Trung Quốc lo vực dậy thị trường ô tô sau đại dịch Covid-19

(PLVN) - Trung bình hàng năm, trong quý I, thị trường Trung Quốc tiêu thụ được hơn 6 triệu xe mới. Năm nay, con số này chỉ gần 3,7 triệu và bây giờ Chính phủ dùng tiền mặt để giúp thị trường ô tô lớn nhất thế giới lấy lại phong độ sau đại dịch Covid-10.
Trung Quốc lo vực dậy thị trường ô tô sau đại dịch Covid-19 Công nhân làm việc tại dây chuyền lắp ráp tại một nhà máy tự động của Dongfeng Honda ở Vũ Hán (Hồ Bắc, Trung Quốc) ngày 7/4/2020. Ảnh: AFP

Doanh số ô tô đã giảm 42% trong quý đầu năm 2020 so với cùng kỳ năm ngoái, theo dữ liệu công bố vào cuối tuần trước của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc (CAAM). Trong khi đó phần lớn là do sự sụt giảm 79% doanh số trong tháng 2 - khi đất nước 1,4 tỷ dân này chỉ đạt 310.000 giao dịch. Chỉ có 1,43 triệu xe được bán tại Trung Quốc vào tháng 3, giảm 43% so với tháng 3/2019.

Ngành công nghiệp ô tô đóng một vai trò quan trọng trong nền kinh tế Trung Quốc khi giải quyết việc làm (gián tiếp và trực tiếp) cho hơn 40 triệu người lao động. Ngành công nghiệp này tạo ra doanh thu hơn 1.000 tỷ USD mỗi năm, chiếm khoảng 10% sản lượng sản xuất của Trung Quốc.

"Trong khi sự gián đoạn chuỗi cung ứng bởi virus corona chắc chắn là vấn đề đau đầu đối với các nhà sản xuất ô tô, thì nhu cầu giảm mạnh thậm chí còn "đe dọa đến tính mạng" ngành công nghiệp này hơn, sau hai năm liên tiếp giảm doanh số tại Trung Quốc" - Alicia García-Herrero, kinh tế trưởng Châu Á Thái Bình Dương tại Natixis, viết trong một nghiên cứu gần đây.

García-Herrero đã nói thêm trong một cuộc phỏng vấn với CNN Business rằng mức giảm 43% trong tháng 3 dù sao cũng là sự cải thiện doanh số so với tháng 2, đặc biệt là với tốc độ doanh số chậm lại đang diễn ra.

Một thị trường xe hơi Trung Quốc lành mạnh cũng rất quan trọng với phần còn lại của thế giới. Các nhà sản xuất ô tô toàn cầu như Volkswagen (VLKAF) và General Motors (GM) bán hàng triệu xe hơi tại Trung Quốc mỗi năm. Ước tính, khoảng 40% tổng doanh số của  mỗi công ty này phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc.

Tuy nhiên, để lấy lại nhịp phát triển bình thường vào thời điểm này sẽ là khó khăn đối với Trung Quốc. Nền kinh tế vẫn đang cố gắng phục hồi sau khi Chính phủ áp dụng các biện pháp phong tỏa để dập tắt sự bùng phát của dịch Covid-19. Một số thành phố bị phong tỏa, người dân bị hạn chế đi lại.

Ngành sản xuất ô tô vì thế cũng bị đình trệ khi các nhà máy buộc phải đóng cửa và làm tắc nghẽn chuỗi cung ứng. Phần lớn thế giới vẫn đang bị phong tỏa càng làm sự phục hồi của ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc trở nên khó khăn hơn.

Sản xuất ô tô, ít nhất, đã bắt đầu hoạt động trở lại ở Trung Quốc sau khi Vũ Hán, trung tâm ban đầu của dịch COVID-19 và là trung tâm chính của ngành công nghiệp ô tô toàn cầu, đã kết thúc 76 ngày phong tỏa vào tuần trước.

Nhưng việc khó hơn không phải quay lại sản xuất sau phong tỏa mà chính là kích cầu cho thị trường, bởi thực tế là nhu cầu mua ô tô của người Trung Quốc đã chậm lại đáng kể từ trước khi virus tấn công đất nước này. Tổng doanh số bán xe hơi tại Trung Quốc đã giảm khoảng 8% trong năm 2019 (xuống chỉ còn dưới 25,8 triệu xe) sau khi giảm gần 3% vào năm 2018 - lần giảm đầu tiên kể từ những năm 1990.

"Nhu cầu cấp thiết" để tăng doanh số

Trung Quốc biết rằng họ có vấn đề về kích cầu. CAAM cho biết trong một tuyên bố hôm 10/4 rằng khi các nhà sản xuất ô tô khởi động lại sản xuất, việc tăng doanh số hiện là "vấn đề chính" của ngành và là "nhu cầu cấp thiết".

"Mặc dù thị trường xe hơi có thể hồi phục trong quý hai, nhưng không chắc là Trung Quốc sẽ có thể bù lỗ cho quý đầu tiên" - CAAM nhận định.

Hiệp hội ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc đã không đưa ra một dự báo mới cho doanh số bán hàng trong năm nay. Trước khi dịch bệnh bùng phát, CAAM dự đoán doanh số giảm 2% vào năm 2020. Tuy nhiên, ước tính độc lập gần đây cho thấy tình hình rất nghiêm trọng: doanh số ô tô của Trung Quốc có thể giảm tới 10% trong năm nay, theo phân tích S & P xếp hạng được công bố tuần trước.

Trung Quốc đang thực hiện các bước để cố gắng tăng doanh số ô tô. Tháng trước, Bắc Kinh tuyên bố sẽ gia hạn hỗ trợ và giảm thuế cho các phương tiện năng lượng mới, như xe điện hoặc xe hybrid (loại xe sử dụng hai hoặc nhiều loại năng lượng riêng biệt), trong hai năm nữa.

 Chính quyền các địa phương cũng bắt đầu vào cuộc để kích cầu cho thị trường ô tô. Ảnh: CNN

Trung Quốc đã bắt đầu cắt giảm đáng kể những ưu đãi này vào năm ngoái để loại bỏ các công ty hoạt động kém hiệu quả. Phân khúc xe điện đã phải chịu đựng hậu quả nặng nề hơn các phân khúc ô tô truyền thống. Tháng trước, chỉ có 53.000 chiếc xe điện được bán ra, giảm 53% so với một năm trước đó. (Tuy nhiên, số lượng đó không bao gồm Tesla (TSLA) - nhà sản xuất ô tô Mỹ gần đây đang cố chiếm thị phần ởTrung Quốc.)

Chính quyền các địa phương cũng bắt đầu vào cuộc để kích cầu cho thị trường ô tô Trung Quốc. Ít nhất một chục tỉnh thành khuyến khích người dân mua ô tô, chủ yếu bằng cách cung cấp các khoản trợ cấp tiền mặt lên tới 1.400 USD mỗi xe.

Trung Quốc hy vọng rằng nhu cầu mua ô tô sẽ tăng lên khi các trường học mở cửa trở lại vào mùa xuân và mùa hè,  bởi theo Hiệp hội xe khách Trung Quốc (CPCA), nhu cầu đưa/đón trẻ là một lý do lớn để người dân ở Trung Quốc mua ô tô.

Hồi đầu tháng, Tổng thư ký CPCA Cui Dongshu cũng lưu ý rằng, năm nay kỳ nghỉ Ngày quốc tế Lao động 1/5 của Trung Quốc sẽ kéo dài 5 ngày - dài hơn so với các kỳ nghỉ này hơn một thập kỷ qua. Nhu cầu du lịch trong một kỳ nghỉ dài có thể là cơ hội để ngành kinh doanh ô tô Trung Quốc tăng doanh số.

Sức mua của người tiêu dùng Trung Quốc đang suy yếu

Tuy nhiên, việc hỗ trợ bằng tiền mặt và hy vọng tăng nhu cầu tiêu thụ ô tô sẽ không đủ để cứu thị trường xe hơi đang chùng xuống, không chỉ do dịch Covid-19.

Sự tăng trưởng doanh số "nóng" của thị trường xe hơi Trung Quốc trong những năm 1990 đã qua lâu rồi. Và García-Herrero lưu ý trong báo cáo nghiên cứu của mình rằng, sức mua của người tiêu dùng Trung Quốc đang suy yếu, tạo ra một vấn đề cơ cấu tiềm ẩn có thể gây khó khăn cho doanh số trong một thời gian dài.

Việc thiếu nhu cầu về ô tô và các mặt hàng có giá trị lớn khác có thể được quy cho một loạt các vấn đề gây khó khăn cho nền kinh tế Trung Quốc trong những năm gần đây. García-Herrero ví dụ, tăng chi phí nhà ở đã làm giảm số tiền mà người tiêu dùng Trung Quốc có thể dành cho các giao dịch khác.

"Khoảng cách giàu nghèo ngày càng lớn cũng khiến thu nhập khả dụng bị đình trệ", bà nói thêm, "điều này đặc biệt làm tổn hại đến doanh số của những chiếc xe ở phân khúc bình dân. Và những hạn chế pháp lý nghiêm ngặt đối với các ngân hàng đã được đưa ra vào năm 2017 khiến mọi người gặp khó khăn hơn trong việc tìm kiếm khoản vay cho việc mua xe của họ".

Huy Anh (CNN) / CNN
Ý kiến bạn đọc

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông mùa thi

Đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông mùa thi
(PLVN) - Bố trí lực lượng bảo vệ ba vòng độc lập khu vực in sao đề thi; kiểm tra an ninh khu vực in sao đề thi, trang thiết bị phục vụ công tác in sao đề thi và cán bộ tham gia in sao đề thi; kịp thời giải tỏa ùn tắc giao thông. Đó là những giải pháp Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu Bộ Công an phối hợp triển khai nhằm đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông trong mùa thi năm nay.

Nuôi con công bằng

Nuôi con công bằng
(PLVN) - Cha mẹ nuôi dạy con, nếu tạo cho con trẻ cảm giác không được đối xử công bằng, sẽ khiến trẻ nảy sinh nhiều vấn đề về tâm lý. Từ đó dễ dẫn đến những hậu quả không hay cho sự phát triển của con trẻ, khiến tình cảm gia đình sứt mẻ, thậm chí mất mát tình cảm về sau.

Gia đình @: Đứa trẻ và chú cún

Gia đình @: Đứa trẻ và chú cún
(PLVN) - Chiều hôm đó, chị đi làm về mệt, tình cờ nhìn thấy hai cậu con trai đang chơi cùng lũ trẻ trong sân, cả đám vây quanh một chú chó con, vừa hò hét, hù dọa chú chó. Chú chó con sợ hãi cuống cuồng, chạy đến đầu nào cũng bị lũ trẻ chặn lối không cho đi. Nó vừa sủa, vừa đưa ánh mắt khẩn cầu.

Bảo hiểm vi mô: Tiếp tục xem xét mở rộng phạm vi, đối tượng tham gia

Bảo hiểm vi mô: Tiếp tục xem xét mở rộng phạm vi, đối tượng tham gia
(PLVN) - Tại phiên họp thường trực mở rộng của Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội, thẩm tra dự thảo Nghị định quy định về bảo hiểm vi mô của các tổ chức chính trị  - xã hội diễn ra chiều 6/7, nhiều ý kiến đại biểu băn khoăn về sự cần thiết ban hành Nghị định riêng về hoạt động này vào thời điểm hiện nay và đề nghị nghiên cứu, xem xét thí điểm mở rộng phạm vi, đối tượng tham gia bảo hiểm vi mô của các tổ chức chính trị - xã hội.
Hơn 21.000 lao động nước ngoài chưa quay lại Việt Nam vì Covid-19

Hơn 21.000 lao động nước ngoài chưa quay lại Việt Nam vì Covid-19

(PLVN) - Theo báo cáo của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội về tình hình lao động, việc làm 6 tháng đầu năm 2020 thì tính đến thời điểm hiện nay, cả nước có 93.425 lao động nước ngoài đang làm việc tại Việt Nam, trong đó số lao động nước ngoài chưa quay trở lại Việt Nam làm việc do dịch bệnh Covid-19 là 21.641 người, chủ yếu là các chuyên gia, lao động có trình độ chuyên môn kỹ thuật cao, có kinh nghiệm quản lý tại các doanh nghiệp.

Hội thảo khoa học cấp quốc gia về cố Luật sư Nguyễn Hữu Thọ

Hội thảo khoa học cấp quốc gia về cố Luật sư Nguyễn Hữu Thọ
(PLVN) - Hôm qua (6/7), tại tỉnh Long An, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Văn phòng Quốc hội, Ban Tuyên giáo Trung ương và Tỉnh ủy Long An phối hợp tổ chức Hội thảo khoa học cấp quốc gia: “Đồng chí Nguyễn Hữu Thọ với cách mạng Việt Nam và quê hương Long An”, nhân dịp kỷ niệm 110 năm Ngày sinh của Chủ tịch Nguyễn Hữu Thọ (10/7/1910 - 10/7/2020).

Chọn cán bộ đủ phẩm chất, năng lực

Chọn cán bộ đủ phẩm chất, năng lực
(PLVN) - Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng nhấn mạnh yêu cầu trên khi cùng Đoàn công tác đã kiểm tra việc thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị về Đại hội đảng bộ các cấp ở Hà Tĩnh, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng chiều 6/7.

“Biến tướng” dự án dịch vụ thành dự án nhà ở: Lâm Đồng “xé luật” cho nhà đầu tư 5 lần gia hạn?

“Biến tướng” dự án dịch vụ thành dự án nhà ở: Lâm Đồng “xé luật” cho nhà đầu tư 5 lần gia hạn?
(PLVN) - Dự án Trung tâm thương mại và dịch vụ giải trí do Công ty CP Đầu tư Long Vân làm chủ đầu tư tại 37 Trần Hưng Đạo, phường 10, TP Đà Lạt “đắp chiếu” 10 năm nay. Thay vì cho dự án chấm dứt hoạt động, UBND tỉnh Lâm Đồng lại gia hạn tới 5 lần và trong cả 5 quyết định đều ghi “gia hạn lần cuối”…

Không đặt tên trẻ quá dài, khó sử dụng

Không đặt tên trẻ quá dài, khó sử dụng
(PLVN) - Bộ Tư pháp vừa ban hành Thông tư 04/2020/TT-BTP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Hộ tịch và Nghị định 23/2015/NĐ-CP. Thông tư có hiệu lực từ 16/7/2020 quy định cụ thể về trình tự, thủ tục đăng ký khai sinh, kết hôn, khai tử, nhận cha, mẹ, con và một số việc hộ tịch khác; việc đăng ký khai sinh, kết hôn, khai tử lưu động; ban hành, hướng dẫn sử dụng, quản lý Sổ hộ tịch, giấy tờ hộ tịch…
Rào cản tiến độ giải phóng mặt bằng dự án truyền tải điện

Rào cản tiến độ giải phóng mặt bằng dự án truyền tải điện

(PLVN) - Vấn đề khó khăn nhất đối với các dự án truyền tải điện chính là bồi thường giải phóng mặt bằng. Trong khi các thủ tục chuyển đổi đất rừng vẫn chưa hoàn thành, chưa thể bàn giao mặt bằng thi công thì một số nơi trên tuyến ở miền Trung, một lực cản tiến độ không nhỏ của dự án lại xuất hiện, đó là các nhà nuôi chim yến. 

UBND tỉnh Phú Yên yêu cầu xử lý thông tin Báo PLVN phản ánh

UBND tỉnh Phú Yên yêu cầu xử lý thông tin Báo PLVN phản ánh
(PLVN) - Ngày 1/7, Báo PLVN có đăng tải bài viết: “Lại thêm một địa phương cho cả Bí thư Chi bộ, Trưởng ban Công tác mặt trận,… nhận tiền hỗ trợ Covid-19”. Ngay sau đó, UBND tỉnh Phú Yên đã có văn bản gửi UBND huyện Đồng Xuân yêu cầu kiểm tra, xử lý nội dung thông tin mà Báo PLVN nêu và báo cáo UBND tỉnh trước ngày 7/7.

Báo điện tử Pháp luật Việt Nam

Giấy phép xuất bản số 303/GP-BTTTT ngày 8/5/2015

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư pháp

Tổng biên tập: Tiến sỹ Đào Văn Hội

Phó TBT: Trần Đức Vinh

Trưởng ban Báo Điện tử: Xuân Bính

Tòa soạn: Số 42/29 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội

E-mail: baodientuphapluat@gmail.com

Hotline: 0353.63.63.55

Liên hệ quảng cáo: 0971.741.666‬