Vui Giáng sinh - có văn minh

Các nhà thờ trang trí Noel lung linh huyền ảo sẵn sàng chào đón tất cả mọi người.
Các nhà thờ trang trí Noel lung linh huyền ảo sẵn sàng chào đón tất cả mọi người.
(PLVN) - Nếu như ở các gia đình, không khí Giáng sinh rộn ràng, sắc màu thì ở các nhà thờ không khí chuẩn bị Giáng sinh nhộn nhịp, lung linh không kém. 

Điều làm cho những người quản lý nhà thờ cũng như nhiều nơi tổ chức trang trí Noel lo ngại đó là sự chủ quan không phòng tránh dịch bệnh của những người tham gia đón chào đêm Noel: không đeo khẩu trang cũng như sát khuẩn bàn tay… Ngoài ra, việc chen lấn xô đẩy, hái hoa, bẻ cành thông, vặt mũ ông già Noel, xả rác bừa bãi của một số người tham gia đón chào Giáng sinh những năm trước là hình ảnh xấu xí khiến nhiều người ngán ngẩm.

Tự tay trang trí Giáng sinh tặng mẹ và tặng các con yêu

Năm nay, vì dịch Covid-19, tại Hàng Mã và các cửa hàng lưu niệm sức mua các mặt hàng trang trí, quà tặng Giáng sinh giảm đi khá nhiều so với các năm trước. Một người bán hàng trên phố Hàng Mã chia sẻ: “Chị Mai- chủ bán hàng trên phố Hàng Mã than: “Dịch bệnh nên việc giao thương nhập hàng khó khăn. Cửa hàng nào cũng chỉ quanh quẩn mặt hàng không mới, không đặc sắc như mọi năm. Đó là chưa kể, lượng người mua giảm sút hẳn. Du khách nước ngoài không có trong khi du khách trong nước chỉ có một số nhóm bạn trẻ đến checkin rồi lại đi. Người xem thì nhiều, người mua thì ít”.

Để thu hút thêm lượng khách, một số cửa hàng đã bắt kịp công nghệ để đăng các sản phẩm trang trí Giáng sinh trên các website, sàn thương mại điện tử, hay fb, zalo, kể cả dịch vụ ông già đến nhà tặng quà với giá ship giảm 20%  so với năm ngoái: từ 100 nghìn - 150 nghìn đồng/ lượt. Vậy nhưng, dù nỗ lực thế nào thì cũng khó đẩy được sức mua. 

Giáng sinh là mùa sum họp, là thời gian các thành viên cùng nhau đón những giây phút huyền diệu khi chúa Giesu giáng trần. Một trong những điều tuyệt vời nhất của nhiều người là tự tay hoặc cùng các thành viên trong gia đình trang hoàng nhà cửa lung linh và ấm áp bằng các món đồ trang trí Noel handmade với cách làm vô cùng đơn giản nhưng lại siêu đẹp.

Có nhiều gia đình dù công giáo hay ngoài công giáo đều háo hức trang trí tổ ấm mình có chút không khí giáng sinh như những món quà dành tặng các con yêu quý của mình. 

Tuy nhiên, năm nay, dịch bệnh khiến cho nhiều gia đình bị giảm thu nhập. Thay vì họ đi sắm các đồ trang trí Giáng sinh mới, họ lại tận dụng đồ năm trước, thêm chút phụ kiện để làm mới, thêm sinh động. Anh Đặng Văn Tô (30 tuổi, Đống Đa, Hà Nội) khoe: “Tôi lấy trong kho đồ của gia đình  đồ trang trí Noel từ năm trước. Tôi tỉa tót lại, lấy sơn, tô vẽ thêm màu sắc rồi tự tay trang trí nhà. Đi học về, thấy cây thông, các quả bóng màu óng ánh, các con tôi reo lên đầy thích thú. Đó là niềm hạnh phúc của tôi!”.

Để tăng cường tính tương tác, tươi vui, có nhiều tòa nhà, khu chung cư đã sáng tạo ra cuộc thi: “Gia đình trang trí Noel”. Ví như ở Khu Eco… (Hưng Yên),  các cư dân đang rôm rả mua sắm đồ trang trí hay tự mình làm đồ trang trí tô điểm cho ngôi nhà mình thêm lộng lẫy. Họ háo hức tham gia cuộc thi ảnh “Giáng sinh an lành ở Eco”. 

Chị Nguyễn Thắm – cư dân ở đây hào hứng chia sẻ với cộng đồng mạng trên trang cá nhân của mình: “Sống ở đây lâu rùi, nên mình quen việc hít thở trong một môi trường lúc nào cũng xanh mướt. Giáng sinh, thay vì trang trí theo kiểu quá công nghiệp thì mình quyết định trang trí theo kiểu “eco” nhất. Mùi gỗ thông tươi thơm thơm âm ấm tỏa ra, cả một giáng sinh xanh mướt và anh lành đang hiện diện ở ngay tại đây. Yêu tất cả sự bình yên trong tổ ấm bé xinh của mình”. 

Vì nhà nhỏ, ấm áp, chị Thắm thích trang trí đơn giản, nhưng đồ vật nhỏ xinh có điểm nhấn. Không gian phòng khách, chị sử dụng chủ yếu là thông tươi để trang trí. Chị tận dụng thêm các đồ có sẵn trong nhà như bình hoa làm từ đồ tái chế và gắn thêm một chút cành thông tươi thêm mùi Giáng sinh tô điểm cho chúng.

Để làm khay trà Giáng sinh, chị Thắm tận dụng thớt gỗ có sẵn trong bếp, sử dụng cành thông tươi và quả thông trang trí. Tất cả khiến cho phòng khách ấm áp nhưng vẫn xanh mướt rất dễ chịu với ly trà nóng đượm mùi thông. Bên góc tường, chị Thắm Nguyễn thích nhất vì tự thiết kế theo ý tưởng, kết hai quả cầu đỏ và sử dụng ba cành thông tươi treo lên.

Nhìn dễ thương mà làm đơn giản không hề khó. Góc bàn ăn và chân nến, chị Thắm Nguyễn cũng tận dụng gỗ thông tươi để décor lại. Vẫn là đồ trang trí để sẵn, chị để thêm một chút hương vị giáng sinh mix vào thế là đã có góc làm việc cực đáng yêu.

Là một người yêu thiên nhiên và thích sống hướng nội, chị Thắm đã viết lời bộc bạch lòng mình khiến cư dân mạng xúc động: “Giáng sinh năm nay quá “đặc biệt” trong cuộc đời mỗi chúng ta nhỉ? Nhưng nó cũng thúc đẩy mình tin rằng, cuộc sống chính là sự an bình quý giá. Nếu bạn có tiền nhưng bạn quên mất cách làm sao để sống thật hạnh phúc cũng là vô nghĩa.

Vì vậy, mình đã lựa chọn một cuộc sống an bình ngay tại nơi này. Một giáng sinh thật “Eco”. Mình muốn tặng mẹ quà Giáng sinh. Nhà to hay nhỏ không quan trọng. Quan trọng mình luôn thấy ấm áp và muốn về với mẹ, với gia đình”.

Phòng khách tràn ngập không khí Noel - món quà tặng người mẹ yêu dấu của chị Nguyễn Thắm.
 Phòng khách tràn ngập không khí Noel - món quà tặng người mẹ yêu dấu của chị Nguyễn Thắm.

Chị không quên mong mọi người like, chia sẻ những tấm ảnh trang trí Giáng sinh với nhân vật chính là mẹ chị như món quà tinh thần của chị đối với người mẹ yêu dấu của mình. “Mẹ tuy không được học cao hiểu rộng, nhưng là một người thực sự đã truyền cho mình nhiều năng lượng hay lắm. Mình học được thứ đáng quý nhất ở mẹ, là sự lạc quan. Đôi khi chúng ta cho nó là hão huyền. Nhưng nếu chúng ta không lạc quan, chính là chúng ta đang khước từ đi hạnh phúc”.

Mong không gặp những phản cảm

Nếu như ở các gia đình, không khí Giáng sinh rộn ràng, sắc màu thì ở các nhà thờ không khí chuẩn bị Giáng sinh rộn ràng không kém. Dù năm nay, tránh dịch bệnh, hạn chế đến nơi đông người nhưng không vì thế các tại các nhà thờ ở Hà Nội lại “tối đèn”.

Tại các: Nhà thờ Lớn, Nhà thờ Hàm Long, Nhà thờ Cửa Bắc, Nhà thờ Thịnh Liệt, Nhà thờ Phùng Khoang, Nhà thờ Sainte Marie, Nhà thờ Hàng Bột, Nhà thờ Thái Hà… đều được trang trí vô cùng lộng lẫy với những cây thông, hang đá, đèn lấp la lấp lánh ánh sao… huyền hoặc. Những phụ kiện như: Ông già Noel, cây thông lấp lánh ánh đèn, đèn led được treo theo kiểu cách dây áo dòng Phanxico… được trang trí tại các Nhà thờ.

Điều làm cho những người quản lý nhà thờ cũng như nhiều nơi tổ chức trang trí Noel lo ngại đó là sự phòng tránh dịch bệnh của những người tham gia đón chào đêm Noel không đeo khẩu trang cũng như sát khuẩn bàn tay. Ngoài ra, việc chen lấn xô đẩy, hái hoa, bẻ cành thông, vặt mũ ông già Noel, xả rác bừa bãi của những người tham gia đón chào Giáng sinh những năm trước là hình ảnh xấu xí khiến nhiều người ngán ngẩm.

Còn nhớ, cảnh tượng hàng trăm người xô đẩy, chen lấn nhận quà tặng tại lễ hội Noel lớn nhất Việt Nam được tổ chức Hà Nội những năm trước khiến không ít người ngán ngẩm. Chưa hết, tại những nơi chụp ảnh, nhiều người còn nhảy qua hàng dây chắn để đu vào ông già Noel. Không ít người khi nhân viên nhắc còn cố cãi cùn và tiếp tục chụp ảnh.

Họ không cần biết việc có một tấm ảnh đẹp cho riêng mình như thế gây khó chịu cho những người khác. Phản cảm hơn nữa, có người còn bứt mũ, râu của ông già Noel trang trí đội đầu mình khiến ông bị tơi tả. Cành cây thông bị bẻ không thương tiếc. 

Còn ở quanh các nhà thờ, Hồ Gươm, các quán trà chanh, bia, mực nướng, hoa quả dầm bày nhan nhản trên thảm cỏ quanh hồ. Rác thải vương vãi khắp nơi. Nhiều bạn trẻ còn trèo vào vườn hoa ven hồ để tạo dáng chụp ảnh trong đêm Giáng sinh. Có điểm vui chơi, vì lượng khách đông, lợi dụng tình trạng chen lấn xô đẩy, một số nam thanh niên đã sàm sỡ các thiếu nữ. Tiếng la hét, quát tháo khiến bầu không khí giáng sinh trở nên bát nháo. Những thanh niên hòa vào đám đông để lại khuôn mặt thất thần của thiếu nữ.

Sự xô bồ và lượng người đông đổ về các nhà thờ, nhưng tại đây vẫn chưa có một đội ngũ người chuyên làm công tác bảo vệ trật tự an ninh. Trước cổng nhà thờ, xe máy để ngổn ngang, những người bán hàng tự do đứng bán ngô nướng, kem bông, kẹo mút, các thợ ảnh chèo kéo tạo hình ảnh hỗn tạp. Bên trong nhà thờ, trên giáo đường, Đức cha đang giảng đạo, ở dưới một nhóm người nói to, gây ồn ào thậm chí còn văng tục, chửi thề xáo trộn góc phòng. 

Hình ảnh phản cảm của những ông già tuyết cũng để nhiều người phiền lòng. Do sự cẩu thả, thiếu chuyên nghiệp, một số “ông già Noel” “mất điểm” trong con mắt trẻ nhỏ. Vì nhận quá nhiều “sô”, không ít “ông già Noel” phóng như bay, lạng lách trên đường, đầu không đội mũ bảo hiểm. Đi ẩu, có lần ông già Noel với túi quà cồng kềnh đã đâm vào một người phụ nữ đi xe máy đèo trẻ nhỏ.

Không những không dựng xe đỡ hai mẹ con người phụ nữ, “ông già Noel” còn lớn tiếng chửi bới họ vì… cản đường đi phát quà Giáng sinh. Báo hại đứa bé 6 tuổi bị xây xát, mếu máo khóc: “Tại sao “ông già Noel” lại mắng chửi con. “Ông già Noel” xấu xí quá.” Lại có “ông già Noel” mặt mũi phờ phạc, râu một nơi, mũ một nẻo, ấn chuông ầm ĩ, gọi ơi ới chủ nhà.

Thay vì tặng quà và chúc trẻ nhỏ những lời ngọt ngào, “ông già Noel” lại cuống quýt bới quà trong túi to rồi vứt vào tay trẻ. Khi trẻ còn đang ngơ ngác, “ông già Noel” đã phóng xe đi mất dạng…

Những hành động trên đã làm xấu đi ý nghĩa đẹp đẽ của ngày Noel. Để Noel là những đêm ý nghĩa, mang lại nhiều điều tốt đẹp, an lành đến với mọi người, mong lắm người những tham gia vui Giáng sinh luôn có ý thức, ứng xử văn minh. 

Tin cùng chuyên mục

Toàn cảnh Hội nghị

Lai Châu đề xuất xây dựng cảng hàng không

(PLVN) -   Tại Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương và phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 6 năm 2022 về tình hình kinh tế - xã hội tháng 6, 6 tháng năm 2022 và triển khai các Nghị quyết của kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV, Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu Trần Tiến Dũng đã đề xuất với Bộ Giao thông Vận tải sớm đề xuất đầu tư cảng hàng không Lai Châu trình Thủ tướng Chính phủ.

Đọc thêm

Hà Giang: Khởi sắc trong phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội

Hà Giang: Khởi sắc trong phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội
(PLVN) - Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận, ủng hộ, chia sẻ, tin tưởng của cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân và sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt, sâu sát, triển khai đồng bộ nhiều nhiệm vụ, giải pháp linh hoạt, hiệu quả của UBND tỉnh Hà Giang. Kinh tế – xã hội 6 tháng đầu năm 2022 đã có nhiều tín hiệu khởi sắc trên các lĩnh vực.

Lạng Giang (Bắc Giang): Điểm sáng trong “bức tranh” kinh tế - xã hội tỉnh Bắc Giang

Hệ thống cơ sở hạ tầng huyện Lạng Giang được đầu tư đồng bộ
(PLVN) -  Bằng sự quyết tâm, quyết liệt, linh hoạt, sáng tạo trong lãnh đạo, chỉ đạo cùng với sự chung sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị, 6 tháng đầu năm 2022, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Lạng Giang (tỉnh Bắc Giang) đã đoàn kết, đồng lòng thực hiện tốt “mục tiêu kép”; vừa triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch vừa phát triển kinh tế, nâng cao đời sống cho bà con nhân dân.

Tỉnh ủy Vĩnh Phúc ra mắt Phòng họp không giấy E-cabinet

Tỉnh ủy Vĩnh Phúc ra mắt Phòng họp không giấy E-cabinet
(PLVN) - Chuyển đổi số là một xu thế và yêu cầu tất yếu trong bối cảnh hiện nay, tác động ngày càng mạnh mẽ đến tất cả các lĩnh vực của đời sống kinh tế, xã hội, mở ra nhiều cơ hội, tạo điều kiện để các địa phương nắm bắt, bứt phá vươn lên.

Hoàn thành mô hình 3D Vườn Quốc gia Cúc Phương

Hoàn thành mô hình 3D Vườn Quốc gia Cúc Phương
(PLVN) - Ngày 5/7, tại Ninh Bình, Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) phối hợp cùng Vườn Quốc gia (VQG) Cúc Phương tổ chức Hội thảo Báo cáo kết quả tham vấn "Xây dựng mô hình 3D có sự tham gia của cộng đồng tại VQG Cúc Phương".

Khảo sát, thống nhất phương án hướng tuyến giao thông kết nối huyện Ba Bể sang huyện Na Hang

Quang cảnh buổi làm việc của Đoàn công tác tỉnh Bắc Kạn tại tỉnh Tuyên Quang
(PLVN) -  Ngày 3/7, đoàn công tác của tỉnh Tuyên Quang do ông Chẩu Văn Lâm, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã có buổi làm việc với đoàn công tác tỉnh Bắc Kạn để thống nhất phương án hướng tuyến giao thông kết nối huyện Na Hang (Tuyên Quang) sang huyện Ba Bể (Bắc Kạn).

Giám đốc Công an tỉnh Bạc Liêu khen thưởng cho cá nhân đạt thành tích trong Hội thao PCCC

Giám đốc Công an tỉnh Bạc Liêu khen thưởng cho cá nhân đạt thành tích trong Hội thao PCCC
(PLVN) -  Chiều ngày 4/7, Công an tỉnh Bạc Liêu tổ chức lễ công bố Quyết định khen thưởng đột xuất cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong Hội thi thể thao nghiệp vụ cứu nạn, cứu hộ toàn quốc lần thứ II, vòng loại năm 2022 tổ chức tại thành phố Cần Thơ. Đại tá Lê Thanh Hùng - Phó Giám đốc Công an tỉnh dự và chủ trì lễ trao thưởng.