Người dân thuê kiểm toán “soi” lại giá nhà chung cư

Trong khi gần như tất cả các chung cư đều hạ giá bán, các chủ đầu tư đua nhau “chiều” khách thì Cty cổ phần Thanh Bình Hà Nội lại tăng giá bán nhà vô lý khiến người mua bức xúc. Chuyện hiếm khi xảy ra - cư dân đã quyết định thuê kiểm toán độc lập để kiểm tra lại kết quả kim toán công trình v tính minh bạch của giá bán.

Trong khi gần như tất cả các chung cư đều hạ giá bán, các chủ đầu tư đua nhau “chiều” khách thì Cty cổ phần Thanh Bình Hà Nội lại tăng giá bán nhà vô lý khiến người mua bức xúc. Chuyện hiếm khi xảy ra - cư dân đã quyết định thuê kiểm toán độc lập để kiểm tra lại kết quả kim toán công trình v tính minh bạch của giá bán.

Nhà đã xây xong nhưng chủ đầu tư chưa cho khách hàng nhận nhà
Nhà đã xây xong nhưng chủ đầu tư chưa cho khách nhận nhà.

Tăng thiếu minh bạch

Dù đã nộp đủ tiền theo hợp đồng và đến thời hạn nhận nhà nhưng những người mua căn hộ tại chung cư B2, B3 Dự án N07 Dịch Vọng (Cầu Giấy, Hà Nội) vẫn không được chủ đầu tư bàn giao nhà. Hơn thế, họ còn bị gửi thông báo tăng tiền nhà mỗi m2 thêm hơn 1 triệu đồng mà không một lời giải thích vì sao tăng, tăng ở hạng mục nào. Thay vào đó, thông báo đóng thêm tiền chỉ cho biết đây là giá chênh lệch giữa giá quyết toán đã được kiểm toán và giá ban đầu trong hợp đồng. Người mua cũng bị yêu cầu phải nộp đủ số tiền chênh nêu trên xong mới được nhận nhà.

Ngay sau khi nhận được thông báo hết sức vô lý này, người dân đã yêu cầu gặp lãnh đạo công ty nhưng không nhận được câu trả lời thỏa đáng. Ngay trong ngày 30/3, 1 ngày trước khi hết hạn giao nhà, người dân đã “quây” đại diện chủ đầu tư từ sáng đến tận tối để yêu cầu chủ đầu tư giải thích rõ ràng vì sao tăng và phải được bàn giao nhà ngay nhưng câu trả lời được đưa ra vẫn vòng vo, không thỏa mãn khách hàng.

Theo hợp đồng, giá bán tạm tính là 14.985.000đồng/m2 và giá sẽ được chốt lại sau khi quyết toán theo thời điểm nghiệm thu hạng mục công trình và đơn giá xây dựng được thẩm tra bởi đơn vị có tư cách pháp nhân.

Giải thích cho việc tăng giá, chủ đầu tư cho rằng sau khi kiểm toán thì mức giá ban đầu không đủ nên dù biết hiện nay là khó khăn nhưng không có cách nào khác để trả tiền cho nhà thầu thi công. “Phản pháo” ngay lập luận không thuyết phục này, tất cả các khách hàng đều cho rằng qui trình kiểm toán có vấn đề, không minh bạch và không đáng tin cậy.

Anh Hà Việt, một người mua nói: “Tại sao nhiều hạng mục chưa xong, chưa đưa vào sử dụng mà lại được kiểm toán, quyết toán. Việc đơn phương công bố công trình đã quyết toán, kiểm toán là sai, nhằm biện minh cho việc tăng giá bán nhà là áp đặt.

Theo qui định của Luật Kiểm toán thì bên mua hoàn toàn có quyền yêu cầu giải trình kết quả kiểm toán, chi tiết tăng chi phí ở những hạng mục nào. Chúng tôi cho rằng kết quả kiểm toán có vấn đề. Chủ đầu tư vẫn tăng tiền thì chúng tôi sẽ thuê kiểm toán độc lập xem lại qui trình, kết quả kiểm toán”.

Trước yêu cầu chính đáng này, phía chủ đầu tư đành đồng ý chấp nhận để người dân mời kiểm toán xem lại kết quả kiểm toán của mình. Với các hộ dân thì đây là việc cực chẳng đã vì họ lại phải mất thêm thời gian, tiền bạc, công sức trước khi được trở thành chủ sở hữu căn hộ của mình. Có lẽ, đây là những cư dân mua chung cư đầu tiên trên cả nước phải bỏ thêm tiền để thuê kiểm toán “soi” lại giá nhà của chủ đầu tư.

Chênh giá gấp đôi không được nhà như ý

Các tòa nhà B1, B2 và B3 dự án N07 được ưu đãi về đất và được thành phố duyệt mức giá khá thấp 14.985.000đồng/m2 (vào năm 2010) để bán cho cán bộ của Bộ Công an. Tuy nhiên, rất nhiều người mua lại đã chịu mức 30 triệu đồng/m2.

Phản ánh tới phóng viên, một số người cho biết, việc mua lại được một suất ở dự án này cũng bị chủ đầu tư thu phí chuyển nhượng hàng chục triệu đồng một trường hợp. Các hộ dân cũng cho rằng dự án này đã bị xây sai thiết kế khi tầng 3 tòa nhà B3 là tầng kỹ thuật nhưng đã bị biến thành nơi làm việc của Cty cổ phần Thanh Bình Hà Nội. Tòa nhà không có lồng xả rác như thiết kế ban đầu, sẽ gây ảnh hưởng đến môi trường sống của cư dân.

Chủ đầu tư “bắt” các hộ dân đóng tiền cả diện tích chung. Nhiều người cảm thấy thất vọng khi tòa nhà trông hoành tráng, hiện đại nhưng chưa dùng tường đã bong tróc, việc bố trí căn phòng, công năng sử dụng hoàn toàn không hợp lý. “Tôi nhìn căn phòng chẳng muốn vào ở nữa vì bố trí không lấy được ánh sáng, tối như hầm”, một người mua buồn bã nói.

Các hộ dân cho biết, nếu kết quả kiểm toán độc lập của họ tăng thì họ sẵn sàng nộp tiền chênh, còn nếu thấp hơn thì buộc chủ đầu tư phải hoàn trả lại tiền thừa. Dù là những công chức bận bịu, lại không có chuyên môn kiểm toán nhưng với mặt bằng giá trên thị trường hiện nay, các hộ dân tin chắc “nước cờ” “kiểm toán lại” sẽ giúp họ ít có khả năng phải dốc hầu bao trả thêm cho chủ đầu tư.

Hà Linh

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.