Thi tuyển phương án thiết kế trụ sở VKSNDTC mở rộng: Cơ hội cho “người thi lại”?

Cả hai phương án được trao giải nhất và giải nhì cuộc thi tuyển thiết kế kiến trúc trụ sở Viện kiểm sát nhân dân Tối cao (VKSNDTC) mở rộng đều không được sử dụng. VKSNDTC đã phải tổ chức thi lại và điều đáng chú ý là trong số các đơn vị được mời tham gia thi tuyển lần 2 có cả gương mặt không đạt giải trong lần thi thứ nhất.

Cả hai phương án được trao giải nhất và giải nhì cuộc thi tuyển thiết kế kiến trúc trụ sở VKSND tối cao (VKSNDTC) mở rộng đều không được sử dụng. VKSNDTC đã phải tổ chức thi lại và điều đáng chú ý là trong số các đơn vị được mời tham gia thi tuyển lần 2 có cả gương mặt không đạt giải trong lần thi thứ nhất.

Phương án được giải nhất nhưng không được sử dụng của Công ty Incomex
Phương án được giải nhất nhưng không được sử dụng của Công ty Incomex

Với việc thi lại này, nhiều ý kiến cho rằng, đơn vị về cuối trong lần thi trước sẽ trở thành quán quân và rồi phương án của đơn vị này sẽ được sử dụng(?).

Xin được nhắc lại, từ tháng 3/2012, VKSNDTC đã tổ chức thi tuyển phương án thiết kế kiến trúc cho trụ sở dự kiến 29 tầng, tọa lạc trên thửa đất 7704m2 với tổng diện tích sử dụng là 56.000m2, phục vụ 3000 công chức của VKSNDTC trong tương lai tại phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy Hà Nội.

Tham gia đợt thi tuyển này có 6 doanh nghiệp có uy tín trong lĩnh vực thiết kế các công trình kiết trúc là Công ty CP đầu tư và Incomex, Công ty cổ phần tư vấn và đầu tư Vinaconex 36, Liên danh giữa Công ty Coninco và  Công ty Nihon Sekei (Nhật Bản), Công ty CP đầu kiến trúc Quốc tế 1+1>2 Group,  Công ty liên doanh Sunjin Việt Nam và Tổng Công ty tư vấn xây dựng Việt Nam.

Để lựa chọn phương án thiết kế kiến trúc tốt nhất, VKSNDTC đã thành lập một Tổ chuyên gia gồm các cá nhân có uy tín trong lĩnh vực thiết kế kiến trúc, gồm TS.KTS Nguyễn Tấn Vạn, Chủ tịch Hội Kiến trúc Việt Nam, PGS.TS.KTS Nguyễn Tiến Thuận, Trường ĐH Kiến trúc Hà Nội, TS.KTS Trần Thanh Bình, Viện trưởng Viện Kiến trúc, Bộ Giáo dục và Đào tạo. Ngày 18/5/2012, Tổ chuyên gia đã tiến hành họp và đánh giá các phương án kiến trúc.

Theo đó, thiết kế của Công ty Incomex (phương án 1) được cho điểm cao nhất, kế tiếp là thiết kế của Công ty cổ phần Vinaconex 36 (phương án 3). Phương án của Liên danh Coninco và Nihon Sekei chỉ được 1/5 phiếu của các thành viên trong Tổ chuyên gia.

Song, không hiểu vì lý do gì mà sau gần 3 tháng kể từ ngày Tổ Chuyên gia có kết quả đánh giá các phương án thi tuyển, ngày 2/8/2012, Văn phòng VKSNDTC mới có quyết định trao giải nhất và giải nhì cho 2 phương án đã được tổ chuyên gia lựa chọn.

Ngay sau khi được trao giải nhất, Công ty cổ phần Incomex đã có văn bản gửi VKSNDTC đề nghị được nhận thầu dự án tư vấn thiết kế trụ sở VKSNDTC mở rộng. Tuy nhiên, ngày 14/8/2012, Văn phòng VKSNDTC đã có văn bản khước từ đề nghị của Công ty Incomex với lý do, tất cả các phương án dự thi đều không đáp ứng được yêu cầu của VKSNDTC nên không được lựa chọn để sử dụng, kể cả phương án thiết kế được trao giải nhất của Công ty Incomex được trao giải nhất.

Một ngày sau khi có văn bản từ chối đối với Incomex, Văn phòng VKSNDTC đã có Quyết định 98/QĐ-VP-DA về việc phê duyệt danh sách 5 đơn vị được mời tham gia thi tuyển phương án kiến trúc, trong đó có đơn vị đã tham gia trước đó nhưng không được giải gì là liên danh giữa Công ty cổ phần tư vấn công nghệ, thiết bị kiểm định xây dựng (Coninco) và Nihon Sekei, Công ty liên danh Sunjin Việt Nam.

Điều này cho thấy, trong thời gian chuẩn bị công bố giải nhất và giải nhì của cuộc thi thiết kế thì phương án “thi lại” đã được chuẩn bị nên ngay khi từ chối việc “đi tiếp” vào giai đoạn quan trọng đơn vị được trao giải nhất thì Văn phòng VKSNDTC đã công bố quyết định thi tuyển lại với danh sách các đơn vị dự tuyển mới. Trong đó, đơn vị được trao giải nhất không được nằm trong danh sách các đơn vị được mời tham gia “thi lại” song 2 đơn vị từng không đạt giải gì lại nằm trong danh sách này.

Với việc các đơn vị đã từng thi và biết rõ nội dung đề bài tham gia thi lại thì các đơn vị này có cơ hội để sửa chữa thiếu sót, nhược điểm trong phương án kiến trúc từng thi nhưng không được giải, có lẽ đơn vị này sẽ có lợi thế hoàn toàn trong cuộc đua với các đơn vị còn lại.

Thiệt thòi sẽ thuộc về hai công ty được giải nhất và nhì trong cuộc thi trước vì họ không có cơ hội làm lại và các đơn vị này hoàn toàn có quyền đặt câu hỏi về sự không công bằng nếu các đơn vị “thi lại’ đạt giải và được lựa chọn, đặc biệt là đối với Công ty Coninco, vì đây là đơn vị  mà trong lần thi trước đã rất nỗ lực bằng việc xin thay đổi tư cách đơn vị thi tuyển bằng việc liên danh với tập đoàn Nihon Sekei.

Ngày 3/10 vừa qua, Hội đồng thi tuyển phương án thiết kế trụ sở VKSNDTC đã họp dưới sự trụ trì của Phó Viện trưởng Hoàng Nghĩa Mai. Liệu kết quả liệu có nằm ngoài dự đoán của những đơn vị đạt giải nay đã trở thành kẻ ngoài cuộc?.

Bình Minh

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.