Khóc dở mếu dở vì bạn đời ghét trẻ con

Trong hàng ngàn nguyên nhân gây rạn nứt gia đình, có một nguyên nhân không quá phổ biến, nhưng lại rất "nguy hiểm", đó là khi một trong hai người bạn đời không muốn có con. Đây là mâu thuẫn tưởng chừng vô lý, nhưng không dễ hoá giải, đôi khi còn là nguyên nhân gây nên sự tan vỡ của đôi vợ chồng.

Trong hàng ngàn nguyên nhân gây rạn nứt gia đình, có một nguyên nhân không quá phổ biến, nhưng lại rất "nguy hiểm", đó là khi một trong hai người bạn đời không muốn có con. Đây là mâu thuẫn tưởng chừng vô lý, nhưng không dễ hoá giải, đôi khi còn là nguyên nhân gây nên sự tan vỡ của đôi vợ chồng.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Bạn đời... ghét trẻ con

Khi kết hôn, có lẽ không ai không mong muốn về một gia đình đầm ấm với vợ, chồng và những đứa con xinh xắn, đáng yêu. Tuy nhiên, ở một vài trường hợp, người vợ, chồng lại vì một lý do nào đó, chán ghét, sợ hãi việc có con. Điều này gây ra không ít khổ sở cho người còn lại.

Anh Minh Hoàng, ngụ quận 6, TPHCM đã rất buồn phiền vì lấy nhau đã ba năm mà vợ vẫn chưa có ý định sinh em bé, dù cho anh và cả hai bên gia đình đã khao khát lắm rồi. Lý do mà chị Thu Hương, vợ anh đưa ra là chị đang trong giai đoạn phấn đấu cho sự nghiệp, "cơ hội thăng tiến chỉ đến một lần trong đời, còn con cái thì thư thư vài năm mọi thứ ổn cũng không muộn mà anh", chị vẫn thường tỉ tê với anh như vậy.

Nhưng theo lời cô em gái vợ cho biết, thì vợ anh không muốn sinh con chỉ vì sợ "bể dáng". Chị là phó giám đốc đối ngoại của một tập đoàn, đồng thời được coi là hình ảnh đại diện của công ty, nên việc lấy chồng, sinh con, ngoại hình xấu đi sẽ ảnh hưởng khá nhiều đến công việc của chị.

Biết được lí do, anh Hoàng tức điên. Anh cho rằng, ngoài nguyên nhân công việc, chị Hương còn có sự ích kỉ khi sợ mình có con phải bận bịu, không được tự do vui chơi và thậm chí "xấu" đi trong mắt những người đàn ông chung quanh. Từ đó, vợ chồng hay cãi cọ, mâu thuẫn.

Chị Lưu Thi, giáo viên tiếng Anh, ngụ quận 11 thì lại khổ vì ông chồng không chịu sinh con. Thắc mắc, tra gạn, làm mình làm mẩy, đủ điều mà chồng vẫn không đổi ý, cũng không nói rõ lý do. Cực khổ bao lâu, chị mới thuyết phục chồng chịu thổ lộ. Hoá ra, từ nhỏ anh đã chứng kiến cảnh khi mẹ anh sinh đứa em kế, đứa trẻ mất vì bệnh tim sau hai tháng, từ đó cha mẹ anh sinh ra cãi cọ, mâu thuẫn rồi cha mẹ anh chia tay, cha đi lấy người khác.

Những hình ảnh ấy ăn sâu vào tâm lý khiến anh luôn có cảm giác sợ hãi khi nghĩ đến trẻ sơ sinh. Nghe tâm sự của chồng, chị Thi vừa thương mà cũng vừa kêu trời, không biết làm sao để hoá giải ám ảnh tâm lý kì lạ của chồng. Chị sợ rằng, nếu cố đòi sinh con, lỡ sau khi sinh ra chồng chị vẫn giữ nguyên cảm giác xa lánh, sợ hãi đối với trẻ con thì nguy to...

Không ít những ông chồng khác, nguyên nhân không muốn có con là vì cảm thấy kinh tế còn ổn định, sự nghiệp chưa vững vàng. Chị Đinh Thu Minh, nhân viên nhập kho một cửa hàng xe máy đã phải lên mạng nhờ tư vấn trường hợp chồng mình vì sợ không đủ tiền nuôi con nên lần lữa không cho vợ mang thai.

"Vô lý lắm, hai vợ chồng em thu nhập một tháng gần 15 triệu, nhiều thì không gọi là nhiều, nhưng tằn tiện cũng đủ nuôi con, thế mà anh ấy nghe bạn bè hù doạ sao đó, cứ khăng khăng là thu nhập vậy mà sinh con thì khổ con, em nói hoài không hiểu", chị Minh bức xúc.

Hóa giải gánh nặng tâm lý

Lập gia đình thì sớm muộn sẽ phải có con. Chuyện tưởng chừng rất giản dị, nhưng với nhiều cặp vợ chồng, đó là điều nan giải. Nếu là hiếm muộn thì còn "cam tâm", đằng này vợ chồng khoẻ mạnh, một người khao khát có con, người kia lại lảng tránh hoặc thờ ơ. Vì lòng mong mỏi, vì bức xúc, nhiều người đã dùng những biện pháp không hay đối với người bạn đời của mình, khiến mọi việc đã rối càng thêm rối.

Chị Vân Anh, ngụ Bình Chánh đã có một quyết định sai  lầm mà đến giờ còn hối hận. Thấy chồng mãi chẳng chịu có con, chị cố ý dùng "chiêu" chọc thủng "dụng cụ bảo vệ". Khi chị báo tin có thai, chẳng những không nhận được sự vui mừng, chia sẻ của chồng mà chỉ thấy vẻ mặt hốt hoảng của anh. Sau đó, trong cơn nóng giận, anh còn đổ cho chị là "đi lăng nhăng đâu đó chứ tôi bảo vệ kĩ vậy làm sao có con được".

Tức giận, chị ôm bụng về nhà mẹ đẻ, anh cũng chẳng thèm sang năn nỉ. Sau này chị mới biết, nguyên nhân anh chưa dám sinh con là bị ám ảnh bởi căn bệnh thần kinh mà gia đình anh cứ cách một thế hệ lại có một người...

Nhiều cặp vợ chồng khác, chỉ vì không vượt qua được rào cản nhỏ như thế, cuối cùng phải mất nhau. Sau khi ly hôn với chồng, chị Kim Thanh, ngụ phường 6, Tân Phú tuyên bố: Giá mà biết trước lão ta chỉ thích rong chơi, ghét có con thì không bao giờ tôi lấy. Rút kinh nghiệm, sau này muốn lấy ai thì hỏi trước: Anh có muốn có con với em không. Đồng ý thì đến, không đồng ý thì thôi (!)

Theo các chuyên gia tâm lý, đối với những cặp vợ chồng mà một trong hai người không muốn có con, thì việc đầu tiên mà người còn lại cần làm là tiến hành một cuộc nói chuyện cởi mở để tìm ra lý do và cùng nhau hoá giải những lo lắng, sợ hãi. Cần đặc biệt tránh những trường hợp "bẫy" bạn đời vào "sự đã rồi", vì như thế chẳng những  khiến người bạn đời phải chấp nhận vì tình thương con mà còn làm cho người bạn đời rơi vào cảm giác bị lừa dối, o ép. Nhiều cặp vợ chồng đã đổ vỡ cũng từ những hành xử như thế.

Trường hợp sự e ngại, ám ảnh của người bạn đời quá lớn, không rõ nguyên do, cần thiết phải có sự giúp sức tháo gỡ của bác sĩ tâm lý, tuy nhiên, người vợ, chồng mới là nhân tố chính để giúp bạn đời vượt qua chướng ngại tâm lý để đón nhận niềm vui làm cha mẹ.

Trường hợp đáng ngại nhất, là sau mọi nỗ lực vẫn không có kết quả như ý, thì người còn lại, tuỳ vào mong muốn, khát khao được làm cha, mẹ mà sẽ phải cân nhắc đến việc tiếp tục duy trì hôn nhân hay không.

Cúc Hương

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.