“Thị trường vàng nữ trang sẽ lành mạnh hơn sau Thông tư 22”

“Thị trường vàng nữ trang sẽ lành mạnh hơn sau Thông tư 22”
(PLO) - Đó chính là lời nhận xét của doanh nhân văn hóa, TGĐ Công ty Vàng bạc đá quý Bảo tín Minh Châu sau khi Thông tư số 22 của Bộ Khoa học và Công Nghệ được ban hành.

“Siết chặt” quy cách sản phẩm để bảo vệ người tiêu dùng

Theo quy định của Thông tư 22, bắt đầu từ ngày 1/6, hoạt động xuất nhập khẩu, sản xuất và mua bán vàng trang sức, mỹ nghệ, kinh doanh mua bán vàng miếng sẽ phải tuân thủ nhiều quy định chặt chẽ về đo lường, tiêu chuẩn về chất lượng và hàm lượng sản phẩm. Các sản phẩm vàng nữ trang bày bán sẽ phải gắn với tiêu chuẩn chất lượng, xuất xứ, kiểu dáng kích cỡ… theo nhãn mác và niêm yết công khai.
Giới chuyên môn đánh giá, đây chính là một sự thay đổi tích cực trên thị trường vàng nhằm bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng. Nếu Thông tư 22 được thực hiện triệt để, hoạt động kinh doanh trên thị trường vàng trang sức sẽ minh bạch và lành mạnh hơn. Các doanh nghiệp làm ăn chân chính, đặt quyền lợi của khách hàng lên trên hết sẽ được bảo vệ và tạo điều kiện tốt nhất để kinh doanh. Ngược lại, những cơ sở làm ăn gian dối, đưa vàng thiếu tuổi, kém chất và trọng lượng ra thị trường sẽ bị xử lý nghiêm minh.
Theo Thông tư 22 của Bộ KH&CN, vàng trang sức mỹ nghệ được quy định là vàng có hàm lượng từ 8 Kara (tương đương 33,3%) trở lên, đã qua gia công, chế tác để phục vụ nhu cầu trang sức, trang trí mỹ thuật. Nếu hàm lượng vàng lớn hơn 999 phần nghìn (tính theo khối lượng), sản phẩm đó được coi là vàng tinh khiết.

Chất lượng vàng trang sức, mỹ nghệ được phân hạng theo độ tinh khiết của vàng, với 17 hạng dao động từ 8 Kara (độ tinh khiết không nhỏ hơn 33,3%) đến 24 Kara (99,9%). Thông tư cũng quy định chi tiết tiêu chuẩn đối với sản phẩm nữ trang vàng có sử dụng thêm các kim loại khác trong quá trình gia công, chế tác…
 
Là một trong những cơ sở kinh doanh vàng bạc lớn tại Hà Nội, ông Vũ Minh Châu - TGĐ Công ty Vàng bạc đá quý Bảo tín Minh Châu chia sẻ: “Hơn 25 năm qua, Công ty Vàng bạc đá quý Bảo tín Minh Châu đã đạt được nhiều giải thưởng về uy tín, chất lượng trong nước và quốc tế, nhiều năm liên tục được người tiêu dùng bình chọn là Hàng Việt Nam Chất lượng cao. Tuy vậy, chúng tôi vẫn luôn nỗ lực để xứng đáng với thành quả đạt được. Các chính sách trước đây về quản lý vàng nữ trang, Bảo tín Minh Châu đều đã đáp ứng đầy đủ. Vì thế, chúng tôi tự tin hội nhập thông tư 22".
"Các quy định của Thông tư này tốt cho khách hàng, người dân sẽ mua được vàng đúng chất lượng, đúng tuổi như công bố. Thị trường vàng sẽ loại được các sản phẩm vàng kém chất lượng, vàng không đủ tuổi" - Ông Vũ Minh Châu nhận xét.

Doanh nghiệp mạnh, người dân lợi

Đồng tình với quan điểm của ông Vũ Minh Châu, nhiều chuyên gia cũng cho rằng: Nếu thực hiện đúng, thực hiện nghiêm và có chế tài giám sát đủ “mạnh”, các quy định của Thông tư 22 sẽ đảm bảo quyền lợi tốt nhất cho khách hàng, bởi họ sẽ mua được vàng đúng chất lượng, đúng tuổi như đã được công bố. Cùng đó, họ có thể biết thông tin chi tiết hơn về quá trình gia công, chế tác… để không còn “tù mù” khi lựa chọn sản phẩm.
Ở góc độ khác, hoạt động của thị trường vàng trang sức cũng sẽ dần lành mạnh hơn khi loại được các sản phẩm vàng kém chất lượng, vàng không đủ tuổi… cũng như hiện tượng quảng cáo sai lệch, niêm yết giá “khống” của những đơn vị thiếu minh bạch.
Chị Trần Thị Thủy (Mai Dịch, Hà Nội) nhận xét: “Ở góc độ người tiêu dùng, dù không nắm rõ lắm về thông tư 22 nhưng theo tôi, nếu vàng trang sức được đóng mã ký hiệu, hàm lượng vàng trên từng sản phẩm thì sẽ là tin vui đối với người tiêu dùng. Vì như vậy là họ đã mua được sản phẩm tốt, có chất lượng đảm bảo”.
Tuy vậy, cũng có không ít người dân băn khoăn và đặt ra câu hỏi, “số lượng vàng nữ trang tích lũy từ trước đến nay nếu đem bán sẽ được tính thế nào?”. Anh Đinh Văn Quý (Âu Cơ, Tây Hồ) tâm sự: “Tôi cũng tích lũy được một ít vàng nữ trang. Hiện nay tôi cảm thấy rất băn khoăn vì nếu bây giờ đem bán thì giá trị sản phẩm sẽ thế nào, liệu có bị bán lỗ nhiều không?”. Đây sẽ là điểm khá “nhạy cảm” khi quyền lợi khách hàng phụ thuộc nhiều vào việc “chịu trách nhiệm” của các doanh nghiệp kinh doanh vàng đối với sản phẩm đã bán ra.  
TGĐ Vũ Minh Châu nhận định: “Thông tư 22 ra đời cũng khiến cho nhiều doanh nghiệp, người dân có những ý kiến khác nhau. Ngay như Bảo tín Minh Châu để đạt các tiêu chuẩn như quy định của Thông tư 22, chúng tôi cũng phải điều chỉnh lại một vài yếu tố nhỏ”.
Tuy nhiên, với tính chất vừa bảo vệ quyền lợi của khách hàng vừa bảo vệ quyền lợi của các doanh nghiệp kinh doanh vàng chân chính, theo ông Châu, thị trường vàng nữ trang sẽ lành mạnh hơn sau Thông tư 22.
Chuyên mục bảo vệ NTD của Báo Pháp luật Việt Nam tiếp nhận tất cả những phản ánh, khiếu nại, tố cáo của độc giả liên quan đến chất lượng sản phẩm, dịch vụ bảo hành, chăm sóc khách hàng... Mọi kiến nghị của độc giả xin gọi vào số điện thoại ĐDN: 0944 988 788 hoặc gửi qua hòm thư: baodientuphapluat@gmail.com

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.