Những điều cần biết về vòng tua máy

(PLVN) - Vòng tua máy là số vòng quay mỗi phút của động cơ xe, nếu động cơ càng quay nhanh thì vòng tua máy càng lớn, từ đó sản sinh công suất mạnh mẽ để xe di chuyển nhanh hơn.
Những điều cần biết về vòng tua máy

Nhắc đến hiệu suất vận hành của 1 chiếc xe, nhiều người thường nói đến công suất và mô-men xoắn. Tuy nhiên, vòng tua máy của xe thì rất ít người hiểu rõ được ý nghĩa của nó. Thực tế, công suất, mô-men xoắn và vòng tua máy của xe ô tô có mối quan hệ chặt chẽ với nhau. Trong đó, vòng tua máy xe là số vòng quay của động cơ xe trong một phút, được đo bằng đơn vị RPM (Revolutions-per-minutes hoặc Rounds-per-minutes).

Vòng tua máy tỷ lệ thuận với công suất và đạt mức cực đại ở vòng tua 5.000 vòng/phút. Theo các chuyên gia, ở vòng tua >= 5.000 vòng/phút, lò xo sẽ đẩy xu-páp ở trạng thái không đóng không mở và bị treo lơ lửng, lúc này hỗn hợp nhiên liệu vào buồng đốt rồi thải ra ngay, giúp cho động cơ hoạt động với công suất lý tưởng nhất.

Vòng tua máy là số vòng quay của động cơ xe trong một phút

Như vậy, vòng tua máy quay càng nhanh thì sức mạnh động cơ đạt được càng lớn, giúp xe chạy nhanh hơn. Khi xe ở chạy ở số 1, vòng tua máy thường sẽ rất cao vì xe cần có lực kéo lớn để khởi động và di chuyển từ tốc độ ban đầu 0 km/h. Và khi chuyển sang các số cao hơn như 2,3,4 thì vòng tua máy sẽ dần dần giảm xuống vì lúc này xe đã có đà nên không cần nhiều lực kéo như lúc mới khởi động. 

Đối với động cơ xăng, khi xe chạy ở chế độ không tải, thông thường vòng tua máy sẽ quay với mức từ 700 - 750 vòng/phút và ở nhiệt độ từ 80 - 90 độ nhằm đảm bảo cho động cơ xe hoạt động ổn định. 

Trong trường hợp sau 1 thời gian không sử dụng thì khi khởi động lại xe, người lái sẽ cảm nhận rõ xe hoạt động khá khó khăn. Lúc này, động cơ xe sẽ tự động tăng số vòng tua máy lên 1.000vòng/phút. Nên nếu như nhận thấy vòng tua máy tăng lên đột ngột trong trường hợp này thì người sử dụng xe cũng không nên quá lo lắng. 

Thường thì khi xe chạy ở số 1 - 2, để dễ dàng chuyển số thì vòng tua máy hay ở trong khoảng 1.400 – 1.800 vòng/phút. Nếu như sang số 2 - 3 thì vòng tua máy ở khoảng 1.300 – 1.700 vòng/phút là hợp lý, còn khi xe chạy ở số 3,4,5 thì vòng tua tầm 1.200 – 1.600 vòng/phút. Lưu ý khi phanh xe, tài xế nên về số để giảm số vòng quay tua máy để xe chạy được êm ái và ổn định. 

Tuy nhiên nếu như vòng tua máy bỗng nhiên cao hơn hoặc chậm lại một cách bất thường trong khi xe vẫn đang di chuyển ở chế độ bình thường thì nhiều khả năng động cơ xe đang có vấn đề. 

Không chỉ có vậy, chỉ số vòng tua máy còn giúp người sử dụng xe điều chỉnh được chế độ lái sao cho tiết kiệm nhiên liệu nhất hoặc tăng tốc và đạt sức kéo tốt nhất khi xe chuyển số (đối với xe số sàn). Và thường thì khi kiểm tra động cơ, các kỹ thuật viên cũng sẽ dựa trên chỉ số của đồng hồ vòng tua máy để nhận biết được khách quan thực trạng của chiếc xe.

Ngọc Bảo
Loading...

Cùng chuyên mục

Ford Việt Nam khởi động Ford Roadshow 2019

Ford Việt Nam khởi động Ford Roadshow 2019

(PLVN) - Ford Việt Nam chính thức khởi động chương trình lái thử xe và bảo dưỡng lưu động - Ford Roadshow 2019. Chương trình được tổ chức lần lượt tại 19 tỉnh thành từ ngày 10/8 đến 21/9.

Đọc thêm

Loading...
Tăng phí tham quan tại các điểm thuộc Quần thể di tích Cố đô Huế

Tăng phí tham quan tại các điểm thuộc Quần thể di tích Cố đô Huế

(PLVN) - HĐND tỉnh TT- Huế, khóa VII, vừa tổ chức kỳ họp bất thường lần thứ 4 để bàn và thông qua một số Nghị quyết chuyên đề, trong đó có Nghị quyết quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý, sử dụng phí tham quan di tích lịch sử văn hóa Huế thuộc Quần thể di tích Cố đô Huế.

Hàng xóm bác tin đồn tài xế trường Gateway tử vong

Hàng xóm bác tin đồn tài xế trường Gateway tử vong
(PLVN) - Theo xác minh của phóng viên với những gia đình bên cạnh nhà ông Doãn Quý Phiến (tài xế trường Gateway) ở đường Cầu Giấy thì thông tin trên mạng cho rằng ông Phiến qua đời khiến họ bất ngờ, vì anh em họ hàng nhà ông Phiến đều ở xung quanh đây nếu như ông Phiến mất thì họ phải biết.

Những dự án sản xuất “siêu máy bay” chết yểu của Liên Xô

Những dự án sản xuất “siêu máy bay” chết yểu của Liên Xô
(PLVN) - Năm 1912, Bộ Tổng tham mưu Nga đã ra lệnh thành lập bộ phận không quân - tiền thân của lực lượng Không quân Liên Xô và Nga ngày nay. Kể từ đó cho đến nay, hàng trăm loại máy bay đã được trang bị. Tuy nhiên, trong khi nhiều máy bay trang bị cho lực lượng này đã trở thành huyền thoại thì cũng có nhiều dự án đã chỉ được sản xuất một lượng nhỏ hoặc thậm chí bị dừng lại ngay ở giai đoạn bản vẽ.

Gãy cột ăng-ten, 2 cán bộ đài huyện tử vong

Gãy cột ăng-ten, 2 cán bộ đài huyện tử vong
(PLVN) - Chiều 20/8, thông tin từ Đài Truyền thanh - Truyền hình huyện Tuyên Hoá, tỉnh Quảng Bình cho biết, 2 cán bộ kỹ thuật của đài này đã không may bị tai nạn tử vong thương tâm khi đang tháo dỡ cột ăn-ten.
Hà Nội: Quán triệt, triển khai thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW

Hà Nội: Quán triệt, triển khai thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW

(PLVN) - Mới đây, Đảng ủy Cục THADS TP Hà Nội đã tổ chức Hội nghị học tập, quán triệt, tuyên truyền, triển khai thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị; các nội dung Hội nghị Trung ương 10 khóa XII và bài phát biểu của đồng chí Tổng Bí thư với sự tham gia của các đảng viên, công chức, người lao động của Đảng bộ Cục THADS TP Hà Nội.

Bị chụp mũ “bán đất nền”, chủ đầu tư dự án 6B Nguyễn Tri Phương chỉ rõ bản chất sự việc

Bị chụp mũ “bán đất nền”, chủ đầu tư dự án 6B Nguyễn Tri Phương chỉ rõ bản chất sự việc
(PLVN) - Mới đây, Công ty cổ phần Quốc Cường Gia Lai, chủ đầu tư dự án bất nhà ở tại Lô 6B, đường Nguyễn Tri Phương kéo dài, huyện Bình Chánh đã lên tiếng khẳng định, không có chuyện công ty bán đất nền như suy diễn và đồn đoán xung quanh dự án này. Những ý kiến chụp mũ Công ty là “bán đất nền” trong dự án này là một sự quy chụp không có căn cứ.
Muốn ăn xin phải được “cấp giấy phép”

Muốn ăn xin phải được “cấp giấy phép”

(PLVN) - Ăn xin ở Việt Nam là hoạt động tự phát và luật pháp chỉ trừng phạt những kẻ lợi dụng, chăn dắt ăn xin. Nhưng trái ngược với Việt Nam, ở thị trấn Eskilstuna (Thụy Điển) một người muốn đi ăn xin phải có giấy phép và phải đóng lệ phí nếu không muốn bị phạt tiền.