Doanh nghiệp đòi kiện Cục Sở hữu trí tuệ

Việc tranh chấp quyền sở hữu kiểu dáng công nghiệp cho sản phẩm thanh nhôm định hình giữa Cty Cổ phần cửa cuốn Úc Smartdoor, thành viên của Tập đoàn công nghiệp Thiên Phú và Cty cổ phần tập đoàn Austdoor còn chưa đi đến hồi kết, khi lãnh đạo của Thiên Phú khẳng định sẽ khởi kiện Cục Sở hữu trí tuệ (SHTT) vì cho rằng Cục SHTT đã cấp hai bằng độc quyền cho một kiểu dáng giống nhau!

Việc tranh chấp quyền sở hữu kiểu dáng công nghiệp cho sản phẩm thanh nhôm định hình giữa Cty Cổ phần cửa cuốn Úc Smartdoor, thành viên của Tập đoàn công nghiệp Thiên Phú và Cty cổ phần tập đoàn Austdoor còn chưa đi đến hồi kết, khi lãnh đạo của Thiên Phú khẳng định sẽ khởi kiện Cục Sở hữu trí tuệ (SHTT) vì cho rằng Cục SHTT đã cấp hai bằng độc quyền cho một kiểu dáng giống nhau!

cc
Sản phẩm cửa cuốn vẫn đang bị tranh cãi

Có hai không chuyện một kiểu dáng, hai bằng độc quyền?

Lãnh đạo Tập đoàn Thiên Phú (Công ty mẹ của Công ty Cổ phần cửa cuốn Úc Smartdoor) khẳng định, tại Việt Nam, Công ty Smartdoor đã nhận được giấy chứng nhận đăng ký hợp đồng li xăng số 1803/ĐKHĐSD ngày 18/12/2008 cho kiểu dáng công nghiệp theo văn bằng 8106 của Cục Sở hữu trí tuệ, có hiệu lực đến 18/12/2010.

Tuy nhiên, trong suốt thời gian sử dụng mẫu kiểu dáng công nghiệp này, Cty Smartdoor luôn bị các doanh nghiệp khác làm nhái, trong đó có Cty TNHH Sản xuất và Thương mại Hưng Phát, nay là Cty cổ phần tập đoàn Austdoor.

Cty Austdoor đã hai lần bị Chi cục quản lý thị trường Hà Nội bắt giữ do cố tình sản xuất, lưu thông, bán hàng hoá mang kiểu dáng công nghiệp nói trên với số lượng lớn.

Cụ thể, ngày 7/1/2009, Cục Sở hữu trí tuệ đã kết luận mẫu thanh nhôm định hình thu được từ Công ty Austdoor là vi phạm quyền đối với Bằng độc quyền kiểu dáng công nghiệp số 8106 của Công ty Smartdoor.

Sau đó 6 tháng, Cục Sở hữu trí tuệ thêm một lần nữa khẳng định lại điều này tại công văn số 957 gửi Đội quản lý thị trường số 17.

Tháng 8/2009, Viện Khoa học Sở hữu trí tuệ đã giám định thanh nhôm định hình thu được từ Cty Austdoor đã xâm phạm quyền đối với bằng độc quyền kiểu dáng công nghiệp số 8106 trong thời hạn hiệu lực của Cty Smartdoor.

Sau đó, UBND thành phố Hà Nội đã ra quyết định xử phạt số 4695/QĐ-UBND vi phạm hành chính trong lĩnh vực thương mại đối với Cty Austdoor.

Theo đó, Cty Austdoor đã bị phạt trên 307 triệu đồng và buộc phải loại bỏ yếu tố vi phạm trên sản phẩm.

Sự việc tưởng đến đây là chấm dứt. Tuy nhiên, mới đây, ngày 15/4/2010, Cty Smartdoor lại nhận được công văn từ Cty Austdoor yêu cầu chấm dứt việc sản xuất sản phẩm thanh kim loại định hình giống với kiểu dáng công nghiệp được bảo hộ theo bằng độc quyền số 14163.

Nghĩa là, nếu như trước đây, Cty Cty Austdoor vi phạm bản quyền sản phẩm thanh nhôm định hình của Cty Smartdoor thì nay, chính Cty này lại yêu cầu Cty Smartdoor dừng sản xuất vì vi phạm bản quyền theo văn bản số 14163 của Cục sở hữu trí tuệ.

Trao đổi với báo chí, ông Phạm Quang Hoàn, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Cty Thiên Phú cho biết, sau khi tự tìm hiểu, Cty Smartdoor mới biết rằng, kiểu dáng công nghiệp theo bằng độc quyền số 14163 (do ông Hoàng Văn Tân, Phó Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ ký) chính là kiểu dáng công nghiệp vi phạm quyền đối với Bằng độc quyền kiểu dáng công nghiệp số 8106 mà Cục này đã cấp cho Smartdoor.

Ông Hoàn khẳng định, kiểu dáng đăng ký bản quyền của Công ty Austdoor giống hệt với kiểu dáng mà họ đã vi phạm.

Điều kỳ lạ ở đây là, cùng một kiểu dáng công nghiệp, ngày 7/1/2009 và ngày 30/6/2009, Cục Sở hữu trí tuệ đã có kết luận xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp do ông Hoàng Văn Tân ký thì ngày 22/3/2010, chính ông Tân lại ký quyết định cấp bằng cho Cty Austdoor.

Doanh nghiệp sẽ kiện Cục SHTT?

Về sự việc này, ngày 13/5, Cục Sở hữu trí tuệ đã có công văn số 1644/SHTT-KDCN trả lời những thắc mắc của  Công ty Cổ phần cửa cuốn Úc Smartdoor.

Công văn trên khẳng định: “Không có việc Cục SHTT cấp Văn bằng bảo hộ cho một kiểu dáng công nghiệp mà trước đó đã có kết luận về hành vi xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp.

Cục SHTT đang tiếp tục xem xét các hồ sơ có liên quan và sẵn sàng trao đổi trực tiếp với các bên liên quan nhằm làm rõ phạm vi bảo hộ của các kiểu dáng công nghiệp liên quan, cũng như hỗ trợ các biện pháp pháp lý để bảo vệ quyền lợi chính đáng của các doanh nghiệp...”

Nhưng, khi sự việc còn chưa có quyết định cuối cùng của cơ quan chức năng thì mới đây, Cty Austdoor đã có văn bản gửi tới các đại lý của Smartdoor thông báo việc thanh nhôm định hình trong sản phẩm cửa cuốn của họ bị xâm phạm bản quyền khiến các đại lý, khách hàng rất hoang mang, không hiểu thực hư thế nào?

Việc tiêu thụ sản phẩm của Smartdoor bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Câu hỏi đặt ra ở đây là, trong khi sự việc chưa có kết luận rõ ràng của cơ quan chức năng thì việc làm của Cty Austdoor như vậy có vi phạm pháp luật không?

Ông Hoàn cho biết: “Công ty đang lâm vào hoàn cảnh rất khó xử khi Cục SHTT đã cấp bằng độc quyền cho Tập đoàn Thiên Phú và từng ký công văn làm cơ sở cho UBND TP Hà Nội xử phạt một doanh nghiệp vi phạm bằng độc quyền của Thiên Phú - lại vừa cấp bằng độc quyền “Thanh nhôm định hình” cho chính đơn vị này

Hậu quả của việc làm “trái khoáy” trên gây thiệt hại rất lớn cho doanh nghiệp. Ông Hoàn cũng cho biết thêm, Tập đoàn Thiên Phú đang nghiên cứu khởi kiện Cục SHTT về hành động này. 

Nguyễn Duyên

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.