“Giải tán” tổ rà soát 240, các dự án BĐS sẽ đi về đâu?

UBDN Tp. Hà Nội đã cho phép giải thể Tổ rà soát các đồ án quy hoạch, các dự án đầu tư trên địa bàn Hà Nội (gọi tắt là Tổ 240) theo đề xuất của Sở Kế hoạch & Đầu tư (KHĐT)…

UBDN Tp. Hà Nội đã cho phép giải thể Tổ rà soát các đồ án quy hoạch, các dự án đầu tư trên địa bàn Hà Nội theo đề xuất của Sở Kế hoạch & Đầu tư (KHĐT)…

Số phận các dự án bị tạm dừng sẽ đi về đâu khi Tổ 240 bị giải tán?
Số phận các dự án bị tạm dừng sẽ đi về đâu khi Tổ 240 bị giải tán?

Theo văn bản số 1260, Sở KHĐT Hà Nội cho biết, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Tp. Hà Nội đã ra quyết định thành lập Tổ công tác rà soát các đồ án quy hoạch, dự án đầu tư trên địa bàn Hà Nội (gọi tắt là Tổ 240). Thành viên của Tổ  240 là lãnh đạo các sở, ngành của Hà Nội và Bộ Xây dựng. Ngoài ra, Tp. Hà Nội cũng thành lập Tổ chuyên viên giúp việc để thực hiện công việc nói trên.

Tổ 240 có trách nhiệm tổng hợp, rà soát các đồ án quy hoạch và dự án đầu tư xây dựng nhằm phục vụ công tác lập Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Kể từ ngày được thành lập, tổ này đã rà soát tổng hợp được 785 đồ án, dự án với quy mô 59.078ha.

Sau khi có kết quả rà soát đợt 1 của Tổ 240, đã có 244 đồ án, dự án được triển khai. Đồng thời, những dự án còn lại sẽ tiếp tục được rà soát.

Tiếp đó, Tổ 240 cũng đã tham mưu UBND Tp. Hà Nội trình Thủ tướng xem xét cho tiếp tục triển khai đợt 2 với 202 đồ án, dự án với quy mô diện tích là 21.254,71ha, đồng thời kiến nghị Thủ tướng cho phép Tp. Hà Nội được chủ động quyết định một số nguyên tắc để triển khai thí điểm một số đồ án, dự án hạ tầng kỹ thuật cấp bách trên địa bàn và chủ động rà soát xử lý các đồ án, dự án đầu tư còn lại sau đợt hai trên cơ sở căn cứ quy hoạch chung xây dựng Thủ đô.

Theo văn bản của Sở KHĐT, đến thời điểm hiện nay, Thủ tướng Chính phủ chưa có ý kiến chỉ đạo về kết quả rà soát các đồ án, dự án đợt hai.

Ngày 11/8/2011, Sở KHĐT đã chính thức đề nghị UBND Tp. Hà Nội xem xét cho giải thể Tổ công tác 240, giao Sở Quy hoạch kiến trúc chủ trì phối hợp Viện Quy hoạch Xây dựng Hà Nội và UBND các quận, huyện rà soát hướng dẫn các nhà đầu tư triển khai các đồ án, dự án theo “Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn 2050” đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Đề xuất của sở này lúc đó đã bị Tp. Hà Nội “bác”, đồng thời lãnh đạo thành phố cũng ra công văn (ngày 25/8) giao Tổ công tác 240 tiếp tục thực hiện nhiệm vụ của mình cho đến khi cấp có thẩm quyền có kết luận và quyết định phê duyệt.

Tuy nhiên, trong cuộc họp ngày 12/9/2011, Chủ tịch UBND Tp. Hà Nội đã “cho phép tổ 240 được phép giải thể do đã hoàn thành nhiệm vụ”. Đến nay, Sở KHĐT đang hoàn thành các thủ tục giải thể Tổ 240.

Trước đó, năm 2010, Báo Pháp Luật Việt Nam cũng đã có loạt bài phản ánh việc Sở Quy hoạch kiến trúc chính thức ra thông báo danh sách 75 đồ án, dự án cần điều chỉnh quy hoạch để tiếp tục được triển khai và danh sách 16 đồ án, dự án tạm dừng chờ quy hoạch phân khu (thuộc danh sách 244 đồ án quy hoạch, dự án đầu tư xây dựng được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận về nguyên tắc cho phép triển khai đợt I).

Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra lúc này là số phận của một số dự án bị tạm dừng theo như thông báo của Sở Quy hoạch kiến trúc trước đó sẽ đi về đâu, khi Tổ 240 bị “giải tán”?

Việt Hưng

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.