“Biến tướng” Quỹ đất 20% ở dự án Yên Hòa thành đất thương mại?

Trong khi Hà Nội đang rất thiếu quỹ nhà tái định cư để phục vụ công tác giải phóng mặt bằng thì hơn 4000m2 đất phục vụ cho mục đích công ích này lại được UBND TP. Hà Nội ưu ái cho một doanh nghiệp biến thành đất làm dự án thương mại. 

[links()] Trong khi Hà Nội đang rất thiếu quỹ nhà tái định cư để phục vụ công tác giải phóng mặt bằng thì hơn 4000m2 đất phục vụ cho mục đích công ích này lại được UBND TP. Hà Nội ưu ái cho một doanh nghiệp biến thành đất làm dự án thương mại. 

Nghi ngờ có “nhóm lợi ích” trong quyết định của UBND TP. Hà Nội
Nghi ngờ có “nhóm lợi ích” trong quyết định của UBND TP. Hà Nội
Sự ưu ái quá mức của UBND TP. Hà Nội
Như PLVN đã thông tin, quỹ đất có diện tích 4.003m2 tại lô đất CT1 và CT2 (được cắt ra từ dự án Khu nhà ở và công trình công cộng yên Hòa)  cùng với hạ tầng kỹ thuật phải bàn giao cho UBND TP. Hà Nội để xây dựng nhà ở, bổ sung vào quỹ nhà của thành phố phục vụ công tác GPMB, tái định cư nay lại biến thành dự án xây dựng tòa nhà chung cư cao tầng  Green Park Tower có mục đích thương mại.
Cty cổ phần Đầu tư xây dựng và thương mại Việt Nam (Constrexim Holdings)- đơn vị có trách nhiệm bàn giao quỹ đất 20% theo quy định, cho rằng họ đã hoàn thành nghĩa vụ của mình sau khi UBND TP.Hà Nội có quyết định thu hồi phần đất thuộc dự án của cty để giao cho Cty Cổ phần Đầu tư Phát triển nhà Constrexim (Constrexim HOD) để làm chủ đầu tư thực hiện dự án Green Park Tower.
“Phải khẳng định Contrexim HOD là cty độc lập, không phải là cty con của Contrexim Holdings, nên chúng tôi không liên quan gì đến vấn đề mà dư luận đang đặt ra”- Ông Nguyễn Hưng, Phó tổng giám đốc Contrexim Holding giãi bày. 
Sau khi những thông tin được đăng tải trên PLVN, Phó Tổng giám đốc Contrexim HOD Nguyễn Triều Dương cũng có văn bản gửi Báo giải thích rằng họ không có gì sai, vì trên cơ sở được UBND TP. Hà Nội chấp thuận, cty sẽ bàn giao đủ 118 căn hộ làm quỹ nhà tái định cư cho thành phố, phần còn lại cty có quyền được kinh doanh. 
Tuy nhiên, cần lưu ý, theo Quyết định 123/2001 và Quyết định 153/2006 của UBND TP Hà Nội, “đối với các dự án kinh doanh có quy mô chiếm đất trên 3.000m2, phải xác định cụ thể vị trí quỹ đất 20% xây nhà ở chung cư trong phạm vị dự án để tạo quỹ nhà ở phục vụ các yêu cầu phát triển nhà ở tái định cư, nhà ở xã hội, các đối tượng chính sách… theo quy định”.
Phù hợp với những khẳng định của lãnh đạo Cotrexim HOD nói trên, trên trang chủ của Constrexim HOD, chủ đầu tư trực tiếp của dự án cũng đang thể hiện: “Tòa nhà chung cư cao tầng Green Park được thiết kế bởi liên doanh tư vấn thiết kế Hàn Quốc DEAHYE - ANQ cao 25 tầng bao gồm 2 tầng hầm; 3 tầng đế dành cho văn phòng, dịch vụ thương mại, siêu thị... 22 tầng căn hộ cao cấp, mỗi tầng có 8 căn hộ với 3 loại diện tích 96m; 104m2;  104.5m2; mỗi căn hộ có 3 phòng ngủ”.
Không thấy một dòng nào giới thiệu hoặc thông báo rằng, dự án này có một phần sử dụng mục đích cho quỹ nhà của Hà Nội theo quy định. Có cơ sở để cho rằng, quỹ đất giành để phục vụ cho công tác GPMB, tái định cư hiện đã bị biến tướng thành đất thương mại. Nhưng phía sau câu chuyện này, cho thấy với sự ưu ái quá mức của UBND TP. Hà Nội trong hai Quyết định 123/2001 và Quyết định 153/2006 vốn rất ý nghĩa đối với việc phục vụ nhu cầu nhà ở xã hội cho người dân thủ đô đã bị chính cơ quan ban hành gạt qua một bên để phục vụ lợi ích cho một doanh nghiệp.
Thành nhà công vụ cũng khó chấp nhận
Trong khi quyết định biến tướng đất tái định cư thành đất thương mại đang gây ra những hồ nghi về “nhóm lợi ích” trong sự việc đang nói chưa có giải thích rõ ràng từ UBND TP. Hà Nội thì ngày 12/3/2012, cơ quan này lại có văn bản đồng ý dành số lượng 100 căn hộ tái định cư trong dự án Green Park Tower thành nhà công vụ.
Theo tìm hiểu của PV, giá nhà công vụ mà Constrexim HOD đang “chào” để chờ Bộ Xây dựng thẩm định đang ở mức 24.500.000 đồng/m2 , nếu so với mức giá của một căn hộ tái định cư thì quả là ngất ngưởng. GS Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ TN&MT cho rằng việc dùng quỹ nhà tái định cư chuyển đổi thành nhà công vụ dù không bị bó buộc về luật, nhưng không thuận với đạo lý.
Ông Võ nhấn mạnh: Tôi cho rằng việc này là không nên làm. Vì nhà công vụ là phục vụ cho những người đang làm cho Nhà nước, các cán bộ công nhân viên của Nhà nước, thuộc các cấp khác nhau. Nhưng ở đây có một điều là Hà Nội luôn luôn nói thiếu nhà tái định cư và Hà Nội cũng nhiều lần hứa rằng cố gắng ở trong vòng 1 - 2 năm nữa sẽ tạo điều kiện để người được tái định cư có quyền lựa chọn một vài địa điểm phù hợp với cuộc sống của mình. Bây giờ, quỹ nhà tái định cư lại bán đi làm nhà công vụ cho Trung ương thì tôi cho rằng điều này có cái gì đấy làm cho mọi người có những suy nghĩ nhất định.
Trong bối cảnh người dân Hà Nội đang phải trả đất cho Nhà nước để thực hiện các dự án phục vụ sự phát triển chung của thủ đô thì sự biến tướng quỹ đất tại dự án Nhà ở Yên Hòa gây nhiều tranh cãi cần sớm có một giải thích thỏa đáng từ UBND TP. Hà Nội đối với dư luận. 
Theo tính toán mới nhất của sở Xây dựng Hà Nội, trong năm 2012, thủ đô cần đến 6.500 căn hộ tái định cư phục vụ giải phóng mặt bằng xây dựng các công trình hạ tầng đô thị trên địa bàn, mà thực tế quỹ nhà tái định cư của TP mới đáp ứng khoảng 1/3. 

Phi Hùng

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.