Xã giao đất trái thẩm quyền, dân 15 năm mòn mỏi chờ đợi cấp sổ đỏ

Nhiều hộ dân phản ánh việc đã nộp tiền mua đất nhưng không được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Nhiều hộ dân phản ánh việc đã nộp tiền mua đất nhưng không được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
(PLVN) - Vay mượn ngân hàng để đóng tiền mua đất cho xã Hưng Đạo, nhưng 15 năm qua, hàng chục hộ dân như người “ngụ cư trái phép” ngay trên mảnh đất đã bỏ tiền ra mua.

Ông Phan Đình Hải (trú xóm 6, xã Hưng Đạo, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An) trình bày: năm 2006 khi xã có chủ trương bán đất khu vực Nền Dầu (nay thuộc xóm 7, xã Hưng Đạo), do nhu cầu bức thiết về nhà ở cho con nên ông đã mua một lô. “Chúng tôi phải qua xét duyệt từ xóm đến xã mới được mua. Tiền nong đã đóng nộp đầy đủ, có biên lai hẳn hoi, đất cũng đã làm nhà, nhưng đến nay vẫn không làm được sổ đỏ”, ông Hải nói.

Cùng rơi vào hoàn cảnh tương tự, còn có 14 hộ dân khác. Cầm trên tay những giấy tờ liên quan đến thửa đất đã mua, ông Nguyễn Văn Oánh (trú xóm 6) nói: “Tôi thuộc diện ưu tiên là thương binh nên mới được mua. Tôi mua lô số 1, giá gần 29 triệu đồng. Thời điểm đó trong nhà chỉ có 9 triệu nên gia đình phải vay ngân hàng 20 triệu. Chỉ sau 3 ngày theo yêu cầu của xã, chúng tôi đã nộp đủ tiền đất, tiền thuế. Thế nhưng đến nay vẫn chưa chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất." 

Bức xúc, các hộ dân đã nhiều lần kiến nghị tại các cuộc tiếp xúc cử tri từ xã đến trung ương nhưng vẫn chưa được giải quyết. 

Nhiều hộ dân xây nhà ở kiên cố trên khu đất Nền Dầu nhưng không được cấp sổ đỏ do xã Hưng Đạo giao đất trái thẩm quyền.
 Nhiều hộ dân xây nhà ở kiên cố trên khu đất Nền Dầu nhưng không được cấp sổ đỏ do xã Hưng Đạo giao đất trái thẩm quyền.

Về vấn đề này, ông Lê Huy Khoa - Chủ tịch UBND xã Hưng Đạo - cho hay, sự việc xảy ra thuộc về trách nhiệm của những người tiền nhiệm. 

Theo ông Khoa, vào thời điểm đó, những lô đất này theo quy định là phải tổ chức đấu giá nhưng xã lại xét giá giao đất, tức là giao đất theo hình thức định giá chứ không thực hiện đấu giá. “Việc giao đất như thế là không đúng quy định, trái thẩm quyền”, ông Khoa nói.

UBND xã đã nhiều lần nhận được kiến nghị của người dân và cũng đã tổ chức họp các hộ dân, thông báo hướng dẫn giải quyết của huyện. 

Cũng theo Chủ tịch xã Hưng Đạo, do việc bán đất là trái thẩm quyền nên không thể làm giấy chứng nhận quyền sử dụng cho các hộ dân được. Theo quy định hiện hành, các hộ dân phải thực hiện nghĩa vụ tài chính theo giá tại thời điểm này, tức là các hộ phải nộp thêm tiền để được cấp sổ đỏ, nhưng họ không đồng ý.

Phiếu thu tiền được chính quyền xã cấp cho người dân vào thời điểm cuối năm 2006.
 Phiếu thu tiền được chính quyền xã cấp cho người dân vào thời điểm cuối năm 2006.

Về số tiền người dân đã nộp mua đất vào năm 2006, ông Khoa cho biết, do việc giao đất trái thẩm quyền nên không thể nộp vào Kho bạc theo quy định. Tuy nhiê,n số tiền này đã đi đâu thì ông cũng không biết vì bản thân mới làm Chủ tịch UBND xã từ năm ngoái, trong khi những người liên quan đến vụ việc đã nghỉ hưu hoặc chuyển công tác sang xã khác.

Hiện người dân vẫn đang giữ các biên lai thể hiện việc thực hiện nghĩa vụ tài chính trên đất. Số tiền này sẽ được trừ vào số tiền người dân đóng thêm vào thời điểm làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ).

Theo ông Lê Huy Khoa, vào năm 2006, có 37 lô đất đã được xã xét giá giao đất trái thẩm quyền chứ không phải chỉ có 15 hộ dân này. Hiện, các lô đất này đã được người dân làm nhà kiên cố và sinh sống ổn định, không có tranh chấp.

Tin cùng chuyên mục

Toàn cảnh Hội nghị

Lai Châu đề xuất xây dựng cảng hàng không

(PLVN) -   Tại Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương và phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 6 năm 2022 về tình hình kinh tế - xã hội tháng 6, 6 tháng năm 2022 và triển khai các Nghị quyết của kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV, Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu Trần Tiến Dũng đã đề xuất với Bộ Giao thông Vận tải sớm đề xuất đầu tư cảng hàng không Lai Châu trình Thủ tướng Chính phủ.

Đọc thêm

Hà Giang: Khởi sắc trong phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội

Hà Giang: Khởi sắc trong phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội
(PLVN) - Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận, ủng hộ, chia sẻ, tin tưởng của cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân và sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt, sâu sát, triển khai đồng bộ nhiều nhiệm vụ, giải pháp linh hoạt, hiệu quả của UBND tỉnh Hà Giang. Kinh tế – xã hội 6 tháng đầu năm 2022 đã có nhiều tín hiệu khởi sắc trên các lĩnh vực.

Lạng Giang (Bắc Giang): Điểm sáng trong “bức tranh” kinh tế - xã hội tỉnh Bắc Giang

Hệ thống cơ sở hạ tầng huyện Lạng Giang được đầu tư đồng bộ
(PLVN) -  Bằng sự quyết tâm, quyết liệt, linh hoạt, sáng tạo trong lãnh đạo, chỉ đạo cùng với sự chung sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị, 6 tháng đầu năm 2022, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Lạng Giang (tỉnh Bắc Giang) đã đoàn kết, đồng lòng thực hiện tốt “mục tiêu kép”; vừa triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch vừa phát triển kinh tế, nâng cao đời sống cho bà con nhân dân.

Tỉnh ủy Vĩnh Phúc ra mắt Phòng họp không giấy E-cabinet

Tỉnh ủy Vĩnh Phúc ra mắt Phòng họp không giấy E-cabinet
(PLVN) - Chuyển đổi số là một xu thế và yêu cầu tất yếu trong bối cảnh hiện nay, tác động ngày càng mạnh mẽ đến tất cả các lĩnh vực của đời sống kinh tế, xã hội, mở ra nhiều cơ hội, tạo điều kiện để các địa phương nắm bắt, bứt phá vươn lên.

Hoàn thành mô hình 3D Vườn Quốc gia Cúc Phương

Hoàn thành mô hình 3D Vườn Quốc gia Cúc Phương
(PLVN) - Ngày 5/7, tại Ninh Bình, Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) phối hợp cùng Vườn Quốc gia (VQG) Cúc Phương tổ chức Hội thảo Báo cáo kết quả tham vấn "Xây dựng mô hình 3D có sự tham gia của cộng đồng tại VQG Cúc Phương".

Khảo sát, thống nhất phương án hướng tuyến giao thông kết nối huyện Ba Bể sang huyện Na Hang

Quang cảnh buổi làm việc của Đoàn công tác tỉnh Bắc Kạn tại tỉnh Tuyên Quang
(PLVN) -  Ngày 3/7, đoàn công tác của tỉnh Tuyên Quang do ông Chẩu Văn Lâm, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã có buổi làm việc với đoàn công tác tỉnh Bắc Kạn để thống nhất phương án hướng tuyến giao thông kết nối huyện Na Hang (Tuyên Quang) sang huyện Ba Bể (Bắc Kạn).

Giám đốc Công an tỉnh Bạc Liêu khen thưởng cho cá nhân đạt thành tích trong Hội thao PCCC

Giám đốc Công an tỉnh Bạc Liêu khen thưởng cho cá nhân đạt thành tích trong Hội thao PCCC
(PLVN) -  Chiều ngày 4/7, Công an tỉnh Bạc Liêu tổ chức lễ công bố Quyết định khen thưởng đột xuất cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong Hội thi thể thao nghiệp vụ cứu nạn, cứu hộ toàn quốc lần thứ II, vòng loại năm 2022 tổ chức tại thành phố Cần Thơ. Đại tá Lê Thanh Hùng - Phó Giám đốc Công an tỉnh dự và chủ trì lễ trao thưởng.