Xử lý sao khi không xác minh được tính hợp pháp của văn bằng?

Một buổi thi tuyển công chức ở TP HCM
Một buổi thi tuyển công chức ở TP HCM
(PLVN) - Hiện nay, vấn đề những người bằng dỏm, học dỏm… vẫn “chui” vào được các cơ quan công quyền để trở thành ông này, bà kia đang gây nhiều bức xúc trong dư luận. Tuy nhiên, việc truy nguyên để xử lý sẽ có phần dễ dàng hơn nếu các cơ sở đào tạo cấp bằng vẫn còn hiện hữu. Còn đối với những đơn vị đã giải thể, không truy được địa chỉ làm sao có thể xác minh tính hợp pháp của văn bằng mà đơn vị đã cấp? Đây cũng là một trong những bài toán khiến TP HCM đau đầu, chưa có lời giải.

Theo Sở Nội vụ, thời gian qua, TP HCM chấp hành nghiêm các qui định về tuyển dụng, sử dụng và quản lý, nâng ngạch công chức, viên chức. Theo đó, sau khi nhận đủ hồ sơ dự tuyển của người trúng tuyển, người đứng đầu cơ quan có thẩm quyền tuyển dụng công chức, viên chức có trách nhiệm thẩm tra, xác minh văn bằng, chứng chỉ của người trúng tuyển nhằm bảo đảm chính xác theo quy định của pháp luật.

Sau khi hoàn thành việc xác minh, người đứng đầu cơ quan có thẩm quyền tuyển dụng công chức, viên chức ra quyết định tuyển dụng người trúng tuyển. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai có phát sinh vướng mắc như cơ sở đào tạo giải thể, không tìm được địa chỉ.

Liên quan đến việc này, TP HCM cũng đã có văn bản gửi Bộ Giáo dục và Đào tạo và nhận được phúc đáp tại Công văn số 1671 (ngày 13/11/2017) của Cục Quản lý chất lượng về việc xác minh văn bằng, chứng chỉ của thí sinh trúng tuyển viên chức như sau: Cơ quan chịu trách nhiệm xác định, trả lời về tính hợp pháp của văn bằng, chứng chỉ được cấp bởi cơ sở giáo dục đã bị chia tách, sáp nhập, đình chỉ hoạt động, giải thể là cơ quan được giao nhiệm vụ tiếp nhận, lưu trữ, bảo quản hồ sơ trên quyết định chia tách, sáp nhập, đình chỉ hoạt động, giải thể hoặc cơ quan có thẩm quyền ra quyết định chia tách, sáp nhập, đình chỉ hoạt động, giải thể cơ sở giáo dục.

Trong trường hợp cơ quan tuyển dụng không thể liên hệ được với cơ sở giáo dục đã cấp văn bằng, chứng chỉ thì người có văn bằng, chứng chỉ phải có trách nhiệm cung cấp thông tin về cơ sở đã cấp văn bằng, chứng chỉ và phối hợp với cơ quan tuyển dụng để xác minh tính hợp pháp của văn bằng, chứng chỉ đó.

Thế nhưng, theo Sở Nội vụ TP HCM, thực tế là cơ quan tuyển dụng và người được tuyển dụng đều không biết cơ quan nào tiếp nhận hồ sơ hoặc cơ quan nào có thẩm quyền ra quyết định chia tách, sáp nhập, đình chỉ hoạt động, giải thể cơ sở giáo dục hoặc cơ sở thay đổi địa điểm nên không có thông tin để có đề nghị xác minh theo quy định.

Do đó, hiện tại, TP HCM có nhiều trường hợp trúng tuyển nhưng chưa thể ra quyết định tuyển dụng, đặc biệt là số lượng người trúng tuyển vào ngành giáo dục và y tế rất nhiều, nhưng không thể xác minh được văn bằng, chứng chỉ. 

Vì vậy, để giải quyết tình trạng này, mới đây, Sở Nội vụ TP HCM đã có văn bản gửi Bộ Nội vụ kiến nghị hướng dẫn cách thức xử lý khi chưa thể xác minh được tính hợp pháp của văn bằng. Trước mắt, Sở Nội vụ TP HCM kiến nghị Bộ Nội vụ chấp thuận giải quyết theo hướng: Nếu không xác minh được văn bằng, chứng chỉ thì cho phép thí sinh nộp bổ sung văn bản, chứng chỉ mới phù hợp với ngạch công chức, chức danh nghề nghiệp và xác minh theo quy định để bổ sung vào hồ sơ tuyển dụng công chức, viên chức... 

Tin cùng chuyên mục

Toàn cảnh Hội nghị

Lai Châu đề xuất xây dựng cảng hàng không

(PLVN) -   Tại Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương và phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 6 năm 2022 về tình hình kinh tế - xã hội tháng 6, 6 tháng năm 2022 và triển khai các Nghị quyết của kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV, Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu Trần Tiến Dũng đã đề xuất với Bộ Giao thông Vận tải sớm đề xuất đầu tư cảng hàng không Lai Châu trình Thủ tướng Chính phủ.

Đọc thêm

Hà Giang: Khởi sắc trong phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội

Hà Giang: Khởi sắc trong phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội
(PLVN) - Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận, ủng hộ, chia sẻ, tin tưởng của cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân và sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt, sâu sát, triển khai đồng bộ nhiều nhiệm vụ, giải pháp linh hoạt, hiệu quả của UBND tỉnh Hà Giang. Kinh tế – xã hội 6 tháng đầu năm 2022 đã có nhiều tín hiệu khởi sắc trên các lĩnh vực.

Lạng Giang (Bắc Giang): Điểm sáng trong “bức tranh” kinh tế - xã hội tỉnh Bắc Giang

Hệ thống cơ sở hạ tầng huyện Lạng Giang được đầu tư đồng bộ
(PLVN) -  Bằng sự quyết tâm, quyết liệt, linh hoạt, sáng tạo trong lãnh đạo, chỉ đạo cùng với sự chung sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị, 6 tháng đầu năm 2022, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Lạng Giang (tỉnh Bắc Giang) đã đoàn kết, đồng lòng thực hiện tốt “mục tiêu kép”; vừa triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch vừa phát triển kinh tế, nâng cao đời sống cho bà con nhân dân.

Tỉnh ủy Vĩnh Phúc ra mắt Phòng họp không giấy E-cabinet

Tỉnh ủy Vĩnh Phúc ra mắt Phòng họp không giấy E-cabinet
(PLVN) - Chuyển đổi số là một xu thế và yêu cầu tất yếu trong bối cảnh hiện nay, tác động ngày càng mạnh mẽ đến tất cả các lĩnh vực của đời sống kinh tế, xã hội, mở ra nhiều cơ hội, tạo điều kiện để các địa phương nắm bắt, bứt phá vươn lên.

Hoàn thành mô hình 3D Vườn Quốc gia Cúc Phương

Hoàn thành mô hình 3D Vườn Quốc gia Cúc Phương
(PLVN) - Ngày 5/7, tại Ninh Bình, Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) phối hợp cùng Vườn Quốc gia (VQG) Cúc Phương tổ chức Hội thảo Báo cáo kết quả tham vấn "Xây dựng mô hình 3D có sự tham gia của cộng đồng tại VQG Cúc Phương".

Khảo sát, thống nhất phương án hướng tuyến giao thông kết nối huyện Ba Bể sang huyện Na Hang

Quang cảnh buổi làm việc của Đoàn công tác tỉnh Bắc Kạn tại tỉnh Tuyên Quang
(PLVN) -  Ngày 3/7, đoàn công tác của tỉnh Tuyên Quang do ông Chẩu Văn Lâm, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã có buổi làm việc với đoàn công tác tỉnh Bắc Kạn để thống nhất phương án hướng tuyến giao thông kết nối huyện Na Hang (Tuyên Quang) sang huyện Ba Bể (Bắc Kạn).

Giám đốc Công an tỉnh Bạc Liêu khen thưởng cho cá nhân đạt thành tích trong Hội thao PCCC

Giám đốc Công an tỉnh Bạc Liêu khen thưởng cho cá nhân đạt thành tích trong Hội thao PCCC
(PLVN) -  Chiều ngày 4/7, Công an tỉnh Bạc Liêu tổ chức lễ công bố Quyết định khen thưởng đột xuất cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong Hội thi thể thao nghiệp vụ cứu nạn, cứu hộ toàn quốc lần thứ II, vòng loại năm 2022 tổ chức tại thành phố Cần Thơ. Đại tá Lê Thanh Hùng - Phó Giám đốc Công an tỉnh dự và chủ trì lễ trao thưởng.