Bàn cách hiện thực hóa giấc mơ nhà ở cho người thu nhập thấp

Tại buổi tọa đàm trực tuyến sáng nay 21/12 về vấn đề nhà ở cho người thu nhập thấp do báo điện tử VNmedia tổ chức, GS Đặng Hùng Võ và KTS Đào Ngọc Nghiêm đều cho rằng cần phải thực tế hơn với “giấc mơ nhà ở cho mọi người”.

Tại buổi tọa đàm trực tuyến sáng nay 21/12 về vấn đề nhà ở cho người thu nhập thấp do báo điện tử VNmedia tổ chức, GS Đặng Hùng Võ và KTS Đào Ngọc Nghiêm đều cho rằng cần phải thực tế hơn với “giấc mơ nhà ở cho mọi người”.

Tọa đàm trực tuyến
Tọa đàm trực tuyến "nhà ở cho mọi người" diễn ra sáng nay, 21/12

Đánh giá cao buổi tọa đàm trực tuyến trong bối cảnh Thủ tướng vừa phê duyệt Chiến lược quốc gia về phát triển nhà ở song hai vị chuyên gia cùng cho rằng còn quá nhiều việc phải làm để hiện thực hóa “giấc mơ” nhà ở cho người thu nhập thấp.

Theo GS Đặng Hùng Võ, ‘cầu” nhà ở giá thấp thì đang chờ đợi, số lượng rất lớn nhưng ‘cung” thì còn vi vu đâu đó. Trong số 10 dự án nói rằng dành cho người thu nhập thấp thì mới chỉ có 2 được khởi động còn 8 đang còn nằm chờ cơ chế.

Trong khi đó các dự án chung cư cao cấp thì đang…ế nhưng người nghèo có nằm mơ cũng không mua được nhà ở các dự án này.

Tính toán của chính Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam cho thấy nếu Bộ trưởng Bộ xây dựng tiết kiệm ½ lương mỗi tháng thì sau 40 năm sẽ mua được một căn hộ chung cư.

“Anh Nam nói 40 năm nhưng tôi thấy 40 năm vẫn là lãng mạn”, GS Đặng Hùng Võ bình luận.

Thực tế được kiểm chứng ở các dự án ở Hà Nội hiện nay như Đặng Xá, Kiến Hưng, Ngô Thì Nhậm, Sài Đồng cho thấy mức giá dao động từ 10 triệu đến 13,27 triệu đồng mỗi m2 song vẫn quá khả năng chi trả của nhiều người thuộc diện nghèo chỉ biết trông vào đồng lương. Nhiều người đăng ký được nhà nhưng rồi phải trả lại vì không nộp được tiền theo đúng tiến độ.

Một dạng nhà ở xã hội ở TP Hồ Chí Minh
Một dạng nhà ở xã hội ở TP Hồ Chí Minh

Với góc nhìn khá lạc quan, KTS Đào Ngọc Nghiêm cho rằng Chiến lược quốc gia đặt ra mục tiêu tăng tỷ lệ nhà chung cư lên tới 80% là hoàn toàn đúng hướng, phù hợp với nhu cầu nhà ở của người nghèo, thu nhập từ thấp tới trung bình.

Về góc độ quy hoạch, KTS Đào Ngọc Nghiêm nhận định cả Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vẫn còn những “quỹ” đất dành để phát triển phân khúc nhà ở cho người có thu nhập trung bình. Vấn đề còn lại là cần có sự đồng bộ trong triển khai từ quy hoạch tới xây dựng cơ sở hạ tầng và cơ chế chính sách phù hợp.

Đồng quan điểm này, GS Đặng Hùng Võ cho rằng để người thu nhập thấp có thể mua được nhà thì ngoài việc hạ giá nhà còn phải giải quyết hàng loạt vấn đề khác như: vai trò của người nghèo ở đô thị, chính sách đất đai, đa dạng hóa các hình thức sở hữu…

“ Ở các nước phát triển, Chính phủ  không quan tâm đến nhà liền đất mà chỉ quan tâm phân khúc nhà chung cư cùng với các chính sách như làm sao để không có chuyện đầu cơ nhà chung cư, mỗi người chỉ được mua một cái để ở thôi vì nhà chung cư là nhà cho người nghèo, thu nhập thấp”, GS Võ nói.

Đồng thời ông cho rằng Việt Nam cũng cần tiếp cận theo hướng này để giải quyết câu chuyện nhà ở cho người thu nhập thấp cũng như cần sớm nghiên cứu để hình thành Luật chung cư…

Cũng tại buổi tọa đàm sáng nay, GS Đặng Hùng Võ chia sẻ: xu hướng tái cấu trúc trên thị trường bất động sản đang hiển hiện khá rõ nét, thể hiện ở áp lực giảm giá trên thị trường bất động sản. Nhiều doanh nghiệp nhỏ đã phải bán lại dự án cho các doanh nghiệp lớn. Các chủ đầu tư chuyển đổi xu hướng sang xây nhà ở cho đối tượng thu nhập trung bình hoặc thu nhập thấp.

“Với dòng chuyển động mới này, người thu nhập thấp sẽ sớm chạm vào giấc mơ có nhà ở”, ông Võ bình luận.

Vậy thì năm 2012 có phải là “thời điểm vàng” để những người có nhu cầu mua nhà ở tiếp cận và sở hữu căn nhà mình mơ ước với một mức giá ổn nhất? Các “đại gia” đang ôm giữ các dự án chung cư giá cao ngất sẽ phải làm gì, hạ giá, bán dự án để cắt lỗ hay quyết “giữ giá” tới cùng? PLVN sẽ tiếp tục cập nhật thông tin tới bạn đọc qua cuộc trao đổi với GS Đặng Hùng Võ.

Anh Phương

Xem tiếp kỳ 2: 2012 thời điểm vàng để mua nhà đúng giá?

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.