Những điều cần biết về vòng tua máy

Những điều cần biết về vòng tua máy
(PLVN) - Vòng tua máy là số vòng quay mỗi phút của động cơ xe, nếu động cơ càng quay nhanh thì vòng tua máy càng lớn, từ đó sản sinh công suất mạnh mẽ để xe di chuyển nhanh hơn.

Nhắc đến hiệu suất vận hành của 1 chiếc xe, nhiều người thường nói đến công suất và mô-men xoắn. Tuy nhiên, vòng tua máy của xe thì rất ít người hiểu rõ được ý nghĩa của nó. Thực tế, công suất, mô-men xoắn và vòng tua máy của xe ô tô có mối quan hệ chặt chẽ với nhau. Trong đó, vòng tua máy xe là số vòng quay của động cơ xe trong một phút, được đo bằng đơn vị RPM (Revolutions-per-minutes hoặc Rounds-per-minutes).

Vòng tua máy tỷ lệ thuận với công suất và đạt mức cực đại ở vòng tua 5.000 vòng/phút. Theo các chuyên gia, ở vòng tua >= 5.000 vòng/phút, lò xo sẽ đẩy xu-páp ở trạng thái không đóng không mở và bị treo lơ lửng, lúc này hỗn hợp nhiên liệu vào buồng đốt rồi thải ra ngay, giúp cho động cơ hoạt động với công suất lý tưởng nhất.

Vòng tua máy là số vòng quay của động cơ xe trong một phút
Vòng tua máy là số vòng quay của động cơ xe trong một phút

Như vậy, vòng tua máy quay càng nhanh thì sức mạnh động cơ đạt được càng lớn, giúp xe chạy nhanh hơn. Khi xe ở chạy ở số 1, vòng tua máy thường sẽ rất cao vì xe cần có lực kéo lớn để khởi động và di chuyển từ tốc độ ban đầu 0 km/h. Và khi chuyển sang các số cao hơn như 2,3,4 thì vòng tua máy sẽ dần dần giảm xuống vì lúc này xe đã có đà nên không cần nhiều lực kéo như lúc mới khởi động. 

Đối với động cơ xăng, khi xe chạy ở chế độ không tải, thông thường vòng tua máy sẽ quay với mức từ 700 - 750 vòng/phút và ở nhiệt độ từ 80 - 90 độ nhằm đảm bảo cho động cơ xe hoạt động ổn định. 

Trong trường hợp sau 1 thời gian không sử dụng thì khi khởi động lại xe, người lái sẽ cảm nhận rõ xe hoạt động khá khó khăn. Lúc này, động cơ xe sẽ tự động tăng số vòng tua máy lên 1.000vòng/phút. Nên nếu như nhận thấy vòng tua máy tăng lên đột ngột trong trường hợp này thì người sử dụng xe cũng không nên quá lo lắng. 

Thường thì khi xe chạy ở số 1 - 2, để dễ dàng chuyển số thì vòng tua máy hay ở trong khoảng 1.400 – 1.800 vòng/phút. Nếu như sang số 2 - 3 thì vòng tua máy ở khoảng 1.300 – 1.700 vòng/phút là hợp lý, còn khi xe chạy ở số 3,4,5 thì vòng tua tầm 1.200 – 1.600 vòng/phút. Lưu ý khi phanh xe, tài xế nên về số để giảm số vòng quay tua máy để xe chạy được êm ái và ổn định. 

Tuy nhiên nếu như vòng tua máy bỗng nhiên cao hơn hoặc chậm lại một cách bất thường trong khi xe vẫn đang di chuyển ở chế độ bình thường thì nhiều khả năng động cơ xe đang có vấn đề. 

Không chỉ có vậy, chỉ số vòng tua máy còn giúp người sử dụng xe điều chỉnh được chế độ lái sao cho tiết kiệm nhiên liệu nhất hoặc tăng tốc và đạt sức kéo tốt nhất khi xe chuyển số (đối với xe số sàn). Và thường thì khi kiểm tra động cơ, các kỹ thuật viên cũng sẽ dựa trên chỉ số của đồng hồ vòng tua máy để nhận biết được khách quan thực trạng của chiếc xe.

Đọc thêm

Người Việt tại Mỹ: “VinFast sẽ là chiếc xe tiếp theo của tôi”

Dòng người xếp hàng, đổ xô về triển lãm LAAS vào cuối tuần.
(PLVN) - Phấn khởi, tự hào và ủng hộ nồng nhiệt là những cảm xúc chung của cộng đồng người Việt tại Mỹ khi đến tham quan gian hàng VinFast tại triển lãm Los Angeles Auto Show (LAAS) 2021. Nhiều người cho biết chỉ đợi VinFast chính thức mở bán là sẽ mua ngay một chiếc ô tô điện đến từ Việt Nam.

VinFast ra mắt thương hiệu xe điện tại Los Angeles Auto Show 2021

Ông David Lyon - Giám đốc thiết kế VinFast và ông Michael Lohscheller - Tổng giám đốc Điều hành VinFast toàn cầu, đại diện VinFast chính thức vén màn VF e35 – VF e36 trên sân khấu LA Auto Show.
(PLVN) - Sáng 18/11/2021 (giờ Việt Nam), tại Triển lãm ô tô Los Angeles 2021 (Mỹ) - VinFast chính thức ra mắt thương hiệu xe điện toàn cầu, đồng thời giới thiệu hai mẫu SUV điện VF e35, VF e36 với nhiều ứng dụng công nghệ mới nhất. Sự kiện đánh dấu bước tiến ra quốc tế của VinFast, nhằm thúc đẩy mạnh mẽ cuộc cách mạng xe điện và hiện thực hóa “Tương lai của sự di chuyển” vì một hành tinh xanh, phát triển bền vững.

Doanh nhân thành đạt cần gì ở một chiếc xe cho riêng mình?

Mẫu MPV cao cấp Peugeot Traveller đang chinh phục được ngày càng nhiều khách hàng doanh nhân tại Việt Nam.
(PLVN) - Chiếc xe đóng vai trò như một thứ giao tiếp phi ngôn ngữ, giúp bạn phần nào thể hiện được bạn là ai và phong cách sống thế nào. Chính vì vậy, việc chọn “xế hộp” cho các doanh nhân thường xuyên bận rộn với công việc hay những chuyến công tác cần phải đáp ứng cùng lúc nhiều yêu cầu: vừa phục vụ tối đa nhu cầu đi lại, vừa nâng tầm đẳng cấp bản thân và công ty.

Bộ đôi SUV châu Âu Peugeot 3008 và 5008 ưu đãi lớn lên đến 120 triệu

Bộ đôi xe Pháp Peugeot 3008 và 5008 được áp dụng ưu đãi cao nhất lên đến 120 triệu đồng.
(PLVN) -Với mức ưu đãi lên tới 88 triệu, Peugeot 3008 phiên bản cao cấp sẽ có giá dưới 1 tỷ đồng và trở thành một trong những mẫu SUV châu Âu đáng chú ý nhất hiện nay. Bên cạnh đó THACO AUTO cũng đồng thời triển khai chương trình khuyến cho Peugeot 5008 và Peugeot Traveller với mức ưu đãi cao nhất lên tới 126 triệu đồng.

Mazda BT-50: Mẫu bán tải thực dụng và bền bỉ cho người dùng

Mazda BT-50 trở thành một trong những lựa chọn hàng đầu của mẫu xe bán tải thực dụng.
(PLVN) - Với lợi thế về khả năng cân bằng hài hòa giữa hai yếu tố công năng và tiện dụng, Mazda BT-50 trở thành một trong những lựa chọn hàng đầu dành cho những khách hàng muốn tìm kiếm một mẫu xe bán tải thực dụng, bền bỉ, đi kèm với mức giá bán cạnh tranh.

Những công nghệ đặc biệt giúp Peugeot 3008 “ghi điểm” trong phân khúc SUV

Những công nghệ đặc biệt giúp Peugeot 3008 “ghi điểm” trong phân khúc SUV
(PLVN) - Không chỉ sở hữu phong cách thiết kế lịch lãm từ châu Âu, Peugeot 3008 còn dễ dàng thu hút khách hàng nhờ khoang lái thể thao và hàng loạt công nghệ hiện đại. Mẫu SUV thương hiệu “sư tử Pháp” gây bất ngờ khi nằm trong tầm giá 1 tỷ đồng nhưng lại sở hữu những công nghệ thường chỉ thấy trên các mẫu xe cao cấp có giá đắt hơn 2, 3 lần.

F150 Lightning điện - Chiếc xe bán tải của tương lai

F150 Lightning điện - Chiếc xe bán tải của tương lai
(PLVN) - Động cơ điện mạnh mẽ, công nghệ kết nối đỉnh cao, trải nghiệm lái tuyệt vời và năng lực mạnh mẽ đậm chất Ford - là những ưu điểm của mẫu bán tải F150 Lightning chạy điện hoàn toàn vừa được ra mắt.

Toyota Việt Nam mở rộng hệ thống đại lý, ra mắt Toyota Hiroshima Long Phước

Khu vực trưng bày xe của Toyota Hiroshima Long Phước.
(PLVN) - Công ty Ô tô Toyota Việt Nam (TMV) tiếp tục mở rộng mạng lưới Đại lý/Chi nhánh đại lý và Trạm dịch vụ ủy quyền tại khu vực miền Nam với việc ra mắt Đại lý thứ 19 tại TP Hồ Chí Minh - Toyota Hiroshima Long Phước, nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của thị trường, cũng như tiếp tục mang tới những sản phẩm và dịch vụ chất lượng tới khách hàng trên toàn quốc.