Trâu điên húc người la liệt rồi… biến mất

Bị sổng khỏi nơi giam giữ, con trâu nặng cả tấn lao ra húc người dân ngã la liệt, làm một người chết và bốn người dân thôn Hòa Mỹ (xã Đại Nghĩa, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam) bị thương, vào sáng 17/5... Oái oăm ở chỗ nửa tháng sau “thảm họa”, người ta vẫn chưa biết xử lý như thế nào, khi mà “hung thủ” sau khi gây án thì đã “biến mất khỏi mặt đất”...

Bị sổng khỏi nơi giam giữ, con trâu nặng cả tấn lao ra húc người dân ngã la liệt, làm một người chết và bốn người dân thôn Hòa Mỹ (xã Đại Nghĩa, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam) bị thương, vào sáng 17/5...

Oái oăm ở chỗ nửa tháng sau “thảm họa”, người ta vẫn chưa biết xử lý như thế nào, khi mà “hung thủ” sau khi gây án thì đã “biến mất khỏi mặt đất”; lại thêm tình huống không biết ở thời điểm “gây án”, con trâu “khủng” thuộc sở hữu của ai.  

Trâu điên “đại náo”

Những ngày này, khắp các thôn xã ở huyện Đại Lộc đều phấp phới những “lệnh truy nã” với nội dung: “Hiện trên địa bàn xuất hiện con trâu đực, sừng dài khoảng 7 tấc, dây mũi dài 1,6m, nặng gần một tấn, rất hung dữ, đã húc chết người, bà con phải cảnh giác, biết được báo ngay cho xã để xử lý”.

Còn ở thôn Hòa Mỹ (xã Đại Nghĩa), câu chuyện về con trâu vẫn chưa hết xôn xao. Trong ngôi nhà của bà Trương Thị Hồng (50 tuổi) vẫn nhuốm không khí đau buồn sau cái chết tức tưởi và “vô duyên lạ” của bà chủ nhà. Chồng bà Hồng kể lại, sáng 17/5, như mọi khi, vợ ông dậy từ 5h để chở rau ra chợ huyện bán bằng xe đạp. Khi vừa ra khỏi ngõ được 300m thì bất ngờ có một con trâu từ phía sau chạy tới húc vào lưng. Cả xe lẫn người bà Hồng bị con trâu nâng lên cao, rồi sau nhiều cái lắc lư, người dân nghe tiếng bà Hồng rơi đánh “phịch” xuống đất. 

Di ảnh nạn nhân
Di ảnh nạn nhân

Một người đàn ông trung niên cùng thôn lúc này đang ngồi nghỉ bên đường khi vừa đi tập thể dục về, chứng kiến toàn bộ sự việc kể thêm: “Húc bà Hồng xong nó phóng lên phía trước húc một phụ nữ khác đang dắt xe đạp. Rất may người này nhảy sang bên lề, nên nó húc xe đạp đưa lên rồi quật xuống đường. Mắt nó đỏ ngầu. Nó quay đầu trở lại, giẫm lên chân bà Hồng và lao đi như bay”…

Trên đường chạy, con trâu điên kể trên cũng đã gây thương tích liên tiếp cho nhiều người. Theo ông Cao Văn Nhạc, Chủ tịch UBND xã Đại Nghĩa, sau khi húc chết nạn nhân Hồng, con trâu điên chạy về phía trung tâm xã húc bị thương một ông lão đang đi bán vé số (nạn nhân này được đưa đi điều trị tại Bệnh viện Đà Nẵng, mới vừa về lại địa phương - PV).

Tiếp đó, “hung thủ” điên cuồng lao về hướng xã kế bên, húc hai em học sinh một trường cấp 3 đang dắt xe đạp cuống cuồng tìm đường chạy. Chưa dừng lại, con trâu điên tiếp tục lao đi húc bị thương một nữ công nhân nhà máy gạch. Sau những khoảnh khắc “đại náo” làm một người chết và bốn người bị thương, con trâu điên bỗng dưng… biến đâu mất, từ đó tới nay không rõ tung tích, dù cả huyện đã ráo riết truy lùng. Những tình tiết pháp luật oái oăm khác cũng bắt đầu phát sinh từ đây.

Ông lão 77 tuổi đủ sức chăn “trâu điên khổng lồ”?

Không tìm thấy con trâu điên, sau khi nghe câu chuyện của những nhân chứng về đặc điểm “hung thủ”, ngay sau đó có một người đã lò dò tìm đến tự nhận mình là chủ của “thủ phạm”. Đó là ông Trần Hứa, 77 tuổi, trú thôn Hòa Tây, xã Đại Nghĩa. Người này cho biết ông mua con trâu thông qua một thương lái với giá 28 triệu đồng từ xã gần đó. Đây là con trâu kéo gỗ trong rừng nên rất to, nặng đến hơn 700kg. Mục đích ông mua về là vỗ béo rồi bán kiếm lời.

“Trong 3 ngày đầu tiên khi đem về, nó không có biểu hiện bất thường, ngoan ngoãn ở trong chuồng. Nhưng đến mờ sáng ngày thứ tư, khi tôi ra thăm chuồng thì phát hiện con trâu đã biến mất”, người này cho biết. Tới 7h cùng ngày, nghe thông tin có con trâu vừa húc chết một người trong xã nên ngay lập tức ông lão tìm tới nhà nạn nhân, bước đầu bồi thường 5 triệu đồng để gia đình làm ma chay. Ông lão cho rằng “cái rủi ro này nằm ngoài ý muốn”. Ông đã viết giấy cam đoan với xã, khi tìm được con trâu này sẽ lập tức cho bắn bỏ, không có bất cứ kiện cáo gì.

Thế nhưng chồng của nạn nhân bị trâu húc chết và một số người dân khác thì nhất quyết cho rằng việc ông Hứa “nhanh nhảu nhận lỗi” là “có vấn đề”. Chồng của nạn nhân cho biết do nhà ở cạnh lò mổ nên ông biết con trâu trên là của con trai ông Hứa mua để làm nghề giết mổ trâu bò ngay tại nhà. “Một ông già gần 80 tuổi thì sức đâu mà chăn dắt con trâu to khỏe như vậy. Hơn nữa nó lại được đưa về từ trên núi, tính “thuần” không có nên sẽ rất khó chăm”, chồng nạn nhân nói.

Có thể do sáng hôm xảy ra vụ việc, khi con trai ông Hứa đưa con trâu này ra giết thịt, nó bị gí điện bất ngờ cộng với mùi giết thịt từ lò mổ nên hoảng sợ tháo chạy. Cũng theo chồng nạn nhân Hồng, việc ông lão gần 80 tuổi “vội đi nhận trách nhiệm” là để “che giấu sai phạm của con trai”. “Trách nhiệm trong vụ việc phải thuộc về chủ lò mổ là con trai ông lão”, chồng nạn nhân nhận định.

Chiếc xe đạp bị con trâu húc rúm ró
Chiếc xe đạp bị con trâu húc rúm ró

Hậu vụ án, chính quyền xã đã giao cho người tự nhận là chủ trâu đi tìm, mặt khác thông tin khẩn tới các xã lân cận, hướng con trâu chạy đến để báo sự việc cho họ chủ động đề phòng; cũng cử lực lượng dân quân, công an… tìm kiếm. Thế nhưng đến nay đã hơn nửa tháng mà tung tích con trâu vẫn chưa có gì. Có ý kiến cho rằng trâu điên hiện đã chạy về rừng, lại có ý kiến nhận định nó đã xuống Điện Bàn...

Tuy nhiên, việc tìm kiếm chỉ diễn ra vài ngày đầu, còn tới nay chủ yếu giao lại cho gia đình chủ trâu. Còn ông Hứa cho biết từ mấy ngày nay, do bận rộn cộng sức khỏe yếu nên việc truy tìm trâu cũng không tiến hành nốt. Điều này khiến nhiều người dân tỏ ra lo lắng xen lẫn bất bình, bởi khi người nhận là chủ trâu không có biện pháp, chưa khống chế được trâu điên thì nguy cơ “chết chóc” vẫn có thể ập tới bất cứ lúc nào. “Cũng có khi gia đình ông lão đã bắt được và “thủ tiêu” con trâu mất rồi”, một người dân đặt giả thiết.

“Giậm chân tại chỗ” khi “hung thủ” mất tích

Quay trở lại với việc xử lý, vị Chủ tịch xã cho biết do chưa có tiền lệ nên địa phương khá lúng túng. Phía tạm gọi là “bị đơn” - ông lão 77 tuổi cho rằng “đó chỉ là rủi ro đáng tiếc và tôi đã chủ động góp tiền ma chay”. Còn phía gia đình nạn nhân thì không chấp nhận quan điểm trên mà cho rằng ông Hứa phải bồi thường thiệt hại.

Theo trình bày của chồng nạn nhân, bà Hồng là lao động chính trong nhà với 7 miệng ăn. “Lâu nay tôi bị bệnh tai biến nên sức khỏe kém, cố gắng lắm cùng 5 đứa con chăm 3 sào ruộng, nhờ bà vợ buôn bán rau ở chợ “đồng ra đồng vào” đắp đổi qua ngày, nuôi con khôn lớn, ăn học. Có thể không yêu cầu truy cứu trách nhiệm hình sự, nhưng phía ông Hứa bắt buộc phải đền bù thiệt hại, tổn thất tinh thần…. 5 triệu đã nhằm nhỏ gì?”, chồng nạn nhân kiên quyết.

Còn theo quy định pháp luật, Thiếu tá Lê Nho Tâm, Phó Trưởng Công an huyện cho biết sau khi xảy ra sự việc, đơn vị đã cử cán bộ điều tra xuống phối hợp với công an xã giải quyết. Việc quy kết trách nhiệm, ông Tâm cho rằng mấu chốt vấn đề chính là ở chỗ con trâu thuộc sở hữu của ai vào thời điểm gây án. Hiện vẫn chưa thể xác định được con trâu đó có phải của ông Hứa mua hay không và với mục đích gì, dù ông lão này đã “nhanh nhảu” đứng ra “nhận tội”. Tất cả chỉ là mô tả đặc điểm, kể lại của người dân, do đó phải tìm được con trâu, điều tra rõ ràng nguồn gốc mới có thể quy kết trách nhiệm của chủ trâu.

“Hiện chỉ có thể tiếp tục cho lực lượng truy tìm con trâu để khống chế, tránh gây thêm sự cố, tạo tâm lý yên tâm cho người dân”, ông Tâm nói. Và như vậy kỳ án trâu điên “đại náo” vẫn còn hứa hẹn một kết cục nhiều bất ngờ chưa thể đoán trước.

Vân Anh

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.