Tuần tới sẽ giải ngân 30.000 tỷ hỗ trợ thị trường bất động sản

Dự kiến trong tuần tới, Ngân hàng nhà nước, Bộ Xây dựng và các cơ quan liên quan sẽ họp bàn lần cuối cùng trước khi đưa gói tín dụng 30 ngàn tỷ cho vay mua nhà ra thị trường.

Dự kiến trong tuần tới, Ngân hàng nhà nước, Bộ Xây dựng và các cơ quan liên quan sẽ họp bàn lần cuối cùng trước khi đưa gói tín dụng 30 ngàn tỷ cho vay mua nhà ra thị trường.

 Sau khi Ngân hàng nhà nước hoàn thiện dự thảo thông tư cho vay mua nhà nằm trong gói tín dụng 30 ngàn tỷ đồng và đưa ra để lấy ý kiến các Bộ ngành liên quan, dự thảo thông tư này đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của dư luận. Bởi trong bối cảnh thị trường bất động sản ảm đảm, doanh nghiệp khát vốn, việc có được 1 gói tín dụng với lãi suất thấp, cho vay trong thời hạn dài được người dân và doanh nghiệp đạt nhiều kỳ vọng.

Nếu theo đúng kế hoạch, gói tín dụng sẽ được đưa ra ngày 15/4 vừa qua, tuy nhiên do một số vấn đề còn vướng mắc như đối tượng cho vay cần được bổ sung, thời hạn cho vay, mức lãi suất cho vay cũng cần phải chỉnh sửa vì vậy việc giải ngân bị chậm lại.

Đại diện Bộ Xây dựng cho biết, dự kiến trong tuần tới, Ngân hàng nhà nước và Bộ Xây dựng sẽ họp bàn để thống nhất toàn bộ các vấn đề để sớm trình Thủ tướng Chính phủ xem xét ban hành.

Bất động sản sẽ được giải cứu vào tuần tới với gói hỗ trợ lên tới 30 ngàn tỷ đồng
Bất động sản sẽ được giải cứu vào tuần tới với gói hỗ trợ lên tới 30 ngàn tỷ đồng

Theo dự thảo thông tư, các đối tượng được vay từ chính sách hỗ trợ trên là cán bộ công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, đối tượng có thu nhập thấp vay để thuê, thuê mua nhà ở xã hội; cán bộ công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, đối tượng có thu nhập thấp vay để thuê, mua nhà ở thương mại có diện tích nhỏ hơn 70 m2, giá bán dưới 15 triệu đồng/m2; các doanh nghiệp là chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở xã hội; các doanh nghiệp là chủ đầu tư các dự án nhà ở thương mại được chuyển đổi công năng sang dự án nhà ở xã hội, theo thông báo của Bộ Xây dựng.

Về lãi suất cho vay, gói hỗ trợ trên dự kiến áp dụng lãi suất ổn định 6%/năm đến thời điểm 15/4/2016 (trong 3 năm). Sau thời điểm này khách hàng tiếp tục được hưởng chính sách lãi suất hỗ trợ theo công bố của Ngân hàng Nhà nước.

Thời hạn cho vay, đối với đối tượng mua, thuê, thuê mua nhà thì thời hạn cho vay tối thiểu 10 năm và tối đa là 5 năm đối với doanh nghiệp.

Về số tiền được vay, khách hàng vay mua, thuê, thuê mua nhà thì số tiền vay tối thiểu là 80% phương án vay và 70% đối với doanh nghiệp (khách hàng có vốn tham gia vào phương án vay theo quy định của ngân hàng nhưng không quá 20% đối với người mua, thuê, thuê mua nhà và 30% đối với doanh nghiệp).

Thời hạn được hỗ trợ lãi suất tối đa là 10 năm (dự kiến đến ngày 15/4/2023 các ngân hàng hoàn trả hết khoản vay tái cấp vốn của Ngân hàng Nhà nước và dư nợ còn lại của khách hàng tại các ngân hàng từ thời điểm này được chuyển sang hình thức cho vay bằng nguồn vốn của ngân hàng

Tuy nhiên, để phù hợp với tình hình thực tế, Bộ Xây dựng cho rằng, trong 30.000 tỷ đồng, nên ấn định tỷ lệ 2/3 dành cho người mua nhà, 1/3 còn lại dành cho các doanh nghiệp có dự án cần hoàn thiện.

Vấn đề lãi suất vay, cần duy trì mức lãi suất 6% năm trong suốt kỳ hạn 10 – 15 năm, hoặc 6% trong 3 năm đầu còn sau đó lãi suất điều chỉnh nhưng chỉ bằng ½ mặt bằng lãi suất cho vay thương mại.

Theo VnMedia

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.