Vốn chính sách góp phần xây dựng nông thôn mới trên quê hương Bác Hồ

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Những ngày tháng 5, trên quê hương Nam Đàn (Nghệ An), người dân đang nô nức cho ngày hội toàn dân bầu cử cũng như hướng đến 131 năm ngày sinh Bác Hồ. Trên những cánh đồng trĩu hạt, trong những mô hình phát triển kinh tế hiệu quả hay ở những gia đình có con hiếu học được đi học, có thể thấy được sự đồng hành quý giá của Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH),góp phần đưa Nam Đàn ngày càng phát triển.

Bên ngôi nhà khang trang mới được xây dựng, anh Trần Khắc Nhượng (trú tại xã Kim Liên, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An) ôn lại những ngày tháng “nghèo kinh niên” mới thấy được tầm quan trọng của nguồn vốn ưu đãi.

Anh kể, gia đình có đất nhưng không có vốn, chỉ trồng được ít cây, bao nhiêu thu nhập tập trung nuôi 2 đứa con ăn học khiến cái nghèo cái khó cứ đeo bám mãi. Năm 2012, cơ hội phát triển kinh tế mở ra trước mắt gia đình anh khi thông qua Hội cựu chiến binh, anh Nhượng được vay vốn hộ nghèo 30 triệu đồng từ NHCSXH. Số tiền đó, anh đầu tư nuôi lợn, gà, vịt, bò. Tích lũy từng đồng qua những lứa lợn, gà, bò xuất chuồng, kinh tế của gia đình anh bắt đầu ổn định. Sau hơn hai năm, gia đình anh Nhượng đã thoát nghèo, kinh tế gia đình phát triển bền vững, cuộc sống gia đình ngày càng ấm no hơn. 

Nguồn vốn tín dụng chính sách của Chính phủ được NHCSXH tỉnh Nghệ An và huyện Nam Đàn triển khai hiệu quả xuống tận xã.
 Nguồn vốn tín dụng chính sách của Chính phủ được NHCSXH tỉnh Nghệ An và huyện Nam Đàn triển khai hiệu quả xuống tận xã. 

Sau khi thoát nghèo, anh Nhượng tiếp tục mạnh dạn vay thêm 50 triệu đồng nguồn vốn cận nghèo, anh mở rộng quy mô chăn nuôi, làm ruộng. Kinh tế ngày càng vững chắc giúp anh có cơ hội phá bỏ căn nhà cũ kỹ không đủ che mưa nắng xây nên ngôi nhà khang trang, rộng rãi. Niềm vui của anh còn được nhân lên gấp bội khi hai người con được hiện thực hóa giấc mơ học đại học từ nguồn vốn chương trình tín dụng HSSV của NHCSXH. Anh tự hào khoe các con của anh sau khi tốt nghiệp đại học đã có công việc ổn định.

Chia sẻ về hiệu quả từ nguồn vay của NHCSXH, anh Nhượng nói: Chúng tôi được vay vốn với lãi suất thấp, hàng tháng trả lãi cũng rất thuận tiện. Những đồng vốn của NHCSXH thực sự là niềm hi vọng, giúp gia đình nông dân như chúng tôi có điều kiện thoát nghèo, nuôi con ăn học, xây dựng nhà cửa khang trang, ổn định cuộc sống.

Thời gian qua, lực bẩy từ nguồn vốn tín dụng chính sách đã giúp nhiều hộ dân trên địa bàn huyện Nam Đàn không chỉ bước qua nghèo khó mà có điều kiện vươn lên làm giàu. Bên cạnh đó, nguồn vốn ưu đãi từ NHCSXH còn là “phao cứu sinh” cho nhiều hộ nghèo trong việc nuôi con ăn học, có công việc ổn định. Mô hình của chị Nguyễn Thị Bưởi (trú xóm Đồng Văn, xã Hùng Tiến, huyện Nam Đàn) là một điển hình. Từ một phụ nữ nghèo đơn thân, nhờ sự giúp đỡ của Hội Phụ nữ chị đã vay 30 triệu đồng từ nguồn vốn NHCSXH để phát triển chăn nuôi. Với sự cần cù, chịu khó, chị đã mở rộng trang trại chăn nuôi lợn nái với số lượng 15 con, 300 con gà...., hàng năm cho thu nhập từ 100 đến 150 triệu đồng, giúp gia đình ổn định cuộc sống, có tiền cho con ăn học. 

Hay gia đình chị Nông Thị Niêng (trú xã Nam Giang) là người dân tộc Tày theo chồng về xuôi sinh sống. Sau khi chồng mất, chị được Hội Phụ nữ tín chấp cho vay vốn NHCSXH với 50 triệu đồng. Nhờ biết áp dụng khoa học kỹ thuật, 1.000m2 trồng rau màu và gần 1ha đất nông nghiệp của chị cho thu nhập ổn định. Chị trở thành tấm gương phụ nữ điển hình về tinh thần cần cù, sáng tạo trong lao động sản xuất.

Song song với việc giúp hộ nghèo và các đối tượng chính sách tiếp cận nguồn vốn ưu đãi để phát triển sản xuất, tạo việc làm nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống vươn lên thoát nghèo, góp phần xóa đói giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội, NHCSXH huyện Nam Đàn còn triển khai chương trình tiết kiệm gửi góp linh hoạt xuống tận các Tổ tiết kiệm vay vốn ở cơ sở đạt hiệu quả cao.

Nhiều người dân ở Nam Đàn đã thoát nghèo từ nguồn vốn của NHCSXH.
Nhiều người dân ở Nam Đàn đã thoát nghèo từ nguồn vốn của NHCSXH. 

Theo báo cáo của NHCSXH huyện Nam Đàn 4 tháng đầu năm 2021 đơn vị đã giải ngân gần 60 tỷ cho 1.286 khách hàng vay vốn thực hiện 13 chương trình vay đang quản lý. Tốc độ tăng trưởng của Nam Đàn đạt 10%, vượt xa tốc độ tăng trưởng chung của toàn tỉnh Nghệ An (7 %). Một số chương trình tăng lớn như: Cho vay hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo, nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn, cho vay giải quyết việc làm.... 

Những năm qua, NHCSXH huyện Nam Đàn là một trong những điểm tựa vững chắc cho nhiều gia đình nghèo, cận nghèo và nhiều đối tượng chính sách khác vươn lên thoát nghèo, ổn định kinh tế. Những đối tượng mà NHCSXH huyện cho vay đều sử dụng nguồn vốn đúng mục đích, góp phần không nhỏ vào sự chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi tại địa phương, chất lượng cuộc sống của người dân nơi đây được cải thiện rõ rệt. Đồng thời góp phần tích cực vào công tác xóa đói giảm nghèo trên quê hương Bác.

Theo báo cáo của Ngân hàng CSXH tỉnh Nghệ An, năm 2020, có 74.981 hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác trên địa bàn tỉnh  được vay vốn ưu đãi từ nguồn vốn tín dụng chính sách. Nguồn vốn tín dụng chính sách đã góp phần giúp 39.473 hộ nghèo và hộ cận nghèo đã thoát nghèo trong năm 2020. Riêng 4 tháng đầu năm 2021, NHCSXH tỉnh Nghệ An đã giải ngân hơn 1.361 tỷ đồng cho 31.700 khách hàng.

Tin cùng chuyên mục

Toàn cảnh Hội nghị

Lai Châu đề xuất xây dựng cảng hàng không

(PLVN) -   Tại Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương và phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 6 năm 2022 về tình hình kinh tế - xã hội tháng 6, 6 tháng năm 2022 và triển khai các Nghị quyết của kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV, Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu Trần Tiến Dũng đã đề xuất với Bộ Giao thông Vận tải sớm đề xuất đầu tư cảng hàng không Lai Châu trình Thủ tướng Chính phủ.

Đọc thêm

Hà Giang: Khởi sắc trong phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội

Hà Giang: Khởi sắc trong phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội
(PLVN) - Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận, ủng hộ, chia sẻ, tin tưởng của cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân và sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt, sâu sát, triển khai đồng bộ nhiều nhiệm vụ, giải pháp linh hoạt, hiệu quả của UBND tỉnh Hà Giang. Kinh tế – xã hội 6 tháng đầu năm 2022 đã có nhiều tín hiệu khởi sắc trên các lĩnh vực.

Lạng Giang (Bắc Giang): Điểm sáng trong “bức tranh” kinh tế - xã hội tỉnh Bắc Giang

Hệ thống cơ sở hạ tầng huyện Lạng Giang được đầu tư đồng bộ
(PLVN) -  Bằng sự quyết tâm, quyết liệt, linh hoạt, sáng tạo trong lãnh đạo, chỉ đạo cùng với sự chung sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị, 6 tháng đầu năm 2022, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Lạng Giang (tỉnh Bắc Giang) đã đoàn kết, đồng lòng thực hiện tốt “mục tiêu kép”; vừa triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch vừa phát triển kinh tế, nâng cao đời sống cho bà con nhân dân.

Tỉnh ủy Vĩnh Phúc ra mắt Phòng họp không giấy E-cabinet

Tỉnh ủy Vĩnh Phúc ra mắt Phòng họp không giấy E-cabinet
(PLVN) - Chuyển đổi số là một xu thế và yêu cầu tất yếu trong bối cảnh hiện nay, tác động ngày càng mạnh mẽ đến tất cả các lĩnh vực của đời sống kinh tế, xã hội, mở ra nhiều cơ hội, tạo điều kiện để các địa phương nắm bắt, bứt phá vươn lên.

Hoàn thành mô hình 3D Vườn Quốc gia Cúc Phương

Hoàn thành mô hình 3D Vườn Quốc gia Cúc Phương
(PLVN) - Ngày 5/7, tại Ninh Bình, Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) phối hợp cùng Vườn Quốc gia (VQG) Cúc Phương tổ chức Hội thảo Báo cáo kết quả tham vấn "Xây dựng mô hình 3D có sự tham gia của cộng đồng tại VQG Cúc Phương".

Khảo sát, thống nhất phương án hướng tuyến giao thông kết nối huyện Ba Bể sang huyện Na Hang

Quang cảnh buổi làm việc của Đoàn công tác tỉnh Bắc Kạn tại tỉnh Tuyên Quang
(PLVN) -  Ngày 3/7, đoàn công tác của tỉnh Tuyên Quang do ông Chẩu Văn Lâm, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã có buổi làm việc với đoàn công tác tỉnh Bắc Kạn để thống nhất phương án hướng tuyến giao thông kết nối huyện Na Hang (Tuyên Quang) sang huyện Ba Bể (Bắc Kạn).

Giám đốc Công an tỉnh Bạc Liêu khen thưởng cho cá nhân đạt thành tích trong Hội thao PCCC

Giám đốc Công an tỉnh Bạc Liêu khen thưởng cho cá nhân đạt thành tích trong Hội thao PCCC
(PLVN) -  Chiều ngày 4/7, Công an tỉnh Bạc Liêu tổ chức lễ công bố Quyết định khen thưởng đột xuất cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong Hội thi thể thao nghiệp vụ cứu nạn, cứu hộ toàn quốc lần thứ II, vòng loại năm 2022 tổ chức tại thành phố Cần Thơ. Đại tá Lê Thanh Hùng - Phó Giám đốc Công an tỉnh dự và chủ trì lễ trao thưởng.