Trung Quốc lo vực dậy thị trường ô tô sau đại dịch Covid-19

Công nhân làm việc tại dây chuyền lắp ráp tại một nhà máy tự động của Dongfeng Honda ở Vũ Hán (Hồ Bắc, Trung Quốc) ngày 7/4/2020. Ảnh: AFP
Công nhân làm việc tại dây chuyền lắp ráp tại một nhà máy tự động của Dongfeng Honda ở Vũ Hán (Hồ Bắc, Trung Quốc) ngày 7/4/2020. Ảnh: AFP
(PLVN) - Trung bình hàng năm, trong quý I, thị trường Trung Quốc tiêu thụ được hơn 6 triệu xe mới. Năm nay, con số này chỉ gần 3,7 triệu và bây giờ Chính phủ dùng tiền mặt để giúp thị trường ô tô lớn nhất thế giới lấy lại phong độ sau đại dịch Covid-10.

Doanh số ô tô đã giảm 42% trong quý đầu năm 2020 so với cùng kỳ năm ngoái, theo dữ liệu công bố vào cuối tuần trước của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc (CAAM). Trong khi đó phần lớn là do sự sụt giảm 79% doanh số trong tháng 2 - khi đất nước 1,4 tỷ dân này chỉ đạt 310.000 giao dịch. Chỉ có 1,43 triệu xe được bán tại Trung Quốc vào tháng 3, giảm 43% so với tháng 3/2019.

Ngành công nghiệp ô tô đóng một vai trò quan trọng trong nền kinh tế Trung Quốc khi giải quyết việc làm (gián tiếp và trực tiếp) cho hơn 40 triệu người lao động. Ngành công nghiệp này tạo ra doanh thu hơn 1.000 tỷ USD mỗi năm, chiếm khoảng 10% sản lượng sản xuất của Trung Quốc.

"Trong khi sự gián đoạn chuỗi cung ứng bởi virus corona chắc chắn là vấn đề đau đầu đối với các nhà sản xuất ô tô, thì nhu cầu giảm mạnh thậm chí còn "đe dọa đến tính mạng" ngành công nghiệp này hơn, sau hai năm liên tiếp giảm doanh số tại Trung Quốc" - Alicia García-Herrero, kinh tế trưởng Châu Á Thái Bình Dương tại Natixis, viết trong một nghiên cứu gần đây.

García-Herrero đã nói thêm trong một cuộc phỏng vấn với CNN Business rằng mức giảm 43% trong tháng 3 dù sao cũng là sự cải thiện doanh số so với tháng 2, đặc biệt là với tốc độ doanh số chậm lại đang diễn ra.

Một thị trường xe hơi Trung Quốc lành mạnh cũng rất quan trọng với phần còn lại của thế giới. Các nhà sản xuất ô tô toàn cầu như Volkswagen (VLKAF) và General Motors (GM) bán hàng triệu xe hơi tại Trung Quốc mỗi năm. Ước tính, khoảng 40% tổng doanh số của  mỗi công ty này phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc.

Tuy nhiên, để lấy lại nhịp phát triển bình thường vào thời điểm này sẽ là khó khăn đối với Trung Quốc. Nền kinh tế vẫn đang cố gắng phục hồi sau khi Chính phủ áp dụng các biện pháp phong tỏa để dập tắt sự bùng phát của dịch Covid-19. Một số thành phố bị phong tỏa, người dân bị hạn chế đi lại.

Ngành sản xuất ô tô vì thế cũng bị đình trệ khi các nhà máy buộc phải đóng cửa và làm tắc nghẽn chuỗi cung ứng. Phần lớn thế giới vẫn đang bị phong tỏa càng làm sự phục hồi của ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc trở nên khó khăn hơn.

Sản xuất ô tô, ít nhất, đã bắt đầu hoạt động trở lại ở Trung Quốc sau khi Vũ Hán, trung tâm ban đầu của dịch COVID-19 và là trung tâm chính của ngành công nghiệp ô tô toàn cầu, đã kết thúc 76 ngày phong tỏa vào tuần trước.

Nhưng việc khó hơn không phải quay lại sản xuất sau phong tỏa mà chính là kích cầu cho thị trường, bởi thực tế là nhu cầu mua ô tô của người Trung Quốc đã chậm lại đáng kể từ trước khi virus tấn công đất nước này. Tổng doanh số bán xe hơi tại Trung Quốc đã giảm khoảng 8% trong năm 2019 (xuống chỉ còn dưới 25,8 triệu xe) sau khi giảm gần 3% vào năm 2018 - lần giảm đầu tiên kể từ những năm 1990.

"Nhu cầu cấp thiết" để tăng doanh số

Trung Quốc biết rằng họ có vấn đề về kích cầu. CAAM cho biết trong một tuyên bố hôm 10/4 rằng khi các nhà sản xuất ô tô khởi động lại sản xuất, việc tăng doanh số hiện là "vấn đề chính" của ngành và là "nhu cầu cấp thiết".

"Mặc dù thị trường xe hơi có thể hồi phục trong quý hai, nhưng không chắc là Trung Quốc sẽ có thể bù lỗ cho quý đầu tiên" - CAAM nhận định.

Hiệp hội ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc đã không đưa ra một dự báo mới cho doanh số bán hàng trong năm nay. Trước khi dịch bệnh bùng phát, CAAM dự đoán doanh số giảm 2% vào năm 2020. Tuy nhiên, ước tính độc lập gần đây cho thấy tình hình rất nghiêm trọng: doanh số ô tô của Trung Quốc có thể giảm tới 10% trong năm nay, theo phân tích S & P xếp hạng được công bố tuần trước.

Trung Quốc đang thực hiện các bước để cố gắng tăng doanh số ô tô. Tháng trước, Bắc Kinh tuyên bố sẽ gia hạn hỗ trợ và giảm thuế cho các phương tiện năng lượng mới, như xe điện hoặc xe hybrid (loại xe sử dụng hai hoặc nhiều loại năng lượng riêng biệt), trong hai năm nữa.

Chính quyền các địa phương cũng bắt đầu vào cuộc để kích cầu cho thị trường ô tô. Ảnh: CNN
 Chính quyền các địa phương cũng bắt đầu vào cuộc để kích cầu cho thị trường ô tô. Ảnh: CNN

Trung Quốc đã bắt đầu cắt giảm đáng kể những ưu đãi này vào năm ngoái để loại bỏ các công ty hoạt động kém hiệu quả. Phân khúc xe điện đã phải chịu đựng hậu quả nặng nề hơn các phân khúc ô tô truyền thống. Tháng trước, chỉ có 53.000 chiếc xe điện được bán ra, giảm 53% so với một năm trước đó. (Tuy nhiên, số lượng đó không bao gồm Tesla (TSLA) - nhà sản xuất ô tô Mỹ gần đây đang cố chiếm thị phần ởTrung Quốc.)

Chính quyền các địa phương cũng bắt đầu vào cuộc để kích cầu cho thị trường ô tô Trung Quốc. Ít nhất một chục tỉnh thành khuyến khích người dân mua ô tô, chủ yếu bằng cách cung cấp các khoản trợ cấp tiền mặt lên tới 1.400 USD mỗi xe.

Trung Quốc hy vọng rằng nhu cầu mua ô tô sẽ tăng lên khi các trường học mở cửa trở lại vào mùa xuân và mùa hè,  bởi theo Hiệp hội xe khách Trung Quốc (CPCA), nhu cầu đưa/đón trẻ là một lý do lớn để người dân ở Trung Quốc mua ô tô.

Hồi đầu tháng, Tổng thư ký CPCA Cui Dongshu cũng lưu ý rằng, năm nay kỳ nghỉ Ngày quốc tế Lao động 1/5 của Trung Quốc sẽ kéo dài 5 ngày - dài hơn so với các kỳ nghỉ này hơn một thập kỷ qua. Nhu cầu du lịch trong một kỳ nghỉ dài có thể là cơ hội để ngành kinh doanh ô tô Trung Quốc tăng doanh số.

Sức mua của người tiêu dùng Trung Quốc đang suy yếu

Tuy nhiên, việc hỗ trợ bằng tiền mặt và hy vọng tăng nhu cầu tiêu thụ ô tô sẽ không đủ để cứu thị trường xe hơi đang chùng xuống, không chỉ do dịch Covid-19.

Sự tăng trưởng doanh số "nóng" của thị trường xe hơi Trung Quốc trong những năm 1990 đã qua lâu rồi. Và García-Herrero lưu ý trong báo cáo nghiên cứu của mình rằng, sức mua của người tiêu dùng Trung Quốc đang suy yếu, tạo ra một vấn đề cơ cấu tiềm ẩn có thể gây khó khăn cho doanh số trong một thời gian dài.

Việc thiếu nhu cầu về ô tô và các mặt hàng có giá trị lớn khác có thể được quy cho một loạt các vấn đề gây khó khăn cho nền kinh tế Trung Quốc trong những năm gần đây. García-Herrero ví dụ, tăng chi phí nhà ở đã làm giảm số tiền mà người tiêu dùng Trung Quốc có thể dành cho các giao dịch khác.

"Khoảng cách giàu nghèo ngày càng lớn cũng khiến thu nhập khả dụng bị đình trệ", bà nói thêm, "điều này đặc biệt làm tổn hại đến doanh số của những chiếc xe ở phân khúc bình dân. Và những hạn chế pháp lý nghiêm ngặt đối với các ngân hàng đã được đưa ra vào năm 2017 khiến mọi người gặp khó khăn hơn trong việc tìm kiếm khoản vay cho việc mua xe của họ".

Đọc thêm

Người Việt tại Mỹ: “VinFast sẽ là chiếc xe tiếp theo của tôi”

Dòng người xếp hàng, đổ xô về triển lãm LAAS vào cuối tuần.
(PLVN) - Phấn khởi, tự hào và ủng hộ nồng nhiệt là những cảm xúc chung của cộng đồng người Việt tại Mỹ khi đến tham quan gian hàng VinFast tại triển lãm Los Angeles Auto Show (LAAS) 2021. Nhiều người cho biết chỉ đợi VinFast chính thức mở bán là sẽ mua ngay một chiếc ô tô điện đến từ Việt Nam.

VinFast ra mắt thương hiệu xe điện tại Los Angeles Auto Show 2021

Ông David Lyon - Giám đốc thiết kế VinFast và ông Michael Lohscheller - Tổng giám đốc Điều hành VinFast toàn cầu, đại diện VinFast chính thức vén màn VF e35 – VF e36 trên sân khấu LA Auto Show.
(PLVN) - Sáng 18/11/2021 (giờ Việt Nam), tại Triển lãm ô tô Los Angeles 2021 (Mỹ) - VinFast chính thức ra mắt thương hiệu xe điện toàn cầu, đồng thời giới thiệu hai mẫu SUV điện VF e35, VF e36 với nhiều ứng dụng công nghệ mới nhất. Sự kiện đánh dấu bước tiến ra quốc tế của VinFast, nhằm thúc đẩy mạnh mẽ cuộc cách mạng xe điện và hiện thực hóa “Tương lai của sự di chuyển” vì một hành tinh xanh, phát triển bền vững.

Doanh nhân thành đạt cần gì ở một chiếc xe cho riêng mình?

Mẫu MPV cao cấp Peugeot Traveller đang chinh phục được ngày càng nhiều khách hàng doanh nhân tại Việt Nam.
(PLVN) - Chiếc xe đóng vai trò như một thứ giao tiếp phi ngôn ngữ, giúp bạn phần nào thể hiện được bạn là ai và phong cách sống thế nào. Chính vì vậy, việc chọn “xế hộp” cho các doanh nhân thường xuyên bận rộn với công việc hay những chuyến công tác cần phải đáp ứng cùng lúc nhiều yêu cầu: vừa phục vụ tối đa nhu cầu đi lại, vừa nâng tầm đẳng cấp bản thân và công ty.

Bộ đôi SUV châu Âu Peugeot 3008 và 5008 ưu đãi lớn lên đến 120 triệu

Bộ đôi xe Pháp Peugeot 3008 và 5008 được áp dụng ưu đãi cao nhất lên đến 120 triệu đồng.
(PLVN) -Với mức ưu đãi lên tới 88 triệu, Peugeot 3008 phiên bản cao cấp sẽ có giá dưới 1 tỷ đồng và trở thành một trong những mẫu SUV châu Âu đáng chú ý nhất hiện nay. Bên cạnh đó THACO AUTO cũng đồng thời triển khai chương trình khuyến cho Peugeot 5008 và Peugeot Traveller với mức ưu đãi cao nhất lên tới 126 triệu đồng.

Mazda BT-50: Mẫu bán tải thực dụng và bền bỉ cho người dùng

Mazda BT-50 trở thành một trong những lựa chọn hàng đầu của mẫu xe bán tải thực dụng.
(PLVN) - Với lợi thế về khả năng cân bằng hài hòa giữa hai yếu tố công năng và tiện dụng, Mazda BT-50 trở thành một trong những lựa chọn hàng đầu dành cho những khách hàng muốn tìm kiếm một mẫu xe bán tải thực dụng, bền bỉ, đi kèm với mức giá bán cạnh tranh.

Những công nghệ đặc biệt giúp Peugeot 3008 “ghi điểm” trong phân khúc SUV

Những công nghệ đặc biệt giúp Peugeot 3008 “ghi điểm” trong phân khúc SUV
(PLVN) - Không chỉ sở hữu phong cách thiết kế lịch lãm từ châu Âu, Peugeot 3008 còn dễ dàng thu hút khách hàng nhờ khoang lái thể thao và hàng loạt công nghệ hiện đại. Mẫu SUV thương hiệu “sư tử Pháp” gây bất ngờ khi nằm trong tầm giá 1 tỷ đồng nhưng lại sở hữu những công nghệ thường chỉ thấy trên các mẫu xe cao cấp có giá đắt hơn 2, 3 lần.

F150 Lightning điện - Chiếc xe bán tải của tương lai

F150 Lightning điện - Chiếc xe bán tải của tương lai
(PLVN) - Động cơ điện mạnh mẽ, công nghệ kết nối đỉnh cao, trải nghiệm lái tuyệt vời và năng lực mạnh mẽ đậm chất Ford - là những ưu điểm của mẫu bán tải F150 Lightning chạy điện hoàn toàn vừa được ra mắt.

Toyota Việt Nam mở rộng hệ thống đại lý, ra mắt Toyota Hiroshima Long Phước

Khu vực trưng bày xe của Toyota Hiroshima Long Phước.
(PLVN) - Công ty Ô tô Toyota Việt Nam (TMV) tiếp tục mở rộng mạng lưới Đại lý/Chi nhánh đại lý và Trạm dịch vụ ủy quyền tại khu vực miền Nam với việc ra mắt Đại lý thứ 19 tại TP Hồ Chí Minh - Toyota Hiroshima Long Phước, nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của thị trường, cũng như tiếp tục mang tới những sản phẩm và dịch vụ chất lượng tới khách hàng trên toàn quốc.