Chủ tịch huyện nói về phí, dịch vụ tại chung cư Keangnam

Cư dân mất ăn mất ngủ, chủ đầu tư cũng mất ngủ mất ăn, chính quyền cũng phải bận tâm không ít. Câu chuyện xảy ra tại tòa nhà hiện đại bậc nhất Việt Nam bắt đầu từ chữ “phí”…

Cư dân mất ăn mất ngủ, chủ đầu tư cũng mất ngủ mất ăn, chính quyền cũng phải bận tâm không ít. Câu chuyện xảy ra tại tòa nhà hiện đại bậc nhất Việt Nam bắt đầu từ chữ “phí”…

Cư dân bất bình vì nhà cao, cư xử thấp

Những lùm xùm xảy ra ở khu chung cư cao nhất Việt Nam Keangnam (Mỹ Đình, Từ Liêm, Hà Nội) diễn ra từ lâu và lên đến đỉnh điểm bởi sự kiện được cư dân gọi là “8 giờ kinh hoàng”.  Ngày 3/12/2011, công ty quản lý tòa nhà là ChestnutVina – đơn vị được chủ đầu tư là Keangnam Vina thuê từ Hàn Quốc – đã hạn chế thang máy đối với những hộ dân chưa đóng phí khiến cho hàng trăm người dân không thể lên nhà của mình. 

Cư dân phản đối thu phí vận hành tòa nhà quá cao…
Cư dân phản đối thu phí vận hành tòa nhà quá cao…

Khoảng 13h, hàng trăm cư dân Keangnam (Phạm Hùng- Hà Nội) đã tụ tập phản đối chủ đầu tư. Ngoài việc căng hàng loạt biểu ngữ phản đối, cư dân còn kéo xuống vây kín phòng làm việc của Cty TNHH ChestnutVina để yêu cầu giải thích rõ hành vi cắt điện và hạn chế sử dụng thang máy. Chỉ đến khi chủ đầu tư chấp nhận mở thang máy vô điều kiện, trật tự tại tòa nhà mới được vãn hồi.

Trước đó, một loạt sự cố đã phát sinh ở tòa nhà cao nhất nước liên quan đến chất lượng tòa nhà và quan hệ giữa cư dân – chủ đầu tư. Giờ đây, Keangnam được biết đến không chỉ là tòa chung cư cao nhất Việt Nam, mà còn là “điểm nóng” về mâu thuẫn giữa chủ đầu tư và cư dân. Mức phí hiện thu là 17.130 đồng/m2 (chưa tính VAT) bị cư dân phản đối và đề nghị chủ đầu tư cùng đơn vị quản lý tòa nhà thu theo mức quy định của thành phố. ..

Chủ đầu tư: “Chúng tôi đang bị kẹt…”

Xuất hiện hiếm hoi trước mặt báo giới, ông Ha Jong Suk - Chủ tịch cty TNHH Keangnam Vina - cho hay, Keangnam Landmark Tower được bàn giao từ 20/3, đến nay đã có 780 hộ chuyển vào sinh sống, trong số đó hiện có 320 hộ không đóng phí. “Từ tháng 3/2011 đến tháng 7/2011, chúng tôi miễn phí cho cư dân và đến tháng 8, các hộ dân mới bắt đầu đóng phí dịch vụ với mức 17.130 đồng mỗi m2. Chúng tôi thu theo quý, và mức phí từ tháng 8 – 10/2011, mức phí thu được chưa đến 300.000 USD, trong khi đó, thực tế chi phí mà đơn vị quản lý tòa nhà sử dụng lên đến 800.000 USD” – ông Ha cho hay.

 “Quan điểm của chúng tôi là Ban quản lý tòa nhà và cư dân thỏa thuận để đưa ra mức phí phù hợp. Chúng tôi dứt khoát không bao giờ ép người dân phải đóng ở mức phí 17.130 đồng như hiện nay. Nếu không đồng ý vận hành với mức phí này thì cư dân có thể giới thiệu một công ty quản lý tòa nhà mới với mức phí hợp lý” – ông Ha quả quyết.

…và ông Ha Jong Suk đang trần  tình về những vấn đề xung quanh  chuyện thu phí.
…và ông Ha Jong Suk đang trần tình về những vấn đề xung quanh chuyện thu phí.

Theo ông Ha, chủ đầu tư cũng đề nghị người dân là trong thời gian 1 – 2 tháng chờ có thể chuyển giao cho đơn vị quản lý tòa nhà mới do cư dân giới thiệu, cư dân cần đóng phí để đảm bảo tòa nhà được vận hành đầy đủ, vì một tòa nhà có quy mô như Keangnam không thể dừng vận hành, dù chỉ trong 1,2 ngày.

“Bản thân chủ đầu tư đang bị kẹt giữa cư dân và đơn vị quản lý tòa nhà. Cư dân muốn mức phí thấp hơn, còn đơn vị quản lý lại bảo mức phí đó không đủ để đảm bảo họ có thể hoạt động. Chúng tôi biết đa phần cư dân không quan tâm tới mức phí, mà quan tâm tới chất lượng dịch vụ mà họ được hưởng. Chúng tôi mong muốn trong thời gian tới tổ cức hội nghị cư dân, thu thập ý kiến và đưa ra giải pháp hợp lý”- ông này cho biết.

Chính quyền “ra tay”

Sở Xây dựng Hà Nội đã có văn bản yêu cầu UBND huyện Từ Liêm giám sát, kiểm tra việc quản lý dịch vụ tòa nhà Keangnam Landmark Tower, đồng thời cũng yêu cầu chủ đầu tư tuyệt đối không cắt điện, nước, thang máy nhằm bảo đảm ổn định sinh hoạt cho các hộ dân sinh sống tại tòa nhà.

Đồng thời, huyện phải tổng hợp các nội dung liên quan đến việc quản lý sử dụng dịch vụ nhà chung cư Keangnam về Sở Xây dựng trước ngày 12/12 để cơ quan này báo cáo UBND thành phố Hà Nội. Cty TNHH một thành viên Keangnam - Vina phải tiến hành xây dựng giá dịch vụ nhà chung cư theo đúng nội dung hướng dẫn của Bộ Xây dựng và công khai toàn bộ các khoản thu, chi, hạch toán giá dịch vụ nhà chung cư cho cư dân sinh sống tại tòa nhà để thỏa thuận theo đúng các quy định hiện hành.

Chiều tối 6/12, lãnh đạo huyện Từ Liêm đã mời Ban đại diện lâm thời cư dân Keangnam, đại diện chủ đầu tư Keangnam Vina, các ban ngành có liên quan của Hà Nội, Từ Liêm và xã Mễ Trì để nghe các giải trình nhằm giải quyết đơn thư kiến nghị của cư dân Keangnam, chủ đầu tư liên quan đến các mâu thuẫn về phí dịch vụ.

Trong buổi đối thoại này, ông Lê Văn Thư - Chủ tịch UBND huyện Từ Liêm cho rằng, bản thân người dân muốn được hưởng những dịch vụ tương xứng với số tiền bỏ ra, trong khi phía chủ đầu tư tuyên bố là kinh doanh có lợi ích nhưng với tinh thần là phục vụ. Điều đó cho thấy điểm chung hai bên là “cần nhau" nên cần phối hợp để đi đến tiếng nói chung.

“Cả hai bên cần phải thỏa thuận trên tinh thần hợp tác. Trong thời gian này, chúng tôi đề nghị chủ đầu tư vẫn cần phải cung cấp đủ các dịch vụ cơ bản cho cộng đồng dân cư” - ông Thư nói.

Bách Nguyễn

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.