Quảng Ngãi: Triển lãm bản đồ, tư liệu để tri ân Hải đội Hoàng Sa

Quảng Ngãi: Triển lãm bản đồ, tư liệu để tri ân Hải đội Hoàng Sa
(PLO) - Ngày 2/7, Bộ Thông tin & Truyền thông phối hợp với huyện đảo Lý Sơn (tỉnh Quảng Ngãi), tổ chức buổi triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam-những bằng chứng lịch sử và pháp lý”.

Theo đó, hàng chục hiện vật gắn liền với lịch sử khai phá Hoàng Sa, Trường Sa như: thuyền buồm, các vật dụng phục vụ sinh hoạt của người dân xưa trong quá trình đi biển, cột mốc xác định chủ quyền được trưng bày. Đặc biệt, có hơn 100  bản đồ cùng nhiều tư liệu qua các thời kì lịch sử của các tác giả, nhà nước trong và ngoài nước, trong đó bao gồm cả tư liệu của Trung Quốc nhằm khẳng định chủ quyền biển đảo của tổ quốc.

Với quy mô tổ chức lớn nhất từ trước đến nay trên đảo Lý Sơn, buổi triển lãm cũng đã thu hút hàng nghìn lượt người đến tham quan tìm hiểu, trong đó có rất nhiều du khách người nước ngoài đang tham quan, du lịch tại đây.
Nhiều du khách trong và ngoài nước tham dự đã được nghe giới thiệu về những hiện vật trưng bày tại triển lãm
Nhiều du khách trong và ngoài nước tham dự đã được nghe giới thiệu về những hiện vật trưng bày tại triển lãm
Phát biểu tại cuộc triển lãm, ông Trương Minh Tuấn, Thứ trưởng Bộ Thông tin & Truyền thông cho biết, đây là cuộc triển lãm thứ 8 nằm trong chuỗi sự kiện hoạt động thông tin tuyên truyền và khẳng định chủ quyền biển đảo. Triển lãm lần này có vai có hết sức quan trọng, ý nghĩa vì nơi đây không chỉ lưu giữ một nền văn hóa phong phú, có từ lâu đời mà còn cất giữ nhiều hiện vật lịch sử giá trị. Đặc biệt, nơi đây còn là cái nôi sản sinh ra Hải đội Hoàng Sa năm xưa có công khai phá, xác định chủ quyền hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa. Do đó, cuộc triển lần này còn mang đậm tính chất tâm linh, hướng về cội nguồn và ghi nhớ công ơn cha ông…
Hòa cùng dòng người đến tham dự triễn lãm, ông Nguyễn Trung (54 tuổi, xã An Hải, huyện đảo Lý Sơn) bộc bạch: “Tôi rất xúc động trước việc làm này của Đảng và Nhà nước vì đã giúp người dân tận mắt nhìn thấy những tư liệu khẳng định chủ quyền biển đảo. Qua đó tiếp thêm ý chí, niềm tin cho chúng tôi trong cuộc sống cũng như hành trình bám biển’.
Người dân Lý Sơn tự hào về cuộc triển lãm tổ chức ngay trên quê hương mình
Người dân Lý Sơn tự hào về cuộc triển lãm tổ chức ngay trên quê hương mình
Trong khi đó, với tư cách hậu duệ đời thứ 5 của Hải đội Hoàng Sa năm xưa, ông Phạm Thoại Tuyên (70 tuổi, trú tại thôn Đông, xã An Vinh, huyện đảo Lý Sơn bày tỏ: “chúng tôi rất tự hào vì cuộc triển lãm lại được tổ chức ngay trên quê hương của những con người năm xưa cắm mốc xác định chủ quyền đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Chúng tôi cho rằng cuộc triển làm này vô cùng cần thiết và ý nghĩa, bởi không chỉ khơi lại trong tiềm thức mỗi người dân về những thành quả của cha ông ngày tạo dựng trên hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, mà quan trọng hơn giúp người dân ghi nhớ những thành quả ấy để bảo vệ, giữ gìn.”
Cũng trong khuôn khổ cuộc triển lãm, Thứ trưởng Trương Minh Tuấn, ông Phạm Long Trận, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Bưu chính Viễn thông đã trao 10 suất quà cho ngư dân đảo Lý Sơn; 30 suất học bổng, 5 dàn máy vi tính cho phòng GD&ĐT cùng nhiều phần quà có gí trị lực lượng Hải quân…

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.