Những án mạng từ vàng

Dù trang bị hệ thống an ninh, bảo vệ cẩn mật các chủ cửa hàng vàng cũng nên thường xuyên liên lạc với các cơ quan công an để nắm bắt, những hình thức, thủ đoạn mới, tinh vi của những tên trộm cướp để đề cao cảnh giác. Những kẻ thủ ác phải đền tội song bài học về ý thức bảo vệ chính mình cho các chủ cửa hàng vàng không bao giờ vô ích.

Trong những ngày qua dư luận không ngớt bàn tán về vụ án sát hại cả gia đình tiệm vàng Ngọc Bích ở phố Sàn (xã Phương Lâm – Lục Nam – Bắc Giang). Cơn sốt giá vàng đang khiến cho nhiều người dân rơi vào tình trạng tâm trí bất an. Còn các chủ tiệm vàng cũng hoang mang, lo sợ vì những vụ án cướp vàng, giết người ngày một man rợ.

Vụ án đôi bông tai vàng

Vì vàng những con người hiền lành cũng có thể biến thành những tên sát thủ giết người không ghê tay.

Người dân ở làng quê nghèo Diễn Châu, Nghệ An vẫn còn nhớ cái ngày Phan Huy Đạt (SN 1985) trú tại xã Diễn Nguyên, huyện Diễn Châu (Nghệ An) gây ra vụ án mạng đau lòng chỉ vì sự bồng bột của tuổi trẻ trong cơn lốc của giá vàng.

Bị cáo Phan Huy Đạt tại tòa
Bị cáo Phan Huy Đạt tại tòa

Theo cáo trạng của VKSND tỉnh Nghệ An, ngày 30/1/2011, Đạt đến nhà hàng xóm mượn cuốc, rồi trên đường đi ra đồng thăm mạ thì gặp bà Nguyễn Thị Thuyên. Trong lúc trò chuyện, Đạt thấy trên tai bà Thuyên đeo đôi hoa tai bằng vàng nên đã nảy sinh ý định đánh bà Thuyên ngất xỉu để cướp hoa tai bán lấy tiền chuộc xe máy.

Sợ bị lộ, Đạt bế bà Thuyên đi qua vườn cây tràm rồi vứt xuống sông Bùng, phi tang xe đạp, nón cùng chiếc tất tay. Thấy bà Thuyên ngóc đầu lên trên mặt nước sông, Đạt lạnh lùng ném chiếc xe đạp xuống để làm bà Thuyên chìm và chết hẳn.

Ngày hôm sau, Đạt bán đôi hoa tai vàng được hơn 3,3 triệu đồng. Hắn dùng 1,5 triệu đồng chuộc xe máy và giấu 1,3 triệu đồng vào bàn thờ nhà. Số tiền còn lại 500 ngàn đồng, Đạt đi mừng đám cưới bạn và tiêu xài hết.

Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Nghệ An giám định, kết luận nguyên nhân bà Thuyên chết do ngạt nước và bị đánh vỡ xương hộp sọ. Đạt đã phải trả giá cho hành động của mình bằng những năm tháng dài đằng đẵng ở trại giam.

Cướp răng vàng giả

Ngày 22/8/2008, tại thị trấn Thứa, huyện Lương Tài, TAND tỉnh Bắc Ninh đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án giết người cướp tài sản đối với bị cáo Vũ Đình Tiến, SN 1990, trú tại ấp Táo Đôi (thôn Bùi – TT. Thứa – Lương Tài – Bắc ninh).

Vũ Đình Tiến
Vũ Đình Tiến

Theo cáo trạng, khoảng 21h ngày 14/3/2008, Tiến đến nhà bà Ngô Thị Tâm, 69 tuổi, sống một mình ở ấp Táo Đôi mua thuốc lá. Biết bà Tâm là người có tiền và thấy bà có hai chiếc răng cửa màu vàng, Tiến đã nảy sinh ý định giết người.

Sau khi mua thuốc lá xong, Tiến quay lại và lấy gạch đập vào đầu bà Tâm làm bà ngã quỵ xuống, chết. Tiến đã kéo xác bà Tâm vào nhà ghè lấy hai chiếc răng cửa bọc kim loại màu vàng, lần túi nạn nhân lấy 150.000 đồng.

Tiến đã mang hai chiếc răng ra cửa hàng vàng bạc ở thành phố Bắc Ninh để bán thì biết đó không phải là vàng thật bèn quay lại thị trấn Thứa thu dọn đồ và trốn sang các tỉnh Bắc Giang, Lạng Sơn…

Sau 6 ngày điều tra, xác minh, đến ngày 20/3/2008, Công an tỉnh Bắc Ninh đã bắt Vũ Đình Tiến tại Lạng Sơn. Tại cơ quan điều tra, Tiến thú nhận, do ham chơi và cần có tiền để chơi bời, uống rượu, Tiến đã thực hiện việc cướp tiền vàng của bà Tâm, một người sống độc thân và ở cách nhà Tiến gần 500 mét.

Kết thúc phiên Tòa, HĐXX Vũ Đình Tiến 18 năm tù giam.

Tử hình kẻ cướp tiệm vàng , sát hại cháu bé hai tuổi

Ngày 29/3/2010, TAND tỉnh Bắc Giang đã mở phiên toà sơ thẩm xét xử đối tượng Phạm Văn Hiếu, SN 1988 (quê ở thôn An Bài, xã Đồng Du, huyện Bình Lục, Hà Nam) về hành vi cướp tiệm vàng, sát hại cháu bé hai tuổi xảy ra vào ngày 19/8/2009 tại thị trấn Nếnh (Việt Yên – Bắc Giang).

Sinh ra trong một gia đình nông dân, lại có nghề mộc nhưng Phạm Văn Hiếu không chịu tu chí làm ăn. Ngày 19/8/2009, Hiếu xin phép chủ cửa hàng mộc ở xã Vạn Điểm, huyện Thường Tín (Hà Nội) cho nghỉ việc về quê. Tuy nhiên, Hiếu lại mua vé lên xe buýt chạy tuyến Lương Yên – Bắc Giang. Khoảng 12h, Hiếu xuống xe tại thị trấn Nếnh.

Sau một hồi quanh quẩn tại thị trấn Nếnh, Hiếu vào tiệm vàng Phúc Lộc do chị Vũ Thị Nhung là chủ để bán 1 sợi dây chuyền bạc với giá 260 nghìn đồng rồi bỏ đi.

Khoảng 1 tiếng đồng hồ sau, nam thanh niên này bịt khẩu trang, đội mũ lưỡi trai quay lại tiệm vàng để hỏi mua một sợi dây chuyền vàng. Lúc này trong tiệm chỉ có chị Nguyễn Thị Nhung –  chủ tiệm vàng đang ngồi trông hàng. Trong khi chị Nhung và nam thanh niên này đang thương thảo về giá cả thì cháu Hoàng Nhật Lệ, 22 tháng tuổi –  con gái chị Nhung đi chơi ở bên nhà hàng xóm về.

Ngay khi thấy cháu bé đi về, Hiếu lao đến ôm lấy cháu bé và rút con dao trong người ra gí vào cổ cháu bé để khống chế, yêu cầu chị Nhung ra đóng cửa tiệm lại. Quá bất ngờ và hoảng sợ, chị Nhung vội chạy ra ngoài kêu thất thanh: “cướp, cướp…”. Nghe tiếng kêu cứu, những người hàng xóm xung quanh đã chạy đến yêu cầu Hiếu thả cháu bé ra nhưng đối tượng không chấp thuận.

Nhận được thông tin, Công an tỉnh Bắc Giang đã chỉ đạo các lực lượng nghiệp vụ đến hiện trường tổ chức giải cứu cháu bé. Đến 17h cùng ngày, sau hơn 2 tiếng đồng hồ thuyết phục, thương thảo, đối tượng yêu cầu lực lượng chức năng phải cung cấp xe taxi và 1 xe máy để bỏ trốn.

Sau đó đối tượng yêu cầu bố cháu bé mang xe máy vào bên trong tiệm để chở đối tượng và cháu bé ra ngoài. Khi anh Phúc mang xe máy vào bên trong, đối tượng yêu cầu anh thu gom hết số tiền, vàng ở trong quầy và két sắt cho vào túi để mang đi (tổng trị giá trên 100 triệu đồng). Sau đó tên này dùng băng dính trói chân anh Phúc vào xe máy để anh không chạy được và bắt anh nổ máy để chở đi trốn.

Trong khi anh Phúc thực hiện yêu cầu của tên cướp, các trinh sát Công an tỉnh Bắc Giang vẫn dõi theo và giám sát chặt chẽ mọi di biến động của đối tượng và kịp thời ra tay khi có cơ hội. Tuy nhiên, do không giữ được bình tĩnh, khi bế cháu bé ngồi lên phía sau xe máy, con dao trong tay đối tượng đã siết mạnh vào cổ cháu bé làm cháu bị trọng thương.

Sự việc xảy ra quá nhanh, tổ công tác của Công an tỉnh Bắc Giang xông vào quật ngã đối tượng để cứu cháu bé. Khi bị khống chế, đối tượng đã dùng dao đâm vào cổ để tự sát nhưng không thành. Ngay sau đó cháu bé được đưa đi cấp cứu tại bệnh viện nhưng do thương tích quá nặng, mất nhiều máu nên đã tử vong tại bệnh viện.

Căn cứ vào những nhân chứng, vật chứng và kết quả điều tra, thực nghiệm hiện trường cũng như lời khai của bị cáo và người bị hại, Toà án nhân dân tỉnh Bắc Giang đã tuyên phạt Phạm Văn Hiếu mức án tử hình.

Tự ý thức bảo vệ mình trước

Một câu hỏi nhiều người quan tâm đó là làm thế nào để đảm bảo an toàn cho các tiệm vàng hoạt động mà không gặp nhiều khó khăn, nguy hiểm? Đây là vấn đề được nhiều chủ doanh nghiệp cửa hàng vàng quan tâm. Nhưng trên thực tế, chính những chủ doanh nghiệp, tiệm vàng lại tỏ ra lơ là, sơ sểnh trong việc bảo vệ an toàn tính mạng và tài sản của chính mình. Các cửa hàng chỉ dừng lại ở mức… trông giữ xe cho khách mà không có nghiệp vụ xử lý tình huống bất trắc xảy ra. Nhiều cửa hàng vàng có quy mô còn tỏ ra tiếc rẻ khi bỏ tiền đầu tư vào hệ thống camera, theo dõi giám sát hoạt động, hệ thống báo động liên thông…

Nhiều tên cướp sẵn sàng lao thẳng vào cả cửa hàng dùng súng ống, dao kiếm kề cổ chủ cửa hàng để cướp vàng. Giá trị tài sản lớn chính là động lực thúc đẩy những tên tội phạm sẵn sàng hành động bất chấp tất cả. Kể cả việc xuống tay giết hại người khác.

Dù trang bị hệ thống an ninh, bảo vệ cẩn mật các chủ cửa hàng vàng cũng nên thường xuyên liên lạc với các cơ quan công an để nắm bắt, những hình thức, thủ đoạn mới, tinh vi của những tên trộm cướp để đề cao cảnh giác. Những kẻ thủ ác phải đền tội song bài học về ý thức bảo vệ chính mình cho các chủ cửa hàng vàng không bao giờ vô ích.

Dương Tử

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.