Hà Nội dự kiến khung phí chung cư: “Tiền nào của nấy”

Dự thảo về giá dịch vụ chung cư của Hà Nội cho thấy, quy luật “tiền nào của nấy” được thể hiện rất rõ, và nếu muốn được đóng phí dịch vụ mức thấp, người dân sống trong chung cư chấp nhận tòa nhà mình đang sống bẩn hơn với tiện nghi kém hơn…

Dự thảo về giá dịch vụ chung cư của Hà Nội cho thấy, quy luật “tiền nào của nấy” được thể hiện rất rõ, và nếu muốn được đóng phí dịch vụ mức thấp, người dân sống trong chung cư chấp nhận tòa nhà mình đang sống bẩn hơn với tiện nghi kém hơn…

Keangnam vừa nổi tiếng là tòa nhà cao nhất Việt  Nam cũng vừa tai tiếng bậc nhất vì những vụ đụng  độ liên miên giữa chủ quản tòa nhà và cư dân
Keangnam vừa nổi tiếng là tòa nhà cao nhất Việt Nam cũng vừa tai tiếng bậc nhất vì những vụ đụng độ liên miên giữa chủ quản tòa nhà và cư dân

Lợi nhuận định mức cho DN quản lý, vận hành nhà chung cư: tối đa 10%

Sau khi Quyết định số 01/2013/QĐ-UBND ngày 4/1/2013 của UBND TP. Hà Nội về việc ban hành quy chế quản lý sử dụng nhà chung cư trên địa bàn được ban hành, UBND TP đang tiến hành xây dựng khung giá dịch vụ cho nhà chung cư.

Mức giá dịch vụ dự kiến cho nhà chung cư không có thang máy xê dịch trong khoảng 480 đồng – 4.500 đồng mỗi mét vuông, cho nhà có thang máy là 850 đồng – 12.500 đồng mỗi mét vuông.  Khung giá trên chưa có các dịch vụ được đánh giá là “cao cấp” khác như tắm hơi, bể bơi, sân tennis… Trong trường hợp có nguồn thu từ kinh doanh các dịch vụ khác thộc phần sở hữu chung của nhà chung cư phải được tính để bù đắp chi phí dịch vụ nhà chung cư nhằm mục đích giảm giá dịch vụ cho nhà chung cư.

Giá dịch vụ nhà chung cư được xác định theo nguyên tắc tính đúng, tính đủ các chi phí, một phần lợi nhuận định mức hợp lý để quản lý, vận hành nhà chung cư hoạt động bình thường, nhưng phải phù hợp với thực tế kinh tế xã hội của từng địa phương và thu nhập của người dân từng thời kỳ. Giá này phải được trên 50% các thành viên trong ban quản trị nhà chung cư thông qua bằng hình thức biểu quyết hoặc bỏ phiếu kín.

Đối với nhà chung cư chưa thành lập được ban quản trị thì giá dịch vụ nhà chung cư phải được trên 50% hộ dân cư đang sống tại nhà chung cư nhất trí thông qua bằng hình thức bỏ phiếu kín. Trường hợp giá dịch vụ nhà chung cư đã có thỏa thuận trong hợp đồng thì thực hiện như thỏa thuận đó.

Mỗi năm thau bể nước 1 lần

Để có cơ sở cho các tổ chức, cá nhân có liên quan đến việc xác định, quản lý giá dịch vụ nhà chung cư tham khảo, dự thảo này đưa ra một bản phụ lục hướng dẫn xây dựng giá dịch vụ và bảng giá nhà chung cư. Bản phụ lục này đưa ra những mô tả khá chi tiết yêu cầu cơ bản đối với công tác dịch vụ (quét dọn vệ sinh trong và ngoài tòa nhà chung cư; thau rửa bể nước, an ninh bảo vệ trong và ngoài nhà chung cư; lễ tân; diệt côn trùng; công tác vận hành hệ thống kỹ thuật; chăm sóc cây xanh, thảm cỏ quanh tòa nhà; phòng cháy chữa cháy; chi phí và lợi nhuận cho DN quản lý tòa nhà…).

“Tiền nào của ấy”, đối với chung cư không có thang máy, nếu trả mức phí thấp nhất 480 đồng/m2/tháng, việc vệ sinh tòa nhà 4 ngày mới được làm 1 lần, bể nước định kỳ 12 tháng mới được thau rửa. Nếu trả mức phí cao nhất cho loại nhà này là 4.000 đồng/m2/tháng thì mỗi ngày được vệ sinh tòa nhà 1 lần, và bể nước được thau rửa 6 tháng 1 lần.

Đối với nhà chung cư có thang máy, nếu nộp phí chung cư với mức thấp nhất là 1.900 đồng/m2/tháng, tòa nhà được quét dọn vệ sinh 2 ngày 1 lần, bể nước mỗi năm chỉ được thau rửa 1 lần. Dịch vụ chăm sóc cây xanh thảm cỏ, diệt côn trùng chỉ có khi mức phí được đóng từ 4.300 đồng/m2/tháng trở lên. Nếu đóng mức phí 12.500 đồng/m2/tháng, cư dân trong tòa nhà được hưởng dịch vụ quét dọn vệ sinh công cộng của tòa nhà đảm bảo gọn gàng 3 lần mỗi ngày, thau rửa bể nước đảm bảo vệ sinh mỗi quý 1 lần, điện thoại quản lý tòa nhà, bảo vệ an ninh, lễ tân, diệt côn trùng mỗi quý 1 lần, chăm sóc cây xanh thảm cỏ 2 lần mỗi ngày…

Hoàng Thủy

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.