

Khi vận hành, từng chuyển động nhỏ của chiếc xe đều đem lại cho người lái cảm giác về tính “cơ bắp” của nó. Tiếng gầm gừ của xe nghe sâu và khá ồn ào, mà theo đội thiết kế thì hệ thống xả đặc biệt của chiếc Challenger chỉ vừa đạt mức tiêu chuẩn tối đa về tiếng ồn. Tay lái của chiếc xe có cảm giác tốt khi rẽ, đồng thời hệ thống treo cũng hoạt động khá hiệu quả, đem lại cảm giác êm ái cần thiết nhất là cho những chuyến đi xa. Và với một bộ truyền động như thế, sức mạnh của chiếc xe có thể làm thỏa mãn mọi tay lái mê tốc độ. Chiếc xe theo dự tính có thể tăng tốc 0-100km/h chỉ trong 4,9 giây. Và mặc dù một số người có lẽ vẫn thích hộp số tay và một cần gạt số hơn, những hộp số tự động của chiếc xe cũng hoạt động tốt và luôn chọn được một tỉ lệ truyền động thích hợp. Chuyển động của chiếc xe được kiểm soát tốt, với bánh xe và phanh lớn giúp xe luôn bám sát đường, và bạn có thể cảm nhận rõ ràng được sức nặng của nó. Chiếc Challenger SRT8 to hơn cả chiếc Mustang lẫn chiếc Camaro và nặng đến 1.880kg.

5.jpg

Với việc giá dầu đang lên cao, vấn đề về bảo vệ tầng ôzôn và rất nhiều vấn đề về môi trường khác, cũng không phải là quá đáng khi nói rằng những chiếc xe cơ bắp kiểu Mỹ tuyệt vời đang tận hưởng một thời kỳ hoàng kim cuối cùng, ít nhất là trong thế hệ của chúng ta. Nếu loại xe này có một tương lai, thì chắc cũng không phải là với những động cơ V8 lớn và ngốn xăng như hiện nay nữa. Vì vậy, hãy tận hưởng những cảm giác không thể nào quên do những chiếc xe này mang lại khi còn có thể.

  • Nhất Thống

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.