Yêu cầu nhà hàng trên đèo Mã Pì Lèng dừng hoạt động

Yêu cầu nhà hàng trên đèo Mã Pì Lèng dừng hoạt động
(PLVN) - Hôm qua (18/1), trả lời báo chí, ông Lê Thanh Sơn, PGĐ Sở Xây dựng Hà Giang, cho hay Sở vừa có văn bản báo cáo UBND tỉnh Hà Giang về kết quả kiểm tra việc cải tạo nhà hàng trên đèo Mã Pì Lèng.

"UBND tỉnh đồng ý với đề xuất của Sở là yêu cầu chủ đầu tư tạm dừng hoạt động nhà hàng cho đến khi cải tạo xong theo đúng phương án được phê duyệt. Đồng thời, chủ đầu tư phải phá dỡ 4 sàn nhô ra phía sông Nho Quế (mỗi sàn phá dỡ một nửa)", ông Sơn nói.

Cuối tháng 12/2020, Sở Xây dựng đã lập đoàn công tác kiểm tra việc cải tạo công trình nhà hàng Panorama trên đèo Mã Pì Lèng. Qua đó ghi nhận chủ đầu tư đã phá dỡ toàn bộ mái đua tầng hai phía tiếp giáp đường giao thông, diện tích 33 m2. Phần phá dỡ này đúng theo phương án cải tạo đã được cơ quan quản lý ở địa phương phê duyệt (phương án cải tạo).

Tuy nhiên, sau khi cải tạo, cao độ của hai đỉnh mái nhà hàng đều vượt gần 2m so với phương án cải tạo. Chủ đầu tư giải thích, do giữ lại bể nước phía trên, nên đã xây thu hồi để lợp mái, dẫn đến đỉnh tòa nhà vượt quy định.

Theo Sở Xây dựng, việc toà nhà lợp ngói màu xanh đen là không phù hợp. "Chủ đầu tư đã lợp ngói âm dương theo đúng phương án kiến trúc được duyệt, tuy nhiên do điều kiện gió lốc tại khu vực, mái ngói âm dương bị tốc, trượt không đảm bảo an toàn, nên phải thay loại vật liệu như hiện tại", báo cáo của Sở Xây dựng nêu.

Ngoài ra, phương án cải tạo yêu cầu chủ đầu tư phá dỡ 4 sàn thép nhô ra phía sông Nho Quế, tổng diện tích cần phá dỡ gần 100 m2, song chưa được thực hiện. Quá trình kiểm tra, đại diện huyện Mèo Vạc giải thích đã cùng chủ đầu tư tìm kiếm các đội thi công để tháo dỡ những hạng mục này, nhưng do đây là các cấu kiện thép được thi công kiên cố, nên việc tháo dỡ gặp nhiều khó khăn. Gần đây, chủ đầu tư đã tìm được đội thợ nhận thi công và sẽ tháo dỡ các sàn thép theo yêu cầu.

"Qua kiểm tra cho thấy việc cải tạo công trình của chủ đầu tư không tuân thủ đúng phương án kiến trúc được duyệt", báo cáo của Sở Xây dựng nêu và khẳng định, nếu thực hiện đúng phương án, tổng diện tích sàn của nhà hàng Panorama sẽ giảm 131m2 so với ban đầu.

Vì vậy, Sở Xây dựng đề nghị UBND huyện Mèo Vạc yêu cầu chủ đầu tư tạm dừng mọi hoạt động kinh doanh của nhà hàng, cho đến khi hoàn tất cải tạo công trình. Đồng thời, chủ đầu tư phải sửa lại kiến trúc nhà hàng đúng phương án được duyệt. Huyện Mèo Vạc "giám sát chặt chẽ quá trình cải tạo, không để chủ đầu tư tự ý thay đổi thiết kế, không tuân thủ đúng theo thiết kế đã thẩm định".

Ông Hoàng Đạo Cương, Thứ trưởng Bộ VHTT&DL, cho hay "nhà hàng được cải tạo đúng hay sai so với thiết kế được phê duyệt là trách nhiệm của tỉnh Hà Giang". Theo ông Cương, công trình này nằm ngoài khu vực bảo vệ II của danh thắng quốc gia Mã Pì Lèng, nhưng có ảnh hưởng đến cảnh quan, nên cần tham vấn ý kiến cơ quan chuyên môn về văn hóa.

Hồi đầu tháng 3/2020, bà Vũ Thị Ánh, chủ đầu tư nhà hàng Panorama, gửi văn bản đến UBND tỉnh Hà Giang, đề xuất cải tạo, chỉnh trang công trình thành điểm dừng chân ngắm cảnh cho du khách.

Bà Ánh lập luận, nếu phá dỡ 6 tầng phía trên hoặc phần mái nhô ra, công trình sẽ có nguy cơ trượt xuống sông Nho Quế. Vì vậy, bà kiến nghị giữ lại toàn bộ kết cấu, chỉ thay đổi một số vật liệu cho phù hợp cảnh quan. Bà cũng sẽ dùng các họa tiết, hoa văn phù hợp với văn hóa dân tộc địa phương để trang trí cho nhà hàng. Xung quanh công trình sẽ có nhiều cây và hoa.

Sau đó, tỉnh Hà Giang tổ chức hội thảo tham vấn ý kiến các nhà khoa học và đồng ý chủ trương cải tạo nhà hàng, thay vì phá dỡ toàn bộ. Lúc đó nhà hàng này phải cải tạo, chỉnh trang do "không phù hợp cảnh quan và cản trở tầm nhìn của du khách; đồng thời, công trình không đảm bảo các yêu cầu theo quy định của Luật Di sản văn hoá", theo Bộ VHTT&DL.

Đến đầu tháng 1/2021, nửa năm sau quyết định yêu cầu cải tạo của UBND tỉnh Hà Giang, nhà hàng hầu như giữ nguyên kiến trúc. Thay đổi lớn nhất là công trình chuyển từ sơn đỏ và ghi đậm sang ốp đá nguyên tảng màu xám nhạt. Phần khung sắt dựng thành các ban công nhô ra phía sông Nho Quế giữ nguyên. Bà Ánh xác nhận nhà hàng đang sửa và hạ thấp mái, song không nói cụ thể hạ thấp ra sao; việc sửa sang dự kiến kéo dài 20 ngày.

Tòa nhà bê tông được xây làm nhà nghỉ, nhà hàng... ngay trên hẻm vực Tu Sản, ở đèo Mã Pì Lèng từ năm 2018, đưa vào sử dụng đầu năm 2019. Địa phương cho hay lúc đó công trình chưa có giấy chứng nhận đầu tư, dự án chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Chủ đầu tư chưa được cấp giấy chuyển đổi mục đích sử dụng đất trồng cây hàng năm sang đất thổ cư.

Tin cùng chuyên mục

Toàn cảnh Hội nghị

Lai Châu đề xuất xây dựng cảng hàng không

(PLVN) -   Tại Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương và phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 6 năm 2022 về tình hình kinh tế - xã hội tháng 6, 6 tháng năm 2022 và triển khai các Nghị quyết của kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV, Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu Trần Tiến Dũng đã đề xuất với Bộ Giao thông Vận tải sớm đề xuất đầu tư cảng hàng không Lai Châu trình Thủ tướng Chính phủ.

Đọc thêm

Hà Giang: Khởi sắc trong phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội

Hà Giang: Khởi sắc trong phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội
(PLVN) - Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận, ủng hộ, chia sẻ, tin tưởng của cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân và sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt, sâu sát, triển khai đồng bộ nhiều nhiệm vụ, giải pháp linh hoạt, hiệu quả của UBND tỉnh Hà Giang. Kinh tế – xã hội 6 tháng đầu năm 2022 đã có nhiều tín hiệu khởi sắc trên các lĩnh vực.

Lạng Giang (Bắc Giang): Điểm sáng trong “bức tranh” kinh tế - xã hội tỉnh Bắc Giang

Hệ thống cơ sở hạ tầng huyện Lạng Giang được đầu tư đồng bộ
(PLVN) -  Bằng sự quyết tâm, quyết liệt, linh hoạt, sáng tạo trong lãnh đạo, chỉ đạo cùng với sự chung sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị, 6 tháng đầu năm 2022, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Lạng Giang (tỉnh Bắc Giang) đã đoàn kết, đồng lòng thực hiện tốt “mục tiêu kép”; vừa triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch vừa phát triển kinh tế, nâng cao đời sống cho bà con nhân dân.

Tỉnh ủy Vĩnh Phúc ra mắt Phòng họp không giấy E-cabinet

Tỉnh ủy Vĩnh Phúc ra mắt Phòng họp không giấy E-cabinet
(PLVN) - Chuyển đổi số là một xu thế và yêu cầu tất yếu trong bối cảnh hiện nay, tác động ngày càng mạnh mẽ đến tất cả các lĩnh vực của đời sống kinh tế, xã hội, mở ra nhiều cơ hội, tạo điều kiện để các địa phương nắm bắt, bứt phá vươn lên.

Hoàn thành mô hình 3D Vườn Quốc gia Cúc Phương

Hoàn thành mô hình 3D Vườn Quốc gia Cúc Phương
(PLVN) - Ngày 5/7, tại Ninh Bình, Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) phối hợp cùng Vườn Quốc gia (VQG) Cúc Phương tổ chức Hội thảo Báo cáo kết quả tham vấn "Xây dựng mô hình 3D có sự tham gia của cộng đồng tại VQG Cúc Phương".

Khảo sát, thống nhất phương án hướng tuyến giao thông kết nối huyện Ba Bể sang huyện Na Hang

Quang cảnh buổi làm việc của Đoàn công tác tỉnh Bắc Kạn tại tỉnh Tuyên Quang
(PLVN) -  Ngày 3/7, đoàn công tác của tỉnh Tuyên Quang do ông Chẩu Văn Lâm, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã có buổi làm việc với đoàn công tác tỉnh Bắc Kạn để thống nhất phương án hướng tuyến giao thông kết nối huyện Na Hang (Tuyên Quang) sang huyện Ba Bể (Bắc Kạn).

Giám đốc Công an tỉnh Bạc Liêu khen thưởng cho cá nhân đạt thành tích trong Hội thao PCCC

Giám đốc Công an tỉnh Bạc Liêu khen thưởng cho cá nhân đạt thành tích trong Hội thao PCCC
(PLVN) -  Chiều ngày 4/7, Công an tỉnh Bạc Liêu tổ chức lễ công bố Quyết định khen thưởng đột xuất cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong Hội thi thể thao nghiệp vụ cứu nạn, cứu hộ toàn quốc lần thứ II, vòng loại năm 2022 tổ chức tại thành phố Cần Thơ. Đại tá Lê Thanh Hùng - Phó Giám đốc Công an tỉnh dự và chủ trì lễ trao thưởng.