Lạc lõng "siêu dự án" trên cánh đồng ngô

Đặt quyết tâm để biến một vùng đất núi thành “khu đô thị vệ tinh quan trọng” với các khu nhà cao cấp thân thiện với môi trường, Sudico công bố dự án chính thức xây dựng từ năm 2007, và năm 2016, tức chỉ còn 3 năm nữa, những công trình trên 1.400 ha đất này được hoàn thành. Chỉ còn lại 3 năm, khoảng thời gian đó có vẻ không còn nhiều cho những tham vọng biến đất đồi thành biệt thự mà Sudico mong muốn...

Nằm ở vị trí trung tâm của hai xã Đông Xuân, Tiến Xuân, dự án khu đô thị mới Tiến Xuân với tổng diện tích 1.400 ha đất với ưu tiên của chủ đầu tư rằng “phát triển các nhà ở cao cấp” được kỳ vọng là “quả đấm thép”, là siêu dự án quy mô trong chuỗi khu đô thị vệ tinh nhất nhì của Thủ đô...

Biển công bố dự án KĐT Tiến Xuân rách tả tơi
Biển công bố dự án KĐT Tiến Xuân rách tả tơi.

“Vệ tinh” lạc lõng

Trước khi trở thành công dân Thủ đô, người dân sống ở những xóm nhỏ của hai xã Tiến Xuân, Đông Xuân có trí tưởng tượng cao đến mấy cũng không nghĩ rằng một vùng non nước xa vời như vậy, lại có thể là nơi “đổ bộ” của hàng loạt dự án bất động sản của nhiều nhà đầu tư tiếng tăm.

Đón trước thời cơ, ngay khi cả Tiến Xuân và Đông Xuân chưa chính thức trở thành địa giới hành chính của Hà Nội, nhưng với tham vọng biến những vùng đất đồi cằn cỗi thành một khu đô thị kiểu mẫu, chủ đầu tư, Công ty cổ phần Đầu tư phát triển đô thị và Khu công nghiệp Sông Đà (Sudico), năm 2007, chính thức dựng biển công bố dự án khu đô thị Tiến Xuân.

Bao trùm cả hai xã Tiến Xuân và Đông Xuân, vẻ hoành tráng của khu đô thị được ban lãnh đạo Sudico thể hiện trên những thông số, như quy mô lên đến 1.400 ha, với tổng mức đầu tư 1.900 tỷ đồng, một số tiền khủng khiếp vào lúc ấy.

Lý giải việc đổ cả nghìn tỷ đồng vào rừng núi, nơi mà người dân quen với đôi chân trần lội ruộng bùn, đi lên nương bẻ bắp, ban lãnh đạo Sudico lúc đó nói rằng dự án Tiến Xuân là một khu đô thị mang sắc thái tương đối mới ở Việt Nam, khác với các dự án là phát triển về nhà ở và các công trình phục vụ cho khối ở, khu đô thị Tiến Xuân được đầu tư nhằm phù hợp với các tiện ích xung quanh, tận dụng tối đa cảnh quan thiên nhiên, quĩ đất lớn, ưu tiên phát triển các nhà ở cao cấp thân thiện với môi trường.

Chủ đầu tư kỳ vọng, với vị trí nằm trong quy hoạch tổng thể khu công nghệ cao Hoà Lạc và nằm trong vùng quy hoạch phát triển trọng điểm của vùng, khu đô thị Tiến Xuân sẽ tạo ra một khu đô thị vệ tinh quan trọng và giao lưu giữa thủ đô Hà Nội với tỉnh Hoà Bình.

Nương ngô thay… nhà cao cấp

Nông dân Kiều Thị Dung mặt bịt khẩu trang, tay lăm lăm cây cuốc bổ vào từng thớ đất một cách khéo léo xuống vạt ngô đang mọc quá hai gang tay giữa trời chiều nhạt nắng. Vị trí mà bà Dung đang cuốc đất chỉ cách tấm biển công bố dự án khu đô thị mới Tiến Xuân đúng hai chục bước chân.

Giới thiệu mình là người thôn Lập Thành (xã Đông Xuân), bà Dung cho hay “có bảy sào đất trồng ngô” đều thuộc diện bị thu hồi để bàn giao mặt bằng cho khu đô thị. Quen với ruộng đồng, người đàn bà chất phác này không nhớ cụ thể thời gian người ta về đo đạc đất để thu hồi, nhưng cho biết “dự án đô thị thông báo ba bốn năm nay rồi”.

Tấm biển do Sudico dựng lên bên mé đường từ những ngày đầu hai xã của huyện Lương Sơn sáp nhập về Hà Nội để công bố khu đô thị mới Tiến Xuân, giờ đã nhàu nát, rách tả tơi. Những con chữ chắc nịch trên tấm biển này dù ai có tinh mắt đến mấy cũng khó mà đánh vần. Hơi mực theo nắng, theo mưa mà nhạt phai đi hết. Cả chiếc biển giờ như manh áo rách, không được chăm chút và khâu lại nên nhìn càng thảm thương hơn. Số phận của dự án, nghe chừng cũng xa vời.

Để triển khai dự án khu đô thị Tiến Xuân, bà Bùi Thị Sen (xã Đông Xuân), nói đất của gia đình “bị tất, bị thu tất”. “Múng đây, múng trung kia (miếng đất ở đây, miếng đất trong kia – PV) được thông báo bị thu hồi hết”, bà Thu cho hay. Hiện nay, cả hai mảnh đất của bà Sen đều không thể làm sổ đỏ vì vướng vào dự án. “Đất được cấp từ năm 1993, nhưng vướng dự án nên bán chả bán được, làm gì cũng chả được”.

Khác với quy mô dự án được công bố, Ban quản lý dự án Tiến Xuân của Sudico là khu nhà nằm khiêm tốn bên vệ đường. Ngày cuối tuần, cổng ban quản lý vẫn mở. Nhìn từ ngoài vào, "sức sống" của cả bộ máy điều hành dự án 1.900 tỷ đồng chỉ là chiếc xe máy dựng ngay lối vào và con chó chạy loanh quanh trước mảnh sân hẹp. Không có cảnh ký tá hợp đồng, càng không có những giao dịch mua bán căn hộ. Nay, vị trí những căn nhà cao cấp mà Sudico thể hiện trong các bản vẽ ở khu đô thị Tiến Xuân, được thay thế bởi những nương ngô xanh tốt. Vì tiếc của, người dân đã “mượn” đất dự án để canh tác.

Đặt quyết tâm để biến một vùng đất núi thành “khu đô thị vệ tinh quan trọng” với các khu nhà cao cấp thân thiện với môi trường, Sudico công bố dự án chính thức xây dựng từ năm 2007, và năm 2016, tức chỉ còn 3 năm nữa, những công trình trên 1.400 ha đất này được hoàn thành. Chỉ còn lại 3 năm, khoảng thời gian đó có vẻ không còn nhiều cho những tham vọng biến đất đồi thành biệt thự mà Sudico mong muốn.

V.H.

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.