Tạm dừng 16 dự án: Sở Quy hoạch Kiến trúc lạm quyền!

Theo phân tích của TS luật Lê Đình Vinh- Công ty Luật SMiC thì Sở QHKT Hà Nội không phải là cơ quan có thẩm quyền phê duyệt và quyết định dự án đầu tư nhưng lại ra thông báo tạm dừng đối với các dự án đầu tư là vừa không đúng thẩm quyền, vừa chưa đủ cơ sở pháp lý.

Việc Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội (QHKT) đưa lên website thông báo danh sách 75 đồ án, dự án cần điều chỉnh quy hoạch để tiếp tục được triển khai và danh sách 16 đồ án, dự án tạm dừng chờ quy hoạch phân khu (thuộc danh sách 244 đồ án quy hoạch, dự án đầu tư xây dựng được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận về nguyên tắc cho phép triển khai đợt I) nhận được sự quan tâm đặc biệt của dư luận.[links()]

Hoàn toàn không có việc dừng dự án

Trả lời phóng viên Pháp luật Việt Nam về cơ sở pháp lý để Hà Nội ra thông báo đình chỉ 16 dự án, ông Nguyễn Trần Nam - Thứ trưởng Bộ Xây dựng khẳng định, cho đến thời điểm này Quy hoạch chung Thủ đô chưa được Thủ tướng phê duyệt, do đó cơ sở pháp lý để rà soát, đối chiếu chưa có nên không thể nói là tạm dừng, đình chỉ dự án như thông báo. Hiện tại, Bộ Xây dựng cũng chưa có ý kiến gì chính thức về việc này.

Tạm dừng 16 dự án: Sở Quy hoạch Kiến trúc lạm quyền! ảnh 1
Phối cảnh dự án Kim Chung - Di Trạch

Cũng theo ông Nam, đã có nhiều nhà đầu tư phản ánh với cá nhân ông liên quan đến thông báo điều chỉnh và dừng các dự án. “Vì đây là vấn đề có liên quan đến ý kiến của một số doanh nghiệp nên tôi đã trao đổi với anh Nguyễn Thế Thảo (Chủ tịch UBND TP. Hà Nội), anh Thảo cho biết UBND TP. Hà Nội chưa có ý kiến gì cả (tạm dừng dự án - PV), việc này là của Bộ Xây dựng.  Theo đó, hoàn toàn không có chuyện dừng dự án như thông báo. Tôi không biết thông tin dự án lấy từ đâu ra, bởi hiện nay chưa có cơ sở pháp lý nào cả để nói đình chỉ dự án này, đình chỉ dự án kia. Việc thông báo điều chỉnh và tạm dừng dự án chờ quy hoạch phân khu chỉ là nói mồm, chưa có văn bản chính thức” – Thứ trưởng Bộ Xây dựng cho hay.

Theo ông Nam, có thể khi Quy hoạch chung Thủ đô được ban hành thì chắc sẽ có sự đối chiếu, sắp xếp các dự án cho phù hợp, tuy nhiên, vì luật Việt Nam cơ bản không có tính chất hồi tố nên các dự án đủ cơ sở pháp lý vẫn được tiếp tục triển khai. “Nếu có soát xét thì soát xét những dự án nào và ở giai đoạn nào. Các dự án đã được phê duyệt rồi, đã triển khai rồi thì cũng phải cho qua, chứ mình lại moi chuyện cách đây 3 năm để dừng lại thì không hợp lý” - ông Nam nói.

“Tôi chính thức trả lời báo giới để các doanh nghiệp yên tâm và thị trường yên tâm để không làm xáo trộn thị trường với những thông tin không chính thức. Việc đăng công bố trên website cũng phải căn cứ vào quyết định hay văn bản, chỉ thị nào đó” – Thứ trưởng Bộ Xây dựng khẳng định.

Ai có thẩm quyền dừng dự án?

Trả lời Pháp Luật Việt Nam, TS.LS Lê Đình Vinh, Phó Tổng giám đốc Công ty Luật Smic cho rằng, theo Nghị định số 12/2009/NĐ-CP ngày 10/2/2009 của Chính phủ về quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình thì thẩm quyền phê duyệt và quyết định đầu tư xây dựng công trình được phân cấp cho 03 chủ thể là: Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan ngang Bộ và Chủ tịch UBND các cấp.

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Lân Dũng:
Bộ Xây dựng phải có ý kiến!
“Trong lĩnh vực quản lý Nhà nước về xây dựng thì Bộ Xây dựng bao trùm cả nước, bất kể là Thủ đô hay thành phố lớn nào. Nếu Bộ Xây dựng thấy rằng việc Hà Nội đưa ra kết luận dừng 16 dự án là trái pháp luật thì phải kiến nghị lên Thủ tướng Chính phủ và Thủ tướng sẽ có quyết định”.

Về nguyên tắc quản lý hành chính, chỉ cơ quan có thẩm quyền phê duyệt và quyết định dự án đầu tư thì cơ quan đó mới có quyền quyết định tạm dừng hoặc đình chỉ đối với dự án. Việc quyết định tạm dừng hoặc đình chỉ dự án đầu tư đã được phê duyệt cũng phải có căn cứ pháp lý và đảm bảo không làm phương hại đến lợi ích chính đáng của chủ đầu tư dự án. Trong trường hợp này, Sở QHKT không phải là cơ quan có thẩm quyền phê duyệt và quyết định dự án đầu tư nhưng lại ra thông báo tạm dừng đối với các dự án đầu tư là vừa không đúng thẩm quyền, vừa chưa đủ cơ sở pháp lý.

Thep phân tích của ông Vinh, đối với những dự án đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý về mặt nguyên tắc cho phép triển khai, được phê duyệt quy hoạch tổng mặt bằng tỷ lệ 1/500, đã đền bù giải phóng mặt bằng xong thì có nghĩa là chủ đầu tư đã đủ điều kiện để triển khai các bước tiếp theo. “Trong trường hợp này, việc việc tạm dừng triển khai những dự án đó phải có ý kiến của Thủ tướng Chính phủ. Sở QHKT không có thẩm quyền tạm dừng các dự án đó” – ông Vinh cho biết. “Trong trường hợp thấy có cơ sở pháp lý để tạm dừng dự án và việc tạm dừng dự án là cần thiết, thì Sở QHKT phải tham mưu cho Chủ tịch UBND thành phố để kiến nghị với Thủ tướng Chính phủ xem xét quyết định tạm dừng” - ông Vinh nói.

Phản ánh đến Pháp Luật Việt Nam, đại diện chủ đầu tư Khu đô thị mới Kim Chung – Di Trạch cho rằng, dự án đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý về mặt nguyên tắc cho phép triển khai, được phê duyệt quy hoạch tổng mặt bằng tỷ lệ 1/500, đã đền bù giải phóng mặt bằng xong cơ bản thì việc thông báo tạm dừng là hết sức… vô lý.

Việ Hưng

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.