TP. Vũng Tàu "bùng nổ" nhà không phép

Cùng với cơn “sốt” đất ở khu đô thị mới, tình trạng sang nhượng đất nông nghiệp và xây dựng trái phép tại Vũng Tàu đang trở thành “vấn nạn”…

Cùng với cơn “sốt” đất ở khu đô thị mới, tình trạng sang nhượng đất nông nghiệp và xây dựng trái phép tại Vũng Tàu đang trở thành “vấn nạn”…

Đua nhau xây dựng không phép

Ông Nguyễn Đức Khánh, cán bộ xây dựng phường 11 cho biết, nhiều khu đất nằm hai bên đường 51B được quy hoạch các cao ốc chung cư và trung tâm thương mại, nhưng người dân vẫn sang nhượng “giấy tay”, xây dựng không phép và “vui vẻ” đóng vài triệu tiền phạt để được tồn tại.

faavfv

Xây dựng không phép tại khu vực quy hoạch dự án tái định cư phường 10 Thành phố Vũng Tàu.

Cũng theo ông này, mặc dù bị xử phạt hành chính và đình chỉ xây dựng, nhưng chủ nhà vẫn lén lút làm vào ban đêm nên chỉ qua vài ngày đêm là hàng chục, hàng trăm nhà không phép mọc nên như nấm sau mưa.

Không chỉ hai bên đại lộ 51B, dọc đường Đô Lương (địa bàn giáp ranh giữa phường 11 và 12) hoạt động sang nhượng đất nông nghiệp và xây dựng không phép còn rầm rộ và quy mô hơn. Tại đây, nhan nhản bảng hiệu rao bán đất nằm trong vùng quy hoạch: “Sang bán nền”, “sang nhượng đất”, “môi giới đất”...

Theo thống kê của phường 11, từ đầu năm đến nay gần 100 trường hợp xây dựng nhà không phép bị phát hiện xử lý, phần lớn nằm trong khu vực được quy hoạch dự án Petro Land và dự án hạ tầng phúc lợi xã hội như trường học, công viên, bệnh viện, siêu thị…

Tại phường Nguyễn An Ninh, ông Nguyễn Quốc Hùng, Chủ tịch phường cho biết, tình trạng san ruộng phân lô bán nền trên địa bàn phường khá nhộn nhịp. Chỉ 10 tháng đầu năm, phường đã lập biên bản vi phạm hàng trăm trường hợp xây dựng nhà không phép. Tại phường 12, chính quyền cũng phát hiện hơn 40 trường hợp xây dựng nhà không phép dọc kênh 2 và 3, đường 30/4, khu tái định cư đường Tây Bắc…

Nghiêm trọng nhất, tại hai khu vực đã được quy hoạch xây dựng nhà ở Dầu khí (Petro Land) và tái định cư 58ha, tình trạng phân lô đất quy hoạch dự án và xây dựng không phép tại đây đang diễn ra chóng mặt. Chứng kiến cảnh tượng này, một lãnh đạo của TP. Vũng Tàu phải thốt rằng: Không ngờ, chỉ trong một thời gian ngắn, hai khu vực này từ bãi đất trống nay đã trở thành những “xóm liều” với hàng trăm căn nhà kiên cố mọc lên như vậy !

Tại phường Thắng Nhất, tình trạng người dân sang nhượng, xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp cũng khá rầm rộ, trong đó có những khu đất chưa được phân biệt rạch ròi giữa đất quốc phòng hay đất dân dụng nhưng người ta cứ sang nhượng, cứ xây dựng. Chính quyền phường biết nhưng việc xử lý thì không đơn giản đành lập báo cáo gửi cấp trên…

Đổ lỗi lòng vòng…

Lực lượng mỏng, địa bàn rộng, người vi phạm cố tình đối phó với nhiều hình thức nên việc kiểm tra, xử phạt gặp nhiều khó khăn… Đó là giải thích gần như “đồng nhất” của chính quyền các địa phương xảy ra tình trạng bùng nổ xây dựng trái phép trên địa bàn TP. Vũng Tàu.

Trả lời câu hỏi: “Có không sự tiếp tay của chính quyền địa phương?”, bà Mai Thị Oanh, Chủ tịch UBND phường 11, nói: “Vấn đề xây dựng không phép rất nhạy cảm nên cần phải có thời gian tổng hợp mới trả lời công luận được”. Và như một cách “đùn đẩy” trách nhiệm, nhiều phường đã gửi văn bản đề nghị UBND TP Vũng Tàu “chi viện” lực lượng tăng cường công tác kiểm tra sang nhượng đất và xây dựng trái phép, nhưng thành phố cũng… “bó tay” vì thiếu nhân lực !

Ông Nguyễn Văn Phan, một trong những người vừa sang nhượng lô đất 100 m2 với giá 300 triệu đồng và đang xây dựng nhà không phép trong khu vực đã được quy hoạch dự án Petro Land cho biết, ông chọn “giải pháp liều” không chỉ bởi giá đất ở đây rẻ mà còn được người bán “bao” biên lai đã đóng phạt của phường cho tồn tại nhà không phép.

Theo suy đoán của ông Phan cũng như các hộ dân sống trong “xóm liều Petro Land”, dự án này đã được thỏa thuận từ lâu nhưng chủ đầu tư không triển khai nên sớm muộn gì cũng bị xóa bỏ. “Hơn nữa, khi sang nhượng đất từ các đầu nậu phân lô bán nền, chúng tôi nghe nói có cả phần góp vốn của một vài cán bộ địa phương nên yên tâm. Họ còn cam kết nếu dự án triển khai sẽ được chủ đầu tư đền bù thỏa đáng, hoặc được nhận một lô tái định cư…”, một người dân nói.

Trước tình trạng sang nhượng đất và xây dựng không phép diễn biến phức tạp, ngày 25/10, UBND TP. Vũng Tàu đã chỉ đạo chủ tịch UBND các phường ngoại thành khẩn trương kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện các quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai.

Ông Phan Hòa Bình, Chủ tịch UBND TP.Vũng Tàu cho biết, một trong những vấn đề chính quyền lo lắng nhất hiện nay là tình trạng xây dựng không phép tại các khu vực được quy hoạch chờ triển khai dự án, gây khó khăn cho công tác giải phóng mặt bằng và cản trở tiến độ triển khai dự án về sau. “Chúng tôi đã kiến nghị với lãnh đạo tỉnh cho phép thành lập đội cưỡng chế, tháo dỡ nhanh các trường hợp xây dựng không phép nhằm ngăn chặn tình trạnh này đang bùng phát làm phức tạp tình hình. Trường hợp vi phạm nghiêm trọng sẽ chuyển cơ quan điều tra khởi tố hình sự…”, ông Bình nói.

Theo thống kê chưa đầy đủ, từ đầu năm đến nay không dưới 500 trường hợp xây công trình trái phép (chủ yếu là nhà ở) bị phát hiện và xử lý, tăng gấp khoảng 3 lần cùng kỳ năm trước. Hiện tượng này diễn ra chủ yếu ở khu vực ngoại thành gồm phường Nguyễn An Ninh, phường 10, phường 11 và phường 12, phường Thắng Nhất….

Thiện Ngôn – Bình Minh                                                         

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.