Nguyên nhân động cơ ô tô bị giật khi tăng tốc

(PLVN) - Bugi bị hỏng, cảm biến ô xy bị bào mòn hay lọc gió bám bụi quá nhiều là những nguyên nhân gây ra tình trạng xe ô tô bị giật cục hay rung lắc khi tài xế tăng vận tốc.
Nguyên nhân động cơ ô tô bị giật khi tăng tốc

Than muội bám xung quanh hay đầu bugi bị hao mòn khiến cho điện cực của bộ phận này không còn đủ độ nhanh nhạy trong việc đánh lửa để đốt cháy nhiên liệu. Cũng có nhiều khả năng các dây cao áp hay hệ thống chia điện gặp vấn đề trục trặc cũng dẫn tới hiệu quả hoạt động kém của bugi. Chính vì vậy theo các bác tài có nhiều kinh nghiệm lái xe, nếu tài xế cảm thấy ô tô hay bị giật, rung lắc khi tăng tốc thì nên kiểm tra lại bugi.

Lọc gió động cơ nếu bị than muội, cặn bẩn bám đầy thì sẽ bị tắc nghẽn khiến cho không khí vào khoang máy không đều, dẫn đến quá trình hoạt động của động cơ không được nhuần nhuyễn và xảy ra hiện tượng giật cục. Kinh nghiệm về ô tô của các chuyên gia chia sẻ đó là chủ xe nên thường xuyên vệ sinh bộ phận này và có thể thay mới nếu như lọc gió đã quá cũ. 

Động cơ xe ô tô bị giật khi tăng tốc do lọc gió bám bụi. 

Biến trở trong bộ cảm biến TPS có chức năng gửi thông tin hoạt động của bướm ga đến hệ thống ECU để bộ phận đầu não này điều chỉnh lượng nhiên liệu hợp lý vào buồng đốt. Tuy nhiên nếu như các biến trở này bị hỏng hoặc bị hở, đứt... sẽ gây ra tình trạng nghẽn mạch khiến lượng nhiên liệu được đốt cháy không đều. Đây cũng chính là nguyên nhân dẫn đến hiện tượng xe khó khởi động, khởi động yếu, hay bị giật cục và rung lắc khi tăng tốc.

Động cơ xe ô tô bị giật khi tăng tốc do cảm biến vị trí bướm ga TPS hỏng. 

Việc van tuần hoàn khí thải EGR bị hao mòn hoặc rò rỉ cũng gây ra hiện tượng động cơ xe ô tô bị giật khi di chuyển hay chết máy giữa chừng. Nhiệm vụ của EGR là đưa khí thải vào khoang đốt để nhằm hạ nhiệt động cơ và hạn chế các chất độc hại có trong khí thải để bảo vệ môi trường.

Cảm biến ô xy bị bám muội sẽ mất đi sự nhạy bén trong việc đo lượng ô xy có trong khí thải khiến cho ECU khó xử lý chính xác lượng nhiên liệu cần đưa vào buồng đốt. Điều này dẫn đến tình trạng động cơ sẽ tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn, kim phun hoạt động quá tải cũng là nguyên nhân khiến xe di chuyển bị giật và rung lắc.

Ngọc Bảo
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

16 ca mắc COVID-19 mới

16 ca mắc COVID-19 mới
(PLVN) - Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch COVID-19 chiều 28/2 cho biết có thêm 16 ca nhiễm Covid - 19 mới, trong đó có 12 ca ghi nhận trong nước tại Hải Dương, 4 ca nhập cảnh.
Sản xuất công nghiệp 2 tháng đầu năm tăng 7,4%

Sản xuất công nghiệp 2 tháng đầu năm tăng 7,4%

(PLVN) - Tổng cục Thống kê vừa công bố Báo cáo tình hình kinh tế-xã hội tháng 2 và 2 tháng đầu năm 2021. Trong đó, chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp 2 tháng đầu năm tăng 7,4% so với cùng kỳ năm trước.
CPI tháng 2 tăng cao nhất 8 năm qua

CPI tháng 2 tăng cao nhất 8 năm qua

(PLVN) - Tổng cục Thống kê vừa công bố Báo cáo tình hình kinh tế-xã hội tháng 2 và 2 tháng đầu năm 2021. Trong đó, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 2/2021 tăng 1,52% so với tháng trước và là mức tăng cao nhất của chỉ số giá tháng 2 trong 8 năm gần đây.

'Nam thần' đẹp nhất châu Á hoảng loạn vì scandal

'Nam thần' đẹp nhất châu Á hoảng loạn vì scandal
Sau một năm đối mặt với scandal lớn nhất trong sự nghiệp, diễn viên Tiêu Chiến có phát ngôn gây chú ý. Anh gửi lời xin lỗi tới những người bị tổn thương bởi vụ việc gây tranh cãi một năm trước.

Báo điện tử Pháp luật Việt Nam

Giấy phép xuất bản số 303/GP-BTTTT ngày 8/5/2015

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư pháp

Tổng biên tập: Tiến sỹ Đào Văn Hội

Phó TBT: Trần Đức Vinh

Tòa soạn: Số 42/29 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội

E-mail: baodientuphapluat@gmail.com

Hotline: 0353.63.63.55

Liên hệ quảng cáo: 0971.741.666‬