Xuân về trên quê hương NTM huyện Vĩnh Lợi

(PLVN) - Một mùa xuân mới lại về, không khí xuân rạo rực, tươi vui len lỏi ngỏ cửa mọi nhà, hiện hữu trên từng đường quê, ngõ xóm. Trong hơi ấm của mùa xuân, huyện Vĩnh Lợi như bừng lên sức sống mới với những công trình giao thông, thủy lợi, trường học, trạm y tế, nhà văn hóa được xây dựng kiên cố, khang trang,.. thành tựu đó có được là do sự chung sức đồng lòng của toàn Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân huyện nhà trong thực hiện và xây dựng huyện nông thôn mới (NTM).

Tái cơ cấu nông nghiệp gắn với xây dựng NTM

Trong nhiệm kỳ qua, mặc dù còn nhiều khó khăn, huyện Vĩnh Lợi đã tập trung huy động nhiều nguồn lực đầu tư xây dựng nông thôn mới với tổng nguồn vốn gần 587 tỷ đồng. Từ nguồn vốn này, cùng với sự đóng góp của các tầng lớp nhân dân, kết cấu hạ tầng thiết yếu phục vụ đời sống, sinh hoạt, sản xuất của người nhân vùng nông thôn được quan tâm đầu tư.

Các tiêu chí trong chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới được nâng chất. Bên cạnh đó, huyện đã tập trung tái cơ cấu nông nghiệp theo hướng đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, xây dựng vùng nguyên liệu gắn với bao tiêu đầu ra hàng hóa nông sản của nông dân theo chuỗi liên kết, hiệu quả sản xuất của người dân ổn định, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo theo từng năm. 

Tô thắm bức tranh NTM ngày càng xanh - sạch - đẹp, văn minh.
  Tô thắm bức tranh NTM ngày càng xanh - sạch - đẹp, văn minh.

Cuối năm 2018, xã Vĩnh Hưng A được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. Với hệ thống hạ tầng được đầu tư khá hoàn chỉnh, góp phần thúc đẩy kinh tế- xã hội địa phương phát triển. 

Vì vậy, huyện Vĩnh Lợi đã tranh thủ huy động các nguồn lực đầu tư cho phát triển kinh tế, xã hội, tập trung tái cơ cấu nông nghiệp và thực hiện chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn. Với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng của các tầng lớp nhân dân, đến cuối năm 2019 tất cả các xã trên địa bàn đều được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới.

Nhân dịp đầu năm mới Tân Sửu 2021, phóng viên Báo PLVN có buổi trao đổi trực tiếp với Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Lợi Từ Minh Phúc. Ông Phúc, cho biết: Trong nhiệm kỳ qua, cùng với việc thực hiện Nghị quyết đã đề ra, huyện tập trung “Tái cơ cấu nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới”. Trong đó, đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu cây trồng, góp phần tăng năng suất và chất lượng, nhân rộng các mô hình sản xuất tập trung quy mô lớn, làm tốt công tác chuyển giao, ứng dụng khoa học - kỹ thuật cho nông dân... Đồng thời, nâng tỷ trọng chăn nuôi trong cơ cấu ngành nông nghiệp, nhất là chăn nuôi theo hướng trang trại, gia trại phù hợp với điều kiện từng gia đình, khuyến khích áp dụng công nghệ cao, tổ chức sản xuất khép kín hoặc liên kết chuỗi giá trị sản xuất, từ đó góp phần nâng cao thu nhập cho nông dân… 

Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Lợi Từ Minh Phúc.
Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Lợi Từ Minh Phúc. 

Cùng với sự nỗ lực và những thành quả đạt được trong xây dựng NTM, Đảng bộ huyện đã đề ra 5 nhiệm vụ trọng tâm có tính đột phá để tập trung chỉ đạo quyết liệt và thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu Nghị quyết đã đề ra trong nhiệm kỳ 2015-2020. Từ đó, đã tạo sự chuyển biến tích cực trên các lĩnh vực,.. đã làm diện mạo các vùng nông thôn trên địa bàn huyện tô điểm nhiều gam màu tươi sáng. Năm mới, với niềm vui mới, thắng lợi mới. Đặc biệt, đời sống người dân trong huyện sẽ ngày càng ấm no, sung túc. Đồng thời, huyện tiếp tục chỉ đạo nâng chất các tiêu chí nông thôn mới, phát động phong trào thi đua lao động sản xuất, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân thể hiện rõ nét hơn trong mùa xuân mới Tân Sửu 2021”- Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Lợi Từ Minh Phúc, nhấn mạnh.

Xây dựng NTM - Nhân dân làm chủ thể

Những ngày đầu xuân mới Tân Sửu 2021, có dịp đến ấp Mỹ Trinh, xã Vĩnh Hưng A (Vĩnh Lợi, Bạc Liêu) chắc hẳn nhiều người sẽ nhận thấy sự thay đổi của vùng quê này. Đường lộ nông thôn được xây dựng khang trang. Những căn nhà mới được kiên cố mọc lên ngày càng nhiều thay thế cho những căn nhà tạm bợ một thời. Cả ấp Mỹ Trinh hiện không còn hộ thuộc diện nghèo theo tiêu chí, đời sống người dân đang khởi sắc từng ngày. Hơn ai hết, những người từng một thời gắn bó với vùng quê này cảm nhận rõ nhất sự phát triển của quê hương mình. 

Tuyến đường kiểu mẫu ấp Mỹ Trinh, xã Vĩnh Hưng A (Vĩnh Lợi, Bạc Liêu).
 Tuyến đường kiểu mẫu ấp Mỹ Trinh, xã Vĩnh Hưng A (Vĩnh Lợi, Bạc Liêu).

Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Hưng A - Nguyễn Việt Thống, chia sẻ: Nhờ kinh nghiệm lấy nhân dân làm chủ thể trong xây dựng xã nông thôn mới nâng cao, xã Vĩnh Hưng A tiếp tục nhận được sự chung tay đóng góp của nhân dân tham gia. Trong đó, kết quả nổi bật đạt được là, nhân dân tình nguyện hiến đất, đóng góp tiền, công sức lao động làm đường; sên vét kênh nội đồng, xây dựng ô đê bao khép kín; tham gia vào các mô hình sản xuất lúa an toàn; tham gia trồng hàng rào cây xanh, cây ăn trái, chỉnh trang nhà ở, trồng hoa kiểng trên 8 tuyến đường kiểu mẫu ở các ấp. Có thể nói, nhờ vận dụng có hiệu quả kinh nghiệm lấy dân làm chủ thể, mà xã Vĩnh Hưng A đã xây dựng thành công xã NTM, tiến tới xây dựng xã NTM nâng cao./.

Tin cùng chuyên mục

Toàn cảnh Hội nghị

Lai Châu đề xuất xây dựng cảng hàng không

(PLVN) -   Tại Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương và phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 6 năm 2022 về tình hình kinh tế - xã hội tháng 6, 6 tháng năm 2022 và triển khai các Nghị quyết của kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV, Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu Trần Tiến Dũng đã đề xuất với Bộ Giao thông Vận tải sớm đề xuất đầu tư cảng hàng không Lai Châu trình Thủ tướng Chính phủ.

Đọc thêm

Hà Giang: Khởi sắc trong phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội

Hà Giang: Khởi sắc trong phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội
(PLVN) - Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận, ủng hộ, chia sẻ, tin tưởng của cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân và sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt, sâu sát, triển khai đồng bộ nhiều nhiệm vụ, giải pháp linh hoạt, hiệu quả của UBND tỉnh Hà Giang. Kinh tế – xã hội 6 tháng đầu năm 2022 đã có nhiều tín hiệu khởi sắc trên các lĩnh vực.

Lạng Giang (Bắc Giang): Điểm sáng trong “bức tranh” kinh tế - xã hội tỉnh Bắc Giang

Hệ thống cơ sở hạ tầng huyện Lạng Giang được đầu tư đồng bộ
(PLVN) -  Bằng sự quyết tâm, quyết liệt, linh hoạt, sáng tạo trong lãnh đạo, chỉ đạo cùng với sự chung sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị, 6 tháng đầu năm 2022, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Lạng Giang (tỉnh Bắc Giang) đã đoàn kết, đồng lòng thực hiện tốt “mục tiêu kép”; vừa triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch vừa phát triển kinh tế, nâng cao đời sống cho bà con nhân dân.

Tỉnh ủy Vĩnh Phúc ra mắt Phòng họp không giấy E-cabinet

Tỉnh ủy Vĩnh Phúc ra mắt Phòng họp không giấy E-cabinet
(PLVN) - Chuyển đổi số là một xu thế và yêu cầu tất yếu trong bối cảnh hiện nay, tác động ngày càng mạnh mẽ đến tất cả các lĩnh vực của đời sống kinh tế, xã hội, mở ra nhiều cơ hội, tạo điều kiện để các địa phương nắm bắt, bứt phá vươn lên.

Hoàn thành mô hình 3D Vườn Quốc gia Cúc Phương

Hoàn thành mô hình 3D Vườn Quốc gia Cúc Phương
(PLVN) - Ngày 5/7, tại Ninh Bình, Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) phối hợp cùng Vườn Quốc gia (VQG) Cúc Phương tổ chức Hội thảo Báo cáo kết quả tham vấn "Xây dựng mô hình 3D có sự tham gia của cộng đồng tại VQG Cúc Phương".

Khảo sát, thống nhất phương án hướng tuyến giao thông kết nối huyện Ba Bể sang huyện Na Hang

Quang cảnh buổi làm việc của Đoàn công tác tỉnh Bắc Kạn tại tỉnh Tuyên Quang
(PLVN) -  Ngày 3/7, đoàn công tác của tỉnh Tuyên Quang do ông Chẩu Văn Lâm, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã có buổi làm việc với đoàn công tác tỉnh Bắc Kạn để thống nhất phương án hướng tuyến giao thông kết nối huyện Na Hang (Tuyên Quang) sang huyện Ba Bể (Bắc Kạn).

Giám đốc Công an tỉnh Bạc Liêu khen thưởng cho cá nhân đạt thành tích trong Hội thao PCCC

Giám đốc Công an tỉnh Bạc Liêu khen thưởng cho cá nhân đạt thành tích trong Hội thao PCCC
(PLVN) -  Chiều ngày 4/7, Công an tỉnh Bạc Liêu tổ chức lễ công bố Quyết định khen thưởng đột xuất cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong Hội thi thể thao nghiệp vụ cứu nạn, cứu hộ toàn quốc lần thứ II, vòng loại năm 2022 tổ chức tại thành phố Cần Thơ. Đại tá Lê Thanh Hùng - Phó Giám đốc Công an tỉnh dự và chủ trì lễ trao thưởng.