Cần quy định chặt chẽ bảo vệ đất trồng lúa

Trước khi có dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi), Chính phủ cũng đã ban hành Nghị định 42/2012/NĐ-CP về một số giải pháp bảo vệ đất lúa. Tuy nhiên, trong dự thảo Luật lần này, các quy định cụ thể về bảo vệ đất lúa như sau khi thu hồi đất phải có giải pháp cấp bù diện tích đất khác được quy định khá mờ nhạt, chung chung.

Trước khi có dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi), Chính phủ cũng đã ban hành Nghị định 42/2012/NĐ-CP về một số giải pháp bảo vệ đất lúa. Tuy nhiên, trong dự thảo Luật lần này, các quy định cụ thể về bảo vệ đất lúa như sau khi thu hồi đất phải có giải pháp cấp bù diện tích đất khác được quy định khá mờ nhạt, chung chung.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Có một thực tế là hiện nay, nhiều người đầu tư bất động sản thực hiện "chiến thuật" mua đất lúa của người nông dân, sau đó bỏ hoang nhiều năm làm cho đất thoái hóa, bạc màu hoặc tiến hành đổ đất, cát, rác lên đó và từng bước lấn dần như san lấp, xây dựng trái phép tường rào, nền bê tông... với mục đích là "vô hiệu hóa" việc trồng lúa của mảnh đất này. Qua một thời gian thì tiến hành xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Khi kiểm tra hiện trạng khu đất, cơ quan chức năng xem đó là chuyện đã rồi nên đành chấp thuận cho chuyển đổi mục đích sử dụng và đất lúa nghiễm nhiên thành đất thổ cư, đất xây dựng...

Theo quy định tại khoản 2, Điều 50 dự thảo Luật Đất đai thì trường hợp giao đất, cho thuê đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng để sử dụng vào mục đích khác thì phải có văn bản chấp thuận của Thủ tướng Chính phủ. Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia, việc quy định như vậy chỉ thêm thủ tục hành chính, rườm rà hơn chứ chưa thực sự cụ thể, thiết thực trong bảo vệ đất lúa. Bởi vì, khi cấp dưới trình lên thì nếu thấy đủ hồ sơ hợp lý là chấp thuận, chứ làm sao Thủ tướng có thể đi kiểm tra thực tế hàng triệu thửa đất lúa trên cả nước được.

Thiết nghĩ, muốn bảo vệ được đất lúa thì trước hết phải có quy định hết sức chặt chẽ, rõ ràng về trình tự, thủ tục, điều kiện được chuyển đổi đất lúa sang loại đất khác. Bên cạnh đó, phải xử lý nghiêm minh, kiên quyết, triệt để hành vi vi phạm pháp luật như đầu cơ đất lúa để chuyển đổi sai mục đích nhằm trục lợi để phòng ngừa, răn đe. Theo đó, ngoài biện pháp xử lý hành chính như buộc khôi phục lại hiện trạng ban đầu, bồi thường, thu hồi đất sai mục đích cần xử lý hình sự các cá nhân, tổ chức vi phạm. Có như vậy, mới mong bảo vệ được diện tích đất lúa còn lại ít ỏi trước nguy cơ bị xâm hại, sử dụng tùy tiện vào mục đích khác như hiện nay…

Vĩnh Linh

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.