Bé gái bị hiếp nguy cơ phải "bồi thường danh dự" thủ phạm?

14 tuổi thành nạn nhân trong nghi án bị cưỡng hiếp, thiếu nữ người Mường, em H.T.N. (SN 1998, ngụ bản Lầm Ngoài, xã Nuông Dăm, huyện Kim Bôi, tỉnh Hòa Bình) phải ôm nỗi tủi nhục giấu kín bất hạnh của mình. Nghi án này có lẽ sẽ được nạn nhân cố quên đi, nếu những ngày cuối tháng 7 vừa qua cô không nhận lời dọa phạt “chuẩn bị 20 triệu đồng tiền bồi thường danh dự”. 

14 tuổi thành nạn nhân trong nghi án bị cưỡng hiếp, thiếu nữ người Mường, em H.T.N. (SN 1998, ngụ bản Lầm Ngoài, xã Nuông Dăm, huyện Kim Bôi, tỉnh Hòa Bình) phải ôm nỗi tủi nhục giấu kín bất hạnh của mình. Nghi án này có lẽ sẽ được nạn nhân cố quên đi, nếu những ngày cuối tháng 7 vừa qua cô không nhận lời dọa phạt “chuẩn bị 20 triệu đồng tiền bồi thường danh dự”.

Giọt nước chịu đựng cuối cùng đã tràn ly…

Bà cô bé đang an ủi nạn nhân
Bà cô bé đang an ủi nạn nhân

Đêm tủi nhục

Đối với người Mường ở Kim Bôi, Hòa Bình, mỗi khi gia đình hàng xóm có việc cưới xin thì những gia đình lân cận trong bản thường có phong tục đến giúp việc nhau. Ngày 1/6/2012, nhà một người dân tại xóm Sào Váy có đám cưới con trai, tuy là khác xóm nhưng chỉ cách xóm Lầm Ngoài nhà cô bé N. vài bước chân. N. và các bạn cùng trang lứa ở bản cũng được nhờ đến phục vụ đám cưới.

Sau khi bưng cỗ giúp gia chủ, N. dùng cơm với các bạn tại đám cưới. Đến khoảng hơn 21h, sau một ngày luôn chân luôn tay vất vả, bé gái thấm mệt và buồn ngủ, chia tay các bạn rồi vén tấm phông phía sau rạp, định bụng sẽ đi tắt qua nương ngô và một thửa ruộng là về tới nhà mình. Trong đám cưới, lúc này mọi người đến dự cũng đã lần lượt ra về gần hết, chỉ còn đám thanh niên là ngồi lại chơi và hát karaoke.

Vừa được vài bước chân thì có một bàn tay to khỏe bịt miệng, và một tay khác vòng ra ngang eo vật ngửa N. ra. Tuy bất ngờ, cô bé vẫn cố vùng vẫy, chống cự song đành bất lực vì sức lực không thể phản kháng lại sức vóc người đàn ông. Tiếng kêu cứu của em không thể lọt được vào phía trong đám cười, nơi tiếng nhạc quá to đang át mọi âm thanh. Lúc này, ngoài trời mưa to nên cũng không ai đi ra ngoài.

Sau khi đã khống chế được thiếu nữ, đối tượng lạ mặt giật tung áo, khống chế nạn nhân. Qua ánh điện hắt ra từ bên trong rạp, nạn nhân nhận ra đó chính là một người đàn ông trung niên đã có vợ và hai con, là người cùng bản, làm nghề cho thuê phông bạt, loa đài phục vụ đám cưới tại địa phương. N. chưa kịp phản ứng thêm, đối tượng đã thực hiện hành động bỉ ổi. “Lúc đó cháu chỉ còn kêu được “Mày làm cái gì mà tao đau quá”, rồi dần lịm đi”, nạn nhân thuật lại.

Nạn nhân cho biết, ít phút sau một thanh niên trong rạp ra phía sau rạp đi vệ sinh, chứng kiến sự việc nên vào gọi hai người bạn của cô bé vẫn đang còn trong đám cưới đi ra cùng; phát hiện bóng người đàn ông đã kéo vội quần rồi chạy biến mất trong ruộng ngô. Vừa tỉnh lại, vì xấu hổ ê chề, cô bé yêu cầu các bạn đừng nói cho ai biết sự việc.

Lúc này quần áo nạn nhân đã ướt sũng, vì quá đau đớn nên hai cô bạn phải kéo quần lên giúp, mặc áo lại rồi đưa N. về nhà. Mọi người trong đám cưới những ngày sau cũng không ai hay biết sự việc động trời xảy ra, khi nạn nhân và 3 nhân chứng “miệng câm như thóc giống”.

Nơi được cho là đã xảy ra vụ hãm hiếp
Nơi được cho là đã xảy ra vụ hãm hiếp

Nạn nhân bị tố ngược

Bà nội nạn nhân cho biết: “Cả gia đình tôi đều không một ai biết sự việc, ngoại trừ chuyện sau hôm ấy cháu đang là đứa trẻ khỏe mạnh, giúp gia đình rất nhiều việc từ ruộng nương, đồng bãi đến chăn thả trâu nhưng bỗng dưng cứ nay ốm, mai đau. Lúc thì cháu kêu đau phần dưới bụng, lúc tức ngực khó thở, khi thì chân tay co quắp, cứng đơ như người bị động kinh”.

Câu chuyện chẳng hiểu bị “rò rỉ thông tin” từ đâu, cho đến khi người thân trong gia đình ra đường thấy bà con ai trong bản cũng xì xào, thì thầm to nhỏ, về việc cháu mình bị làm nhục. Ấm ức chuyện “trong nhà chưa tỏ, ngoãi ngõ đã tường”, về nhà bà cùng với mọi người trong gia đình gặng hỏi, mãi đến khi biết không thể giấu mọi người, cuối tháng 7/2012 cô bé mới thuật lại câu chuyện.

“Thật không ngờ cháu tôi lại bị làm nhục ngay trong đám cưới mà đối tượng không ai khác lại chính là người trong bản”, người chú của nạn nhân đau đớn nói. Quá bức xúc, người nhà của bé gái đã đến tận nhà nghi phạm hỏi cho ra lẽ nhưng người này không thừa nhận sự việc. Sáng 31/7/2012, gia đình nạn nhân đã làm đơn trình báo sự việc với Công an xã Nuông Dăm nhờ can thiệp.

Tuy nhiên, cũng từ hôm đó gia đình nạn nhân phải chịu thêm nhiều “búa rìu dư luận”. Có thể những đối tượng xấu nghĩ là sự việc đã xảy ra cách đây hai tháng, chẳng có bằng chứng nên gia đình nạn nhân đang bị đe dọa bóng gió: “Nếu không đúng như vậy thì lo 20 triệu đồng mà bồi thường danh dự”.

Người cô của nạn nhân buồn rầu: “Giá như cháu tôi nói với mọi người ngay từ hôm đó thì có lẽ mọi việc chẳng phức tạp như vậy. Mấy bà cháu đã không có tiền nhưng vừa rồi cơ quan chức năng yêu cầu đưa cháu lên Bệnh viện đa khoa Kim Bôi để giám định, tôi phải đi vay cả bản mới được một triệu lo cho cháu. Sắp tới cơ quan chức năng lại yêu cầu phải đưa lên Bệnh viện tỉnh để giám định, tôi chưa biết đi vay ở đâu để lo cho cháu”.

Gia cảnh nạn nhân rất khó khăn, mẹ mất sớm, bố lấy vợ hai, ít quan tâm đến các con của đời vợ trước. N. là con gái út trong gia đình có 3 anh em, do cuộc sống kham khổ, vất vả nên dù đã 14 tuổi nhưng cơ thể em cũng chỉ nhỏ như đứa trẻ tuổi lên 10. Mang tiếng là “được học cao nhất trong nhà”, nhưng cô bé cũng chỉ được học hết lớp 8 rồi phải bỏ ngang. 3 anh em cô bé đang ở cùng với người bà nội đã 65 tuổi, thường xuyên bệnh tật, đau yếu; thuộc diện hộ nghèo.

Ông Bùi Hồng Linh, Phó Chủ tịch xã Nuông Dăm cho biết: “Không rõ các anh công an xã đi đâu. Còn sự việc của cháu Nguyệt ở bản Lầm Ngoài tôi cũng mới… chỉ nghe nói. Vừa rồi tôi mới đi điều trị ở bệnh viện về nên không nắm được sự việc”. Còn theo ông Đinh Công Kiếm, trưởng bản Lầm Ngoài: “Sự việc gây xôn xao dư luận địa phương, nhưng nơi xảy ra sự việc lại nằm ở địa bàn thôn khác và cũng không thấy gia đình nạn nhân báo cáo gì nên chỉ khi lên xã họp thì tôi mới biết sự việc”.

Gia đình nạn nhân cho biết, sau hơn một tuần gia đình bị hại làm đơn gửi cơ quan chức năng nhờ can thiệp, công an đã tổ chức lấy lời khai của cả hai bên nhưng không hiểu vì sao vẫn chưa áp dụng biện pháp tố tụng nào với nghi phạm.

Nhiều người dân địa phương thì rất bức xúc khi cho rằng: “Cháu đã khốn khổ là gia đình thuộc hộ nghèo, có mồ côi mẹ, bố đi lấy vợ khác; nay lại vướng phải chuyện ê chề này. Bốn bà cháu họ đều rất hiền lành, nên khó có chuyện họ đặt điều cho người khác. Chúng tôi rất mong muốn cơ quan chức năng sớm có kết luận cụ thể để đưa sự việc ra ánh sáng pháp luật”.

Doãn Kiên

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.