Chủ tịch Coma 18 “phản pháo” kết luận của Bộ Xây dựng

Ngay sau khi PLVN có bài phản ánh về sự bất thường trong việc Cty cơ khí xây dựng 18 (Coma 18) “bán” khu đất vàng tại 76 Hà Đông (Hà Nội) với giá rẻ mạt, ngày 13/1, trên một tờ báo điện tử, ông Lê Huy Lân – Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Coma 18 đã có phản ứng tức thì…

Ngay sau khi PLVN có bài phản ánh về sự bất thường trong việc Cty cơ khí xây dựng 18 (Coma 18) “bán” khu đất vàng tại 76 Hà Đông (Hà Nội) với giá rẻ mạt, ngày 13/1, trên một tờ báo điện tử, ông Lê Huy Lân – Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Coma 18 đã có phản ứng tức thì…

Doanh nghiệp dính vụ “lùm xùm”, ông Lê Huy Lân - Chủ tịch  HĐQT, Tổng Giám đốc Cty COMA 18 vẫn được tặng Huân  chương Lao động hạng Ba
Doanh nghiệp dính vụ “lùm xùm”, ông Lê Huy Lân - Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Cty COMA 18 vẫn được tặng Huân chương Lao động hạng Ba

Vô can?!

Trả lời tờ báo này, ông Lê Huy Lân khẳng định “không bán trụ sở cũ tại 76 Lê Lợi, Hà Đông, Hà Nội” như Báo PLVN phản ánh.

Theo giải thích của ông Lân, năm 2003, TCty Cơ khí Xây dựng (Coma) và Sở Công nghiệp tỉnh Hà Tây tiến hành bàn giao tài sản của Cty Cơ khí điện Hà Tây trong đó có trụ sở làm việc tại số 76 Lê Lợi, Hà Đông với diện tích 297 m2, nhà kiên cố 2 tầng cấp 3 (đã xuống cấp).

Sau khi nhận bàn giao, ngày 25/11/2003 Cty Cơ khí điện và phát triển hạ tầng đã có văn bản số 1197/BDA gửi UBND tỉnh Hà Tây, Sở Xây dựng Hà Tây và UBND thị xã Hà Đông xin thuê khoảng 3.000 m2 đất tại khu vực khác để làm văn phòng công ty vì khu đất tại số 76 Lê Lợi, Hà Đông quá hẹp, không thể cải tạo nâng cấp, đồng thời xin trả lại khu đất số 76 Lê Lợi. Ngày 03/01/2004, UBND tỉnh Hà Tây có công văn số 31 giao cho UBND thị xã Hà Đông và Sở Xây dựng nghiên cứu theo đề nghị của Coma 18.

Năm 2004, Phòng Tài nguyên và Môi trường (TNMT) thị xã Hà Đông có biên bản kiểm tra, ký hợp đồng thuê nhà và thu tiền đối với Coma 18. Biên bản này xác định nhà 76 Lê Lợi là nhà vắng chủ do nhà nước quản lý và cho thuê, tính tiền từ tháng 10/1995 đến tháng 12/2004, đồng thời ký hợp đồng cho Coma 18 thuê nhà, thời gian thuê là 3 năm (từ 20/12/2004 đến 20/12/2007).

Năm 2006, UBND tỉnh Hà Tây ra quyết định chấm dứt hợp đồng thuê nhà của Coma 18 tại 76 Lê Lợi, giao Phòng TNMT Hà Đông làm thủ tục thu hồi nhà và ký hợp đồng cho Cty CP Ngân Phát thuê. “Như vậy, trụ sở 76 Lê Lợi đã được Phòng TNMT Hà Đông thu lại từ Coma 18 và cho Cty CP Ngân Phát thuê, chứ không phải Coma 18 bán trụ sở tại 76 Lê Lợi. Sau đó Cty Ngân Phát tự chuyển cho Coma 18 với số tiền là 600 triệu đồng hỗ trợ di chuyển”, ông Lân, nói.

Phủ nhận kết luận thanh tra

Cách trả lời trên, ông Lân hoàn toàn “đỗ lỗi” cho Phòng TNMT, xem việc cho DN khác thuê lại đất của mình là chuyện đương nhiên.

Tuy nhiên, trong kết luận thanh tra của Bộ Xây dựng, khẳng định, số nhà 76 là “tài sản của Coma 18”. Trong khi đó, lãnh đạo DN này lại ký biên bản với Phòng TNMT Hà Đông khẳng định “nhà 76 Lê Lợi là nhà vắng chủ!”, để dẫn đến hệ quả là tài sản của DN bị thu hồi.

Kết luận này cũng cho biết, bản thân Coma (đơn vị cấp trên cuả Coma 18) cũng đã hai lần ra văn bản yêu cầu lãnh đạo Coma 18 làm thủ tục hợp thức hoá quyền sử dụng đất và tài sản trên đất tại địa chỉ 76 Lê Lợi và thu hồi văn bản trái thẩm quyền.

Kết luận thanh tra nói rõ, trách nhiệm để phần đất tại 76 Lê Lợi “đổi chủ” là thuộc về “Chủ tịch HĐQT, những người đại diện phần vốn nhà nước và giám đốc Coma 18”.

Ngay sau khi Bộ Xây dựng có kết luận thanh tra và yêu cầu Coma kiểm điểm, ông Nguyễn Doãn Hành, Chủ tịch HĐQT Coma đã có văn bản gửi Bộ Xây dựng, Tập đoàn Sông Đà, khẳng định “HĐQT đã có nhiều văn bản gửi Tp. Hà Đông đề nghị huỷ quyết định thu hồi, đồng thời có văn bản yêu cầu đại diện phần vốn tại Coma 18 làm việc với cơ quan chức năng để khôi phục quyền sở hữu tài sải cho công ty”.

Tuy nhiên, trong văn bản do ông Nguyễn Doãn Hành ký, thì những chỉ đạo từ Coma đối với Coma 18 đã không được thuộc cấp là Coma 18 thực thi và “không có báo cáo gửi Tổng công ty”. Trách nhiệm chính trong việc “hoá kiếp” diện tích đất vàng tại 76 Lê Lợi, theo ông Hành là thuộc về đại diện vốn nhà nước tại Coma 18.

Việt Hưng

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.