Hoang mang trước thủ đoạn kẻ cướp uy hiếp bằng kim tiêm

Nạn dùng bơm kim tiêm dính máu có mầm bệnh là một thủ đoạn mà bọn tội phạm nghĩ ra để uy hiếp người dân hòng “kiếm chác” được nhiều hơn. Chúng đã gây ra hàng trăm vụ, gây nhức nhối, ám ảnh người dân.

Nạn dùng bơm kim tiêm dính máu có mầm bệnh là một thủ đoạn mà bọn tội phạm nghĩ ra để uy hiếp người dân hòng “kiếm chác” được nhiều hơn. Chúng đã gây ra hàng trăm vụ, gây nhức nhối, ám ảnh người dân.

Cướp tiền bằng kim tiêm

Đầu năm 2011, Bệnh viện 09 (Hà Nội) vừa tiếp nhận bệnh nhân Nguyễn Văn Hùng (Hoàng Mai, Hà Nội) đến bệnh viện trong tâm trạng hoảng loạn vì bị kẻ xấu đâm kim tiêm vào tay. Anh Hùng kể rằng, trên đường đi làm về, bất ngờ có hai thanh niên chặn đầu xe. Họ rút kim tiêm, mũi kim dính máu đỏ, đe dọa: “Bọn tao đang cần tiền mua thuốc chích, nếu không đưa tiền sẽ đâm kim tiêm có máu HIV”. Anh chưa kịp phản ứng gì thì một tên dùng kim tiêm đâm nhẹ vào người anh để dọa, rồi móc toàn bộ số tiền trong túi và chiếc điện thoại. Anh đứng yên cho chúng lấy hết còn hơn là bị đâm thêm mấy nhát. Về nhà, mọi người bảo bị kim tiêm đâm như vậy dễ lây HIV nên anh Hùng đã đến bệnh viện kiểm tra.

Chị Nguyễn Thị Thoa trú tại quận Đống Đa cũng đến bệnh viện trong tâm trạng hoảng loạn. Chị Thoa làm việc ở Gia Lâm, ngày nào cũng phải đi qua cầu Long Biên. Một lần về qua cầu vào buổi tối thì có hai thanh niên áp sát chị rồi đâm kim tiêm vào tay. Bọn chúng quát lên, đòi chị móc tiền đưa cho chúng, nếu không sẽ đâm tiếp chiếc… to hơn. Chị Thoa ngoan ngoãn làm theo. Về nhà chị mất ngủ, khóc lóc, chỉ sợ mình bị lây nhiễm HIV. Bác sỹ tư vấn, làm các xét nghiệm bảo đợi 3 tháng mới có kết quả. Trong những ngày đợi kết quả, chị luôn sống trong lo lắng, sợ hãi, hoang mang chẳng làm được việc gì. Thời gian đó, chị sụt mất 5 cân. Khi biết kết quả không bị nhiễm, chị mới an tâm sống và làm việc.

Cũng vào cuối năm 2010, Đỗ Hoàng Duy, sinh viên Đại học Mở TP HCM đang đi đường (quận 1 - TP. HCM) thì bị hai cô gái cùng đi xe máy quệt vào rồi cả ba cùng ngã nhẹ. Hai cô gái liền dở trò ăn vạ, kêu toáng lên là do Duy va vào mình. Duy quay đầu xe, chuẩn bị để đi thì sau lưng đã có kẻ đã gí dao và kim tiêm vào người mình. Một tên móc túi Duy lấy toàn bộ số tiền 400.000 đồng và một chiếc điện thoại nhưng vẫn chê ít, hắn bắt Duy giao luôn chiếc xe tay ga cho hắn.

Sau một hồi thương lượng, bọn trấn lột đồng ý cho Duy đến một buồng ATM gần đó rút tiền để “bồi thường thiệt hại” và trả lại xe. Một tên ngồi sau Duy kè kè kim tiêm bên mạn sườn để áp tải. Chúng đòi cậu rút hết số tiền 2.300.000 đồng còn lại. Duy kể: “Bọn chúng đúng là táo tợn, nói thẳng với em là đang cần tiền để mua thuốc chích và bảo nếu em la lên chúng sẽ đâm kim cho lây HIV. Lần đầu tiên bị trấn lột kiểu này, em sợ quá trao hết tiền cho chúng chỉ mong sao giữ lại chiếc xe máy”.

Vào trưa 4/10/2010, chị Hoàng Thị Vân (27 tuổi) đến buồng máy ATM trên đường Trần Quốc Thảo (quận 3, TP. HCM) để rút tiền. Một thanh niên đi xe máy dừng trước buồng máy. Bất ngờ người này đẩy cửa xông vào, trên tay lăm lăm một ống kim tiêm. Hắn uy hiếp, hăm dọa kim tiêm đã dính máu HIV, nếu chống cự hắn sẽ đâm vào người, yêu cầu chị đưa hết tiền bạc. Quá hoảng loạn, chị Vân vội vàng móc vài trăm nghìn trong túi đưa cho hắn. Thấy số tiền quá ít, tên này xộc đến buộc chị giao thêm chiếc điện thoại di động cho hắn. Trong lúc giằng co, chị Vân tri hô quần chúng đi đường vây bắt tên cướp. Tại cơ quan công an, tên cướp khai là Nguyễn Minh Triết (30 tuổi, ngụ quận 6) đã nghiện ma túy hơn 10 năm. Thấy chị Vân đứng rút tiền một mình nên ra tay cướp để lấy tiền hút chích.

Với mỗi người dân, chẳng có nỗi hoảng loạn nào lớn bằng khi bị ai đó gí... kim tiêm dính máu có HIV vào người. Thậm chí, khi chẳng may bị cướp tấn công bằng kim tiêm, nạn nhân không dám phản ứng, chỉ mong sao nó đừng đâm trúng mình, và nếu có tiền trong người thì đều ngoan ngoãn nghe theo để được an toàn.

Tội ác khó tha

Nạn dung bơm kim tiêm để cướp đã gây ra hậu quả nghiêm trọng đối với người dân thường, xảy ra ở hầu hết các thành phố trong cả nước. Nhẹ thì gây hoang mang, ảnh hưởng đến công việc, mất tiền, nặng thì bị phơi nhiễm HIV, để lại những nỗi đau nhức nhối cho nhiều người dân vô tội và gia đình của họ. Không chỉ có vậy, loại tội phạm này, khi gặp công an, liền chống trả quyết liệt, làm cho không ít chiến sĩ công an bị phơi nhiễm HIV. Những nạn nhân của các vụ cướp của bằng bơm kim tiêm đều tỏ thái độ căm phẫn, mong muốn bọn tội phạm này phải bị trừng trị trước pháp luật để làm gương cho kẻ khác.

Cũng là nạn nhân của một vụ dùng bơm kim tiêm dính máu khống chế, cướp tài sản, anh Nguyễn Quốc Đô (Mễ Trì - Hà Nội) chia sẻ: “Một buổi tối, tôi và bạn gái ngồi tâm sự ở khu vực gần sân vận động Mỹ Đình thì có ba đối tượng vừa cầm dao, cầm bơm kim tiêm bất ngờ ập tới khống chế. Lúc đó, cô bạn của tôi run cầm cập, tôi thì bình tĩnh hơn, cứ để xem chúng đòi gì, bởi mình chỉ hành động hấp tấp một cái là “ăn đòn” ngay. Chúng là những kẻ nghiện, chỉ cần có tiền để chích hút. Trong túi tôi có 300 ngàn, may tôi không mang theo điện thoại. Còn chiếc điện thoại của cô bạn gái tôi dù rẻ nhưng chúng cũng không tha. Tôi mong các cơ quan chức năng dẹp hẳn được tệ nạn này, để cuộc sống trở lại bình thường. Chứ cứ đi chơi, ngồi công viên mà thường gặp những kẻ ác độc đó thì rồi chẳng ai dám đi chơi nữa”.

Thực tế, nhiều tên tội phạm loại này đã sa lưới pháp luật. Điển hình, vào ngày 19/6/2009, lực lượng Chống tội phạm xâm phạm sở hữu, Phòng CSĐT tội phạm về TTXH Công an TP. Hà Nội bắt giữ 3 đối tượng chuyên dùng bơm kim tiêm dính máu, dao nhọn và bình xịt hơi ngạt để đe doạ cướp tài sản của học sinh và người tham gia giao thông đơn lẻ trên địa bàn TP. Hà Nội.

Chúng gồm Đào Trung Kiên, SN 1986, trú quán tại thị trấn Sông Mã, huyện Sông Mã (Sơn La), hiện ở xã Tân Ước, huyện Thanh Oai (có 1 tiền án cướp tài sản); Phạm Đức Trung, SN 1986, trú tại tập thể Kim Giang, quận Thanh Xuân (1 tiền án cướp tài sản) và Nguyễn Văn Cương, SN 1985, trú tại phường Đại Kim, quận Hoàng Mai (1 tiền án cưỡng đoạt tài sản).

Chúng khai nhận do nghiện ma tuý, đã chuẩn bị bình xịt, dao và bơm kim tiêm dính máu đi cướp tài sản và gây ra hàng chục vụ. Chúng phân công Kiên chuyên điều khiển xe máy và dùng bơm kim tiêm để đe dọa người bị hại. Cương và Trung cầm bình xịt hơi ngạt hoặc dao nhọn hỗ trợ Kiên thực hiện hành vi phạm tội. Sau mỗi vụ cướp, chúng mang điện thoại di động tang vật cướp được bán lấy tiền mua ma tuý.

Ba đối tượng Trung, Cương, Kiên và tang vật
Ba đối tượng Trung, Cương, Kiên và tang vật
Không nên quá hoang mang

Cơ quan cảnh sát từng khuyến cáo với người dân, khi xảy ra uy hiếp, trấn lột, nạn nhân nên để ý các chi tiết nhận dạng hung thủ như biển số xe, đặc điểm cơ thể... và đến khai báo với cơ quan chức năng để tiến hành điều tra.

Nếu bị chặn đường, tốt nhất nên nhanh tay khóa cổ xe rồi vứt chìa khóa đi thật xa và tri hô để người dân xung quanh đến ứng cứu. Để tránh bị rơi vào tầm ngắm của bọn cướp, người dân không nên ra đường vào thời gian từ 23h đến 3h. Khi tới khu vực ít người, nhất là rút tiền ở các máy ATM trên đường, không nên đi một mình. Nếu lỡ bị đâm kim tiêm vào người, nạn nhân không nên quá hoảng sợ mà đến ngay các cơ sở y tế để xử lý. Nạn nhân hãy bình tĩnh rửa vết thương nhiều lần bằng nước sạch, xà phòng, nước oxy già, cồn trên 70 độ; nếu vết thương sâu nên nặn bớt máu.

Dù nhiều tên tội phạm đã sa lưới, nhưng tình hình loại tội phạm dùng bơm kim tiêm dính máu đi uy hiếp, cướp của vẫn diễn biến phức tạp. Người dân mong muốn các cơ quan chức năng, bằng các biện pháp cụ thể, hạn chế bớt tình trạng này. Khi ấy, cuộc sống của người dân mới bình yên, bớt hoang mang, sống trong nơm nớp lo sợ.

Vãn Tình

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.