Thu nhập "khủng" nhờ trực Tết

Nhiều nhân viên đăng ký trực ngày Tết vì tiền công cao hơn ngày thường. Ảnh: Trường Sơn.
Nhiều nhân viên đăng ký trực ngày Tết vì tiền công cao hơn ngày thường. Ảnh: Trường Sơn.
(PLO) - Trực ngày Tết, tiền công được trả gấp đôi, ba ngày thường, do đó nhiều nhân viên sẵn sàng nhận luôn phần trực những người có quê xa.
Làm việc tại một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực công nghệ, ngày Tết, nhân viên tại cơ quan anh Duy (Xuân Mai, Hà Nội) phải cắt cử nhau trực sự cố kỹ thuật. "Công việc ngày trực cũng không có gì nhiều. Chủ yếu là phải có mặt ở cơ quan, theo dõi đường truyền. Riêng ngày mùng 1, người trực còn được các lãnh đạo công ty lì xì một triệu đồng", anh Duy cho hay.
Do đó, nhiều người nhà ở Hà Nội sẵn sàng đăng ký trực thay những ngày trống. Anh Duy cũng đăng ký trực 3 ngày vào 29 âm lịch, mùng 1 và mùng 5 vào dịp Tết mặc dù theo quy định anh chỉ phải trực một ngày. 
"3 ngày trực của mình tính ra được gần 3 triệu đồng cả tiền công và lì xì, bằng nửa tháng lương bình thường nên cố gắng tranh thủ đi đến cơ quan vài tiếng từ 8 giờ sáng đến 3 giờ chiều. Công việc ngày Tết chủ yếu là thắp hương, đón khách đến chúc Tết... Chỉ khi có sự cố kỹ thuật mới phải xử lý", anh Duy cho hay.
Là đàn ông nên ngày Tết anh Duy không phải lo lắng quá nhiều công việc nội trợ. Trực xong mùng 1, những ngày sau anh vẫn dành thời gian đưa ra gia đình đi chơi, chúc Tết. 
Chị Phương, nhân viên trực tổng đài một hãng taxi cho biết, nghề trực tổng đài, lương bình quân những ngày lễ tết gấp 3 lần ngày thường, chưa kể phụ cấp và thưởng nếu doanh số tốt vì đây là thời điểm khách gọi taxi đông nhất trong năm. Do đó, tuy là phụ nữ, vướng bận nhiều công việc nội trợ nhưng chị vẫn đăng ký làm 3 ca vào ngày mùng 1 và mùng 3, 4 Tết. Bên cạnh đó, chị còn trực thay một nhân viên khác vào ngày mùng 2. Chị Phương cũng cho biết, nhiều nhân viên trong công ty chưa có gia đình còn đăng ký trực đêm để được hưởng tiền công cao hơn. 
Nhân viên này cũng cho biết, nhiều lái xe của hãng cũng sẵn sàng không nghỉ Tết vì tỷ lệ phần trăm được trích tăng lên. "Hãng vẫn tạo điều kiện sắp xếp cho nhân viên nghỉ Tết, đặc biệt những người quê xa. Tuy nhiên, lãnh đạo lại đưa ra những cơ chế để khuyến khích người lao động", chị Phương nói. 
Là bảo vệ một doanh nghiệp Nhà nước lớn có trụ sở tại Từ Liêm, anh Xuân năm nay cũng đăng ký trực Tết đến 3 trong tổng số 9 ngày nghỉ. Nhóm bảo vệ có hơn 10 người thì đa số quê ở xa, muốn được nghỉ dài nên anh Xuân xung phong trực thay 2 ngày. 
"Trực ngày Tết tiền công được gấp 2 lần ngày thường, lại thêm phụ cấp, tiền lì xì của lãnh đạo, tính ra cũng được tiền triệu chứ không ít. Thôi thì chịu khó thu xếp để vừa có thời gian quây quần bên gia đình ngày Tết, vừa kiếm thêm được chút tiền để trang trải", anh Xuân cho hay. 
Ngày Tết là dịp sum họp cùng gia đình, người thân. Tuy nhiên, nghề nào cũng có những đặc thù nhất định. "Hơn nữa, cũng vì miếng cơm manh áo mà phải có những toan tính đó chứ ai cũng mong có cái Tết đủ đầy, đầm ấm với gia đình", chị Phương ngậm ngùi. 

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.