Huyền thoại cầu Sam Lang

Huyền thoại cầu Sam Lang
(PLO) - Nhân dịp kỷ niệm 60 năm chiến thắng Điện Biên Phủ vừa qua, tại bản Sam Lang, xã Nà Hỳ (huyện Nậm Pồ, Điện Biên), Bộ Giao thông vận tải (GTVT) và UBND tỉnh Điện Biên đã tổ chức khánh thành, chính thức đưa vào sử dụng cầu treo Sam Lang.
Cầu treo Sam Lang bắc qua suối Nậm Pồ được thiết kế, xây dựng theo công nghệ mới nhất Việt Nam . Cầu treo có chiều dài trên 100m, riêng nhịp cầu treo dây võng bắc qua suối Nậm Pồ dài 70m. Mặt cầu rộng 1,5m (lòng cầu rộng 1,3m).Cầu khung thép, dầm thép, ván thép, sàn cầu được làm bằng thép mạ kẽm, là loại cầu treo bán vĩnh cửu có thời gian sử dụng từ 25 năm trở lên. Điểm khác biệt của cầu treo Sam Lang so với các cầu treo khác là được Xí nghiệp cơ khí Quang Trung đưa giải pháp luồn sợi cáp treo vào trong ống polymer nhằm tránh được sự ăn mòn của thời tiết, đáp ứng được sự xâm thực của khí hậu, cầu có độ bền cao, không phải mất tiền duy tu bảo dưỡng hàng năm.
Phát biểu tại buổi lễ khánh thành, ông Nguyễn Tăng Cường – Giám đốc Xí nghiệp cơ khí Quang Trung cho biết: Với đội ngũ kỹ sư, công nhân kỹ thuật cao, cơ sở vật chất được đầu tư những trang thiết bị công nghệ hiện đại, chúng tôi đã nghiên cứu và thực hiện thành công công trình cầu treo dân sinh kiểu mới với 9 đột phá về khoa học công nghệ trong thiết kế thi công cầu treo. Đó là cầu được làm bằng kết cấu thép, chịu được momen xoắn, không rung lắc và thi công nhanh. Hệ thống tăng đơ kiểu mới, trụ chính sản xuất kiểu modul lắp lẫn (có thể chế tạo và sử dụng ở các cầu treo khác).
Đây là công trình cầu treo dân sinh được Chính phủ giao Bộ GTVT chủ trì thực hiện,XNCK Quang Trung được giao là đơn vị Tổng thầu
Đây là công trình cầu treo dân sinh được Chính phủ giao Bộ GTVT chủ trì thực hiện,XNCK Quang Trung được giao là đơn vị Tổng thầu
Tăng đơ treo có thể căn chỉnh dễ dàng, cóc ôm vào cáp chủ, bulong móng trụ neo điều chỉnh dễ dàng đúng tâm.Hệ thống Bulong móng trụ thông minh giúp triệt tiêu các sai số ở các tọa độ khác nhau.Hệ mặt cầu tạo ra những gân tăng cứng chịu được tải trọng lớn, độ bền cao. Các giải pháp thi công lắp dựng nhanh và an toàn.
Với 9 đột phá này đã được Bộ KHCN tạo điều kiện cho XNCK Quang Trung thực hiện đề tài khoa học cấp nhà nước, cùng với các nhà khoa học đưa ra những giải pháp tối ưu áp dụng rộng rãi trong cả nước, góp phần giải quyết chất lượng cầu treo.
Điều đáng nói là, với những quyết tâm cao của tập thể cán bộ công nhân viên của XNCK Quang Trung, cùng những tiềm lực về KHCN và sự giúp đỡ của Bộ GTVT, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Điện Biên, Sở GTVT Điện Biên, XNCK Quang Trung  đã vừa khảo sát, thiết kế, thi công và hoàn thành công trình cầu treo Sam Lang chỉ trong vòng 20 ngày đêm ( từ ngày 11/4 đến 30 /4). Vượt trên thời tiết hết sức khắc nghiệt, mưa lũ, gió Lào và địa hình hiểm trở, con đường vận chuyển thiết bị, cấu kiện và vật liệu hết sức khó khăn hầu như phải vận chuyển bằng xe thô sơ…
Việc đưa vào sử dụng cầu treo Sam Lang có ý nghĩa to lớn về mặt đời sống, về mặt xã hội, dân sinh.
Việc đưa vào sử dụng cầu treo Sam Lang có ý nghĩa to lớn về mặt đời sống, về mặt xã hội, dân sinh.
Công trình đã đáp ứng tốt 4 tiêu chí mà Bộ trưởng Bộ GTVT định hướng là: cây cầu thi công nhanh nhất, nhiều nhất, tốt nhất, hiệu quả nhất làm thay đổi suy nghĩ về những cây cầu treo có nguy cơ mất an toàn trước đây.
Anh Huy người có mặt tại công trình từ những ngày đầu xây dựng cầu treo chia sẻ: Những ngày bắt tay vào thực hiện đối với anh em chúng tôi hết sức khó khăn, một phần vì chưa quen với thời tiết khắc nghiệt, ban ngày trời nắng nóng lại còn có gió Lào, ban đêm mưa lạnh nên mọi người lăn ra ốm. Cộng thêm điều kiện sinh hoạt không có, anh em công nhân phải ngủ trong rừng, tắm dưới suối, bệnh thì chỉ có đi hái lá rừng về xông mới khỏi. Nhưng với tinh thần trách nhiệm và tình cảm với người dân nơi đây, chúng tôi đã cố gắng động viên nhau và hoàn tất cây cầu trong thời gian sớm nhất.
Được biết, đây là công trình cầu treo dân sinh đầu tiên trong chương trình xây dựng 186 cầu treo dân sinh trên địa bàn 28 tỉnh miền núi phía Bắc, miền Trung và Tây Nguyên được Chính phủ giao Bộ GTVT chủ trì thực hiện mà XNCK Quang Trung được giao là đơn vị Tổng thầu.
Có mặt tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ đánh giá cao sự nỗ lực của XNCK Quang Trung và các đơn vi thi công với sự giúp đỡ của các cơ quan chức năng, đặc biệt là Sở GTVT Điện Biên, UBND Huyện Nậm Pồ và Đồn biên phòng Nà Hỳ. Thứ trưởng cho rằng việc đưa vào sử dụng cầu treo Sam Lang có ý nghĩa to lớn về mặt đời sống, về mặt xã hội, dân sinh. Ông cũng hi vọng chính quyền và người dân nơi bản Sam Lang , Lai Khoang phải xem cầu treo là tài sản của chính mình để có trách nhiệm bảo vệ, giữ gìn nhằm khai thác bền vững, sử dụng lâu dài.
Nhân dịp này, XNCK Quang Trung cũng đã  thông qua Đồn Biên phòng Nà Hỳ gửi tặng100 triệu đồng góp phần kinh phí xây dựng nhà nội trú cho các cô giáo ở bản vùng cao.
                                    

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.