Kinh hoàng án mạng từ va chạm giao thông giữa Hà Nội

 Gần đây tại Hà Nội xảy ra nhiều vụ án mạng liên quan đến va chạm giao thông khiến cho dư luận phải giật mình. Giật mình và ngạc nhiên vì nhiều người mất mạng chỉ vì những điều rất nhỏ. Chỉ cần một lời xin lỗi hoặc bỏ qua cho nhau thì có lẽ đã những mạng sống không bị tước đi một cách đau lòng như thế. 

Gần đây tại Hà Nội xảy ra nhiều vụ án mạng liên quan đến va chạm giao thông khiến cho dư luận phải giật mình. Giật mình và ngạc nhiên vì nhiều người mất mạng chỉ vì những điều rất nhỏ. Chỉ cần một lời xin lỗi hoặc bỏ qua cho nhau thì có lẽ đã những mạng sống không bị tước đi một cách đau lòng như thế. 

Ảnh minh họa. Nguồn Internet
Ảnh minh họa. Nguồn Internet

Va chạm nhỏ, tài xế xe buýt bị đánh dã man

Có nhiều tình huống, nguyên nhân dẫn tới việc xảy ra va chạm giao thông trên đường. Để giải quyết, thay vì nhường nhịn, cùng nhau phân tích đúng sai, nhiều kẻ đã hành xử rất côn đồ và thậm chí giết người. Tình trạng này đang có xu hướng gia tăng trong thời gian gần đây.

Vụ việc vừa mới xảy ra ngày 16/07/2011, khi xe buýt mang BKS 53N – 4498, chạy tuyến thác Giang Điền - Bến Thành do tài xế Lê Vũ Phương cầm lái lưu thông trên xa lộ Hà Nội, đến gần trạm thu phí đã xảy ra va chạm nhỏ với đầu kéo chở container mang BKS 52LD - 4972 được điều khiển bởi lái xe Hồ Đình Phương.

Cả hai dừng xe lại và cuộc cãi vã xảy ra. Trong lúc cả hai lời qua tiếng lại, phụ xe container là Nguyễn Anh Trọng lấy điện thoại ra gọi và chỉ 5 phút sau 3 thanh niên cầm gậy hùng hổ xuất hiện. Khi anh Phương đã lên ngồi trước vô lăng xe buýt. Ba thanh niên lao lên xe buýt dùng gậy đánh anh Phương gục ngay trên vô lăng. Phương thoát chết vì được đưa đi cấp cứu kịp thời.

Bị đâm chết vì đuổi theo kẻ va vào mình

Vào chiều 9/11/2010, tại khu vực đường Cầu Giấy thuộc địa bàn phường Dịch Vọng, anh Vượng đi xe máy trên đường Xuân Thủy và đã có va chạm giao thông với 1 xe máy kẹp 3 (1 nam, 2 nữ). Sau khi va chạm, chiếc xe kia bỏ chạy.

Anh Vượng không bỏ qua chuyện, đuổi theo chiếc xe kẹp ba và đến trước cửa nhà số 299, Cầu Giấy thì đuổi kịp. Anh Vượng cố phóng lên chặn đầu xe và to tiếng khiến hai bên xảy ra xô xát.

Một đối tượng đi trên chiếc xe máy kẹp ba đã chạy vào vỉa hè, lấy con dao gọt hoa quả đâm một nhát vào anh Vượng rồi bỏ trốn. Người dân nhanh chóng đưa anh Vượng đi cấp cứu, song do vết thương quá nặng, anh đã chết trên đường tới bệnh viện.

Trước đó, ngày 14/7/2010, tại ngã tư Hàng Mành – Hàng Gai (Q. Hoàn Kiếm – Hà Nội) cũng xảy ra một vụ truy sát. Hôm đó, anh Nguyễn Hồng Nam (SN 1987, ở phường Lĩnh Nam – Q. Hoàng Mai – Hà Nội) lái xe ô tô Mercedes SLK 500 rẽ từ phố Hàng Gai vào phố Hàng Mành. Do vướng chiếc xe máy LX Vespa dưới lòng đường, anh Nam không cho ô tô rẽ được nên đã hạ kính xe, nhắc chủ nhân chiếc  LX Vespa là anh Nguyễn Thái Dương (SN 1992, ở phường Chương Dương – Q. Hoàn Kiếm –Hà Nội) đang đứng ăn kem cùng bạn gái cho gọn xe vào.

Cả hai bên đã thiếu những lời lẽ lịch sự với nhau nên đã dẫn đến lời qua tiếng lại, rồi xảy ra xô xát. Anh Nam dùng dùi cui bằng kim loại và bình xịt hơi cay đuổi đánh đánh Dương. Dương cũng đã rút dao đâm anh Nam khiến anh này tử vong sau đó.

Ảnh minh họa. Nguồn Internet
Ảnh minh họa.

Nổ súng chỉ vì va quệt nhẹ

Chiều 22/5, người đi đường qua đoạn cửa khẩu An Dương, thuộc địa bàn phường Yên Phụ, Tây Hồ, Hà Nội được một phen hoảng hồn khi phải chứng kiến vụ dàn trận đánh nhau rồi nổ súng giữa hai nhóm thanh niên. Trong lúc ẩu đả, một đối tượng đã rút súng bắn làm anh Hoàng Hữu Đức (SN 1989, ở phường Ngọc Hà – Q. Ba Đình) tử vong.

Cơ quan công an tìm ra nguyên nhân vụ án mạng trên cũng xuất phát từ một vụ va chạm giao thông xảy ra vào trưa 22/5/2011. Khi đó, Nguyễn Quốc Quân (SN 1988, trú tại phường Yên Phụ - Q. Tây Hồ - Hà Nội) đi xe máy chở hai người bạn là Đỗ Bảo Ánh (SN 1985, trú tại phường Yên Phụ) và Hoàng Hữu Đức (SN 1989, trú tại đường Hoàng Hoa Thám) đi viếng đám tang.

Khi đến ngõ 108 Nghi Tàm, xe của Quân có xảy ra va chạm giao thông với xe của Lê Ngọc Sơn (SN 1971, trú tại phường Yên Phụ). Tuy biết khá rõ về nhau nhưng cả hai bên không ai nhường ai dẫn đến cãi vã. Sơn đã tát Đức một cái khiến nhóm của Đức tức tối bỏ về “nuôi hận” trả thù.

Cả nhóm về nhà lấy vũ khí rồi quay lại “xử” Sơn. Do có một mình, biết không làm gì được nên Sơn chạy vào nhà, đóng chặt cửa lại. Quân, Đức, Ánh không đánh được Sơn nên đứng ngoài chửi bới, đe dọa một hồi rồi bỏ đi. Khi nhóm của Đức bỏ đi rồi Sơn mới mở cửa đi ra ngoài và gọi “đàn em” gồm Đặng Đình Giang (SN 1976), Hoàng Văn Vụ (SN 1982), Nguyễn Thanh Hoàng (SN 1979), Nguyễn Thanh Tùng (SN 1986), Nguyễn Quốc Huy (SN 1993), Trình Hữu Tùng (SN 1988) đến giúp mình “trả quả đắng”.

Ngay chiều hôm đó, nhóm của Sơn tìm đến tận nhà Ánh để giao đấu nhưng không gặp. Biết chuyện, Ánh, Quân, Đức gọi thêm vài “chiến hữu” mang theo nhiều dao, kiếm đến nhà Sơn “hỏi tội” nhưng cũng không gặp được “đối thủ”. Cả bọn lên xe máy đi tìm, chỉ mình Hoàng Hữu Đức là đi bộ ra khu vực cửa khẩu An Dương.

Khoảng một tiếng đồng hồ sau, nhóm của Sơn nhìn thấy Đức cầm dao đứng một mình nên Sơn hô: “Nó kìa!”. Sơn dứt lời, cả nhóm lao xe máy về phía Đức. Do thấy đối thủ quá đông, Đức toan bỏ chạy thì bị Hoàng Văn Vụ bắn 2 phát vào phía sau, trong đó có một phát trúng cổ Đức. Đức chạy lảo đảo đến số 9 đường Hồng Hà thì gục chết.

Va chạm giao thông còn rượt chém Công an

Đào Phương Khánh, 34 tuổi, trú tại phố Tôn Đức Thắng và Lê Công Đức, 36 tuổi, trú tại ngõ Thịnh Hào II, cùng quận Đống Đa đã phải trả giá cho hành vi chống người thi hành công vụ bằng những năm tháng lao tù.

Khoảng 13h ngày 19/11/2009, Khánh lái xe ô tô hiệu Daewoo - Lanos, chở Đức vào ngõ 221 đường Tôn Đức Thắng. Do va chạm giao thông với một thanh niên đi xe máy ngược chiều, Đức đã xuống xe chửi nhau với thanh niên trên. Khánh, cầm dao quắm xuống giải quyết mâu thuẫn. Nhìn thấy Khánh cầm dao, biết gặp phải bọn côn đồ, người thanh niên trên đã vứt xe máy bỏ chạy vào một nhà gần đó và đóng cửa lại. Khánh chạy đuổi theo, đe dọa: "Nếu mày không ra xin lỗi tao, tao sẽ giết chết mày".

Nhận được tin báo của người dân, lãnh đạo Công an phường Hàng Bột đã cử 2 đồng chí Trần Ngọc Thu và Bùi Quang Hưng mặc quân phục, xuống hiện trường. Tại đây, 2 anh vẫn thấy Khánh cầm dao và đe dọa người thanh niên trên. Đồng chí Thu yêu cầu đối tượng bỏ dao xuống, nhưng tên Khánh không chấp hành, buộc đồng chí Thu lao vào giữ chuôi dao. Thấy vậy, Khánh còn quay lại chửi và doạ chém anh Thu.

Cùng lúc này, tên Đức lên xe ô tô cầm thêm 1 con dao nữa xuống và định chém, buộc anh Thu phải bỏ tay giữ dao ra và lùi lại phía sau. Hai tên côn đồ cầm dao dượt đuổi anh Thu. Khi anh Hưng ra ngăn cản thì bị chúng quay dao sang tấn công. Thấy thái độ hung hăng của các đối tượng, nhằm đảm bảo an toàn, anh Hưng và anh Thu đã lùi lại phía sau và báo cho Lãnh đạo Công an phường. Khi lực lượng chi viện của Công an phường xuống, 2 tên côn đồ cầm dao bỏ chạy. Lực lượng công an đã bắt chúng.

An toàn cho chính mình là trên hết

Một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn tới các vụ trọng án trên chính là mâu thuẫn khi va chạm giao thông giữa những người đi đường. Không chỉ có thanh niên hư hỏng, các đối tượng côn đồ, cả những người dân bình thường, có học thức cũng có thể gây án khi mất bình tĩnh. Rất nhiều người khi xảy ra va chạm giao thông, chỉ vì một phút nóng giận mà trở thành tội phạm.

Chỉ điểm qua một số vụ việc kể trên, người ta dễ dàng nhận thấy, không chỉ tai nạn giao thông mới có thể cướp đi mạng sống của người tham gia giao thông. Chỉ cần hành xử không đúng mực, không văn hoá với nhau cũng có thể khiến mất mạng như chơi. Tính tự kiếm chế, văn hóa tham gia giao thông càng trở nên quan trọng khi vận vào những tình huống như trên.

Mọi người khi tham gia giao thông nên lựa chọn giải pháp an toàn cho chính mình là trên hết. Còn nếu trong trường hợp không may phương tiện có va chạm, mọi người nên bình tĩnh, cùng ngồi lại để giải quyết hoặc thông báo cho CSGT, công an ở nơi gần nhất.

Đừng vì chuyện bé xé ra to, rồi dẫn đến hệ lụy đau lòng: Người chết, người bị thương, còn có kẻ thì ngậm ngùi ngồi sau song sắt…

Dương Tử

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.