Vướng mắc tại chung cư The Manor dần được tháo gỡ (Kỳ 2)

Cũng khó khăn như việc tìm tiếng nói chung trong chuyện thu – nộp phí trông giữ xe ô tô, hành trình để được công nhận là chủ đầu tư hợp pháp của dự án The Manor và làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu (sổ đỏ) cho các hộ dân của Tập đoàn Bitexco cũng đầy gian nan.

[links()]Cũng khó khăn như việc tìm tiếng nói chung trong chuyện thu – nộp phí trông giữ xe ô tô, hành trình để được công nhận là chủ đầu tư hợp pháp của dự án The Manor và làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu (sổ đỏ) cho các hộ dân của Tập đoàn Bitexco cũng đầy gian nan.

The Manor được thiết kế xây dựng hiện đại theo kiến trúc Pháp
The Manor được thiết kế xây dựng hiện đại theo kiến trúc Pháp

Gian nan tìm “danh chính, ngôn thuận”

Khu đất để triển khai dự án The Manor vốn là một phần trong khu đô thị Mỹ Đình - Mễ Trì, được UBND TP Hà Nội giao cho Tổng Cty Sông Đà làm chủ đầu tư. Tổng Cty Sông Đà đã ủy quyền cho đơn vị trực thuộc là Cty Đầu tư phát triển đô thị và khu công nghiệp Sông Đà (Sudico) triển khai dự án. Quá trình thực hiện dự án, Sudico đã ký hợp đồng hợp tác đầu tư với Bitexco cùng góp vốn đầu tư và phân chia đất đai, kể cả đất xây dựng công trình hỗn hợp và đất công cộng.

Với hoài bão xây dựng một “Paris giữa lòng Hà Nội”, Bitexco đã đầu tư xây dựng The Manor thành một khu đô thị cao cấp mang kiến trúc Pháp cổ điển và hiện đại, tiện nghi và sang trọng. Tuy nhiên, trong nhiều năm liền Bitexco phải vật vã với các thủ tục hành chính, các tầng nấc cơ quan chức năng để tìm “danh phận”.

Chạy đôn chạy đáo khắp nơi, Bitexco vẫn không thể đứng ra làm các thủ tục xin cấp sổ đỏ cho các hộ dân bởi xuất phát điểm là nhà đầu tư thứ cấp. Nắm được điểm yếu này, nhiều hộ dân lấy lý do chậm sổ đỏ để không nộp tiền phí dịch vụ và ép chủ đầu tư; mà dân không nộp tiền thì chủ đầu tư không có kinh phí để trả cho các công ty cung ứng dịch vụ nên quay lại đề nghị được cắt dịch vụ của dân. Hai bên đều đưa ra lý đúng của mình nên câu chuyện rơi vào vòng luẩn quẩn.

Với nỗ lực không ngừng, cuối cùng thì tháng 7/2011, Bitexco đã nhận được quyết định giao đất của UBND TP Hà Nội và được công nhận là chủ đầu tư hợp pháp của dự án The Manor. Cũng từ thời điểm này, “nút thắt” trong việc xin cấp sổ đỏ cho người dân đã dần được tháo gỡ.

Cần tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp

Sau khi được công nhận là chủ đầu tư hợp pháp của dự án The Manor, từ tháng 7/2011, Bitexco đã triển khai việc thu, lập hồ sơ của chủ sở hữu để tiến hành xin cấp sổ đỏ cho các hộ dân. Tuy nhiên, do dự án lớn và khối lượng hồ sơ nhiều nên theo hướng dẫn của Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, Bitexco phải phân thành các đợt, mỗi đợt dưới 100 hồ sơ để triển khai.

Hiện Bitexco đã thu và nộp được hồ sơ xin cấp sổ đỏ cho 96 căn hộ. Cụ thể, từ tháng 8/2011, Bitexco đã có văn bản kèm theo hồ sơ gửi Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội đề nghị cấp sổ đỏ cho 76 hộ dân. Tiếp đến, tháng 2/2012, Bitexco tiếp tục có văn bản kèm theo hồ sơ gửi văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội để xin cấp sổ đỏ cho 20 hộ dân của The Manor.

“Tuy nhiên, quá trình triển khai việc cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở cho cư dân tại dự án The Manor đã phát sinh một số vấn đề nên tiến độ thực hiện có chậm hơn so với kế hoạch” –  đại diện Bitexco cho biết. Phát sinh này bắt nguồn từ việc tháng 10/2011, Cty TNHH sản xuất kinh doanh XNK Bình Minh (tên cũ của Tập đoàn Bitexco trên Quyết định giao đất của UBND TP và trên hợp đồng mua bán nhà, hồ sơ dự án) đã được Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Hà Nội cấp giấy chứng nhận đổi tên thành Cty TNHH Tập đoàn Bitexco.

Mặc dù Tập đoàn Bitexco đã đề nghị xin được giữ nguyên tên cty cũ trong hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu tài sản trên đất, quyền sở hữu đất cho dân cư nhưng không được chấp nhận. Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội vẫn yêu cầu thay đổi tên doanh nghiệp trong hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất của dự án The Manor theo Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp mới cấp.

Sau nhiều lần báo cáo và hoàn chỉnh hồ sơ theo yêu cầu của Thành phố và các Sở, ngành liên quan, đến ngày 7/8/2012, UBND TP Hà Nội mới ban hành quyết định về việc điều chỉnh tên chủ sử dụng đất từ Cty TNHH sản xuất kinh doanh XNK Bình Minh thành Cty TNHH Tập đoàn Bitexco.

Ông Vũ Quang Bảo, Tổng giám đốc Tập đoàn Bitexco cho biết: “Chúng tôi nhận thức được việc xin cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở cho cư dân tại dự án The Manor là nhiệm vụ cấp thiết, cần ưu tiên triển khai nên thời gian qua chúng tôi cũng đã rất nỗ lực và tập trung cao độ cho nhiệm vụ này. Tuy nhiên, tiến độ của việc cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu cho các hộ dân cư phụ thuộc chủ yếu vào tiến độ giải quyết của các cơ quan quản lý hành chính của Thành phố”.

Và trong khi chờ đợi kết quả giải quyết công việc của các cơ quan quản lý hành chính của Thành phố, hàng ngày, hàng trăm hộ dân sống tại Chung cư The Manor Hà Nội vẫn thấp thỏm bất an vì chưa được cấp sổ đỏ. Hàng ngày, Tập đoàn Bitexco vẫn phải đau đầu với những khiếu nại của người dân về chuyện thu, nộp phí dịch vụ, về tiến độ cấp sổ đỏ, sổ hồng.

Trong khi Chính phủ đẩy mạnh cải cách hành chính, ưu tiên tạo thuận lợi tối đa cho người dân và doanh nghiệp, thiết nghĩ, các cơ quan chức năng của huyện Từ Liêm, của UBND TP Hà Nội cũng cần rốt ráo vào cuộc, đồng hành cùng người dân và doanh nghiệp để tháo gỡ khó khăn, góp phần ổn định tình hình trật tự xã hội trên địa bàn.

Đại diện Bitexco cho biết, với Dự án The Manor, Bitexco hợp tác với Tổng Cty Sông Đà là chủ đầu tư của Khu đô thị Mỹ Đình- Mễ Trì dưới hình thức Hợp đồng hợp tác đầu tư, theo đó Bitexco được phân chia các lô đất thuộc dự án The Manor và việc triển khai bán nhà trên phần diện tích các lô đất được phân chia là hoàn toàn phù hợp với qui định của Hợp đồng hợp tác đầu tư số 77 và phù hợp với qui định của pháp luật tại thời điểm đó.

Trong các Hợp đồng mua bán căn hộ, ngay từ khi bán những sản phẩm đầu tiên, hợp đồng đều dẫn chiếu đến Hợp đồng Hợp tác đầu tư số 77 giữa Bitexco và Tổng Cty Sông Đà, như vậy, khách hàng đều được biết về nội dung Hợp đồng hợp tác này và tư cách pháp lý của Bitexco khi trực tiếp giao kết Hợp đồng mua bán căn hộ. Còn việc đến tháng 7/2011, Bitexco nhận được Quyết định chính thức từ UBND Tp Hà Nội thì theo đại diện chủ đầu tư, đó chỉ là kết quả của quá trình thực hiện rất nhiều thủ tục hoàn thiện hồ sơ pháp lý để phù hợp với hiện trạng thực tế của dự án và theo hướng dẫn của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Trong quyết định 3547/QĐ-UBND của UBND TP Hà Nội thu hồi đất và giao Bitexco làm chủ đầu tư đều thừa nhận và cho phép Bitexco và Tổng Công ty Sông Đà kế thừa các nội dung của Hợp đồng hợp tác đầu tư số 77.

Hồng Thúy

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.