Hệ thống phanh khẩn cấp chủ động của Ford: Công nghệ nhận diện, ngăn chặn tai nạn

(PLVN) - Ngày nay, nhiều phương tiện của hãng Ford Motor đã sở hữu các công nghệ vượt trội như Cảnh báo Va chạm Phía trước với Phanh Tự động Khẩn cấp (AEB), một phần của Hệ thống Hỗ trợ Người lái Ford Co-Pilot360™ - trang bị tiêu chuẩn trên phiên bản Titanium của Ford Everest. 
Hệ thống phanh khẩn cấp chủ động của Ford: Công nghệ nhận diện, ngăn chặn tai nạn

Công nghệ này giúp giảm mức độ nghiêm trọng khi xảy ra va chạm, và trong một số trường hợp có thể loại bỏ hoàn toàn khả năng va chạm trực diện, đánh dấu bước tiến lớn cho một tương lai giao thông an toàn và thông minh hơn. 

AEB phát hiện những rủi ro mà chính bạn có thể không nhận ra

Khi ngày càng nhiều người tham gia giao thông trên đường, cùng với lối sống ngày càng bận rộn hơn, nhiều mối bận tâm khiến chúng ta xao nhãng, các phương tiện di chuyển cần được trang bị tốt hơn để xử lý và trên hết là ngăn chặn các nguy cơ tai nạn. Khả năng dừng xe trong những điều kiện khác nhau là yếu tố quan trọng cho sự an toàn khi di chuyển, và công nghệ hỗ trợ người lái AEB có thể nhận diện và phản ứng với các nguy cơ va chạm trên đường như người đi bộ, người điều khiển xe đạp và các phương tiện khác.

“Ford đang triển khai AEB như một tính năng tiêu chuẩn trên nhiều dòng xe để tăng tính an toàn và mang đến những công nghệ tối tân nhất cho người dùng,” ông Stefan Seemann, Trưởng bộ phận ADAS (Hệ thống Hỗ trợ Lái xe Tiên tiến) của Ford Châu Á Thái Bình Dương chia sẻ. “Điều đó thể hiện những nỗ lực không ngừng của chúng tôi trong việc đem đến cho người lái những trải nghiệm an toàn và tự tin hơn.”

Công nghệ này giúp giảm mức độ nghiêm trọng khi xảy ra va chạm
Dữ liệu của IIHS cho thấy Hệ thống Cảnh báo Va chạm Trước Tích hợp Công nghệ Phanh Khẩn cấp Tự động, thường được biết đến là AEB trên thị trường, có khả năng giảm đáng kể những vụ va chạm dẫn đến tử vong hay gây thương tích. Trong những trường hợp cụ thể, AEB có thể giảm mức độ chấn thương của va chạm khi đâm vào đuôi xe khác tới 56%. AEB cũng có thể giảm mức chấn thương cho người điều khiển các phương tiện khác đến 23%.

Trên các mẫu xe của Ford, AEB sử dụng camera cảm biến và radar bước sóng milimet để phát hiện và xác định những rủi ro tiềm ẩn trên đường. Trong khi sóng radar giúp nhận diện các chướng ngại vật ở xa và chuyển động nhanh, như các phương tiện khác trên đường, camera có thể nhận dạng các hình ảnh ở gần một cách hiệu quả, ví dụ như hình ảnh của người đi bộ.

Khi phát hiện ra nguy hiểm, AEB cảnh báo người lái qua âm thanh cảnh báo và đèn nhấp nháy. Cùng lúc đó, hệ thống sẽ chuẩn bị phanh để phanh gấp. Nếu người lái phản ứng quá chậm, công nghệ AEB sẽ chủ động phanh xe, có thể giúp người lái tránh hoàn toàn va chạm, hoặc giảm thiểu tác động.

 Vượt qua mọi thách thức

Ngày nay tại các thành phố, hệ sinh thái giao thông tắc nghẽn với số lượng lớn xe đạp, xe máy, người đi bộ và cả xe ô tô. Điều này có thể đặt ra những thử thách phức tạp hơn cho công nghệ AEB. Theo một cuộc khảo sát được thực hiện tại Úc, Ford phát hiện phần lớn những người lái xe thường cảm thấy căng thẳng bởi những người đi xe đạp trên đường. Gần như nửa số tài xế đã thể hiện thái độ tiêu cực đối với người điều khiển xe đạp, trong đó 20% số người được hỏi từng có tranh cãi hoặc đã có hành vi nóng nảy với người đi xe đạp khi đang lái xe.

Những trường hợp nguy hiểm như vậy khẳng định tầm quan trọng của công nghệ AEB trong việc xác định – và phản ứng – với các chướng ngại vật một cách chính xác. Các kỹ sư của Ford đã thực hiện những cuộc nghiên cứu và thử nghiệm quan trọng với AEB cũng như thử nghiệm để hệ thống này có thể nhận dạng được phần lớn các phương tiện, người đi bộ (bao gồm cả người lớn và trẻ nhỏ) và người đi xe đạp vào cả ban ngày và ban đêm. 

Trong những trường hợp cụ thể, AEB có thể giảm mức độ chấn thương của va chạm khi đâm vào đuôi xe khác tới 56%. 
Mặc dù công nghệ AEB nay đã thông minh và an toàn hơn bao giờ hết, nhưng người lái vẫn cần giữ vững sự tập trung khi di chuyển trên đường. Tính năng bán tự động này chỉ đóng vai trò như một hệ thống hỗ trợ và không thể thay thế hoàn toàn sự chú ý của người lái.

Ông Stefan chia sẻ thêm:“Hiện tại, AEB được thiết kế để hỗ trợ người lái, và nó cho thấy tiềm năng của các thiết bị thông minh. Chúng ta đang ở trong một tiến trình phát triển từ con người đến máy móc, và những công nghệ như AEB sẽ đưa chúng ta tới những trải nghiệm di chuyển an toàn và thông minh hơn.”

Công ty Ford Motor là một công ty toàn cầu có trụ sở đặt tại Dearborn, Michigan. Công ty thiết kế, sản xuất và kinh doanh tất cả các dòng xe du lịch, xe tải, xe thể thao đa dụng và xe điện thương hiệu Ford và các dòng xe cao cấp thương hiệu Lincoln. Công ty cung cấp các dịch vụ tài chính thông qua Công ty Tín dụng Ford Motor và đang nỗ lực để dẫn đầu trong các lĩnh vực xe điện, phương tiện tự hành và giải pháp di chuyển thông minh. Ford hiện đang có khoảng 199,000 nhân viên trên toàn cầu. Để biết thêm thông tin về thương hiệu và sản phẩm Ford, cũng như Công ty Tín dụng Ford Motor, xin mời truy cập: www.corporate.ford.com.

Lưu ý: Hệ thống cảnh báo va chạm phía trước với Phanh tự động khẩn cấp (AEB) với khả năng nhận diện người đi bộ có thể phát hiện người đi bộ, nhưng không trong tất cả các tình huống, và không thay thế việc điều khiển xe an toàn. Xem hướng dẫn sử dụng của chủ sở hữu để xác định giới hạn hệ thống.
Ngọc Bảo
Loading...

Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Ngành Tư pháp chung sức góp phần xây dựng nông thôn mới

Ngành Tư pháp chung sức góp phần xây dựng nông thôn mới
(PLVN) -Sau 8 năm thực hiện phong trào thi đua “Ngành Tư pháp chung sức góp phần xây dựng nông thôn mới” giai đoạn 2012-2020, toàn Ngành Tư pháp đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, góp phần tạo lập cơ chế, chính sách và môi trường pháp lý thuận lợi để tổ chức thực hiện thắng lợi Chương trình quốc gia và các tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Việt Nam tích cực trong giải quyết các thách thức khu vực, toàn cầu

Việt Nam tích cực trong giải quyết các thách thức khu vực, toàn cầu
(PLVN) - Rạng sáng 14/10 (giờ Việt Nam), Đại Hội đồng lần thứ 141 Liên minh Nghị viện thế giới (IPU-141) với chủ đề “Tăng cường luật pháp quốc tế: Vai trò và cơ chế tổ chức của nghị viện, sự đóng góp của hợp tác khu vực” đã khai mạc trọng thể tại Trung tâm Hội nghị quốc tế SAVA ở thủ đô Belgrade, CH Serbia. Đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam do Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng dẫn đầu đã tham dự lễ khai mạc.
Loading...
Bộ trưởng Tư pháp Hàn Quốc từ chức

Bộ trưởng Tư pháp Hàn Quốc từ chức

(PLVN) - Bộ trưởng Tư pháp Hàn Quốc Cho Kuk ngày 14/10 đã từ chức. Động thái này diễn ra trong bối cảnh vụ bê bối xoay quanh các đặc quyền về học thuật mà các con của ông được cho là đã được hưởng đang ngày càng lan rộng.

Khắc phục hư hỏng trên các tuyến quốc lộ qua Kiên Giang

Khắc phục hư hỏng trên các tuyến quốc lộ qua Kiên Giang
(PLVN) - Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) vừa đề nghị tỉnh Kiên Giang khẩn trương khắc phục hậu quả thiên tai, đảm bảo an toàn giao thông trên các tuyến quốc lộ (QL): 80, 63, N1. Tổng kinh phí ước tính được duyệt là 6,5 tỷ đồng.

Đại công trình lấn biển nguy cơ phá vỡ cảnh quan Vũng Tàu

Đại công trình lấn biển nguy cơ phá vỡ cảnh quan Vũng Tàu
(PLVN) - Thời gian qua, hàng ngàn m2 mặt biển bị san lấp tại cung đường ven biển TP Vũng Tàu đang gây xôn xao dư luận. Mặc dù chủ đầu tư có treo biển thông tin dự án, tuy nhiên người dân vẫn hoài nghi về tính pháp lý và sự khả thi của dự án này. 

Khi chuyện “bắt nạt” bị xem nhẹ

Khi chuyện “bắt nạt” bị xem nhẹ
(PLVN) - Còn nhớ, hàng loạt vụ bạo lực giữa học sinh với nhau xảy ra ở khắp các tỉnh, thành như Hưng Yên, Nghệ An, Quảng Ninh, Phú Yên... Bạo lực xảy ra ngay trên bục giảng, trong lớp học, ngoài hành lang, sân trường....
Làm sao để không đi chệch “đường ray” đạo đức?

Làm sao để không đi chệch “đường ray” đạo đức?

(PLVN) - Tại hội thảo “Thực trạng đạo đức, lối sống của học sinh, sinh viên - Vấn đề và giải pháp” do Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam vừa tổ chức, nhiều chuyên gia giáo dục, nhà giáo quan niệm đạo đức của học sinh, sinh viên hiện nay ít bị ràng buộc bởi dư luận hơn so với các thế hệ trước đây...

Bán vé tàu Tết Canh Tý 2020 từ ngày 20/10

Bán vé tàu Tết Canh Tý 2020 từ ngày 20/10
(PLVN) - Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Sài Gòn cho biết, từ 8 giờ ngày 20/10, đơn vị sẽ triển khai bán vé tàu khách dịp Tết Canh Tý 2020, với tổng số chỗ cung ứng khoảng 287.000 chỗ.

Nhiều địa phương chưa quan tâm đến hoạt động của hợp tác xã

Nhiều địa phương chưa quan tâm đến hoạt động của hợp tác xã
(PLVN) - Hội nghị toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết 13/NQ-TW (Nghị quyết 13) Hội nghị Ban Chấp hành TW Đảng lần thứ 5 (khóa IX) về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể (KTTT) đã được tổ chức chiều qua (14/10) tại Hà Nội. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đến tham dự và phát biểu chỉ đạo.

Nhiều hình thức tuyên truyền mang lại hiệu quả thiết thực

Nhiều hình thức tuyên truyền mang lại hiệu quả thiết thực
(PLVN) -15 năm thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho cán bộ và nhân dân ở các bộ, ngành, địa phương cho thấy đã có sự chuyển biến trên mọi phương diện.

Trị an xã hội

Trị an xã hội
(PLVN) - Cùng một thời điểm, khi phiên tòa xét xử vụ gian lận thi cử ở Hà Giang mở ra thì cũng là lúc mà Ủy ban Thường vụ Quốc hội nghe báo cáo về kiến nghị của các cử tri và nhân dân trong cả nước. Điều trùng hợp là trong sự bức xúc của người dân phản ảnh tới Quốc hội có cả những vấn đề đang diễn ra tại phiên tòa.

Cảnh giác đối tượng giả danh sĩ quan quân đội để lừa đảo

Cảnh giác đối tượng giả danh sĩ quan quân đội để lừa đảo
(PLVN) - Thời gian qua, một số đối tượng đã lợi dụng lòng tin của người dân đối với Quân đội để giả danh sĩ quan quân đội cấp cao nhằm phục vụ mục đích cá nhân, lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Sự việc trên đã làm ảnh hưởng đến lực lượng vũ trang, gây mất lòng tin trong một bộ phận nhân dân. Tất cả những hành vi giả danh quân nhân đều phạm pháp, bị xử lý nghiêm. 

Cao tốc Quảng Nam - Đà Nẵng chất lượng kém, đường sắt Cát Linh - Hà Đông đội vốn: Bộ Giao thông Vận tải chính thức lý giải nguyên nhân

Cao tốc Quảng Nam - Đà Nẵng chất lượng kém, đường sắt Cát Linh - Hà Đông đội vốn: Bộ Giao thông Vận tải chính thức lý giải nguyên nhân
(PLVN) - Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản gửi Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội và Thái Bình về kiến nghị của cử tri đề nghị xem xét trách nhiệm của các tập thể, cá nhân có liên quan đối với các dự án chậm tiến độ, đội vốn, mới đưa vào sử dụng đã xuống cấp. Điển hình là hai dự án: Cao tốc Quảng Nam - Đà Nẵng, tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông.

Dấu hiệu “lừa đảo” tại Dự án Khu nhà ở Trường Yên (Hà Nội)

Dấu hiệu “lừa đảo” tại Dự án Khu nhà ở Trường Yên (Hà Nội)
(PLVN) - Một số người dân đã làm đơn tố cáo đề nghị điều tra làm rõ dấu hiệu “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” của ông Phạm Văn Thiệu, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Z16 (trụ sở tại số 15, thị trấn Xuân Mai, huyện Chương Mỹ, TP Hà Nội) bằng hình thức bán nhà đất tại Dự án khu nhà ở Trường Yên (huyện Chương Mỹ, TP Hà Nội).
Xây thêm trạm thu phí trên tuyến tránh BOT Cai Lậy

Xây thêm trạm thu phí trên tuyến tránh BOT Cai Lậy

(PLVN) - Ngày 14/10, trả lời báo chí, ông Trần Văn Bon, Giám đốc Sở GTVT Tiền Giang cho biết, Chính phủ và Bộ GTVT đã thống nhất chọn phương án 2, xây dựng thêm trạm thu phí trên tuyến tránh BOT Cai Lậy.