Xử lý thế nào sai phạm về đất tại Bắc Ninh, Bình Thuận?

Ở Bình Thuận và Bắc Ninh, kết luận công bố mới đây của Thanh tra Chính phủ cho thấy, hàng loạt sai phạm liên quan đến việc giao đất và cho thuê đất đối với các dự án mà số tiền gây thất thu cho nhà nước lên đến hàng chục tỷ đồng. Người dân chờ đợi một kết quả xử lý về mặt hành chính nghiêm túc, một số còn ý kiến đề nghị, vụ việc cần phải được cơ quan pháp luật vào cuộc điều tra làm rõ...

Ở Bình Thuận và Bắc Ninh, kết luận công bố mới đây của Thanh tra Chính phủ cho thấy, hàng loạt sai phạm liên quan đến việc giao đất và cho thuê đất đối với các dự án mà số tiền gây thất thu cho nhà nước lên đến hàng chục tỷ đồng. Người dân chờ đợi một kết quả xử lý về mặt hành chính nghiêm túc, một số còn ý kiến đề nghị, vụ việc cần phải được cơ quan pháp luật vào cuộc điều tra làm rõ...

Sai có… có ý đồ?

Như PLVN đã đưa, tại Bình Thuận, qua thanh tra việc xác định nghĩa vụ tài chính của 10 dự án, cơ quan chức năng phát hiện sai phạm lên tới gần 28 tỷ đồng và  hơn 382.000 USD. Tổng số tiền sai phạm phát hiện qua đợt thanh tra tại tỉnh này được xác định lên tới gần 80 tỷ đồng và hơn 382 ngàn USD. Các sai phạm nói trên đã thể hiện sự buông lỏng quản lý, thiếu tinh thần trách nhiệm của lãnh đạo UBND tỉnh, Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường, Cục Thuế và cần phải nghiêm túc kiểm điểm, xử lý các hình thức kỷ luật theo quy định…

qv.jpg

Ở Bắc Ninh, câu chuyện quản lý nguồn tài nguyên đất đai cũng gióng lên hồi chuông báo động. Trong một đợt thanh tra mới đây, Thanh tra Chính đề nghị xem xét, thu hồi diện tích đất tại 6 dự án vi phạm Luật Đất đai, yêu cầu thu tiền sử dụng đất tại 4 dự án và thu hồi hơn 56 tỉ đồng sai phạm về ngân sách nhà nước.

Như vậy, chỉ với việc thanh tra tại hai địa phương, cơ quan chức năng đề nghị thu hồi về cho nhà nước gần 150 tỷ đồng. Đây không còn là chuyện nhỏ, sai sót về mặt kỹ thuật. Ở đó, trách nhiệm của cán bộ quản lý địa phương cũng cần được xem xét một cách nghiêm túc.

Liên quan đến việc buông lỏng quản lý, trả lời báo giới, ông Lê Tiến Phương, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận thông tin, tỉnh này đang chờ kết luận đồng ý của Thủ tướng về kết luận của thanh tra để có hình thức xử lý thích hợp các tổ chức, cá nhân liên quan.

"Chỉ với 57 ha đất, qua đấu giá đã thu về cho tỉnh hơn 750 tỉ đồng, thì hơn 1.900 ha đất không đấu giá, thiệt hại là bao nhiêu?” - con số so sánh do nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Đặng Văn Hải đưa ra khiến dư luận không thể bình tâm hơn.

Tổ chức kiểm điểm: như thế nào?

Những sai sót nói trên, người dân, chỉ có thể biết khi cơ quan thanh tra công bố. Bản thân dự án khu đô thị Quế Võ diện tích thu hồi đất lên đến hơn 58 ha, trong đó 93% là đất nông nghiệp, nhưng khi được hỏi, lãnh đạo tại nơi có dự án cũng nắm được thông tin về việc triển khai, rất chừng mực. Trả lời Báo Pháp Luật Việt Nam trước đây, Chủ tịch UBND huyện Quế Võ Nguyễn Đức Nhương cũng chỉ biết rằng “dự án này nộp hết cho tỉnh, chứ huyện có được gì đâu. Dù làm thủ tục từ lâu, nhưng do quy hoạch mấy lần thay đổi”. Còn “việc thay đổi như thế nào”, theo ông Nhượng “là ở trên, tôi không nắm được gì”.

Hiện tại, tỉnh Bắc Ninh cũng đã chỉ đạo các đơn vị liên quan như Cục thuế, Sở Tài nguyên & Môi trường, Tài chính, Xây dựng… “cần nhận thức rõ trách nhiệm về các sai phạm của mình, nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm, tự giác thực hiện dứt điểm các kiến nghị trong kết luận thanh tra đã chỉ ra” - ông Bùi Vĩnh Kiên, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh cho biết như vậy trong văn bản mới đây.

Ở Bình Thuận, dù cho người đứng đầu tỉnh khẳng định sẽ xử lý những cán bộ liên quan đến các sai phạm như kết luận luận thanh tra đưa ra. Nhưng, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Đặng Văn Hải lại có ý kiến mạnh mẽ hơn, bởi “không thể nói ở Bình Thuận buông lỏng quản lý mà là buông lỏng có ý đồ” (trích Báo Pháp Luật TP. HCM), và ông Hải đề nghị “Bộ Công an phải vào cuộc làm rõ các sai phạm”.

Như Trang

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.