Bình chánh : náo nhiệt xây nhà chui

Số vụ vi phạm không ngừng tăng qua các năm, riêng tại xã Vĩnh Lộc A, năm 2007, chỉ có 251 vụ vi phạm, thì năm 2008 là 315 vụ; đến năm 2009, thì con số tăng lên mức kỷ lục - 515 vụ; và mới 9 tháng đầu năm nay số vụ vi phạm đã lên tới 351 vụ.

Dạo một vòng quanh các xã của huyện Bình Chánh (Tp. Hồ Chí Minh), chúng tôi thấy đâu đâu cũng có những ngôi nhà mới mọc lên trên đất nông nghiệp. Số vụ vi phạm không ngừng tăng qua các năm, riêng tại xã Vĩnh Lộc A, năm 2007, chỉ có 251 vụ vi phạm, thì năm 2008 là 315 vụ; đến năm 2009, thì con số tăng lên mức kỷ lục - 515 vụ; và mới 9 tháng đầu năm nay số vụ vi phạm đã lên tới 351 vụ.

1

Ở huyện Bình Chánh, TP.HCM đâu đâu cũng mọc lên những cụm dân cư nhếch nhác nằm trên đất nông nghiệp như thế này.

Quan sát kỹ thì thấy nơi đây như một đại công trường đang xây dựng với những ngôi nhà nhỏ xíu được lợp bằng tôn, thậm chí bằng tre nằm xen lẫn giữa những cánh đồng cây lúa.

Hằng năm, các cơ quan chức năng đã ráo riết tuyên truyền cũng như có những biện pháp kiên quyết để xử lý tình trạng xây nhà trái phép. Tuy nhiên không hiểu sao tình trạng này ngày càng đáng lo ngại. Giải thích về vấn đề này, nhiều cán bộ địa phương nơi đây đã đổ thừa cho các lý do như giá đất rẻ, số lượng người nhập cư tư do gia tăng…

Tại xã Vĩnh Lộc A, hiện có 24 cán bộ nhân viên thanh tra xây dựng quản lý dịa bàn 6 ấp. Trung bình mỗi ấp có đến 4 người quản lý, đó là chưa kể đến một lực lượng tai mắt đông đảo khác từ các đoàn, hội và cả những công dân tiêu biểu của xã luôn sẵn sàng báo cáo ngay sự việc cho cấp trên về sai phạm của bất cứ ai. Thế nhưng không hiểu sao tình trạng xây nhà trái phép vẫn diễn ra liên tục và ngày càng phức tạp.

Người dân cho biết, muốn xây dựng được một căn nhà dù có nhỏ đến cỡ nào thì cũng phải mất ít nhất là một tuần từ khâu đào hố, đổ móng đến khâu xây dựng và hoàn chỉnh. Vậy chẳng nhẽ trong một tuần đó, những người được giao quản lý địa bàn đó lại không hay biết? Chỉ cần dạo một vòng khoảng một giờ đồng hồ là hết mọi ngóc ngách của địa bàn 1 ấp, là họ có thể thấy hết những gì đang diễn ra trong lĩnh vực xây dựng.

Phải chăng là có sự làm lơ để cho tình trạng này diễn ra? Ông Phan Ngọc Lẫm- Chủ tịch UBND xã Vĩnh lộc A cho biết: Mỗi năm xã có thêm khoảng hơn 1.000 dân nhập cư mới. Họ là những người nghèo khó, cần có đất và nhà ở nên đành làm liều mua đất và cất trộm nhà trên những phần đất đã quy hoạch. Xã kiên quyết xử lý bất cứ ai xây dựng trái phép…

Nói là một việc, còn làm được hay không lại là cả một vấn đề. Dù đã lập biên bản xử lý rất nhiều trường hợp, song cũng chỉ là “giơ cao đánh khẽ” mà thội. Nếu chính quyền địa phương dứt khoát và làm đến nơi đến chốn, thì làm gì có chuyện vô số những ngôi nhà trái phép mọc lên và ngang nhiên tồn tại giữa những cánh đồng lúa như vậy./.

Ngọc Hương

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.