Chủ tiệm vàng làm gì khi đối mặt với bọn cướp manh động?

Vụ cướp tiệm vàng xảy ra vào trưa 21/6 tại Hà Nội cảnh báo vấn nạn cướp của vô cùng manh động, khi thủ phạm là thanh niên chưa tiền án tiền sự chỉ vì túng tiền mà chế mìn ôm vào tiệm vàng. Điều quan trọng hơn cả đặt ra sau vụ việc là những nạn nhân nên làm gì nếu gặp phải những kịch bản cướp manh động liều lĩnh đến thế?.

Vụ cướp tiệm vàng xảy ra vào trưa 21/6 tại Hà Nội cảnh báo vấn nạn cướp của vô cùng manh động, khi thủ phạm là thanh niên chưa tiền án tiền sự chỉ vì túng tiền mà chế mìn ôm vào tiệm vàng. Điều quan trọng hơn cả đặt ra sau vụ việc là những nạn nhân nên làm gì nếu gặp phải những kịch bản cướp manh động liều lĩnh đến thế?.

Hiện trường vụ nổ
Hiện trường vụ nổ

Vụ cướp liều lĩnh

Khoảng 10h30 ngày 21/6, hai thanh niên mặt bịt kín khẩu trang đi xe máy gửi bên phía nhà đối diện rồi rẽ qua dòng người và xe cộ trên đường Nguyễn Thái Học (Hà Nội) sang tiệm vàng Hoàng Tín tại số nhà 124. Một gã xách túi nilon màu đen đi vào trong, đặt túi lên bàn và đẩy tờ giấy về phía nhân viên với nội dung: “Biết điều thì hãy hợp tác, gọi chủ cửa hàng ra nói chuyện, nếu không thì mìn trong túi này sẽ phát nổ”.

Ông chủ hiệu vàng vội lao đến cầm túi mìn ném ra cửa, tên cướp lại nhặt lên đẩy vào, hai bên giằng co chiếc túi như ném bóng rồi chiếc túi lăn về phía xe tải đang đỗ ngoài đường, phát nổ làm rung chuyển cả khu phố, tên cướp nhân cơ hội bỏ chạy.

Một nhân chứng nhà kế bên tiệm vàng gương mặt vẫn còn tái mét sợ hãi: “Tôi đang ở trong nhà thì nghe tiếng hô cướp, vừa chạy ra thì thấy anh chủ tiệm vàng giằng co chiếc túi màu đen với một thanh niên. Sau một vài lần đẩy qua, đẩy lại người thanh niên kia bỏ chạy, chiếc cửa cuốn vừa kịp hạ xuống thì một tiếng nổ lớn đánh “ầm”, khói lửa mù mịt, của kính vỡ vụn bay tứ tung, tiếng người bị thương kêu la thất thanh”.

May mắn là vụ nổ xảy ra bên cạnh chiếc xe tải đang đỗ phía trước ngôi nhà và mật độ người qua lại lúc đó vắng hơn so với lúc cao điểm. vụ nổ làm 11 người bị thương, trong đó có bốn nhân viên tiệm vàng, bốn nhân viên cửa hàng kế bên và 3 người đi đường.

Tại hiện trường, vụ nổ phá hỏng toàn bộ mặt tiền hai ngôi nhà số 124 và 122, một số nhà bên cạnh bị nứt tường hoặc chấn động. Sức ép của vụ nổ khiến những người trong các ngôi nhà xung quanh nếu đang nằm trên giường cũng bị hất tung khỏi chỗ nằm, một cửa hàng cách hiện trường vụ nổ 50m cửa kính vỡ vụn, đồ đạc trong nhà chao đảo.

Nhân viên bán hàng trong tiệm vàng trực tiếp đối mặt tên cướp hoảng hồn thuật lại: “Tên cướp mang hai bọc đen đều là mìn vào nhà và mọi người chỉ kịp ném một bọc ra ngoài đã phát nổ, may là quả mìn còn lại trong nhà không phát nổ, nếu không những người trong nhà sẽ chẳng có cơ hội sống sót”.

Sau 15 phút, đối tượng nổ mìn cướp tiệm vàng Hoàng Tín đã bị bắt trước sự truy đuổi của quần chúng nhân dân và lực lượng chức năng. Thủ phạm là hai anh em cùng cha khác mẹ Tạ Văn Thanh (SN 1987) và Tạ Hải Hà (SN 1992,  cùng trú thôn Tân Độ, xã Tân Liễu, huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang). Thanh khai nhận nhiều năm nay sống lang thang khắp các tỉnh như Bắc Giang, Hà Nội, Vũng Tàu. Gần nửa năm trước, Thanh làm thuê ở Hà Nội sau đó lên Lạng Sơn làm cửu vạn, túng tiền nên hai anh em nghĩ ra chuyện mua thuốc nổ tới tiệm vàng ở Hà Nội để cướp.

Để thực hiện hành vi của mình gã mua 5kg thuốc nổ và 10 kíp nổ ở Lạng Sơn, hỏi một người bạn cách làm mìn vì người này trước đây từng làm nghề dùng mìn phá đá. Sau khi chế mìn, Thanh mua thêm dao, dùi cui điện ở chợ Tân Thanh rồi xuống Hà Nội tìm địa điểm gây án.

Sáng 21/6, hai tên cướp lòng vòng qua nhiều tuyến phố, khi đến phố Nguyễn Thái Học Thanh thả em trai xuống khu vực cách hiện trường gây án khoảng 60 mét cảnh giới, còn mình ôm mìn vào tiệm vàng. Một lúc sau, Hà thấy anh trai bỏ chạy và nghe tiếng nổ nên cũng tháo thân ra con phố gần đó thuê xe ôm sang bến xe bắt xe khách về nhà bố mẹ đẻ ở Bắc Giang.

Đến rạng sáng 22/6, Hà bị cảnh sát bắt giữ, di lý về Hà Nội để phục vụ công tác điều tra. Như vậy cả hai đối tượng tổ chức nổ mìn cướp tiệm vàng giữa hà Thành đều đã bị sa lưới pháp luật trong vòng chưa đầy một ngày.

Hai tên cướp táo tợn
Hai tên cướp táo tợn

Tính mạng quan trọng hơn tiền bạc

Sau vụ cướp manh động, có thể thấy một lần nữa kỹ năng ứng phó khi đối diện với bọn cướp của những người làm nghề kinh doanh vàng bạc vẫn rất yếu kém. Người chủ tiệm vàng Hoàng Tín tuy đã khá bình tĩnh nhưng kết cục thì vẫn khiến quả mìn phát nổ, gây thương tích cho chính mình và nhiều người xung quanh. Huấn luyện kỹ năng đối phó với bọn cướp như thế nào để bảo đảm an toàn, không gây ra những thiệt hại về người trong các vụ cướp, thực sự là vấn đề đáng lưu tâm cho những người kinh doanh vàng bạc.

Pháp luật & Thời đại đã có cuộc trao đổi với ông Hoàng Hữu Tuân, phụ trách nghiệp vụ của Công ty TNHH Dịch vụ Bảo vệ Việt An. Theo ông Tuân, cách tốt nhất khi đối diện với bọn cướp tiệm vàng có hung khí là nạn nhân cần phải tạm thời tuân theo sự khống chế của đối tượng.

“Nếu đối tượng có yêu cầu gì cũng nên làm theo, tuyệt đối không manh động chống cự lại bọn cướp. Bởi ở thế yếu, thế bị động, nạn nhân sẽ gặp nguy hiểm lớn nếu xảy ra xô xát với bọn cướp có hung khí, táo tợn và liều lĩnh”, ông Tuân nói.

Ở trường hợp vụ cướp tiệm vàng Hoàng Tín, dù đã được cảnh báo "chiếc túi đen có chứa mìn" nhưng nạn nhân vẫn liều lĩnh ném chiếc túi đi. Có thể chính hành động này đã kích nổ quả mìn khiến cho rất nhiều người đi đường bị thương tích. Ông Tuân khuyên rằng làm theo yêu cầu của bọn cướp chính là cách nhanh nhất để có thể tránh được nguy hiểm trước mắt.

Chuyên gia này đưa ra lời khuyên: “Bọn cướp dù rất tàn bạo nhưng cũng chỉ muốn cướp của, chứ ít khi có dự định ra tay sát hại mạng người. Bảo vệ tính mạng của mình và người xung quanh bằng cách không manh động, cố gắng nhận diện thật kỹ bọn cướp để cung cấp thông tin truy tìm cho các cơ quan chức năng, đó chính là kỹ năng cần thiết của mỗi người khi đối diện với một vụ cướp”.

Đại tá Đào Thanh Hải, Trưởng Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an Thành phố Hà Nội cho biết: “Trong thời gian qua thành phố đã tổ chức nhiều buổi diễn tập chống cướp tiệm vàng và tập huấn nghiệp vụ cho các hiệu vàng nên khi nhận được tin báo, lực lượng chức năng đã có mặt kịp thời truy bắt đối tượng, nhanh chóng đưa người bị thương đi cấp cứu, khám nghiệm hiện trường và khắc phục hậu quả”.

Cảnh báo của cảnh sát nước ngoài gửi đến hỗ trợ các tiệm kim hoàn khi đối diện với một vụ cướp:

- Hợp tác với bọn cướp là giữ an toàn cho bạn và những người xung quanh. Tuân thủ các yêu cầu của bọn cướp.

- Nếu bạn có chuông báo động bí mật mà bọn cướp không thể phát hiện, hãy sử dụng nó. Nếu chiếc chuông báo động ngoài tầm tay của bạn thì tuyệt đối đừng cố gắng đụng đến.

- Không nên có những hành động bất thường, giữ cho đôi tay của bạn ở trong tầm mắt của bọn cướp để chúng thấy rằng bạn không có ý định chống đối.

- Nếu có thể, hãy cố gắng ghi nhớ những đặc điểm của bọn cướp vì việc này sẽ giúp ích rất nhiều cho cơ quan điều tra.

- Khi bọn cướp đạt được mục đích và rút lui, đừng cố gắng đuổi theo chúng. Hãy để việc truy bắt bọn cướp cho cảnh sát.

- Cuối cùng, hãy nhớ rằng tiền bạc, của cải có thể do bàn tay con người làm ra. Còn tính mạng của chúng ta thì chỉ có một, không gì thay thế được.

Đại Chính – Việt Trần

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.