Tỉnh Bình Thuận “chơi thoáng”, ngân sách thua thiệt

Hàng loạt sai phạm liên quan đến việc giao đất và cho thuê đất đối với các dự án tại tỉnh Bình Thuận vừa được cơ quan chức năng phát hiện, làm rõ.

Hàng loạt sai phạm liên quan đến việc giao đất và cho thuê đất đối với các dự án tại tỉnh Bình Thuận vừa được cơ quan chức năng phát hiện, làm rõ.

“Vô tư” để doanh nghiệp chiếm dụng vốn Nhà nước

 Theo quy định pháp luật, khi Nhà nước giao đất, cho thuê đất thì người sử dụng đất phải nộp tiền sử dụng. Tuy nhiên, qua thanh tra cho thấy tại nhiều dự án, chủ đầu tư không thực hiện nghĩa vụ tài chính nhiều năm nhưng không bị bất kỳ một hình thức xử lý nào.

Đơn cử, dự án khu du lịch Sài Gòn- Hàm Tân được giao, thuê đất trên 182ha tại xã Bình Tân, thị xã La Gi nhưng 6 năm qua vẫn chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính, với tổng số tiền trên 2,5 tỷ đồng. Tương tự, dự án khu du lịch Đức Tân được UBND tỉnh Bình Thuận cho thuê gần 7.000 m2 đất để thực hiện dự án từ cuối năm 2007 nhưng đến nay vẫn chưa nộp tiền sử dụng đất. Theo tính toán, từ diện tích đất của dự án này, Nhà nước đang bị thất thu trên 3,7 tỷ đồng.

Qua thanh tra việc xác định nghĩa vụ tài chính của 10 dự án, cơ quan chức năng phát hiện sai phạm lên tới gần 28 tỷ đồng và  hơn 382.000 USD. 

Tỉnh Bình Thuận “chơi thoáng”, ngân sách thua thiệt ảnh 1
Xin đất làm sân gofl để xây biệt thự.

Ngoài ra, trong quá trình thanh tra đã phát hiện, UBND tỉnh Bình Thuận và các ngành liên quan đã thiếu kiểm tra, đôn đốc việc thu thuế sử dụng đất, dẫn đến nhiều nhà đầu tư  được giao đất và sử dụng đất nhưng không nộp theo quy định để nợ đọng kéo dài, chiếm dụng vốn Nhà nước là trên 22 tỷ đồng. Đặc biệt, đối với  dự án khu du lịch và dịch vụ quốc tế cao cấp Sun Resort Vina, đến thời điểm thanh tra vẫn chưa nộp số tiền gần 29 tỷ đồng để chi trả cho các hộ dân bị thu hồi đất dẫn đến tình trạng khiếu kiện, khó khăn cho người dân.

Dự án chồng dự án!

Kết luận của Thanh tra Chính phủ cho thấy, một trong những sai phạm lớn của UBND tỉnh Bình Thuận là cấp giấy chứng nhận đầu tư, giao đất ồ ạt khi chưa có quy hoạch sử dụng đất. Điều này đã dẫn đến tình trạng nhiều dự án được cấp chồng lấn lên nhau, gây bức xúc cho các nhà đầu tư và tạo dư luận xấu tại địa phương.

Tính riêng các dự án về du lịch đã được cấp đã có tới 340 ha bị cấp chồng lấn lên các dự án khai thác khoáng sản.  Có tới 79 dự án khác được chấp thuận đầu tư chồng lấn lên ranh giới điều tra, thăm do và khai thác cát đen của Bộ Tài nguyên và Môi trường với tổng diện tích trên 25 ha. Ngoài ra, tỉnh Bình Thuận còn chấp thuận đầu tư nhiều dự án chồng lấn nhau, như dự án xây dựng sân gofl và biệt thự Hàm Thuận Nam của Công ty TNHH đầu tư phát triển Thế Giới Xanh chồng lấn lên 4 dự án khác. Thậm chí, dự án khu du lịch Thung lũng Đại dương do Công ty TNHH Delta Valley Bình Thuận còn bị chồng lấn lên trường học, trạm y tế, khu tái định cư và trung tâm hành chính xã…

Biệt thự trên đất nông nghiệp

Nhiều dự án được tỉnh Bình Thuận cấp còn “ăn” vào đất lâm nghiệp, nông nghiệp không đúng theo quy định pháp luật. Trong đó, dự án của Công ty TNHH đầu tư và xây dựng Bình Thuận có tổng diện tích 121 ha được cấp nằm trong quy hoạch 3 loại rừng. Nghiêm trọng hơn, tỉnh Bình Thuận đã chuyển đổi đất trồng lúa nước sang đất phi nông nghiệp để cấp cho 4 dự án khi chưa có ý kiến của Thủ tướng Chính phủ.

Một trong những dự án gây xôn xao dư luận tại địa phương thời gian qua là việc Công ty cổ phần Rạng Đông xây hàng trăm ngôi biệt thự trên khu phức hợp có sân golf Sealinks, ở phường Phú Hài, TP. Phan Thiết. Cơ quan thanh tra chỉ rõ: Rạng Đông đã xây xong phần thô 63/65 căn biệt thự trên diện tích đất 26.000 m2 Quyết định số 1818/QĐ-UBND của Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận cho Công ty Rạng Đông chuyển đổi 26.000 m2 từ đất nông nghiệp trồng cây lâu năm sang đất đô thị vào thời điểm năm 2008. Tuy nhiên, sau đó Rạng Đông có văn bản xin không chuyển đổi mục đích sử dụng đất với lí do công ty này gặp khó khăn về tài chính.

Dù có công văn như thế, nhưng Rạng Đông vẫn xây dựng 65 căn biệt thự trên diện tích đất 26.000 m2 chưa được phép chuyển đổi mục đích sử dụng. Căn cứ vào báo cáo thẩm định quyền sử dụng đất của Công ty kiểm toán BHP và biên bản cuộc họp ngày 22/9/2010 với các sở, ngành và cuộc họp với lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bình Thuận ngày 19/10/2010 thì mức độ thiệt hại với diện tích 26.000 m2 mà Rạng Đông không nộp cho ngân sách là 16,9 tỷ đồng.

Các ngôi biệt thự của Rạng Đông đã hoàn chỉnh và đã bán với giá hàng triệu USD/căn.

Tổng số tiền sai phạm phát hiện qua đợt thanh tra nói trên là gần 80 tỷ đồng và hơn 382 ngàn USD. Cơ quan thanh tra chỉ rõ các sai phạm gây thiệt hại nói trên đã thể hiện sự buông lỏng quản lý, thiếu tinh thần trách nhiệm của lãnh đạo UBND tỉnh, Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường, Cục Thuế và cần phải nghiêm túc kiểm điểm, xử lý các hình thức kỷ luật theo quy định…

Việt Hưng

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.