Sẽ cưỡng chế giải tỏa mặt bằng DA chung cư D2 Giảng Võ?

Dự án (DA) xây dựng lại nhà tập thể cũ D2 Giảng Võ, Ba Đình, Hà Nội được TP. Hà Nội phê duyệt từ tháng 4/2010, đã ưu tiên nhiều quyền lợi cho người dân nhưng đến nay, nhà đầu tư vẫn chưa nhận được mặt bằng. Phương án cưỡng chế di dời một số hộ vừa được UBND quận Ba Đình thông báo nhằm sớm khởi động DA, đảm bảo các hộ dân sớm trở về tái định cư tại chung cư xây mới này.

Dự án (DA) xây dựng lại nhà tập thể cũ D2 Giảng Võ, Ba Đình, Hà Nội được TP. Hà Nội phê duyệt từ tháng 4/2010, đã ưu tiên nhiều quyền lợi cho người dân nhưng đến nay, nhà đầu tư vẫn chưa nhận được mặt bằng. Phương án cưỡng chế di dời một số hộ vừa được UBND quận Ba Đình thông báo nhằm sớm khởi động DA, đảm bảo các hộ dân sớm trở về tái định cư tại chung cư xây mới này.

Dự án xây mới nhà  chung cư D2 Giảng Võ
Dự án xây mới nhà chung cư D2 Giảng Võ

Nhiều ưu tiên cho chủ căn hộ

DA cải tạo xây mới nhà D2 Giảng Võ, phường Giảng Võ, quận Ba Đình được UBND TP. Hà Nội phê duyệt theo Quyết định số 1948/QĐ-UBND ngày 29/4/2010. Tiếp đến, TP. Hà Nội đã ra Quyết định số 2640/QĐ-UBND ngày 11/6/2010 về việc thu hồi 5116m2 đất tại nhà D2 Giảng Võ, phường Giảng Võ, quận Ba Đình, giao cho liên danh Cty CPĐT phát triển nhà Gia Bảo - Cty CP Sông Đà Thăng Long thực hiện DA.

Sau khi DA được phê duyệt, Ban GPMB quận Ba Đình và Liên danh thực hiện DA đã lập kế hoạch triển khai DA từng giai đoạn, lên phương án hỗ trợ di dân đến nơi ở tạm trong thời gian thi công. Nhưng đã hơn 2 năm sau ngày DA được phê duyệt, Liên danh Cty CPĐT phát triển nhà Gia Bảo - Cty CP Sông Đà Thăng Long chưa thể tiến hành khởi công vì những vướng mắc ở khâu GPMB do một số hộ dân chưa đồng ý di dời..

Chủ đầu tư cho biết, trình tự thủ tục pháp lý của DA đã thực hiện đầy đủ như công khai chủ trương xây dựng, tổ chức điều tra xã hội học, họp các hộ dân để thỏa thuận về quyền lợi và nghĩa vụ của các bên trên nguyên tắc công khai, dân chủ, công bằng và có lợi cho người bị thu hồi căn hộ. Tuy nhiên, cho đến thời điểm này, vẫn còn 14 hộ gia đình (trong tổng số 114 hộ không chấp hành bàn giao mặt bằng. Tỷ lệ các hộ gia đình nhận tiền hỗ trợ di dời, bàn giao mặt bằng của DA này đã đạt hơn 87,7%.

Để việc xây dựng nhà chung cư D2 Giảng Võ theo đúng kế hoạch và đảm bảo quyền lợi của trên 87,7% hộ đã bàn giao mặt bằng, UBND quận Ba Đình nhiều lần tổ chức đối thoại giải thích với các hộ dân về cơ chế chính sách, mức hỗ trợ tản cư và thuyết phục 14 hộ gia đình còn lại bàn giao mặt bằng nhưng mọi nỗ lực đều rơi vào bế tắc.

Một số hộ gia đình trong số này đề nghị bán lại căn hộ cho chủ đầu tư, nhưng với giá cao đến 3,5 tỷ đồng cho 33m2, hay yêu cầu bảo lãnh ngân hàng đến 6 tỷ đồng nếu sau 5 năm không hoàn thành... nhưng không được chủ đầu tư chấp nhận vì không có qui định bắt buộc và đề nghị không hợp lý.

Trong khi đó, theo khẳng định của liên danh thực hiện DA và UBND quận Ba Đình, mọi chế độ hỗ trợ áp dụng ở DA nhà D2 Giảng Võ đều cao hơn so với mặt bằng chung các DA cải tạo chung cư - tập thể cũ đang triển khai trên địa bàn thành phố.

Theo Quyết định số 48/2008/QĐ-UBND ngày 28/7/2008 của UBND TP Hà Nội, diện tích tái định cư bằng 1,3 lần diện tích ở hợp pháp cũ được UBND quận, huyện phê duyệt và không phải trả tiền. Nhưng ở DA này, diện tích tái định cư không phải trả tiền là 2,5 lần so với diện tích sở hữu hợp pháp cũ.

Như vậy, diện tích tái định cư gấp 2 lần so với mức qui định của UBND TP. Ngoài ra, tiền hỗ trợ tạm cư, theo quy định điểm b, Khoản 1 Điều 38 quyết định số 108/2009/QĐ-UBND ngày 29/9/2009 của UBND TP, mỗi hộ gia đình được hỗ trợ không quá 3 triệu đồng/tháng. Đối với DA nhà D2 Giảng Võ, mức hỗ trợ được phê duyệt với các hộ gia đình là 5 triệu đồng/tháng.

2/3 số hộ đồng thuận là đủ cơ sở áp dụng cưỡng chế

Trong cuộc họp báo về DA này vào ngày 24/8 vừa qua, ông Đỗ Viết Bình, Chủ tịch UBND quận Ba Đình, Chủ tịch Hội đồng bồi thường hỗ trợ và tái định cư quận Ba Đình một lần nữa khẳng định, DA đã thực hiện đầy đủ các thủ tục pháp lý, đủ cơ sở áp dụng biện pháp cưỡng chế nhưng vẫn mong muốn 14 hộ dân còn lại tự giác bàn giao mặt bằng.

DA cải tạo nhà D2 Giảng Võ là việc làm cấp thiết để đảm bảo an toàn, đồng thời nâng cao điều kiện sống cho các hộ dân. Theo quy định, khi có 2/3 số hộ dân đồng thuận là đã có đủ cơ sở áp dụng biện pháp cưỡng chế theo Quy định tại Điều 86; khoản 2 Điều 89 Luật nhà ở; khoản 2 Điều 52 Nghị định 71/2010/NĐ-CP; khoản 5 Điều 2 Quyết định số 48/2008/QĐ-UBN”, ông Bình nói.

Ông Bình cũng cho biết, nếu các hộ dân không tự giác chấp hành, sau ngày 2/9/2012, UBND quận Ba Đình sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng lên kế hoạch tổ chức cưỡng chế theo quy định của pháp luật. UBND quận Ba Đình cũng yêu cầu sau khi có mặt bằng Cty CPĐT phát triển nhà Gia Bảo - Cty CP Sông Đà Thăng Long phải trình kế hoạch chi tiết tốc độ thi công theo từng giai đoạn, đảm bảo công trình nhà D2 thực hiện đúng tiến độ để người dân sớm được tái định cư.

Đại diện Cty CPĐT phát triển nhà Gia Bảo cam kết sẽ đảm bảo đúng tiến độ. Nếu mọi việc diễn ra thuận lợi, công trình nhà D2 Giảng Võ có thể hoàn thành sau 30 tháng, tính từ thời điểm Liên danh nhận mặt bằng sạch Đồng thời, chủ đầu tư khẳng định không bán DA, không bán căn hộ trước khi xây xong phần móng theo luật định.

Thanh Quý

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.