Đất tái định cư bị đem bán đấu giá

 Báo PLVN và nhiều cơ quan thông tin đại chúng đã có hàng loạt bài viết đề cập đến “nghi án nắn đường” tại Dự án đường vành đai 2.5 đoạn qua địa phận quận Hoàng Mai, Hà Nội. Khi bức xúc của người dân vẫn chưa được giải quyết, thì mới đây dự án này lại phát sinh thêm  tình huống: đất tái định cư dành cho người dân bị đem ra bán đấu giá.

Báo PLVN và nhiều cơ quan thông tin đại chúng đã có hàng loạt bài viết đề cập đến “nghi án nắn đường” tại Dự án đường vành đai 2.5 đoạn qua địa phận quận Hoàng Mai, Hà Nội. Khi bức xúc của người dân vẫn chưa được giải quyết, thì mới đây dự án này lại phát sinh thêm  tình huống: đất tái định cư dành cho người dân bị đem ra bán đấu giá.
 

Quận “tiếc đất vàng”?

Tại Quyết định số 81/2003/QĐ-UB ngày 11/7/2003, UBND.TP Hà Nội đã phê duyệt quy hoạch chi tiết hai bên tuyến đường vành đai 2.5. Theo đó, những hộ dân bị thu hồi đất thuộc phường Tân Mai được bố trí tái định cư tại chỗ tại lô đất HH1. Đây là lô đất có tổng diện tích 4.958m2 nằm ở vị trí “đắc địa”: có hai mặt tiền, phía Bắc giáp với đường 2.5; phía Đông giáp đường Đền Lừ III (quy hoạch rộng 30m); các phía còn lại giáp khu dân cư khu vực.

Tuy nhiên, không biết có phải vì “tiếc” lô đất đẹp hay vì một lý do nào khác, năm 2007 UBND quận Hoàng Mai đã tổ chức bán đấu giá công khai lô đất trên mà không bố trí tái định cư theo quyết định đã phê duyệt. Mặc dù, tại khoản 4 điều 33 Luật Đất đai quy định rõ: “không được sử dụng quỹ đất tái định cư để đấu giá quyền sử dụng đất”. Một ngân hàng đã trúng đấu giá với mức giá lên đến 132,2 triệu đồng/m2.

Người dân phường Tân Mai sau khi biết tin lô đất tái định cư của mình chính quyền quận đem bán cho người khác đã làm đơn khiếu nại gửi lãnh đạo TP.Hà Nội. Thanh tra TP.Hà Nội vào cuộc đã có kiến nghị gửi UBND TP.Hà Nội, theo đó “giới thiệu” các hộ tái định cư tại lô đất HH1 vào khối tái định cư CT1 trong quy hoạch chi tiết khu đô thị Đền Lừ III (liền kề với khu đất HH1 nêu trên).

Kiến nghị này được UBND TP Hà Nội chấp thuận. Ngày 4/11/2009 UBND TP.Hà Nội đã có văn bản số 10638/UBND-TNMT giao Sở KH&ĐT thẩm định dự án xây dựng khu tái định cư cho công dân các phương Tân Mai, Tương Mai vào lô đất CT1.

Thế nhưng không biết có phải tại lô đất CT1 cũng lại nằm ở vị trí “đắc địa” hay không mà  “số phận” của các hộ dân tái định cư một lần nữa lại bị “đẩy ra ngoài” nhường chỗ cho một dự án xây dựng khác chuẩn bị triển khai.

Theo phản ánh của người dân, lô đất CT1 đang được chủ đầu tư rục rịch chuẩn bị xây nhà để bán, còn các hộ dân thuộc diện được tái định cư tại CT1 thì UBND quận Hoàng Mai thông báo bố trí tại 3 nơi là: khu tái định cư Đồng Tầu, khu đô thị Vĩnh Hoàng và khu đô thị Bắc Linh Đàm. Tất cả những khu tái định cư này theo người dân đều “không bằng” khu HH1 hay CT1. 

 Đề xuất lạ: “thống nhất” kết luận thanh tra

Như PLVN đã đưa, tại buổi họp thông báo kết quả thanh tra mới đây, Thanh tra Bộ Xây dựng đã chỉ ra hàng loạt những vấn đề sai phạm liên quan đến dự án đường vành đai 2.5. Đoàn thanh tra yêu cầu UBND TP.Hà Nội và UBND quận Hoàng Mai bố trí tái định cư cho dân theo đúng quy hoạch đã phê duyệt tại Quyết định số 81/2003, trả lại lô đất HH1 đã bán đấu giá để xây nhà tái định cư cho dân….

Vậy nhưng những kiến nghị này đã không được các  ngành chức năng nhìn nhận một cách khách quan để khắc phục, mà lại tìm cách nhằm “vo tròn”.

UBND quận Hoàng Mai đã có công văn số 545/UBND-QLĐT gửi Chủ tịch TP.Hà Nội Nguyễn Thế Thảo với nội dung: “Đoàn thanh tra yêu cầu UBND TP. Hà Nội và quận Hoàng Mai phải bố trí tái định cư cho dân theo QĐ 81/2003/QĐ-UB; trả lại lô đất HH1 đã bán đấu giá cho Ngân hàng Công thương để xây nhà tái định cư cho dân , UBND quận Hoàng Mai đã đề nghị đoàn thanh tra Bộ Xây dựng xem xét lại và không đưa nội dung này vào kết luận, nhưng Đoàn thanh tra vẫn bảo lưu ý kiến của mình. Vì vậy UBND quận Hoàng Mai đề nghị UBND TP. Hà Nội xem xét có ý kiến với Bộ Xây dựng để “thống nhất” kết luận thanh tra”.

Trường Lưu

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.